รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
บทที่ 1 กระบวนทัศน์การวิจัยทางสังคม 1.1 แนวคิดพื้นฐานในการวิจัยทางสังคม 1.2 ความสำคัญของการวิจัยและจริยธรรมในการวิจัย 1.3 ลักษณะสำคัญของการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาแจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และแนะนำการเรียนการสอน และแนวทางการประมวลผลรายวิชา (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีในประเด็นกระบวนทัศน์การวิจัยทางสังคม ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา |
|
2 |
บทที่ 2 การพัฒนาความคิดรวบยอด 2.1 การกำหนดปัญหาการวิจัย 2.2 การเขียนความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา 2.3 การค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำสถานภาพองค์ความรู้ของประเด็นที่สนใจ |
3 |
|
(1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการพัฒนาความคิดรวบยอด ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา |
|
3-4 |
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ 3.1 การสังเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3.2 กระบวนการวิจัยเชิงปริมาณ และการพัฒนากรอบแนวคิด 3.3 กระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ และการพัฒนากรอบแนวคิด |
6 |
|
(1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา |
|
5-7 |
บทที่ 4 การออกแบบวิจัย 4.1 การเลือกรูปแบบวิจัย (เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ และการวิจัยแบบผสม) 4.2 ตัวแปรและการวัดระดับตัวแปร 4.3 การกำหนดขนาดตัวอย่าง 4.4 แบบแผนการสุ่มตัวอย่าง 4.5 การเลือกกลุ่มเป้าหมายในงานวิจัยเชิงคุณภาพ |
9 |
|
(1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการออกแบบวิจัยเชิงปปริมาณและเชิงคุณภาพด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา |
|
8-9 |
บทที่ 5 การสร้างเครื่องมือวิจัย และการเก็บรวบรวมข้อมูล 5.1 เครื่องมือวิจัยและการพัฒนาเครื่องมือการวิจัยเชิงปริมาณ 5.2 เครื่องมือวิจัยและการพัฒนาเครื่องมือการวิจัยเชิงคุณภาพ 5.3 เทคนิค/วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ 5.4 เทคนิค/วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ |
6 |
|
(1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการสร้างเครื่องมือวิจัยและการเก็บรวบรวมข้อมูล ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา |
|
10-12 |
บทที่ 6 เทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล 6.1 การจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณ 6.2 การจัดหมวดหมู่ข้อมูลในงานเชิงคุณภาพ 6.3 สถิติเบื้องต้นในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ 6.4 สถิติขั้นสูงในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ 6.5 แนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป |
9 |
|
(1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา |
|
13-14 |
บทที่ 7 การเขียนรายงานการวิจัย 7.1 เทคนิค/วิธีการเขียนรายงานการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ 7.2 เทคนิค/วิธีการในการนำเสนอข้อมูล |
6 |
|
(1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการเขียนรายงานวิจัยและการนำเสนอข้อมูล ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา |
|
15 | นำเสนอโครงร่างการวิจัย | 3 |
|
(1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) นักศึกษานำเสนอโครงร่างการวิจัย (3) อาจารย์ประจำวิชาและผู้ทรงคุณวุฒิให้ข้อเสนอแนะในการทำงาน (4) ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา และประเมินผลการสอนรายวิชา |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การค้นคว้าด้วยตนเอง แบบฝึกหัด การบ้าน |
|
20 | 1-15 |
การวิเคราะห์โจทย์วิจัย |
|
15 | 1-2 |
การวิเคราะห์กรอบแนวคิดการวิจัยเชิงคุณภาพ |
|
15 | 2-3 |
การวิเคราะห์กรอบแนวคิดการวิจัยเชิงปริมาณ |
|
15 | 2-5 |
การสอบปลายภาค |
|
35 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement