Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS311201
ภาษาไทย
Thai name
การฟังและการพูดภาษาจีน 1
ภาษาอังกฤษ
English name
Chinese Listening and Speaking I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ปิยมณฑ์ จิวะกุล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ปิยมณฑ์ จิวะกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • รู้วิธีการและหลักเกณฑ์ในการออกเสียงสัทอักษร(พินอิน)ภาษาจีน
    • เข้าใจความหมายของคำศัพท์ วลีและรูปประโยคพื้นฐานสำหรับการสื่อสารเบื้องต้น
    • เข้าใจบทสนทนา ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทักทาย การแนะนำตนเองและผู้อื่น การกล่าวลา การถามและบอกทิศทาง การเชื้อเชิญ การกล่าวขอโทษ การนัดหมาย
    จริยธรรม
    Ethics
    • เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    ทักษะ
    Skills
    • เกิดทักษะการฟังภาษาจีน เช่น การฟังบทสนทนาเพื่อทำความเข้าใจ จับใจความ ตอบคำถาม
    • เกิดทักษะการพูดภาษาจีนระหว่างบุคคล สามารถสร้างประโยคภาษาจีนอย่างง่ายเพื่อใช้ในการโต้ตอบ(สนทนา) หรือการพูดเพื่ออธิบายเบื้องต้น
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการความเข้าใจในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การทักทาย การแนะนำตนเองและผู้อื่น การกล่าวลา การถามและบอกทิศทาง การเชื้อเชิญ การนัดหมาย การกล่าวขอโทษเป็นภาษาจีน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Greetings, introducing oneself and others, leave taking, asking for and giving direction, making invitations, making appointments, making apologies in Chinese
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1. แนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์
    2. แจ้งแผนการสอนและข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับระเบียบในห้องเรียนและเกณฑ์การประเมินผล
    3. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสัทอักษรภาษาจีน (พินอิน)
    2 2
    • K1: รู้วิธีการและหลักเกณฑ์ในการออกเสียงสัทอักษร(พินอิน)ภาษาจีน
    • K2: เข้าใจความหมายของคำศัพท์ วลีและรูปประโยคพื้นฐานสำหรับการสื่อสารเบื้องต้น
    • K3: เข้าใจบทสนทนา ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทักทาย การแนะนำตนเองและผู้อื่น การกล่าวลา การถามและบอกทิศทาง การเชื้อเชิญ การกล่าวขอโทษ การนัดหมาย
    • S1: เกิดทักษะการฟังภาษาจีน เช่น การฟังบทสนทนาเพื่อทำความเข้าใจ จับใจความ ตอบคำถาม
    • S2: เกิดทักษะการพูดภาษาจีนระหว่างบุคคล สามารถสร้างประโยคภาษาจีนอย่างง่ายเพื่อใช้ในการโต้ตอบ(สนทนา) หรือการพูดเพื่ออธิบายเบื้องต้น
    1) พบนักศึกษา เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการสอบและอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    (2) อาจารย์สอนหลักการและวิธีการออกเสียงสัทอักษรภาษาจีน
    (3) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน
    (4) นักศึกษาฝึกออกเสียงสัทอักษรจีน โดยต้องออกเสียงให้อาจารย์ฟังเป็นรายบุคคล
    (5) อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกเสียงสัทอักษรของนักศึกษา
    2-3 1. กิจกรรมความชอบ
    2. คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง
    4 4
    • K1: รู้วิธีการและหลักเกณฑ์ในการออกเสียงสัทอักษร(พินอิน)ภาษาจีน
    • K2: เข้าใจความหมายของคำศัพท์ วลีและรูปประโยคพื้นฐานสำหรับการสื่อสารเบื้องต้น
    • K3: เข้าใจบทสนทนา ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทักทาย การแนะนำตนเองและผู้อื่น การกล่าวลา การถามและบอกทิศทาง การเชื้อเชิญ การกล่าวขอโทษ การนัดหมาย
    • S1: เกิดทักษะการฟังภาษาจีน เช่น การฟังบทสนทนาเพื่อทำความเข้าใจ จับใจความ ตอบคำถาม
    • S2: เกิดทักษะการพูดภาษาจีนระหว่างบุคคล สามารถสร้างประโยคภาษาจีนอย่างง่ายเพื่อใช้ในการโต้ตอบ(สนทนา) หรือการพูดเพื่ออธิบายเบื้องต้น
    (1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ บทสนทนา โครงสร้างประโยค และความรู้อื่น ๆ ในการทักทายและขอบคุณ
    (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน
    (3) นักศึกษาฝึกออกเสียง/พูดตามไฟล์เสียง ทำแบบฝึกหัด
    (4) นักศึกษาฝึกสร้างประโยคแนะนำตัวเอง และพูดให้อาจารย์ฟังเป็นรายบุคคล
    (5) อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกเสียง ความถูกต้องของประโยคให้กับนักศึกษา
    4-6 1. ควาสามารถ ฤดูกาล
    2. คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง

    6 6
    • K1: รู้วิธีการและหลักเกณฑ์ในการออกเสียงสัทอักษร(พินอิน)ภาษาจีน
    • K2: เข้าใจความหมายของคำศัพท์ วลีและรูปประโยคพื้นฐานสำหรับการสื่อสารเบื้องต้น
    • K3: เข้าใจบทสนทนา ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทักทาย การแนะนำตนเองและผู้อื่น การกล่าวลา การถามและบอกทิศทาง การเชื้อเชิญ การกล่าวขอโทษ การนัดหมาย
    • S1: เกิดทักษะการฟังภาษาจีน เช่น การฟังบทสนทนาเพื่อทำความเข้าใจ จับใจความ ตอบคำถาม
    • S2: เกิดทักษะการพูดภาษาจีนระหว่างบุคคล สามารถสร้างประโยคภาษาจีนอย่างง่ายเพื่อใช้ในการโต้ตอบ(สนทนา) หรือการพูดเพื่ออธิบายเบื้องต้น
    (1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ บทสนทนา โครงสร้างประโยค และความรู้อื่น ๆ ในการระบุวันต่างๆในสัปดาห์
    (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน
    (3) นักศึกษาฝึกออกเสียง/พูดตามไฟล์เสียง ทำแบบฝึกหัดและ
    (4) นักศึกษาฝึกสร้างประโยค และพูดให้อาจารย์ฟังเป็นรายบุคคล
    (5) อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกเสียง ความถูกต้องของประโยคให้กับนักศึกษา

    7 การทดสอบการฟัง
    4
    • S1: เกิดทักษะการฟังภาษาจีน เช่น การฟังบทสนทนาเพื่อทำความเข้าใจ จับใจความ ตอบคำถาม
    • S2: เกิดทักษะการพูดภาษาจีนระหว่างบุคคล สามารถสร้างประโยคภาษาจีนอย่างง่ายเพื่อใช้ในการโต้ตอบ(สนทนา) หรือการพูดเพื่ออธิบายเบื้องต้น
    • E1: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    บทบาทสมมุติ
    ในห้องเรียน
    8 สอบกลางภาค 1 3
    • S1: เกิดทักษะการฟังภาษาจีน เช่น การฟังบทสนทนาเพื่อทำความเข้าใจ จับใจความ ตอบคำถาม
    • E1: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    ทำแบบทดสอบ
    ในห้องเรียน
    9-10 1. การใช้ไวยกรณ์กริยา
    2. คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง
    4 4
    • K1: รู้วิธีการและหลักเกณฑ์ในการออกเสียงสัทอักษร(พินอิน)ภาษาจีน
    • K2: เข้าใจความหมายของคำศัพท์ วลีและรูปประโยคพื้นฐานสำหรับการสื่อสารเบื้องต้น
    • K3: เข้าใจบทสนทนา ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทักทาย การแนะนำตนเองและผู้อื่น การกล่าวลา การถามและบอกทิศทาง การเชื้อเชิญ การกล่าวขอโทษ การนัดหมาย
    • S1: เกิดทักษะการฟังภาษาจีน เช่น การฟังบทสนทนาเพื่อทำความเข้าใจ จับใจความ ตอบคำถาม
    • S2: เกิดทักษะการพูดภาษาจีนระหว่างบุคคล สามารถสร้างประโยคภาษาจีนอย่างง่ายเพื่อใช้ในการโต้ตอบ(สนทนา) หรือการพูดเพื่ออธิบายเบื้องต้น
    (1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ บทสนทนา โครงสร้างประโยค
    (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน
    (3) นักศึกษาฝึกออกเสียง/พูดตามไฟล์เสียง ทำแบบฝึกหัดและ
    (4) นักศึกษาฝึกสร้างประโยค และพูดให้อาจารย์ฟังเป็นรายบุคคล
    (5) อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกเสียง ความถูกต้องของประโยคให้กับนักศึกษา
    11-13 1. การใช้การเปรียบเทียบ
    2.คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง
    8 4
    • K1: รู้วิธีการและหลักเกณฑ์ในการออกเสียงสัทอักษร(พินอิน)ภาษาจีน
    • K2: เข้าใจความหมายของคำศัพท์ วลีและรูปประโยคพื้นฐานสำหรับการสื่อสารเบื้องต้น
    • K3: เข้าใจบทสนทนา ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทักทาย การแนะนำตนเองและผู้อื่น การกล่าวลา การถามและบอกทิศทาง การเชื้อเชิญ การกล่าวขอโทษ การนัดหมาย
    • S1: เกิดทักษะการฟังภาษาจีน เช่น การฟังบทสนทนาเพื่อทำความเข้าใจ จับใจความ ตอบคำถาม
    • S2: เกิดทักษะการพูดภาษาจีนระหว่างบุคคล สามารถสร้างประโยคภาษาจีนอย่างง่ายเพื่อใช้ในการโต้ตอบ(สนทนา) หรือการพูดเพื่ออธิบายเบื้องต้น
    (1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ บทสนทนา โครงสร้างประโยค และความรู้อื่น ๆ เกี่ยวกับการสอบถามจำนวน
    (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน
    (3) นักศึกษาฝึกออกเสียง/พูดตามไฟล์เสียง ทำแบบฝึกหัดและ
    (4) นักศึกษาฝึกสร้างประโยค จับคู่สนทนาและพูดให้อาจารย์ฟังที่ละกลุ่ม
    (5) อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกเสียง ความถูกต้องของประโยคให้กับนักศึกษา
    14-15 ทดสอบการพูด

    5 3
    • K1: รู้วิธีการและหลักเกณฑ์ในการออกเสียงสัทอักษร(พินอิน)ภาษาจีน
    • K2: เข้าใจความหมายของคำศัพท์ วลีและรูปประโยคพื้นฐานสำหรับการสื่อสารเบื้องต้น
    • K3: เข้าใจบทสนทนา ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทักทาย การแนะนำตนเองและผู้อื่น การกล่าวลา การถามและบอกทิศทาง การเชื้อเชิญ การกล่าวขอโทษ การนัดหมาย
    • S1: เกิดทักษะการฟังภาษาจีน เช่น การฟังบทสนทนาเพื่อทำความเข้าใจ จับใจความ ตอบคำถาม
    • S2: เกิดทักษะการพูดภาษาจีนระหว่างบุคคล สามารถสร้างประโยคภาษาจีนอย่างง่ายเพื่อใช้ในการโต้ตอบ(สนทนา) หรือการพูดเพื่ออธิบายเบื้องต้น
    (1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ บทสนทนา โครงสร้างประโยค และความรู้อื่น ๆ เกี่ยวกับการอธิบายว่าตนเองกำลังทำสิ่งใดอยู่ ณ สถานที่ใด
    (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนเรื่อง我在北京学习汉语。
    (3) นักศึกษาฝึกออกเสียง/พูดตามไฟล์เสียง ทำแบบฝึกหัดและ
    (4) นักศึกษาฝึกสร้างประโยค จับคู่สนทนาและพูดให้อาจารย์ฟังที่ละกลุ่ม
    (5) อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกเสียง ความถูกต้องของประโยคให้กับนักศึกษา
    รวมจำนวนชั่วโมง 30 30
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • E1: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    10
    กิจกรรมและแบบฝึกหัด
    งานเดี่ยว
    งานกลุ่ม
    • K1: รู้วิธีการและหลักเกณฑ์ในการออกเสียงสัทอักษร(พินอิน)ภาษาจีน
    • K2: เข้าใจความหมายของคำศัพท์ วลีและรูปประโยคพื้นฐานสำหรับการสื่อสารเบื้องต้น
    • K3: เข้าใจบทสนทนา ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทักทาย การแนะนำตนเองและผู้อื่น การกล่าวลา การถามและบอกทิศทาง การเชื้อเชิญ การกล่าวขอโทษ การนัดหมาย
    • S1: เกิดทักษะการฟังภาษาจีน เช่น การฟังบทสนทนาเพื่อทำความเข้าใจ จับใจความ ตอบคำถาม
    • S2: เกิดทักษะการพูดภาษาจีนระหว่างบุคคล สามารถสร้างประโยคภาษาจีนอย่างง่ายเพื่อใช้ในการโต้ตอบ(สนทนา) หรือการพูดเพื่ออธิบายเบื้องต้น
    30
    สอบกลางภาค
    • K1: รู้วิธีการและหลักเกณฑ์ในการออกเสียงสัทอักษร(พินอิน)ภาษาจีน
    • K2: เข้าใจความหมายของคำศัพท์ วลีและรูปประโยคพื้นฐานสำหรับการสื่อสารเบื้องต้น
    • K3: เข้าใจบทสนทนา ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทักทาย การแนะนำตนเองและผู้อื่น การกล่าวลา การถามและบอกทิศทาง การเชื้อเชิญ การกล่าวขอโทษ การนัดหมาย
    • S1: เกิดทักษะการฟังภาษาจีน เช่น การฟังบทสนทนาเพื่อทำความเข้าใจ จับใจความ ตอบคำถาม
    • S2: เกิดทักษะการพูดภาษาจีนระหว่างบุคคล สามารถสร้างประโยคภาษาจีนอย่างง่ายเพื่อใช้ในการโต้ตอบ(สนทนา) หรือการพูดเพื่ออธิบายเบื้องต้น
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: รู้วิธีการและหลักเกณฑ์ในการออกเสียงสัทอักษร(พินอิน)ภาษาจีน
    • K2: เข้าใจความหมายของคำศัพท์ วลีและรูปประโยคพื้นฐานสำหรับการสื่อสารเบื้องต้น
    • K3: เข้าใจบทสนทนา ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทักทาย การแนะนำตนเองและผู้อื่น การกล่าวลา การถามและบอกทิศทาง การเชื้อเชิญ การกล่าวขอโทษ การนัดหมาย
    • S1: เกิดทักษะการฟังภาษาจีน เช่น การฟังบทสนทนาเพื่อทำความเข้าใจ จับใจความ ตอบคำถาม
    • S2: เกิดทักษะการพูดภาษาจีนระหว่างบุคคล สามารถสร้างประโยคภาษาจีนอย่างง่ายเพื่อใช้ในการโต้ตอบ(สนทนา) หรือการพูดเพื่ออธิบายเบื้องต้น
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา 马箭飞.(2013).汉语口语速成入门篇(第二版下),北京:北京语言大学出版社。 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ