รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
                    Status
                หลักสูตร
                    Academic Program
                หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
                    
                สาขาวิชา
                    Field
                สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา
                    
                วิชาเอก
                    Major
                หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
                    2564
                    ภาค/ปีการศึกษา
                    Semester/Academic Year
                
                    2 / 2564                
            
            1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต 
Course Code and Number(s) of Credits
        
        
        Course Code and Number(s) of Credits
            2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร 
Type of the Subject Course
        
        
        Type of the Subject Course
            3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน 
Course Coordinator and Lecturer
        
        
        Course Coordinator and Lecturer
            4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา 
Course learning outcomes-CLO
        
        
        Course learning outcomes-CLO
            5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา 
Description of Subject Course/Module
        
        
        Description of Subject Course/Module
            6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 
Delivery mode and Learning management Method
        
        
        Delivery mode and Learning management Method
            7. แผนการจัดการเรียนรู้ 
Lesson plan
        Lesson plan
| 
                    สัปดาห์ที่ Week  | 
                
                    หัวข้อการสอน Teaching topics  | 
                
                    จํานวน ชั่วโมง Number of hours  | 
                
                CLO | 
                    กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels  | 
            |
|---|---|---|---|---|---|
| ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
| 1 | แนะนำรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอน | 3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) พบนักศึกษาแจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และแนะนำการเรียนการสอน และแนวทางการประมวลผลรายวิชา (2) นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและซักถามเกี่ยวกับการเรียนการสอน (3) อาจารย์ตอบข้อซักถามนักศึกษา  | 
                |
| 2 | 
                        1. แนวคิด และทฤษฎีการว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางสังคมวัฒนธรรมในบริบทโลกาภิวัตน์ -บทนำ -แนวคิดพัฒนาการความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมในลุ่มน้ำโขงกับกระแสโลกาภิวัตน์  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 3 | 
                        2.โลกาภิวัตน์: สถานะในทางความคิดกับมิติการท่องเที่ยวในลุ่มน้ำโขง -ภววิทยาของโลกาภิวัตน์ในสังคมการเปลี่ยนแปลงการการท่องเที่ยว  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 3 | 
                        5. สื่อกับสิทธิเสรีภาพภายใต้โลกาภิวัตน์ทางวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง -สื่อกับสมรรถนะแห่งสิทธิ -การสื่อสาร สื่อ เศรษฐกิจเสรี และโลกไร้พรมแดน  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 4 | 
                        3. โลกาภิวัตน์กับสังคมความเสี่ยงในลุ่มน้ำโขง -ความเสี่ยงทางด้านสาธารณสุข -ความเสี่ยงกับการแพร่กระจายโรคระบาด  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 5 | 
                        4. โลกาภิวัตน์กับปรากฏการณ์ข้ามแดนในลุ่มน้ำโขง บริบทความไม่เป็นธรรมทางเพศ -สตรีเพศกับการจ้างงาน -การค้าสตรีและเด็ก -ความรุนแรงต่อสตรี  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 7 | 
                        6. ศาสนา ความเชื่อกับภาวะโลกาภิวัตน์ในอนุภาคลุ่มน้ำโขง - แนวคิดด้านศาสนาและพิธีกรรม - ความเชื่อในอนุภาคลุ่มน้ำโขง  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 8 | 
                        7. ความเป็นท้องถิ่นนิยมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง -ท้องถิ่นนิยม -ท้องถิ่นนิยมกับโลกาภิวัตน์  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 9 | 
                        8. การปฏิสัมพันธ์ระหว่างโลกาภิวัตน์กับท้องถิ่นนิยมในลุ่มน้ำโขง -สัมพันธภาพของผู้คนในท้องถิ่นกับการจัดการความรู้ในภาวะสมัยใหม่ -ปฏิสัมพันธ์ของคนท้องถิ่น วัฒนธรรม และองค์ความรู้ที่เปลี่ยนไปในประเทศลุ่มน้ำโขง  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 10 | 
                        9. การเปลี่ยนแปลงทางสังคมวัฒนธรรม และวัฒนธรรมการบริโภค -วิถีการบริโภคในสังคม ลุ่มน้ำโขง  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 11 | 10. การเปลี่ยนแปลงทางสังคมในประเด็นครอบครัวข้ามชาติสังคมลุ่มน้ำโขง | 3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 12 | 
                        11. ปรากฏการณ์ข้ามแดนในลุ่มน้ำโขง บริบทการย้ายถิ่นในยุคโลกาภิวัตน์ -สถานการณ์การย้ายถิ่นในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง -ปัญหาและความต้องการของผู้ย้ายถิ่น  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 13 | 12. ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมและประเด็นถกเถียงทางสังคมในสังคมลุ่มน้ำโขง | 3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 14 | สรุปแนวคิดโลกาภิวัตน์และการประยุกต์ เชื่อมโยงสู่การวิจัย | 3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| 15 | การนำเสนอรายงานของนักศึกษา | 3 | 
                        
  | 
                    
                        (1) นักศึกษานำเสนอรายงาน (2) อาจารย์เปิดโอกาสให้ผู้ฟังถามหรือแสดงความคิดเห็นต่อรายงานของนักศึกษา (3) อาจารย์ให้ความเห็น/ข้อเสนอแนะต่อรายงานของนักศึกษา (4) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (5) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม  | 
                |
| รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 | |||
            8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้  
Course assessment
        Course assessment
| 
                        วิธีการประเมิน Assessment Method  | 
                    CLO | 
                        สัดส่วนคะแนน Score breakdown  | 
                    
                        หมายเหตุ Note  | 
                
|---|---|---|---|
| Review บทความวิชาการ 2 เรื่อง | 
                        
  | 
                    40 | 
                        เรื่องละ 20 คะแนน | 
                
| การทำรายงาน (ทบทวนแนวคิด/ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง) และการนำเสนอรายงาน | 
                        
  | 
                    60 | |
| สัดส่วนคะแนนรวม | 100 | ||
            9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน 
Textbook and instructional materials
        Textbook and instructional materials
| 
                        ประเภทตำรา Type  | 
                    
                        รายละเอียด Description  | 
                    
                        ประเภทผู้แต่ง Author  | 
                    
                        ไฟล์ File  | 
                
|---|
            10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา 
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        
  
        
    Course evaluation and Plan for Teaching Improvement