Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS331101
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเกาหลี 1
ภาษาอังกฤษ
English name
KOREAN I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
    จริยธรรม
    Ethics
    • ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
    • สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีความตรงต่อเวลา
    • มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาเกาหลีระดับต้นขั้นต้น เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Skills of Korean listening, speaking, reading and writing in the basic elementary level for communication in everyday life
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Community based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำรายวิชาและการประเมินผลการเรียน 3
    • C1: มีความตรงต่อเวลา
    • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
    - ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องการใช้ KKU E-learning และ Google Classroom
    2-3 - พยัญชนะและสระ
    - ฝึกประสมพยัญชนะ สระให้เป็นคำ
    - ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
    • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
    • C1: มีความตรงต่อเวลา
    • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
    - ฝึกเขียนพยัญชนะและสระภาษาเกาหลี
    - ฝึกประสมคำ ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาเกาหลี
    - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
    4-5 - การทักทาย
    - การแนะนำตัวเองและคนใกล้ตัว
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
    - N은/는N이에요/예요
    - N입니까?
    - N입니다
    - N이/가 아닙니다
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
    • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
    • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
    • C1: มีความตรงต่อเวลา
    • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
    - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
    - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน

    6 - แนะนำสิ่งของต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา
    - ถามตอบเกี่ยวกับสิ่งของต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
    - N하고 N, N과/와 N
    - N이/가 있어요[없어요]
    - 이거는[그거는, 저거는]
    - N주세요
    3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
    • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
    • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
    • C1: มีความตรงต่อเวลา
    • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
    - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
    - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน
    - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 1

    7 - โครงสร้างประโยค (ประธาน+กรรม+กริยา)
    - การผันคำกริยาลงท้ายประโยคแบบ V-아요/어요
    - คำบ่งชี้กรรม (을 / 를)
    - คำบ่งชี้สถานที่ (에 / 에서)
    3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
    • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
    • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
    • C1: มีความตรงต่อเวลา
    • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
    - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
    - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน

    8 - แนะนำสถานที่และบอกตำแหน่ง
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
    - 여기가 N이에요/예요
    - N에 있어요[없어요]
    - N에 가요[와요]
    - N 앞[뒤, 옆]
    3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
    • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
    • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
    • C1: มีความตรงต่อเวลา
    • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
    - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
    - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน
    - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 2

    9 สอบกลางภาค
      10-11 - ตัวเลข(แบบจีน) การบอกวันที่, วันในสัปดาห์
      - การผันคำกริยาลงท้ายประโยคแบบอดีต V았/었
      - การเชื่อมประโยคที่มีใจความคล้อยตามกัน A/V고
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง 날짜와 요일 + 에
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • C1: มีความตรงต่อเวลา
      • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
      - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน
      12 - การซื้อขายสิ่งของและการสั่งอาหาร
      - การสอบถามราคา
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
      - V-(으)세요
      - N개[병, 잔, 그릇]
      - N이/가A아요/어요
      - N도
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • C1: มีความตรงต่อเวลา
      • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
      - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน
      - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 3


      13-14 - อากาศและฤดูกาล
      - การผันคำกริยาผิดกฎ ㅂ
      - การเชื่อมประโยคที่มีใจความขัดแย้งกัน v-지만
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • C1: มีความตรงต่อเวลา
      • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
      - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน

      15-16 - กิจกรรมยามว่าง
      - ประโยคเชิญชวน
      - การผันคำกริยาผิดกฎ ㄷ
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
      - V-(으)ㄹ까요?
      - 이[그, 저]N
      - A/V-네요
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • C1: มีความตรงต่อเวลา
      • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
      - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน
      - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 4

      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน +แบบฝึกหัดและการบ้าน
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      10
      การทดสอบทักษะการพูด
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      10
      การทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      20
      การสอบกลางภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      30
      การสอบปลายภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Language Education Institute, Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Student’s Book 1A. Seoul : Moonjin Media Language Education Institute
      หนังสือ หรือ ตำรา Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Workbook 1A. Seoul : Moonjin Media
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี)
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ