รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษาไทย - ตระกูลของภาษาไทย - ลักษณะสำคัญของภาษาไทย |
3 |
|
1. VDO conference แนะนำรายวิชา 2. บรรยายผ่าน VDO conference 3. เอกสารประกอบการสอน (PDF) |
|
2 |
โครงสร้างทางเสียงในภาษาไทย - เสียงพยัญชนะ - เสียงสระ - เสียงวรรณยุกต์ |
3 |
|
1. กิจกรรมทบทวนบทเรียน ผ่านระบบ e-learning 2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน 3. คลิปวิดีโอจาก YouTube 4. เอกสารประกอบการสอน (PDF) |
|
3 |
โครงสร้างทางไวยากรณ์ -โครงสร้างพยางค์ - หน่วยคำและการประกอบหน่วยคำ |
3 |
|
1. กิจกรรมทบทวนบทเรียน ผ่านระบบ e-learning 2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน 3. เอกสารประกอบการสอน (PDF) 4. กิจกรรมวิเคราะห์โครงสร้างพยางค์ |
|
4 |
โครงสร้างทางไวยากรณ์ (ต่อ) - การจำแนกหน่วยคำ - หน่วยคำและการประกอบหน่วยคำ |
3 |
|
1. ทดสอบ ครั้งที่ 1 2. VDO conference 3. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน 4. เอกสารประกอบการสอน (PDF) 5. กิจกรรมวิเคราะห์การจำแนกคำและการประกอบหน่วยคำ |
|
5 |
การจำแนกหมวดคำในภาษาไทยตามเกณฑ์ต่างๆ - เกณฑ์ความหมาย - เกณฑ์ตำแหน่ง |
3 |
|
1. กิจกรรมทดสอบก่อนเรียน เรื่องการจำแนกหมวดคำ 2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน 3. เอกสารประกอบการสอน (PDF) 4. แบบฝึกหัดวิเคราะห์การจำแนกหมวดคำ |
|
6 |
การจำแนกหมวดคำในภาษาไทยตามเกณฑ์ต่างๆ (ต่อ) - เกณฑ์หน้าที่ |
3 |
|
1. กิจกรรมทบทวนบทเรียนผ่าน e-learning 2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน 3. เอกสารประกอบการสอน (PDF) 4. กิจกรรมทดสอบหลังเรียน เรื่องการจำแนกหมวดคำ |
|
7 |
การสร้างคำในภาษาไทย - การซ้ำคำ - การซ้อนคำ - การประสมคำ - การผสานคำ |
3 |
|
1. ทดสอบ ครั้งที่ 2 2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน 3. เอกสารประกอบการสอน (PDF) 4. กิจกรรมวิเคราะห์และอภิปรายการสร้างคำในภาษาไทย (1) |
|
8 |
การสร้างคำในภาษาไทย (ต่อ) - การแผลงคำ - การยืมคำ - การบัญญัติศัพท์ |
3 |
|
1. กิจกรรมทบทวนบทเรียนผ่าน e-learning 2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน 3. เอกสารประกอบการสอน (PDF) 4. กิจกรรมวิเคราะห์และอภิปรายการสร้างคำในภาษาไทย (2) 5. สรุปผลการเรียนรู้และประเมินผลระหว่างเรียน |
|
9 |
วลีในภาษาไทย 1. ความหมายของวลี 2. นามวลี 3. ปริมาณวลี 4. กริยาวลี |
3 |
|
1. ทดสอบออนไลน์ครั้งที่ 3 2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน 3. คลิปวิดีโอจาก YouTube 4. เอกสารประกอบการสอน (PDF) 5. กิจกรรมเรื่อง วลีในภาษาไทย (1) |
|
10 |
วลีในภาษาไทย (ต่อ) 5. บุพบทวลี 6. วิเศษณ์วลี 7. วลีซ้อนวลี |
3 |
|
1. กิจกรรมทบทวนบทเรียนผ่าน e-learning 2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน 3. คลิปวิดีโอจาก YouTube 4. เอกสารประกอบการสอน (PDF) 5. กิจกรรมเรื่อง วลีในภาษาไทย (2) |
|
11 |
ประโยค - ประโยคและส่วนประกอบของประโยค - ชนิดของประโยค |
3 |
|
1. ทดสอบ ครั้งที่ 4 2. เอกสารประกอบการสอน (PDF) 3. กิจกรรมวิเคราะห์และอภิปรายเรื่องประโยคและชนิดของประโยค |
|
12 |
ทฤษฎีการวิเคราะห์ประโยคภาษาไทยตามทฤษฎีต่างๆ - ทฤษฎีไวยากรณ์ดั้งเดิม - ทฤษฎีไวยากรณ์โครงสร้าง - ทฤษฎีปริวรรติเพิ่มพูน |
3 |
|
1. ซักถามคำถามจากเนื้อหา 2. คลิปวิดีโอจาก YouTube 3. เอกสารประกอบการสอน (PDF) 4. กิจกรรมอภิปรายการวิเคราะห์ประโยคภาษาไทยตามทฤษฎีต่าง ๆ (1) |
|
13 |
แนวคิดและทฤษฎีการวิเคราะห์ประโยคภาษาไทยตามทฤษฎีต่างๆ (ต่อ) - ทฤษฎีปริวรรติเพิ่มพูนฉบับมาตรฐาน - ทฤษฎีไวยากรณ์การก - ทฤษฎีแทกมีมิค |
3 |
|
1. ซักถามและอภิปรายจากเนื้อหา 2. คลิปวิดีโอจาก YouTube 3. เอกสารประกอบการสอน (PDF) 4. กิจกรรมอภิปรายการวิเคราะห์ประโยคภาษาไทยตามทฤษฎีต่าง ๆ (2) |
|
14 | การนำเสนอรายงานผลการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษา | 3 |
|
1. ทดสอบ ครั้งที่ 5 2. นักศึกษานำเสนอผลการค้นคว้า |
|
15 | การนำเสนอรายงานผลการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษา (ต่อ) | 3 |
|
1. ซักถามและอภิปราย 2. นักศึกษานำเสนอผลการค้นคว้าผ่าน (ต่อ) 3. สรุปผลการเรียนรู้และประเมินผลหลังเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
1. กิจกรรมและทดสอบย่อย |
|
35 | สัปดาห์ที่ 4, 7, 9, 11, 14 |
2. สอบกลางภาค |
|
20 | ตามปฏิทินของมหาวิทนาลัย |
3. สอบปลายภาค |
|
20 | ตามปฏิทินของมหาวิทนาลัย |
4. การนำสนอผลการค้นคว้า |
|
15 | สัปดาห์ที่ 14 และ 15 |
5. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | นันทนา รณเกียรติ. สัทศาสตร์ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2548. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ปราณี กุลละวณิชย์. แบบลักษณ์ภาษา. พิมพ์ครั้งที่ 2 . กรุงเทพมหานคร: คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, 2545. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
พิณทิพย์ ทวยเจริญ. ภาพรวมของการศึกษาภาษาและภาษาศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2543. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
สถาบันภาษาไทย. บรรทัดฐานภาษาไทย เล่ม 1 : ระบบเสียง อักษรไทย การอ่านคำและการเขียนสะกดคำ. กรุงเทพมหานคร : สถาบันภาษาไทย กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ, 2545. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
บรรทัดฐานภาษาไทย เล่ม 2 : คำ การสร้างคำและการยืมคำ. กรุงเทพมหานคร : สถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและ มาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ, 2549. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
บรรทัดฐานภาษาไทย เล่ม 3 : ชนิดของคำ วลี ประโยคและสัมพันธสาร. กรุงเทพมหานคร: สถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการ และมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ, 2552. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
สุจริตลักษณ์ ดีผดุง. ทฤษฎีวากยสัมพันธ์. นครปฐม : สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล, 2541. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | อมรา ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. ทฤษฎีไวยากรณ์. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
อัญชลี สิงห์น้อย. คำนาม คำประสม : ศาสตร์และศิลป์ในการสร้างคำไทย. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, 2548. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | อุดม วโรตม์สิกขดิตถ์. ไวยากรณ์ไทยในภาษาศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2542. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ทัศน์วลัย เนียมบุปผา. การใช้ประโยคเงื่อนไขแสดงเจตนาต่าง ๆ ในภาษาไทย. วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
พรทิพย์ ภัทรนาวิก. ลักษณะมาลาในภาษาไทย. วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2515. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
เพ็ญแข วงษ์ศิริ. คำกริยาอกรรมในภาษาไทย: การศึกษาและการจำแนกตามแนวไวยากรณ์การก. วิทยานิพนธ์ปริญญา อักษรศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525. |
||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=-e66ByetpDY&list=PLPuq1Bt7EvmhpWgXcINFebzwPfCyBsob5 | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=jJR1VPzayu0&list=PLPuq1Bt7EvmhpWgXcINFebzwPfCyBsob5&index=2 | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=eeaghqkLRi8&index=3&list=PLPuq1Bt7EvmhpWgXcINFebzwPfCyBsob5 | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=wA9--WJSPws | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=mOd3iDQLnKE | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=HTdvSVGp1Ew | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=bW6JruhVoRQ | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=n9168PgGHBc | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=MPWuI9whbEY | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=velk4-QlMyU |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ