รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
                    Status
                หลักสูตร
                    Academic Program
                หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
                    
                สาขาวิชา
                    Field
                สาขาวิชาสังคมวิทยา
                    
                วิชาเอก
                    Major
                หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
                    2564
                    ภาค/ปีการศึกษา
                    Semester/Academic Year
                
                    2 / 2564                
            
            1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต 
Course Code and Number(s) of Credits
        
        
        Course Code and Number(s) of Credits
            2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร 
Type of the Subject Course
        
        
        Type of the Subject Course
            3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน 
Course Coordinator and Lecturer
        
        
        Course Coordinator and Lecturer
            4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา 
Course learning outcomes-CLO
        
        
        Course learning outcomes-CLO
            5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา 
Description of Subject Course/Module
        
        
        Description of Subject Course/Module
            6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 
Delivery mode and Learning management Method
        
        
        Delivery mode and Learning management Method
            7. แผนการจัดการเรียนรู้ 
Lesson plan
        Lesson plan
| 
                    สัปดาห์ที่ Week  | 
                
                    หัวข้อการสอน Teaching topics  | 
                
                    จํานวน ชั่วโมง Number of hours  | 
                
                CLO | 
                    กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels  | 
            |
|---|---|---|---|---|---|
| ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
| 1 | 
                        บทที่ 1 กระบวนทัศน์การวิจัยทางสังคม 1.1 แนวคิดพื้นฐานในการวิจัยทางสังคม 1.2 ความสำคัญของการวิจัยและจริยธรรมในการวิจัย 1.3 ลักษณะสำคัญของการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) พบนักศึกษาแจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และแนะนำการเรียนการสอน และแนวทางการประมวลผลรายวิชา (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีในประเด็นกระบวนทัศน์การวิจัยทางสังคม ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา  | 
                |
| 2 | 
                        บทที่ 2 การพัฒนาความคิดรวบยอด 2.1 การกำหนดปัญหาการวิจัย 2.2 การเขียนความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา 2.3 การค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำสถานภาพองค์ความรู้ของประเด็นที่สนใจ  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการพัฒนาความคิดรวบยอด ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา  | 
                |
| 3-4 | 
                        บทที่ 3 กระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์  3.1 การสังเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3.2 กระบวนการวิจัยเชิงปริมาณ และการพัฒนากรอบแนวคิด 3.3 กระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ และการพัฒนากรอบแนวคิด  | 
                    6 | 
                        
  | 
                    
                        (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา  | 
                |
| 5-7 | 
                        บทที่ 4 การออกแบบวิจัย 4.1 การเลือกรูปแบบวิจัย (เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ และการวิจัยแบบผสม) 4.2 ตัวแปรและการวัดระดับตัวแปร 4.3 การกำหนดขนาดตัวอย่าง 4.4 แบบแผนการสุ่มตัวอย่าง 4.5 การเลือกกลุ่มเป้าหมายในงานวิจัยเชิงคุณภาพ  | 
                    9 | 
                        
  | 
                    
                        (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการออกแบบวิจัยเชิงปปริมาณและเชิงคุณภาพด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา  | 
                |
| 8-9 | 
                        บทที่ 5 การสร้างเครื่องมือวิจัย และการเก็บรวบรวมข้อมูล 5.1 เครื่องมือวิจัยและการพัฒนาเครื่องมือการวิจัยเชิงปริมาณ 5.2 เครื่องมือวิจัยและการพัฒนาเครื่องมือการวิจัยเชิงคุณภาพ 5.3 เทคนิค/วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ 5.4 เทคนิค/วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ  | 
                    6 | 
                        
  | 
                    
                        (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการสร้างเครื่องมือวิจัยและการเก็บรวบรวมข้อมูล ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา  | 
                |
| 10-12 | 
                        บทที่ 6 เทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล 6.1 การจัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณ 6.2 การจัดหมวดหมู่ข้อมูลในงานเชิงคุณภาพ 6.3 สถิติเบื้องต้นในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ 6.4 สถิติขั้นสูงในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ 6.5 แนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป  | 
                    9 | 
                        
  | 
                    
                        (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา  | 
                |
| 13-14 | 
                        บทที่  7 การเขียนรายงานการวิจัย 7.1 เทคนิค/วิธีการเขียนรายงานการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ 7.2 เทคนิค/วิธีการในการนำเสนอข้อมูล  | 
                    6 | 
                        
  | 
                    
                        (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการเขียนรายงานวิจัยและการนำเสนอข้อมูล ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา  | 
                |
| 15 | นำเสนอโครงร่างการวิจัย | 3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) นักศึกษานำเสนอโครงร่างการวิจัย (3) อาจารย์ประจำวิชาและผู้ทรงคุณวุฒิให้ข้อเสนอแนะในการทำงาน (4) ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา และประเมินผลการสอนรายวิชา  | 
                |
| รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 | |||
            8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้  
Course assessment
        Course assessment
| 
                        วิธีการประเมิน Assessment Method  | 
                    CLO | 
                        สัดส่วนคะแนน Score breakdown  | 
                    
                        หมายเหตุ Note  | 
                
|---|---|---|---|
| การค้นคว้าด้วยตนเอง แบบฝึกหัด การบ้าน | 
                        
  | 
                    20 | 1-15 | 
| การวิเคราะห์โจทย์วิจัย | 
                        
  | 
                    15 | 1-2 | 
| การวิเคราะห์กรอบแนวคิดการวิจัยเชิงคุณภาพ | 
                        
  | 
                    15 | 2-3 | 
| การวิเคราะห์กรอบแนวคิดการวิจัยเชิงปริมาณ | 
                        
  | 
                    15 | 2-5 | 
| การสอบปลายภาค | 
                        
  | 
                    35 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย | 
| สัดส่วนคะแนนรวม | 100 | ||
            9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน 
Textbook and instructional materials
        Textbook and instructional materials
| 
                        ประเภทตำรา Type  | 
                    
                        รายละเอียด Description  | 
                    
                        ประเภทผู้แต่ง Author  | 
                    
                        ไฟล์ File  | 
                
|---|
            10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา 
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        
  
        
    Course evaluation and Plan for Teaching Improvement