รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
ชี้แจ้งรายละเอียดวิชา วิธีการเรียน และเกริ่นนำเนื้อหา 1. โครงสร้างขอประโยคที่ซับซ้อน (ในสถานการณ์จริง) 1.1 การใช้คำชนิดต่างๆ 1.2 การเรียงลำดับคำ 1.3 ประโยคชนิดต่างๆ |
3 |
|
- อธิบายและซักถามเกี่ยวกับการใช้คำชนิดต่างๆ การเรียงลำดับคำ และประโยคชนิดต่างๆ ได้ |
|
2-6 |
2. คำศัพท์พื้นฐานภาษาพม่าในหัวข้อต่างๆ 2.1 อวัยวะในร่างกาย 2.2 เครือญาติ 2.3 สถานที่ 2.4 ทิศทาง 2.5 ลักษณะสิ่งของต่างๆ 2.6 อาหาร 2.7 เงินตรา 2.8 ภูมิอากาศ 2.9 ภูมิประเทศ |
15 |
|
ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์พื้นฐานและพูดประโยคภาษาพม่าโดยใช้คำศัพท์ในระดับที่ยากขึ้น | |
7-11 |
3. การฟังและพูด 3.1 การบอกตำแหน่งหรือสถานที่ 3.2 การซื้ออาหาร การประกอบอาหาร และรสชาติอาหาร 3.3 การต้อนรับแขก 3.4 การเช่าบ้าน 3.5 การเล่นกีฬา 3.6 การไปเยี่ยมเยียนเพื่อน 3.7 การไปทัศนศึกษา |
15 |
|
ฝึกฟังและพูดภาษาพม่าโดยใช้คำศัพท์ในระดับที่ยากขึ้น | |
12-13 | 4. การฟังและพูดภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ | 6 |
|
อธิบายและฝึกฟังและพูดภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน | |
14-15 | 5. การอ่านและการเขียนข้อความสั้นๆ เป็นภาษาพม่า | 6 |
|
อธิบายและฝึกปฏิบัติโดยอ่านและเขียนข้อความสั้นๆ ที่ใช้คำศัพท์พื้นฐาน | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
ผลการทำกิจกรรมกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมติ การนำเสนอหน้าชั้น |
|
20 | สัปดาห์ที่ 1-5, 7-8,11-12 |
ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค |
|
70 | ตามปฏิทินการศึกษา |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ณัฐพล ตันตระกูลทรัพย์. เมียนมาร์ (ชุด The ASEAN Way). กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์, 2556. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | พงศธร ร่วมสุข และ ประชา เทพบุญตา. หนังสือสนทนาภาษาอาเซียน "ภาษาพม่า เพื่อการทำงาน ชุดประเทศพม่า". กรุงเทพฯ: อีเกิ้ลไรท์ จำกัด, 2556 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement