รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
                    Status
                หลักสูตร
                    Academic Program
                หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
                    
                สาขาวิชา
                    Field
                สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา
                    
                วิชาเอก
                    Major
                หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
                    2564
                    ภาค/ปีการศึกษา
                    Semester/Academic Year
                
                    2 / 2564                
            
            1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต 
Course Code and Number(s) of Credits
        
        
        Course Code and Number(s) of Credits
            2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร 
Type of the Subject Course
        
        
        Type of the Subject Course
            3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน 
Course Coordinator and Lecturer
        
        
        Course Coordinator and Lecturer
            4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา 
Course learning outcomes-CLO
        
        
        Course learning outcomes-CLO
            5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา 
Description of Subject Course/Module
        
        
        Description of Subject Course/Module
            6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 
Delivery mode and Learning management Method
        
        
        Delivery mode and Learning management Method
            7. แผนการจัดการเรียนรู้ 
Lesson plan
        Lesson plan
| 
                    สัปดาห์ที่ Week  | 
                
                    หัวข้อการสอน Teaching topics  | 
                
                    จํานวน ชั่วโมง Number of hours  | 
                
                CLO | 
                    กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels  | 
            |
|---|---|---|---|---|---|
| ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
| 1 | 
                        แนะนำและตกลงการเรียนการสอน การประเมินโดยสอบถามความคิดเห็น จากนักศึกษา ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาษาประเทศลุ่มน้ำโขง แนะนำและตกลงการเรียนการสอน การประเมินโดยสอบถามความคิดเห็น จากนักศึกษา  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                                           1.  บรรยายนักศึกษาเพื่อให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาษาในประเทศลุ่มน้ำโขง 2. มอบหมายอ่านบทความวิชาการ บทความวิจัยและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3. บรรยายผ่านระบบออนไลน์ โปรแกรม Zoom  | 
                |
| 2 | 
                        ภาษากับอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ ความหมายของคำว่าอัตลักษณ์(indentity)ตัวตน(self)เรา เขา คนอื่น(others)ความเหมือน(same)ความต่าง(difference) ภาษากับอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ ความหมายของคำว่าอัตลักษณ์(indentity)ตัวตน(self)เรา เขา คนอื่น(others)ความเหมือน(same)ความต่าง(difference)  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                                        1.บรรยายนักศึกษาเพื่อมีความรู้ด้านภาษากับอัตลักษณ์ของชาติพันธุ์ 2. มอบหมายให้ศึกษาปรากฎการณ์จริงในสนาม นำเสนอและอภิปรายแลกเปลี่ยน 3.บรรยายผ่านระบบออนไลน์ โปรแกรม Zoom  | 
                |
| 3 | 
                        ภาษากับอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ ความสัมพันธ์ คุณค่าอัตลักษณ์ ของประเทศต่างๆในลุ่มนำโขง ภาษากับอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ ความสัมพันธ์ คุณค่าอัตลักษณ์ ของประเทศต่างๆในลุ่มนำโขง  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์บรรยายเกี่ยวกับภาษากับอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 5 | 
                        ภาษากับชนกลุ่มน้อยในลุ่มน้ำโขง - การริเริ่มและดำเนินนโยบายภาษาและอักษณะของชนกลุ่มกลุ่มน้อย - บทบาทของชนกลุ่มน้อยต่อการใช้หนังสือของท้องถิ่น - เพื่อแสดให้เห็นการสืบค้น และเรียนรู้ สังคม วัฒนธรรมในท้องถิ่นตน  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                                1.บรรยายความสัมพันธ์ทางสังคมในประเด็นเรื่องชนชั้นจากภาษา 2. นักศึกษาสรุปสาระบทความนิทานมุขตลกกับกระบวนการสร้าง"ตัวตนลาวหลวงพระบาง" โดย ดร.บัวริน วังศิริ ในวารสารไทยศึกษา(2,2)ส.ค. 49-ม.ค. 50 กรุงเทพฯ:สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.หน้า17-54 ดูดีวีดี ภาพยนตร์เรื่องหลวงพระบาง นักศึกษาแสดงทัศนที่มีต่อประเด็นต่างๆในบทความและภาพยนตร์  | 
                |
| 6-7 | 
                        ภาษากับวรรณกรรม การใช้กลการประพันธ์เป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดแนวคิดทางสังคมและวัฒนธรรมแห่งยุคสมัย  | 
                    6 | 
                        
  | 
                    
                        1. บรรยายความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมกับสังคม 2. มอบหมายให้ศึกษาปรากฎการณ์จริงในสนาม นำเสนออภิปรายแลกเปลี่ยน ดู ดีวีดี ภาพยนตร์  | 
                |
| 8-9 | 
                        ภาษากับเพศสภาวะ บทบาทของเพศสภาวะในบางสังคมของประเทศลุ่มน้ำโขง  | 
                    6 | 
                        
  | 
                    
                        1.บรรยายประเด็นเพศสภาวะผ่านภาษา 2.มอบหมายงานเพื่อให้นักศึกษาค้นคว้า 3.แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์  | 
                |
| 10-11 | ภาษากับอารยธรรม | 6 | 
                        
  | 
                    
                        1.บรรยายประเด็นภาษากับอารยธรรม 2. มอบหมายงานเพื่อให้นักศึกษาค้นคว้า 3.แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์  | 
                |
| 12-13 | ภาษากับการเมือง | 6 | 
                        
  | 
                    
                        1.บรรยายประเด็นภาษากับการเมือง 2.มอบหมายให้ศึกษาปรากฎการณ์จริงในสนาม นำเสนออภิปรายแลกเปลี่ยน ดู ดีวีดี ภาพยนตร์ 3.แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์  | 
                |
| 14-15 | นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า ทางภาษาและวัฒนธรรมในอาณาบริเวณลุ่มน้ำโขง | 6 | 
                        
  | 
                    นักศึกษาสามารถประมวลความรู้จากการค้นคว้าในประเด็นที่ตนสนใจเพื่อนำเสนอในรูปรายงานวิชาการและบทความวิชาการ | |
| รวมจำนวนชั่วโมง | 42 | 0 | |||
            8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้  
Course assessment
        Course assessment
| 
                        วิธีการประเมิน Assessment Method  | 
                    CLO | 
                        สัดส่วนคะแนน Score breakdown  | 
                    
                        หมายเหตุ Note  | 
                
|---|---|---|---|
| แบบฝึกปฎิบัติ | 
                        
  | 
                    20 | สัปดาห์ที่ 1-6 | 
| รายงานและนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า | 
                        
  | 
                    40 | สัปดาห์ที่ 14-15 | 
| การสอบ | 
                        
  | 
                    40 | ตามปฏิทินมข. | 
| สัดส่วนคะแนนรวม | 100 | ||
            9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน 
Textbook and instructional materials
        Textbook and instructional materials
| 
                        ประเภทตำรา Type  | 
                    
                        รายละเอียด Description  | 
                    
                        ประเภทผู้แต่ง Author  | 
                    
                        ไฟล์ File  | 
                
|---|---|---|---|
| หนังสือ หรือ ตำรา | กาญจนา แก้วเทพ. (2545). สื่อบันเทิง : อำนาจแห่งความไร้สาระ. กรุงเทพฯ : ออล อเบ้าท์ พริ้นท์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| หนังสือ หรือ ตำรา | ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2551) ภาษากับการเมือง/ความเป็นการเมือง. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| หนังสือ หรือ ตำรา | นิธิ เอียวศรีวงศ์. (2538). ปากไก่และใบเรือ : ว่าด้วยการศึกษาประวัติศาสตร์-วรรณกรรมต้นรัตนโกสินทร์. กรุงเทพฯ : แพรวสำนักพิมพ์. สุเทพ สุนทรเภสัช. (2548). ชาติพันธุ์สัมพันธ์ : แนวคิดพื้นฐานทางมานุษยวิทยาในการศึกษาอัตลักษณ์ กลุ่มชาติพันธุ์ ประชาชาติและการจัดองค์กรสัมพันธ์ทางชาติพันธุ์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ โบราณคดี. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| หนังสือ หรือ ตำรา | ณัฐพล ใจจริง. (2551). อ่านปทานุกรมของสอ เสถบุตร ในฐานะวรรณกรรมทางการเมือง ใน วารสารอ่าน (1,1) เมษายน – มิถุนายน 2551กรุงเทพฯ : ฟ้าเดียวกัน หน้า 75 – 82. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| หนังสือ หรือ ตำรา | ยุกติ มุกดาวิจิตร. ชนกลุ่มน้อย รัฐ และการใช้อักขระ : ศึกษาจากสังคมชาวไตในเวียดนามปัจจุบัน ในเวียดนามหลากมิติ กรุงเทพฯ : สำนักกองทุนสนับสนุนการวิจัย และสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. หน้า 195 – 226.. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| หนังสือ หรือ ตำรา | บัวริน วังคีรี. (2549). นิทานมุขตลกกับกระบวนการสร้าง “ตัวตนลาวหลวงพระบาง” ในวารสารไทยศึกษา 2,2 (ส.ค. 9 – ม.ค. 50) กรุงเทพฯ : สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. หน้า 17 – 54.. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| หนังสือ หรือ ตำรา | อุมารินทร์ ตุลารักษ์. อัตลักษณ์แม่หญิงในวรรณกรรมลาวร่วมสมัย หลังการปฏิวัติชาติประชาธิปไตย ค.ศ. 1975 ใน วารสารไทยศึกษา 2,2 (ส.ค. 49 – ม.ค. 50) กรุงเทพฯ : สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. หน้า 55 | อาจารย์ภายในคณะ | |
| YouTube | - สารคดีรายการ Spirit of ASIA ตอน เชียงตุง (http://www.youtube.com/watch?v=WnRDrYwFHcU&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| YouTube | สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน วิถีเวียดนาม (http://www.youtube.com/watch?v=tl4MQ-iU2i4) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| YouTube | - สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน สัมพันธ์ไทย-เวียดนาม (http://www.youtube.com/watch?v=N8xHJat7eSQ&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| YouTube | - สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน เหวียตเกี่ยวโห่ยเฮือง (http://www.youtube.com/watch?v=cxpKt9ShZTc&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| YouTube | สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน อัตลักษณ์ไทลื้อ (http://www.youtube.com/watch?v=9Y2ychhWk48&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| YouTube | - สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน กันตรึม ดนตรีแห่งชีวิต (http://www.youtube.com/watch?v=u591SHy5LKg&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| YouTube | - สารคดีรายงาน ท่องทั่วทวีป ตอน เวียดนาม (http://www.youtube.com/watch?v=pfC31ostNAI&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| YouTube | - สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน อัตลักษณ์และวิถีไต (http://www.youtube.com/watch?v=u-MLJS06Tbc) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| YouTube | - สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน การร่ายรำอันศักดิ์สิทธิ์ :พิธีเลงมะม็วดและแกลจะเอง ของคนไทยเชื้อสายเขมรและกูย (http://www.youtube.com/watch?v=QEFfF5vdmGg) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| YouTube | สารคดีรายการ พันแสงรุ้ง ตอน เลี้ยงผีผู้ไท (http://www.youtube.com/watch?v=QoZTyWflHnI) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
| YouTube | - สารคดีเรื่อง กอนกวย ส่วยไม่ลืมชาติ (http://www.youtube.com/watch?v=ebncFm5XpHA&feature=related) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | 
            10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา 
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        
  
        
    Course evaluation and Plan for Teaching Improvement