รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
ปฐมนิเทศรายวิชาและแนะนำการเรียนการสอนการทำกิจกรรมการวัดผลในรายวิชา 1.1. ปฐมนิเทศรายวิชาและแนะนำการเรียนการสอน รวมทั้งกิจกรรมและการวัดผลในรายวิชา 1.2. บทนำ : นิยามและความหมายของประวัติศาสตร์นิพนธ์ 1.3. พัฒนาการของประวัติศาสตร์นิพนธ์ตะวันตกและตะวันออก (กรณีศึกษา) งานเขียนทางประวัติศาสตร์ในสมัยจารีตลุ่มน้ำโขง กรณีศึกษาจากงานเขียนในและนอกพื้นถิ่นลุ่มน้ำโขง - กรณีพงศาวดารลาว -ไทย -พม่า -เวียดนาม -กัมพูชา -จีน |
6 |
|
1. บรรยายเข้าใจโครงสร้างรายวิชาและกิจกรรม รวมทั้งการวัดและประเมินผล 2. บรรยายนิยามความหมายของประวัติศาสตร์นิพนธ์ 3.บรรยายแนะนำเกี่ยวกับงานเขียนประวัติศาสตร์นิพนธ์ตะวันออกและตะวันตกที่ควรอ่าน 4.นักศึกษาซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
3-6 |
งานเขียนทางประวัติศาสตร์ในสมัยสร้างชาติในประเทศลุ่มน้ำโขง เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ /เปรียบเทียบงานเขียนทางประวัติศาสตร์และการใช้หลักฐานประวัติศาสตร์สมัยสร้างชาติในอนุภาคลุ่มน้ำโขงได้ |
12 |
|
1.บรรยายเกี่ยวกับเอกสารยุคสร้างชาติ 2.ยกตัวอย่างงานเชียนประวัติศาสตร์ยุคจารีต 3.นักศึกษาสืบค้นเอกสารที่เกี่ยวข้อง 4. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน |
|
7-9 |
งานเขียนประวัติศาสตร์ในสมัยปัจจุบันในประเทศลุ่มน้ำโขงกรณีศึกษาจากงานเขียนคนในและคนนอกพื้นถิ่น ลุ่มน้ำโขง |
9 |
|
นักศึกษาสามารถเปรียบเทียบงานเขียนทางประวัติศาสตร์และการใช้หลักฐานประวัติศาสตร์สมัยปัจจุบันได้ ยกตัวอย่างงานเขียนประวัติศาสตร์สมัยปัจจุบัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับนักศึกษา (ซักถาม) |
|
10-14 |
นักศึกษานำเสนอผลงานประวัติศาสตร์นิพนธ์ลุ่มน้ำโขง(กรณีศึกษา) ประวัติศาสตร์นิพนธ์ลุ่มน้ำโขง (กรณีศึกษา) |
15 |
|
1.สามารถเขียนบทความเกี่ยวกับแนวการเขียนทางประวัติศาสตร์และการใช้หลักฐานทางประวัติศาสตร์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง(กรณีศึกษา) 2.นักศึกษานำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย 3.อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะ |
|
15 | สรุปเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมด | 3 |
|
สามารถสรุปพัฒนาการการเขียนประวัติศาสตร์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้ | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกปฏิบัติ/การวิเคราะห์เอกสารประวัติศาสตร์หลักฐานประวัติศาสตร์/บทความ |
|
20 | |
รายงาน |
|
60 | |
การสอบ |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement