รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนะนำรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอน | 3 |
|
(1) พบนักศึกษาแจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และแนะนำการเรียนการสอน และแนวทางการประมวลผลรายวิชา (2) นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและซักถามเกี่ยวกับการเรียนการสอน (3) อาจารย์ตอบข้อซักถาม |
|
2 | โลกาภิวัตน์ บริโภคนิยม และวัฒนธรรมลูกผสม | 3 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม (4) |
|
3 | ลักษณะข้ามชาติ (transnationalism) กับการสมรสข้ามวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
3 |
ครอบครัว แรงงาน และการย้ายถิ่น |
3 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
4 | เสรีนิยมใหม่ (neoliberalism) และสังคมวิทยาเศรษฐกิจแนวใหม่ (New Economic Sociology) | 3 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
5 | ชายแดนและการเคลื่อนย้าย (mobility) ของผู้คน ทุน สินค้า และวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
6 | การเปลี่ยนผ่านของ “ชุมชน” ในกระแสการพัฒนา | 3 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
8 | แนวคิด “ทุน” ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมร่วมสมัย | 3 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
9 | สังคมเสี่ยงภัย (Risk Society) และความทันสมัยแบบใหม่ (New Modernity) | 3 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
10 | สังคมวิทยาการเมืองกับการศึกษาวัฒนธรรมการเมืองและการเมืองภาคประชาชน | 3 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
11 | วาทกรรมและมายาคติว่าด้วยเพศสภาพและเพศวิถี | 3 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
12 |
ชาติพันธุ์กับการประกอบสร้างอัตลักษณ์ในสังคมพหุวัฒนธรรม |
3 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
13 | อำนาจ ปฏิบัติการ และขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม | 3 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
14 | ทฤษฎีแนววิพากษ์กับการกลายเป็นสินค้า | 3 |
|
(1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
15 | การนำเสนอรายงานของนักศึกษา | 3 |
|
(1) นักศึกษานำเสนอรายงาน (2) อาจารย์เปิดโอกาสให้ผู้ฟังถามหรือแสดงความคิดเห็นต่อรายงานของนักศึกษา (3) อาจารย์ให้ความเห็น/ข้อเสนอแนะต่อรายงานของนักศึกษา (4) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (5) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
Review บทความ 3 เรื่อง |
|
60 | เรื่องละ 20 คะแนน |
การทำรายงาน (ทบทวนแนวคิด/ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง) และการนำเสนอรายงาน |
|
40 |
ครั้งที่ 1 = 20 คะแนน ครั้งที่ 2 = 20 คะแนน |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement