รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนะนำรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอน และบรรยายให้เห็นภาพรวมของกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 3 |
|
(1) พบนักศึกษาแจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และแนะนำการเรียนการสอน และแนวทางการประมวลผลรายวิชา (2) นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและซักถามเกี่ยวกับการเรียนการสอน (3) อาจารย์ตอบข้อซักถาม |
|
2-3 | กำเนิดของกลุ่มชาติพันธุ์ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 6 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของกลุ่มชาติพันธุ์หลักในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
4-5 | การตั้งถิ่นฐานและพัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 6 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการตั้งถิ่นฐานและพัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
6-7 | การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในบริบทการสร้างชาติในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 6 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในบริบทการสร้างชาติในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
8-9 | การปรับตัวของกลุ่มชาติพันธุ์ท่ามกลางกระแสการพัฒนาในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 6 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการปรับตัวของกลุ่มชาติพันธุ์ท่ามกลางกระแสการพัฒนาในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
10-12 | การเคลื่อนย้ายและการธำรงชาติพันธุ์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 9 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายและการธำรงชาติพันธุ์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
13-14 |
สถานการณ์ปัจจุบันและการดำรงอยู่ของกลุ่มชาติพันธุ์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง |
6 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและการดำรงอยู่ของกลุ่มชาติพันธุ์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
15 | การนำเสนอรายงานของนักศึกษา และสรุปสาระสำคัญที่ได้จาการเรียนการสอนร่วมกัน | 3 |
|
(1) นักศึกษานำเสนอรายงาน (2) อาจารย์และนักศึกษาคนอื่นๆ ซักถามหรือให้ข้อเสนอแนะ (2) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญที่ได้จาการเรียนการสอนร่วมกัน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสอบ (ปลายภาค) |
|
20 | |
Review บทความ 2 เรื่อง |
|
40 | เรื่องละ 20 คะแนน |
การทำรายงานและการนำเสนอรายงาน |
|
40 |
รายงาน 30 คะแนน การนำเสนอ 10 คะแนน |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement