รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. แนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์ 2. แจ้งแผนการสอนและข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับระเบียบในห้องเรียนและเกณฑ์การประเมินผล 3. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสัทอักษรภาษาจีน (พินอิน) |
2 | 2 |
|
1) พบนักศึกษา เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการสอบและอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน (2) อาจารย์สอนหลักการและวิธีการออกเสียงสัทอักษรภาษาจีน (3) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน (4) นักศึกษาฝึกออกเสียงสัทอักษรจีน โดยต้องออกเสียงให้อาจารย์ฟังเป็นรายบุคคล (5) อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกเสียงสัทอักษรของนักศึกษา |
2-3 |
1. กิจกรรมความชอบ 2. คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง |
4 | 4 |
|
(1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ บทสนทนา โครงสร้างประโยค และความรู้อื่น ๆ ในการทักทายและขอบคุณ (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน (3) นักศึกษาฝึกออกเสียง/พูดตามไฟล์เสียง ทำแบบฝึกหัด (4) นักศึกษาฝึกสร้างประโยคแนะนำตัวเอง และพูดให้อาจารย์ฟังเป็นรายบุคคล (5) อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกเสียง ความถูกต้องของประโยคให้กับนักศึกษา |
4-6 |
1. ควาสามารถ ฤดูกาล 2. คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง |
6 | 6 |
|
(1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ บทสนทนา โครงสร้างประโยค และความรู้อื่น ๆ ในการระบุวันต่างๆในสัปดาห์ (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน (3) นักศึกษาฝึกออกเสียง/พูดตามไฟล์เสียง ทำแบบฝึกหัดและ (4) นักศึกษาฝึกสร้างประโยค และพูดให้อาจารย์ฟังเป็นรายบุคคล (5) อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกเสียง ความถูกต้องของประโยคให้กับนักศึกษา |
7 |
การทดสอบการฟัง |
4 |
|
บทบาทสมมุติ ในห้องเรียน |
|
8 | สอบกลางภาค | 1 | 3 |
|
ทำแบบทดสอบ ในห้องเรียน |
9-10 |
1. การใช้ไวยกรณ์กริยา 2. คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง |
4 | 4 |
|
(1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ บทสนทนา โครงสร้างประโยค (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน (3) นักศึกษาฝึกออกเสียง/พูดตามไฟล์เสียง ทำแบบฝึกหัดและ (4) นักศึกษาฝึกสร้างประโยค และพูดให้อาจารย์ฟังเป็นรายบุคคล (5) อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกเสียง ความถูกต้องของประโยคให้กับนักศึกษา |
11-13 |
1. การใช้การเปรียบเทียบ 2.คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง |
8 | 4 |
|
(1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ บทสนทนา โครงสร้างประโยค และความรู้อื่น ๆ เกี่ยวกับการสอบถามจำนวน (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน (3) นักศึกษาฝึกออกเสียง/พูดตามไฟล์เสียง ทำแบบฝึกหัดและ (4) นักศึกษาฝึกสร้างประโยค จับคู่สนทนาและพูดให้อาจารย์ฟังที่ละกลุ่ม (5) อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกเสียง ความถูกต้องของประโยคให้กับนักศึกษา |
14-15 |
ทดสอบการพูด |
5 | 3 |
|
(1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ บทสนทนา โครงสร้างประโยค และความรู้อื่น ๆ เกี่ยวกับการอธิบายว่าตนเองกำลังทำสิ่งใดอยู่ ณ สถานที่ใด (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนเรื่อง我在北京学习汉语。 (3) นักศึกษาฝึกออกเสียง/พูดตามไฟล์เสียง ทำแบบฝึกหัดและ (4) นักศึกษาฝึกสร้างประโยค จับคู่สนทนาและพูดให้อาจารย์ฟังที่ละกลุ่ม (5) อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกเสียง ความถูกต้องของประโยคให้กับนักศึกษา |
รวมจำนวนชั่วโมง | 30 | 30 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
กิจกรรมและแบบฝึกหัด งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
30 | |
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | 马箭飞.(2013).汉语口语速成入门篇(第二版下),北京:北京语言大学出版社。 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ