Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
French
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
Major in French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS731104
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาฝรั่งเศส 1
ภาษาอังกฤษ
English name
FRENCH I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์วรรณฤดี คุระวรรณ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์วรรณฤดี คุระวรรณ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ใภาษาฝรั่งเศสนระดับเบื้องต้
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีความตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การพัฒนาทักษะการใช้ใช้ภาษาฝรั่งเศส โดยเน้นศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    French language skill development focusing on vocabulary, expressions, and grammatical structures for communication in everyday life
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-3 - แนะนำรายวิชา - ชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา - Google Classroom และ วิธีการวัดและประเมินผล
    -อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของภาษาฝรั่งเศสและการพัฒนาการเรียนภาษาฝรั่งเศสสำหรับผู้เริ่มเรียน
    - แนะนำตัวเป็นภาษาฝรั่งเศส
    - การบอกอาหารการกินของชาวฝรั่งเศศ
    -บทสนทนา Et pour vous? ุ บทอ่าน "A Paris"
    - Les pronoms personnels sujets - Masculin / feminin
    - Les restaurants - les plats français - Les ponts à Paris
    - Verbes : être, avoir, s’appeler, apprendre, pouvoir, vouloir, aller, faire
    - Singuier / Pluriel
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ใภาษาฝรั่งเศสนระดับเบื้องต้
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    บรรยายเรื่องรายละเอียดของรายวิชา และการวัดและประเมินผลรายวิชา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ทำแบบทดสอบ
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    4-6 - บทสนทนาMétro Odéon
    - La météo - L'heure - La sortie - La localisation
    - La négation
    - Proposer une sortie
    - Organiser un rendez-vous
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ใภาษาฝรั่งเศสนระดับเบื้องต้
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - บรรยาย
    - นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์รูปแบบและข้อควรระวังในการใช้ประโยคปฏิเสธ
    - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติการนัดหมาย และการชักชวนออกไปเที่ยว
    -แบ่งกลุ่มนำเสนอการพยากรณ์อากาศ
    - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม

    - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1


    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ทำแบบทดสอบ
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    7-9 - บทสนทนาในร้านเสื้อผ้า Ca vous plaît?
    - บทอ่าน Qu'est-ce qu'on mange?
    - การตั้งคำถามด้วยคำว่า Quel
    - การตั้งคำถามแบบ Inversion du sujet
    - การใช้คำคุณศัพท์แบบชี้เฉพาะ
    - การใช้ประโยคคำสั่ง
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ใภาษาฝรั่งเศสนระดับเบื้องต้
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - บรรยาย
    - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม
    - อ่านบทอ่าน แล้วตอบคำถามความเข้าใจจากเนื้อเรื่อง
    - นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์ลำดับขั้นตอนในการสนทนาในร้านขายเสื้อผ้า
    - นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์อค์ประกอบและลำดับขั้นตอนในการเขียนสูตรอาหาร
    - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติการซื้อเสื้อผ้า

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ทำแบบทดสอบ
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    Google Classroom

    10-12 - บทสนทนาการซื้ออาหาร ผัก และผลไม้ จากตลาดสด Au marché
    - Les articles partitifs
    - L'expression de la quantité
    - Verbes vouloir pouvoir
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ใภาษาฝรั่งเศสนระดับเบื้องต้
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - บรรยาย
    - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม

    - นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์องค์ประกอบในบทสนทนาการซื้อของที่ตลาด เปรียบเทียบกับการซื้อของในร้านเสื้อผ้า ที่เรียนผ่านมาก่อนนี้
    - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติการซื้อของที่ตลาดสด

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)

    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน


    - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 2
    13-15 บทสนทนา Et une comédie?
    Réponse à une question négative
    Le futur proche
    Décrir quelqu'un
    Faire un commentaire positif / négatif
    S'inforler sur les goûts de quelqu'un
    Place et accord de l'adjectif
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ใภาษาฝรั่งเศสนระดับเบื้องต้
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม
    - แบ่งกลุ่มอภิปรายเกี่ยวกับคำศัพท์ และ โครสร้างไวยากรณ์ที่ต้องใช้การบรรยายลักษณะบุคคล การบอกสิ่งที่ชอบหรือไม่ชอบทำ
    -จับคู่นักศึกษาแสดงบทบาทสมมุติถามตอบเกี่ยวกับความชอบในกิจกรรม

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ทำแบบทดสอบ
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 3
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียนตรงเวลา
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    งานเดี่ยว ทำแบบฝึกหัดและการบ้าน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ใภาษาฝรั่งเศสนระดับเบื้องต้
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    15
    งานกลุ่ม งานนำเสนอ และงานแสดงบทบาทสมมติเป็นคู่หรือเป็นกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ใภาษาฝรั่งเศสนระดับเบื้องต้
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    15
    การทดสอบย่อย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ใภาษาฝรั่งเศสนระดับเบื้องต้
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ใภาษาฝรั่งเศสนระดับเบื้องต้
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    25
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ใภาษาฝรั่งเศสนระดับเบื้องต้
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    25
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา LOPEZ M. et LE-BOUGNEC J. (2016), Texto 1, Cahier d'activités, Paris : Hachette.
    หนังสือ หรือ ตำรา LOPEZ M. et LE-BOUGNEC J. (2016), Texto 1, Méthode de français, Paris : Hachette.
    หนังสือ หรือ ตำรา Akyjis, A. et al. (2001). Exercices de grammaire en context. Paris. Hachette.
    หนังสือ หรือ ตำรา Poisson-Quinton, S. (2015). La grammaire sans problème ! : Des leçons simples et des exercices pour adolescents. Paris : Maison des Langues.
    หนังสือ หรือ ตำรา Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français. Paris : CLE International.
    หนังสือ หรือ ตำรา Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français Cahier d’exercices. Paris : CLE International.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

    1. ด้านคุณธรรม มีพฤติกรรมเชิงคุณภาพ ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ