Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS931102
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาพม่า 2
ภาษาอังกฤษ
English name
BURMESE II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS931101#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศูนย์ภาษาอาเซียน (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2557)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
    • มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาพม่า สามารถใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้
    • สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาพม่าในระดับพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ
    • มีความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษาพม่าระดับพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • มีความสามารถในการพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ
      • สามารถคิด วิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • สามารถวางแผนแก้ไขปัญหาและประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะกับการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      พัฒนาทักษะภาษาพม่า และความรู้ด้านศัพท์และโครงสร้างภาษาพม่าในชีวิตประจำวันที่ซับซ้อนมากขึ้น การพูดในโอกาสต่างๆ การอ่านบทความ การอ่านเรื่องสั้น การเขียนแสดงความคิดเห็น การแปลภาษาพม่าเป็นภาษาไทย
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Develop 4 skills of Burmese language with advanced vocabularies and complex sentence structure used in daily life such as speaking in various situations, reading articles, reading short stories, writing to express opinions and translate Burmese into Thai
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Task-based learning
      • Flipped classroom
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 ชี้แจ้งรายละเอียดวิชา วิธีการเรียน และเกริ่นนำเนื้อหา
      1. โครงสร้างขอประโยคที่ซับซ้อน (ในสถานการณ์จริง)
      1.1 การใช้คำชนิดต่างๆ
      1.2 การเรียงลำดับคำ
      1.3 ประโยคชนิดต่างๆ
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาพม่า สามารถใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้
      • K3: สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาพม่าในระดับพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ
      • K4: มีความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษาพม่าระดับพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • S1: มีความสามารถในการพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ
      • S2: สามารถคิด วิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: สามารถวางแผนแก้ไขปัญหาและประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะกับการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
      • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      - อธิบายและซักถามเกี่ยวกับการใช้คำชนิดต่างๆ การเรียงลำดับคำ และประโยคชนิดต่างๆ ได้
      2-6 2. คำศัพท์พื้นฐานภาษาพม่าในหัวข้อต่างๆ
      2.1 อวัยวะในร่างกาย
      2.2 เครือญาติ
      2.3 สถานที่
      2.4 ทิศทาง
      2.5 ลักษณะสิ่งของต่างๆ
      2.6 อาหาร
      2.7 เงินตรา
      2.8 ภูมิอากาศ
      2.9 ภูมิประเทศ
      15
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาพม่า สามารถใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้
      • K3: สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาพม่าในระดับพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ
      • K4: มีความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษาพม่าระดับพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • S1: มีความสามารถในการพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ
      • S2: สามารถคิด วิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: สามารถวางแผนแก้ไขปัญหาและประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะกับการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
      ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์พื้นฐานและพูดประโยคภาษาพม่าโดยใช้คำศัพท์ในระดับที่ยากขึ้น
      7-11 3. การฟังและพูด
      3.1 การบอกตำแหน่งหรือสถานที่
      3.2 การซื้ออาหาร การประกอบอาหาร และรสชาติอาหาร
      3.3 การต้อนรับแขก
      3.4 การเช่าบ้าน
      3.5 การเล่นกีฬา
      3.6 การไปเยี่ยมเยียนเพื่อน
      3.7 การไปทัศนศึกษา
      15
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาพม่า สามารถใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้
      • K3: สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาพม่าในระดับพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ
      • K4: มีความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษาพม่าระดับพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • S1: มีความสามารถในการพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ
      • S2: สามารถคิด วิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: สามารถวางแผนแก้ไขปัญหาและประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะกับการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
      • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      ฝึกฟังและพูดภาษาพม่าโดยใช้คำศัพท์ในระดับที่ยากขึ้น
      12-13 4. การฟังและพูดภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาพม่า สามารถใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้
      • K3: สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาพม่าในระดับพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ
      • K4: มีความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษาพม่าระดับพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • S1: มีความสามารถในการพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ
      • S2: สามารถคิด วิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: สามารถวางแผนแก้ไขปัญหาและประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะกับการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
      อธิบายและฝึกฟังและพูดภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
      14-15 5. การอ่านและการเขียนข้อความสั้นๆ เป็นภาษาพม่า 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาพม่า สามารถใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้
      • K3: สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาพม่าในระดับพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ
      • K4: มีความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษาพม่าระดับพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • S1: มีความสามารถในการพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ
      • S2: สามารถคิด วิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: สามารถวางแผนแก้ไขปัญหาและประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะกับการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
      อธิบายและฝึกปฏิบัติโดยอ่านและเขียนข้อความสั้นๆ ที่ใช้คำศัพท์พื้นฐาน
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาพม่า สามารถใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้
      • K3: สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาพม่าในระดับพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ
      • K4: มีความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษาพม่าระดับพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • S1: มีความสามารถในการพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ
      • S2: สามารถคิด วิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: สามารถวางแผนแก้ไขปัญหาและประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะกับการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
      • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      10 ทุกสัปดาห์
      ผลการทำกิจกรรมกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมติ การนำเสนอหน้าชั้น
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาพม่า สามารถใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้
      • K3: สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาพม่าในระดับพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ
      • K4: มีความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษาพม่าระดับพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • S1: มีความสามารถในการพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ
      • S2: สามารถคิด วิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: สามารถวางแผนแก้ไขปัญหาและประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะกับการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
      • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      20 สัปดาห์ที่ 1-5, 7-8,11-12
      ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาพม่า สามารถใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้
      • K3: สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาพม่าในระดับพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ
      • K4: มีความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษาพม่าระดับพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • S1: มีความสามารถในการพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ
      • S2: สามารถคิด วิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: สามารถวางแผนแก้ไขปัญหาและประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะกับการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
      • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      70 ตามปฏิทินการศึกษา
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา ณัฐพล ตันตระกูลทรัพย์. เมียนมาร์ (ชุด The ASEAN Way). กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์, 2556. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      เอกสารประกอบการสอน พงศธร ร่วมสุข และ ประชา เทพบุญตา. หนังสือสนทนาภาษาอาเซียน "ภาษาพม่า เพื่อการทำงาน ชุดประเทศพม่า". กรุงเทพฯ: อีเกิ้ลไรท์ จำกัด, 2556 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)