รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
                    Status
                หลักสูตร
                    Academic Program
                หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
                    
                สาขาวิชา
                    Field
                สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา
                    
                วิชาเอก
                    Major
                หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
                    2564
                    ภาค/ปีการศึกษา
                    Semester/Academic Year
                
                    2 / 2564                
            
            1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต 
Course Code and Number(s) of Credits
        
        
        Course Code and Number(s) of Credits
            2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร 
Type of the Subject Course
        
        
        Type of the Subject Course
            3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน 
Course Coordinator and Lecturer
        
        
        Course Coordinator and Lecturer
            4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา 
Course learning outcomes-CLO
        
        
        Course learning outcomes-CLO
            5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา 
Description of Subject Course/Module
        
        
        Description of Subject Course/Module
            6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 
Delivery mode and Learning management Method
        
        
        Delivery mode and Learning management Method
            7. แผนการจัดการเรียนรู้ 
Lesson plan
        Lesson plan
| 
                    สัปดาห์ที่ Week  | 
                
                    หัวข้อการสอน Teaching topics  | 
                
                    จํานวน ชั่วโมง Number of hours  | 
                
                CLO | 
                    กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels  | 
            |
|---|---|---|---|---|---|
| ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
| 1-2 | 
                        ปฐมนิเทศรายวิชาและแนะนำการเรียนการสอนการทำกิจกรรมการวัดผลในรายวิชา 1.1. ปฐมนิเทศรายวิชาและแนะนำการเรียนการสอน รวมทั้งกิจกรรมและการวัดผลในรายวิชา 1.2. บทนำ : นิยามและความหมายของประวัติศาสตร์นิพนธ์ 1.3. พัฒนาการของประวัติศาสตร์นิพนธ์ตะวันตกและตะวันออก (กรณีศึกษา) งานเขียนทางประวัติศาสตร์ในสมัยจารีตลุ่มน้ำโขง กรณีศึกษาจากงานเขียนในและนอกพื้นถิ่นลุ่มน้ำโขง - กรณีพงศาวดารลาว -ไทย -พม่า -เวียดนาม -กัมพูชา -จีน  | 
                    6 | 
                        
  | 
                    
                                1. บรรยายเข้าใจโครงสร้างรายวิชาและกิจกรรม รวมทั้งการวัดและประเมินผล  2. บรรยายนิยามความหมายของประวัติศาสตร์นิพนธ์ 3.บรรยายแนะนำเกี่ยวกับงานเขียนประวัติศาสตร์นิพนธ์ตะวันออกและตะวันตกที่ควรอ่าน 4.นักศึกษาซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น  | 
                |
| 3-6 | 
                        งานเขียนทางประวัติศาสตร์ในสมัยสร้างชาติในประเทศลุ่มน้ำโขง เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ /เปรียบเทียบงานเขียนทางประวัติศาสตร์และการใช้หลักฐานประวัติศาสตร์สมัยสร้างชาติในอนุภาคลุ่มน้ำโขงได้  | 
                    12 | 
                        
  | 
                    
                             1.บรรยายเกี่ยวกับเอกสารยุคสร้างชาติ 2.ยกตัวอย่างงานเชียนประวัติศาสตร์ยุคจารีต 3.นักศึกษาสืบค้นเอกสารที่เกี่ยวข้อง 4. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  | 
                |
| 7-9 | 
                        งานเขียนประวัติศาสตร์ในสมัยปัจจุบันในประเทศลุ่มน้ำโขงกรณีศึกษาจากงานเขียนคนในและคนนอกพื้นถิ่น ลุ่มน้ำโขง | 
                    9 | 
                        
  | 
                    
                        นักศึกษาสามารถเปรียบเทียบงานเขียนทางประวัติศาสตร์และการใช้หลักฐานประวัติศาสตร์สมัยปัจจุบันได้ ยกตัวอย่างงานเขียนประวัติศาสตร์สมัยปัจจุบัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับนักศึกษา (ซักถาม)  | 
                |
| 10-14 | 
                        นักศึกษานำเสนอผลงานประวัติศาสตร์นิพนธ์ลุ่มน้ำโขง(กรณีศึกษา) ประวัติศาสตร์นิพนธ์ลุ่มน้ำโขง (กรณีศึกษา)  | 
                    15 | 
                        
  | 
                    
                        1.สามารถเขียนบทความเกี่ยวกับแนวการเขียนทางประวัติศาสตร์และการใช้หลักฐานทางประวัติศาสตร์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง(กรณีศึกษา)  2.นักศึกษานำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย 3.อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะ  | 
                |
| 15 | สรุปเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมด | 3 | 
                        
  | 
                    สามารถสรุปพัฒนาการการเขียนประวัติศาสตร์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้ | |
| รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 | |||
            8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้  
Course assessment
        Course assessment
| 
                        วิธีการประเมิน Assessment Method  | 
                    CLO | 
                        สัดส่วนคะแนน Score breakdown  | 
                    
                        หมายเหตุ Note  | 
                
|---|---|---|---|
| แบบฝึกปฏิบัติ/การวิเคราะห์เอกสารประวัติศาสตร์หลักฐานประวัติศาสตร์/บทความ | 
                        
  | 
                    20 | |
| รายงาน | 
                        
  | 
                    60 | |
| การสอบ | 
                        
  | 
                    20 | |
| สัดส่วนคะแนนรวม | 100 | ||
            9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน 
Textbook and instructional materials
        Textbook and instructional materials
| 
                        ประเภทตำรา Type  | 
                    
                        รายละเอียด Description  | 
                    
                        ประเภทผู้แต่ง Author  | 
                    
                        ไฟล์ File  | 
                
|---|
            10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา 
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        
  
        
    Course evaluation and Plan for Teaching Improvement