Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2565
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS677103
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาและวรรณกรรมอีสานในบริบทสากล
ภาษาอังกฤษ
English name
I-Saan Language and Literature in Global Context
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
ไม่มี
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ไม่มี
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อิศเรศ ดลเพ็ญ
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อิศเรศ ดลเพ็ญ
  • รองศาสตราจารย์รัตนา จันทร์เทาว์
  • อาจารย์แก้วตา จันทรานุสรณ์
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวรรณกรรมอีสาน
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานภาพการศึกษาภาษาและวรรณกรรมอีสานในปริบทสากล
  • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาและวรรณกรรมอีสานเพื่อการวิจัย
จริยธรรม
Ethics
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการเพื่อการนำเสนองานในระดับสากล
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมอีสานทั้งด้านภาษาและวรรณกรรมในบริบทสากล
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะ พัฒนาการ ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวรรณกรรม สถานภาพการศึกษาและแนวโน้มของภาษาและวรรณกรรมอีสานในบริบทสากล
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Meaning, Importance, Characteristics, Development, Relations between Language and literature, Study Status and Tendency of Language and I-Saan Literature in Global Context
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    • Blended learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Experiential learning
    • Case discussion
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1) แนะนำรายวิชา
    2) ความสำคัญของภาษาอีสาน
    3) ความหมายและความแตกต่างของภาษาและภาษาย่อย
    4) ความหมายของภาษาไทยถิ่นอีสาน
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมอีสานทั้งด้านภาษาและวรรณกรรมในบริบทสากล
    บรรยาย เรื่องความสำคัญของภาษาอีสาน
    บรรยาย เรื่องความหมายและความแตกต่างของภาษาและภาษาย่อย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ในห้องเรียน
    2-3 1) ลักษณะทั่วไปของภาษาไทยถิ่นอีสาน
    2) อักษรและเสียงในภาษาไทยถิ่นอีสาน
    3) ระบบเสียงภาษาอีสาน
    3.1) เสียงสระ
    3.2) เสียงพยัญชนะ
    3.3) เสียงวรรณยุกต์
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมอีสานทั้งด้านภาษาและวรรณกรรมในบริบทสากล
    บรรยาย เรื่อง ลักษณะทั่วไปของภาษาไทยถิ่นอีสาน
    บรรยาย เรื่อง อักษรและเสียงในภาษาไทยถิ่นอีสาน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    ในห้องเรียน
    4-5 1) ระบบไวยากรณ์ภาษาไทยถิ่นอีสาน
    1.1) ระบบคำ
    1.2) กลุ่มคำและประโยค
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมอีสานทั้งด้านภาษาและวรรณกรรมในบริบทสากล
    บรรยาย เรื่องระบบไวยากรณ์ภาษาไทยถิ่นอีสาน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    6-7 1) พัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของภาษา
    1.1) พัฒนาการของภาษาไทยถิ่นอีสาน
    1.2) การเปลี่ยนแปลงของภาษาไทยถิ่นอีสาน
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาและวรรณกรรมอีสานเพื่อการวิจัย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมอีสานทั้งด้านภาษาและวรรณกรรมในบริบทสากล
    บรรยาย เรื่องพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของภาษา
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ในห้องเรียน
    8 1) สถานภาพการศึกษาภาษาไทยถิ่นอีสานในปริบทสากล
    2) ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวรรณกรรมท้องถิ่น
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาและวรรณกรรมอีสานเพื่อการวิจัย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการเพื่อการนำเสนองานในระดับสากล
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมอีสานทั้งด้านภาษาและวรรณกรรมในบริบทสากล
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ในห้องเรียน
    9 1) ความหมาย ลักษณะ และประเภทของวรรณกรรมอีสาน
    2) รูปแบบ บทบาท และพัฒนาการของวรรณกรรมอีสาน
    3) การสร้างสรรค์ การเสพ การวิเคราะห์และการประเมินค่าวรรณกรรมอีสาน
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมอีสานทั้งด้านภาษาและวรรณกรรมในบริบทสากล
    1. การสอนแบบ Problem Based Learning ด้วยการตั้งคำถาม การตอบคำถาม การบรรยาย การอภิปราย และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
    2. ฝึกให้สังเกตวรรณกรรมอีสานที่มีบทบาทในสังคมอีสาน รวมทั้งการสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต แล้วนำมาอธิบายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักศึกษาด้วยกัน และมีการกำหนดกิจกรรมให้นักศึกษาทำเป็นงานเดี่ยว/งานกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน ฝึกให้ผู้เรียนเรียนรู้วิธีการหาความรู้จากสื่อที่หลากหลาย สื่อที่ใช้ได้แก่
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. บทความวิชาการ
    3. Power Point Presentation
    4. สื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ แผ่นบันทึกวรรณกรรมอีสาน

    10-11 1) รูปแบบ และเนื้อหาวรรณกรรมศาสนา วรรณกรรมคำสอน และวรรณกรรมตำนานอีสาน
    2) แนวคิด และกลวิธีการแต่งวรรณกรรมศาสนา วรรณกรรมคำสอน และวรรณกรรมตำนานอีสาน
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาและวรรณกรรมอีสานเพื่อการวิจัย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมอีสานทั้งด้านภาษาและวรรณกรรมในบริบทสากล
    1. การสอนแบบ Problem Based Learning ด้วยการตั้งคำถาม การตอบคำถาม การบรรยาย การอภิปราย และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
    2. การสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ประเภทต่างๆ แล้วนำมาอธิบายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักศึกษาด้วยกัน และมีการกำหนดกิจกรรมให้นักศึกษาทำเป็นงานเดี่ยว/งานกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน ฝึกให้ผู้เรียนเรียนรู้วิธีการหาความรู้จากสื่อที่หลากหลาย
    สื่อที่ใช้ได้แก่
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. บทความวิชาการ
    3. Power Point Presentation
    4. สื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์

    12 1) รูปแบบ และเนื้อหาวรรณกรรมนิทานอีสานและวรรณกรรมประวัติศาสตร์อีสาน
    2) แนวคิด และกลวิธีการแต่งวรรณกรรมนิทานอีสานและวรรณกรรมประวัติศาสตร์อีสาน
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาและวรรณกรรมอีสานเพื่อการวิจัย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมอีสานทั้งด้านภาษาและวรรณกรรมในบริบทสากล
    1. การสอนแบบ Problem Based Learning ด้วยการตั้งคำถาม การตอบคำถาม การบรรยาย การอภิปราย และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
    2. การสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตแล้วนำมาอธิบายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักศึกษาด้วยกัน และมีการกำหนดกิจกรรมให้นักศึกษาทำเป็นงานเดี่ยว/งานกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน ฝึกให้ผู้เรียนเรียนรู้วิธีการหาความรู้จากสื่อที่หลากหลาย
    สื่อที่ใช้ได้แก่
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. บทความวิชาการ
    3. Power Point Presentation
    4. สื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์

    13-14 1) รูปแบบ และเนื้อหาวรรณกรรมอีสานประเภทอื่น ๆ เช่น บทสูดขวัญ ผญา หมอลำ เพลงฯลฯ
    2) แนวคิด และกลวิธีการแต่งวรรณกรรมอีสานประเภทอื่น ๆ เช่น บทสูดขวัญ ผญา หมอลำ เพลงฯลฯ
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาและวรรณกรรมอีสานเพื่อการวิจัย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการเพื่อการนำเสนองานในระดับสากล
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมอีสานทั้งด้านภาษาและวรรณกรรมในบริบทสากล
    1. การสอนแบบ Problem Based Learning ด้วยการตั้งคำถาม การตอบคำถาม การสอนแบบบรรยาย การอภิปราย การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นพื้นฐาน และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
    2. การสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตแล้วนำมาอธิบายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักศึกษาด้วยกัน และมีการกำหนดกิจกรรมให้นักศึกษาทำเป็นงานเดี่ยว/งานกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน ฝึกให้ผู้เรียนเรียนรู้วิธีการหาความรู้จากสื่อที่หลากหลาย
    สื่อที่ใช้ได้แก่
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. บทความวิชาการ
    3. Power Point Presentation
    4. สื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์

    15 1) การสร้าง และการเสพวรรณกรรมอีสาน
    2) การสืบทอด และการดำรงอยู่ของวรรณกรรมอีสาน
    3) สรุปและนำเสนอความสัมพันะ์ระหว่างภาษาและวรรณกรรมอีสานในปริบทสากล
    3
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาและวรรณกรรมอีสานเพื่อการวิจัย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมอีสานทั้งด้านภาษาและวรรณกรรมในบริบทสากล
    1. การสอนแบบ Problem Based Learning ด้วยการตั้งคำถาม การตอบคำถาม การสอนแบบบรรยาย การอภิปราย การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นพื้นฐาน และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม และมีการกำหนดกิจกรรมให้นักศึกษาทำเป็นงานเดี่ยว/งานกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน ฝึกให้ผู้เรียนเรียนรู้วิธีการหาความรู้จากสื่อที่หลากหลาย
    2. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติการโดยชี้ให้เห็นถึงสภาพการสร้าง การเสพ และการสืบทอด รวมทั้งการดำรงอยู่ของวรรณกรรมอีสาน
    สื่อที่ใช้ได้แก่
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. บทความวิชาการ
    3. Power Point Presentation
    4. สื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาและวรรณกรรมอีสานเพื่อการวิจัย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการเพื่อการนำเสนองานในระดับสากล
    10
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาและวรรณกรรมอีสานเพื่อการวิจัย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    20
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการเพื่อการนำเสนองานในระดับสากล
    20
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    20 ตามประกาศของมหาวิทยาลัย
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    20 ตามประกาศของมหาวิทยาลัย
    การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ลักษณะ และพัฒนาการของภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    10
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา ราชบัณฑิตยสถาน. (2553). พจนานุกรมศัพท์ภาษาศาสตร์ (ภาษาศาสตร์ประยุกต์). กรุงเทพมหานคร : ราชบัณฑิตยสถาน. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา พิณทิพย์ ทวยเจริญ. (2543). ภาพรวมของการศึกษาภาษาและภาษาศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา อมรา ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2546). ทฤษฎีไวยากรณ์. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Eagleton,T.(1996). Literary Theory: An Introduction. Oxford: Blackwell Publishers. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Carter,R. (1991).Language and Literature. London:Routledge. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา แก้วตา จันทรานุสรณ์. 2553. วรรณกรรมท้องถิ่นอีสานในบริบทการพัฒนาและโลกาภิวัตน์.
    ศูนย์วิจัยพหุลักษณ์สังคมลุ่มน้ำโขง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา จารุวรรณ ธรรมวัตร. 2537. วรรณกรรมท้องถิ่น: อีสาน-ล้านช้าง. เอกสารอัดสำเนา. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ธวัช ปุณโณทก. 2537. วรรณกรรมภาคอีสาน. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ศิลปากร, กรม. 2531. ตำนานและนิทานพื้นบ้านอีสาน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์การศาสนา. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ศิราพร ณ ถลาง. 2548. ทฤษฎีคติชนวิทยา: วิธีวิทยาในการวิเคราะห์ตำนาน-นิทานพื้นบ้าน.
    กรุงเทพฯ : โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา เกวลิน ภูมิภาค. 2543. ความเชื่อทางศาสนาและลัทธิที่ปรากฏในวรรณกรรมคำสอนของชาวอีสาน.
    วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต ภาควิชาภาษาตะวันออก บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา โบราณคดี, กอง. 2532. พื้นอีสาน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์การศาสนา. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ไพบูลย์ แพงเงิน. 2534. กลอนลำภูมิปัญญาของอีสาน. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา รำเพย ไชยสินธุ์. 2537. วรรณศิลป์อีสาน. เลย : ฝ่ายเอกสารตำราวิทยาลัยครูเลย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา อดุลย์ ตะพัง. 2543. ภาษาและอักษรอีสาน. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา อภิศักดิ์ โสมอินทร์. 2534. โลกทัศน์อีสาน. กาฬสินธุ์ : โรงพิมพ์ประสานการพิมพ์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา อริยานุวัตร, พระ. 2529. ประเพณีโบราณอีสานบางเรื่อง เล่ม 1 . พิมพ์ครั้งที่ 3. มหาสารคาม :
    ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม วิทยาลัยครูมหาสารคาม.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา อัมพร นามเหลา. 2529. ท้าวคัทธนาม. ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา วิทยาลัยครูนครราชสีมา. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา สุกัญญา ภัทราชัย, บรรณาธิการ. 2538. วรรณคดีท้องถิ่นพินิจ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา พจนีย์ เพ็งเปลี่ยน. 2553. นิทานอุรังคธาตุ ฉบับหลวงพระบาง. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวง
    วัฒนธรรม.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)