รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำและตกลงการเรียนการสอน การประเมินโดยสอบถามความคิดเห็น จากนักศึกษา ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาษาประเทศลุ่มน้ำโขง แนะนำและตกลงการเรียนการสอน การประเมินโดยสอบถามความคิดเห็น จากนักศึกษา |
3 |
|
1. บรรยายนักศึกษาเพื่อให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาษาในประเทศลุ่มน้ำโขง 2. มอบหมายอ่านบทความวิชาการ บทความวิจัยและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3. บรรยายผ่านระบบออนไลน์ โปรแกรม Zoom |
|
2 |
ภาษากับอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ ความหมายของคำว่าอัตลักษณ์(indentity)ตัวตน(self)เรา เขา คนอื่น(others)ความเหมือน(same)ความต่าง(difference) ภาษากับอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ ความหมายของคำว่าอัตลักษณ์(indentity)ตัวตน(self)เรา เขา คนอื่น(others)ความเหมือน(same)ความต่าง(difference) |
3 |
|
1.บรรยายนักศึกษาเพื่อมีความรู้ด้านภาษากับอัตลักษณ์ของชาติพันธุ์ 2. มอบหมายให้ศึกษาปรากฎการณ์จริงในสนาม นำเสนอและอภิปรายแลกเปลี่ยน 3.บรรยายผ่านระบบออนไลน์ โปรแกรม Zoom |
|
3 |
ภาษากับอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ ความสัมพันธ์ คุณค่าอัตลักษณ์ ของประเทศต่างๆในลุ่มนำโขง ภาษากับอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ ความสัมพันธ์ คุณค่าอัตลักษณ์ ของประเทศต่างๆในลุ่มนำโขง |
3 |
|
(1) อาจารย์บรรยายเกี่ยวกับภาษากับอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
5 |
ภาษากับชนกลุ่มน้อยในลุ่มน้ำโขง - การริเริ่มและดำเนินนโยบายภาษาและอักษณะของชนกลุ่มกลุ่มน้อย - บทบาทของชนกลุ่มน้อยต่อการใช้หนังสือของท้องถิ่น - เพื่อแสดให้เห็นการสืบค้น และเรียนรู้ สังคม วัฒนธรรมในท้องถิ่นตน |
3 |
|
1.บรรยายความสัมพันธ์ทางสังคมในประเด็นเรื่องชนชั้นจากภาษา 2. นักศึกษาสรุปสาระบทความนิทานมุขตลกกับกระบวนการสร้าง"ตัวตนลาวหลวงพระบาง" โดย ดร.บัวริน วังศิริ ในวารสารไทยศึกษา(2,2)ส.ค. 49-ม.ค. 50 กรุงเทพฯ:สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.หน้า17-54 ดูดีวีดี ภาพยนตร์เรื่องหลวงพระบาง นักศึกษาแสดงทัศนที่มีต่อประเด็นต่างๆในบทความและภาพยนตร์ |
|
6-7 |
ภาษากับวรรณกรรม การใช้กลการประพันธ์เป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดแนวคิดทางสังคมและวัฒนธรรมแห่งยุคสมัย |
6 |
|
1. บรรยายความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมกับสังคม 2. มอบหมายให้ศึกษาปรากฎการณ์จริงในสนาม นำเสนออภิปรายแลกเปลี่ยน ดู ดีวีดี ภาพยนตร์ |
|
8-9 |
ภาษากับเพศสภาวะ บทบาทของเพศสภาวะในบางสังคมของประเทศลุ่มน้ำโขง |
6 |
|
1.บรรยายประเด็นเพศสภาวะผ่านภาษา 2.มอบหมายงานเพื่อให้นักศึกษาค้นคว้า 3.แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์ |
|
10-11 | ภาษากับอารยธรรม | 6 |
|
1.บรรยายประเด็นภาษากับอารยธรรม 2. มอบหมายงานเพื่อให้นักศึกษาค้นคว้า 3.แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์ |
|
12-13 | ภาษากับการเมือง | 6 |
|
1.บรรยายประเด็นภาษากับการเมือง 2.มอบหมายให้ศึกษาปรากฎการณ์จริงในสนาม นำเสนออภิปรายแลกเปลี่ยน ดู ดีวีดี ภาพยนตร์ 3.แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์ |
|
14-15 | นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า ทางภาษาและวัฒนธรรมในอาณาบริเวณลุ่มน้ำโขง | 6 |
|
นักศึกษาสามารถประมวลความรู้จากการค้นคว้าในประเด็นที่ตนสนใจเพื่อนำเสนอในรูปรายงานวิชาการและบทความวิชาการ | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 42 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกปฎิบัติ |
|
20 | สัปดาห์ที่ 1-6 |
รายงานและนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า |
|
40 | สัปดาห์ที่ 14-15 |
การสอบ |
|
40 | ตามปฏิทินมข. |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | กาญจนา แก้วเทพ. (2545). สื่อบันเทิง : อำนาจแห่งความไร้สาระ. กรุงเทพฯ : ออล อเบ้าท์ พริ้นท์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2551) ภาษากับการเมือง/ความเป็นการเมือง. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | นิธิ เอียวศรีวงศ์. (2538). ปากไก่และใบเรือ : ว่าด้วยการศึกษาประวัติศาสตร์-วรรณกรรมต้นรัตนโกสินทร์. กรุงเทพฯ : แพรวสำนักพิมพ์. สุเทพ สุนทรเภสัช. (2548). ชาติพันธุ์สัมพันธ์ : แนวคิดพื้นฐานทางมานุษยวิทยาในการศึกษาอัตลักษณ์ กลุ่มชาติพันธุ์ ประชาชาติและการจัดองค์กรสัมพันธ์ทางชาติพันธุ์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ โบราณคดี. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ณัฐพล ใจจริง. (2551). อ่านปทานุกรมของสอ เสถบุตร ในฐานะวรรณกรรมทางการเมือง ใน วารสารอ่าน (1,1) เมษายน – มิถุนายน 2551กรุงเทพฯ : ฟ้าเดียวกัน หน้า 75 – 82. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ยุกติ มุกดาวิจิตร. ชนกลุ่มน้อย รัฐ และการใช้อักขระ : ศึกษาจากสังคมชาวไตในเวียดนามปัจจุบัน ในเวียดนามหลากมิติ กรุงเทพฯ : สำนักกองทุนสนับสนุนการวิจัย และสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. หน้า 195 – 226.. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | บัวริน วังคีรี. (2549). นิทานมุขตลกกับกระบวนการสร้าง “ตัวตนลาวหลวงพระบาง” ในวารสารไทยศึกษา 2,2 (ส.ค. 9 – ม.ค. 50) กรุงเทพฯ : สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. หน้า 17 – 54.. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | อุมารินทร์ ตุลารักษ์. อัตลักษณ์แม่หญิงในวรรณกรรมลาวร่วมสมัย หลังการปฏิวัติชาติประชาธิปไตย ค.ศ. 1975 ใน วารสารไทยศึกษา 2,2 (ส.ค. 49 – ม.ค. 50) กรุงเทพฯ : สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. หน้า 55 | อาจารย์ภายในคณะ | |
YouTube | - สารคดีรายการ Spirit of ASIA ตอน เชียงตุง (http://www.youtube.com/watch?v=WnRDrYwFHcU&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน วิถีเวียดนาม (http://www.youtube.com/watch?v=tl4MQ-iU2i4) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | - สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน สัมพันธ์ไทย-เวียดนาม (http://www.youtube.com/watch?v=N8xHJat7eSQ&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | - สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน เหวียตเกี่ยวโห่ยเฮือง (http://www.youtube.com/watch?v=cxpKt9ShZTc&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน อัตลักษณ์ไทลื้อ (http://www.youtube.com/watch?v=9Y2ychhWk48&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | - สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน กันตรึม ดนตรีแห่งชีวิต (http://www.youtube.com/watch?v=u591SHy5LKg&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | - สารคดีรายงาน ท่องทั่วทวีป ตอน เวียดนาม (http://www.youtube.com/watch?v=pfC31ostNAI&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | - สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน อัตลักษณ์และวิถีไต (http://www.youtube.com/watch?v=u-MLJS06Tbc) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | - สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน การร่ายรำอันศักดิ์สิทธิ์ :พิธีเลงมะม็วดและแกลจะเอง ของคนไทยเชื้อสายเขมรและกูย (http://www.youtube.com/watch?v=QEFfF5vdmGg) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน เลี้ยงผีผู้ไท (http://www.youtube.com/watch?v=QoZTyWflHnI) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | - สารคดีเรื่อง กอนกวย ส่วยไม่ลืมชาติ (http://www.youtube.com/watch?v=ebncFm5XpHA&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement