รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
                    Status
                หลักสูตร
                    Academic Program
                หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
                    
                สาขาวิชา
                    Field
                สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา
                    
                วิชาเอก
                    Major
                หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
                    2564
                    ภาค/ปีการศึกษา
                    Semester/Academic Year
                
                    2 / 2564                
            
            1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต 
Course Code and Number(s) of Credits
        
        
        Course Code and Number(s) of Credits
            2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร 
Type of the Subject Course
        
        
        Type of the Subject Course
            3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน 
Course Coordinator and Lecturer
        
        
        Course Coordinator and Lecturer
            4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา 
Course learning outcomes-CLO
        
        
        Course learning outcomes-CLO
            5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา 
Description of Subject Course/Module
        
        
        Description of Subject Course/Module
            6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 
Delivery mode and Learning management Method
        
        
        Delivery mode and Learning management Method
            7. แผนการจัดการเรียนรู้ 
Lesson plan
        Lesson plan
| 
                    สัปดาห์ที่ Week  | 
                
                    หัวข้อการสอน Teaching topics  | 
                
                    จํานวน ชั่วโมง Number of hours  | 
                
                CLO | 
                    กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels  | 
            |
|---|---|---|---|---|---|
| ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
| 1 | แนะนำรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอน และบรรยายให้เห็นภาพรวมของกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) พบนักศึกษาแจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และแนะนำการเรียนการสอน และแนวทางการประมวลผลรายวิชา (2) นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและซักถามเกี่ยวกับการเรียนการสอน (3) อาจารย์ตอบข้อซักถาม  | 
                |
| 2-3 | กำเนิดของกลุ่มชาติพันธุ์ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 6 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของกลุ่มชาติพันธุ์หลักในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 4-5 | การตั้งถิ่นฐานและพัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 6 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการตั้งถิ่นฐานและพัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 6-7 | การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในบริบทการสร้างชาติในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 6 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในบริบทการสร้างชาติในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 8-9 | การปรับตัวของกลุ่มชาติพันธุ์ท่ามกลางกระแสการพัฒนาในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 6 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการปรับตัวของกลุ่มชาติพันธุ์ท่ามกลางกระแสการพัฒนาในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 10-12 | การเคลื่อนย้ายและการธำรงชาติพันธุ์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 9 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายและการธำรงชาติพันธุ์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 13-14 | 
                        สถานการณ์ปัจจุบันและการดำรงอยู่ของกลุ่มชาติพันธุ์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 
                    6 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและการดำรงอยู่ของกลุ่มชาติพันธุ์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 15 | การนำเสนอรายงานของนักศึกษา และสรุปสาระสำคัญที่ได้จาการเรียนการสอนร่วมกัน | 3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) นักศึกษานำเสนอรายงาน (2) อาจารย์และนักศึกษาคนอื่นๆ ซักถามหรือให้ข้อเสนอแนะ (2) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญที่ได้จาการเรียนการสอนร่วมกัน  | 
                |
| รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 | |||
            8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้  
Course assessment
        Course assessment
| 
                        วิธีการประเมิน Assessment Method  | 
                    CLO | 
                        สัดส่วนคะแนน Score breakdown  | 
                    
                        หมายเหตุ Note  | 
                
|---|---|---|---|
| การสอบ (ปลายภาค) | 
                        
  | 
                    20 | |
| Review บทความ 2 เรื่อง | 
                        
  | 
                    40 | เรื่องละ 20 คะแนน | 
| การทำรายงานและการนำเสนอรายงาน | 
                        
  | 
                    40 | 
                        รายงาน 30 คะแนน การนำเสนอ 10 คะแนน  | 
                
| สัดส่วนคะแนนรวม | 100 | ||
            9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน 
Textbook and instructional materials
        Textbook and instructional materials
| 
                        ประเภทตำรา Type  | 
                    
                        รายละเอียด Description  | 
                    
                        ประเภทผู้แต่ง Author  | 
                    
                        ไฟล์ File  | 
                
|---|
            10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา 
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        
  
        
    Course evaluation and Plan for Teaching Improvement