Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS477102
ภาษาไทย
Thai name
ญาณวิทยาและสารัตถะทางทฤษฎีสังคมวิทยา
ภาษาอังกฤษ
English name
Epistemology and Essence of Sociological Theory
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พัชรินทร์ ลาภานันท์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรติพร จูตะวิริยะ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
    • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
    • อาจารย์ชีรา ทองกระจาย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
    • มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
    • มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      • มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ปรัชญา กระบวนทัศน์ และตรรกะของวิธีการแสวงหาความรู้ ทางสังคมวิทยา ปฏิฐานนิยม ปทัสถานนิยม พฤติกรรมนิยม ปรากฏการณ์นิยม วิธีวิทยาการประกอบสร้างทางสังคม การรื้อสร้างและสัจนิยม สารัตถะทางทฤษฎีสังคมวิทยาในสังคมตะวันตก พัฒนาการของทฤษฎี ทางสังคมวิทยาทฤษฎีเชิงโครงสร้างหน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎี ปฏิสังสรรค์เชิงสัญลักษณ์ และทฤษฎีทางสังคมวิทยาร่วมสมัยอื่น ๆ แนวคิดหลักและข้อเสนอทางทฤษฎีที่สำคัญของนักสังคมวิทยา
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Philosophy, paradigms, and sociological inquiry; positivism, normativism, behaviorism, phenomenology, social constructionism, deconstruction, and realism; Essence of sociological theory in Western society; Development ofsociological theory; structural-functionalism, conflict theory, symbolic interactionism, and other contemporary sociological theories with the focus on major concepts, and propositions offered by notable sociological scholars
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Task-based learning
      • Case discussion
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 - แนะนำรายวิชา วิธีการเรียน การประเมินผล เอกสารและหนังสือประกอบ การเรียน
      - การนำเข้าสู่การเรียน
      - บทที่ 1 ข้อถกเถียงหลักทางญาณวิทยาที่แตกต่างหลากหลายของทฤษฎีสังคมวิทยา
      1.1 ประเภทของปรัชญา กระบวนทัศน์ และญาณวิทยาทางสังคมวิทยาที่แตกต่างกันในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม
      1.2 ปัญหาของคู่ตรงข้ามด้านญาณวิทยา และทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ส่งผลต่อวิธีการพิจารณาปรากฏการณ์ทางสังคม
      1.3 สารัตถะโดยย่อของทฤษฎีสังคมวิทยาที่สำคัญ
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      • S1: สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • S2: สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      • C2: มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      - บรรยาย และแจกประมวลรายวิชา
      - แจกบทความ
      -นักศึกษาอ่านและอภิปราย และเขียนสรุป -เอกสารแผนการสอน
      - Power Point
      - บทความในหนังสือ Ritzer, George and Barry Smart. (2001). Chapter 1: Introduction: Theorists, Theories and Theorizing. Pp.1-10 in Handbook of Social Theory. London: Sage.

      2 บทที่ 2 ญาณวิทยาแบบปฏิฐานนิยมและความพยายามทำให้สังคมวิทยาเป็นศาสตร์
      2.1 ปรัชญาและญาณวิทยาแบบปฏิฐานนิยม
      2.2 การศึกษาทางสังคมของออกุสต์ กองต์ (Auguste Comte)
      2.3 พัฒนาการสามขั้นของสังคม
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      • S1: สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • S2: สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      • C2: มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      -บรรยาย
      - มอบหมายให้อ่านบทความวิชาการ
      - Power Point
      -ตำรา Turner, Jonathan H. (2013). Theoretical Sociology 1830 to the Present. Los Angeles, CA: Sage.
      3-4 บทที่ 3 ชีวอินทรีย์นิยมและทฤษฎีเชิงโครงสร้างหน้าที่นิยมของเฮอร์เบิร์ต สเปนเซอร์
      3.1 ทฤษฎีวิวัฒนาการทางสังคม
      3.2 คำอธิบายกำเนิดระบบสังคมและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมด้วยมุมมองแบบโครงสร้าง-หน้าที่นิยม
      3.3 การเปรียบเทียบการทำหน้าที่ของระบบชีวอินทรีย์และระบบสังคม
      3.4 อิทธิพลต่อนักทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่นิยมยุคหลัง: ทัลค็อตต์ พาร์สันส์ (Talcott Parsons) และทฤษฎีระบบ
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      • S1: สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • S2: สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      • C2: มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      -บรรยาย
      - มอบหมายให้อ่านบทความวิชาการ
      - Power Point
      - ตำรา Spencer, Herbert. 1898. The Principles of Sociology, Vol. 1 Part 2. New York: D. Appleton and Company.
      5-6 บทที่ 4 อิทธิพลของปทัสถานนิยมในทฤษฎีเชิงโครงสร้าง-หน้าที่นิยมของเอมีล เดอร์ไคม์
      4.1 แนวคิดเรื่องความจริงทางสังคม (Social facts)
      4.2 การแบ่งงานกันทำ (Division of labor)
      4.3 การเจ็บป่วยทางสังคม (Social pathology)
      4.4 หน้าที่ของศาสนาและศีลธรรมในสังคม
      4.5 งานเขียน เรื่อง จิตวิญญาณโปรเตสแตนท์ (Protestant Ethics) ของแม็กซ์ เวเบอร์ (Max Weber)
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      • S1: สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • S2: สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      • C2: มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      - บรรยาย
      - มอบหมายให้อ่านบทความวิชาการ
      - Power Point
      - ตำรา Turner, Jonathan H. (2013). Theoretical Sociology 1830 to the Present. Los Angeles, CA: Sage.
      7-8 บทที่ 5 วิภาษวิธีและทฤษฎีความขัดแย้ง
      5.1 ทฤษฎีความขัดแย้งระหว่างชนชั้นของคาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx)
      5.2 ทฤษฎีความขัดแย้งของกิยอร์ก ซิมเมล (Georg Simmel)
      5.3 ทฤษฎีความขัดแย้งของนักทฤษฎีแนวนีโอ-มาร์กซิสต์ (Neo-Marxist)
      5.4 ทฤษฎีระบบโลก (World-system theory)
      5.5 พัฒนาการของทฤษฎีความขัดแย้งไปสู่ทฤษฎีวิพากษ์ (Critical theory)
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      • S1: สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • S2: สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      • C2: มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      - บรรยาย
      - มอบหมายให้อ่านบทความวิชาการ
      - Power Point
      - ตำรา Turner, Jonathan H. (2013). Theoretical Sociology 1830 to the Present. Los Angeles, CA: Sage

      9-10 บทที่ 6 พฤติกรรมนิยม กับ ทฤษฎีปฏิสังสรรค์สัญลักษณ์ และทฤษฎีแลกเปลี่ยน
      6.1 แนวคิดเรื่องความสัมพันธ์ทางสังคม และ เงินตรา ของกิยอร์ก ซิมเมล
      6.2 ปรัชญาพฤติกรรมนิยมเชิงสังคมของจอร์จ เฮอร์เบิร์ต มี้ด (George Herbert Mead)
      6.3 การทำงานของจิต อัตตา และสังคม (Mind, Self, and Society)
      6.4 การกระทำทางสังคมของแม็กซ์ เวเบอร์ (Max Weber) ทฤษฎีการแลกเปลี่ยน และการเลือกอย่างมีเหตุผล
      6.5 ทฤษฎีปฏิสังสรรค์สัญลักษณ์ และแนวคิดเกี่ยวกับอัตลักษณ์ บทบาท สถานะ และนาฏการ
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      • S1: สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • S2: สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      • C2: มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      - บรรยาย
      - มอบหมายให้อ่านบทความวิชาการ
      - Power Point
      - ตำรา Mead, George Herbert. (1934). Mind Self and Society from the Standpoint of a Social Behaviorist (edited by Charles W. Morris). Chicago: University of Chicago.
      11 บทที่ 7 ญาณวิทยาแนวปรากฏการณ์นิยม และชาติพันธุ์วิธีวิทยา (Phenomenology and Ethnomethodology)
      7.1 การวิพากษ์ญาณวิทยาแบบปฏิฐานนิยม ปรัชญาปรากฏการณ์การนิยม และทฤษฎีของเอ็ดมุนด์ ฮัสเซิร์ล (Edmund Husserl) และอัลเฟร็ด ชูทซ์ (Alfred Schutz)
      7.2 ปฏิบัติการในชีวิตประจำวันและการสร้างความหมายของสหอัตวิสัย (intersubjectivity)
      7.3 การศึกษาเชิงชาติพันธุ์วิธีวิทยาของฮาโรลด์ การ์ฟิงเคิล (Harold Garfinkel)
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      • S1: สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • S2: สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      • C2: มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      - บรรยาย
      - มอบหมายให้อ่านบทความวิชาการ
      - Power Point
      - ตำรา Turner, Jonathan H. (2013). Theoretical Sociology 1830 to the Present. Los Angeles, CA: Sage

      12 บทที่ 8 ญาณวิทยาแบบหลังสมัยใหม่ (Postmodernism) การรื้อสร้างและสัจนิยม
      8.1 การวิพากษ์การศึกษาที่เป็นศาสตร์ และแนวทางการศึกษาทางสังคมที่เน้นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม การให้ความหมายเชิงสัญญะและภาพแทน
      8.2 ลักษณะของสังคมหลังสมัยใหม่ในทัศนะของฌอง โบดริยาร์ด (Jean Baudrillard)
      8.3 การวิเคราะห์วาทกรรมของมิเชล ฟูโกต์ (Michel Foucault)
      8.4 ทฤษฎีการรื้อสร้าง ของ ฌาคส์ แดริดา (Jacques Derrida)
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      • S1: สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • S2: สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      • C2: มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      - บรรยาย
      - มอบหมายให้อ่านบทความวิชาการ
      - Power Point
      - ตำรา Turner, Jonathan H. (2013). Theoretical Sociology 1830 to the Present. Los Angeles, CA: Sage

      13-14 บทที่ 9 ทฤษฎีสังคมวิทยาหลังทศวรรษที่ 1970
      9.1 ทฤษฎีโครงสร้างนิยมเชิงวัฒนธรรมของปิแอร์ บูดิเยอร์ (Pierre Bourdieu) ชนชั้น รสนิยม และการบริโภคเชิงสัญญะ
      9.2 ทฤษฎี Structuration ของแอนโธนี่ กิดเด้นส์ (Anthony Giddens) การประนีประนอมคู่ตรงข้ามระหว่างโครงสร้างและความสามารถกระทำการ
      9.3 ทฤษฎีวิพากษ์และอำนาจทับซ้อน (Intersectionality)
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      • S1: สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • S2: สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      • C2: มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      - บรรยาย
      - มอบหมายให้อ่านบทความวิชาการ
      - Power Point
      - ตำรา Turner, Jonathan H. (2013). Theoretical Sociology 1830 to the Present. Los Angeles, CA: Sage


      15 -การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า ส่งรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์
      -รับข้อสอบ Take-home

      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      • S1: สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • S2: สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      • C1: มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C2: มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      • C3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
      -นักศึกษานำเสนอบทความทางวิชาการซึ่งได้จากการศึกษา ค้นคว้าตลอดภาคการศึกษาตามหัวข้อที่ได้เคยนำเสนอไว้ สรุปซักถามข้อสงสัย
      - Power Point
      - รายงานการนำเสนอของนักศึกษา ค้นคว้าผ่านตำราภาษาอังกฤษ
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การค้นคว้าด้วยตนเอง แบบฝึกหัด
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      • S1: สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • S2: สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      • A2: มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      30
      รายงานผลการศึกษาและการนำเสนอ
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      • S1: สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • S2: สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      • A1: มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • A2: มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      • A3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
      40
      การสอบปลายภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในญาณวิทยาและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่ใช้ในการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจในญาณวิทยาและทฤษฎีสังมวิทยาใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      • S1: สามารถใช้วิธีการแสวงหาความรู้ตามหลักทฤษฎีสังคมวิทยาจากปรากฏการณ์ทางสังคมได้อย่างลึกซึ้งและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • S2: สามารถสังเคราะห์และประเมินความถูกต้องทางทฤษฎีสังคมวิทยาที่ปรากฏในผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาและพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถเป็นผู้สอนด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาในระดับอุดมศึกษา
      • A1: มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • A2: มีทัศนะคติที่เปิดกว้างต่อญาณวิทยาและทฤษฎีทางสังคมวิทยาที่แตกต่างหลากหลาย
      • A3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)