รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
French
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
Major in French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
- แนะนำรายวิชา - ชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา - Google Classroom และ วิธีการวัดและประเมินผล -อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของภาษาฝรั่งเศสและการพัฒนาการเรียนภาษาฝรั่งเศสสำหรับผู้เริ่มเรียน - แนะนำตัวเป็นภาษาฝรั่งเศส - การบอกอาหารการกินของชาวฝรั่งเศศ -บทสนทนา Et pour vous? ุ บทอ่าน "A Paris" - Les pronoms personnels sujets - Masculin / feminin - Les restaurants - les plats français - Les ponts à Paris - Verbes : être, avoir, s’appeler, apprendre, pouvoir, vouloir, aller, faire - Singuier / Pluriel |
9 |
|
บรรยายเรื่องรายละเอียดของรายวิชา และการวัดและประเมินผลรายวิชา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ทำแบบทดสอบ บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
4-6 |
- บทสนทนาMétro Odéon - La météo - L'heure - La sortie - La localisation - La négation - Proposer une sortie - Organiser un rendez-vous |
9 |
|
- บรรยาย - นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์รูปแบบและข้อควรระวังในการใช้ประโยคปฏิเสธ - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติการนัดหมาย และการชักชวนออกไปเที่ยว -แบ่งกลุ่มนำเสนอการพยากรณ์อากาศ - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ทำแบบทดสอบ บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
7-9 |
- บทสนทนาในร้านเสื้อผ้า Ca vous plaît? - บทอ่าน Qu'est-ce qu'on mange? - การตั้งคำถามด้วยคำว่า Quel - การตั้งคำถามแบบ Inversion du sujet - การใช้คำคุณศัพท์แบบชี้เฉพาะ - การใช้ประโยคคำสั่ง |
9 |
|
- บรรยาย - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม - อ่านบทอ่าน แล้วตอบคำถามความเข้าใจจากเนื้อเรื่อง - นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์ลำดับขั้นตอนในการสนทนาในร้านขายเสื้อผ้า - นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์อค์ประกอบและลำดับขั้นตอนในการเขียนสูตรอาหาร - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติการซื้อเสื้อผ้า ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ทำแบบทดสอบ บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
10-12 |
- บทสนทนาการซื้ออาหาร ผัก และผลไม้ จากตลาดสด Au marché - Les articles partitifs - L'expression de la quantité - Verbes vouloir pouvoir |
9 |
|
- บรรยาย - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม - นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์องค์ประกอบในบทสนทนาการซื้อของที่ตลาด เปรียบเทียบกับการซื้อของในร้านเสื้อผ้า ที่เรียนผ่านมาก่อนนี้ - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติการซื้อของที่ตลาดสด ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 2 |
|
13-15 |
บทสนทนา Et une comédie? Réponse à une question négative Le futur proche Décrir quelqu'un Faire un commentaire positif / négatif S'inforler sur les goûts de quelqu'un Place et accord de l'adjectif |
9 |
|
- ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม - แบ่งกลุ่มอภิปรายเกี่ยวกับคำศัพท์ และ โครสร้างไวยากรณ์ที่ต้องใช้การบรรยายลักษณะบุคคล การบอกสิ่งที่ชอบหรือไม่ชอบทำ -จับคู่นักศึกษาแสดงบทบาทสมมุติถามตอบเกี่ยวกับความชอบในกิจกรรม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ทำแบบทดสอบ บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 3 |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนตรงเวลา การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานเดี่ยว ทำแบบฝึกหัดและการบ้าน |
|
15 | |
งานกลุ่ม งานนำเสนอ และงานแสดงบทบาทสมมติเป็นคู่หรือเป็นกลุ่ม |
|
15 | |
การทดสอบย่อย |
|
10 | |
สอบกลางภาค |
|
25 | |
สอบปลายภาค |
|
25 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | LOPEZ M. et LE-BOUGNEC J. (2016), Texto 1, Cahier d'activités, Paris : Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | LOPEZ M. et LE-BOUGNEC J. (2016), Texto 1, Méthode de français, Paris : Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Akyjis, A. et al. (2001). Exercices de grammaire en context. Paris. Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Poisson-Quinton, S. (2015). La grammaire sans problème ! : Des leçons simples et des exercices pour adolescents. Paris : Maison des Langues. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français. Paris : CLE International. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français Cahier d’exercices. Paris : CLE International. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
1. ด้านคุณธรรม มีพฤติกรรมเชิงคุณภาพ ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ