Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
General Education Program, Faculty of Humanities and Social Sciences
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS311001
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาจีน 1
ภาษาอังกฤษ
English name
CHINESE I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง 2560)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์วัชรพล ศิริสุวิไล
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์วัชรพล ศิริสุวิไล
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
  • มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
  • มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
จริยธรรม
Ethics
    ทักษะ
    Skills
    • สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    • มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    สัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
    ในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Pinyin phonetics, Chinese characters writing, vocabularies, basic grammar and structures, Chinese conversation in everyday use, context of Chinese culture and ways of life.
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1. การทักทายและแนะนำตัว
    2.แนะนำรายวิชา พร้อมชี้แจงวิธีการและเกณฑ์การประเมินผลในรายวิชา
    3. แนะนำและอธิบายรูปแบบและช่องทางการเรียนออนไลน์

    3
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    1. ทำความรู้จักเบื้องต้นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
    2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล
    - ระดมสมองเรื่องเนื้อหาที่น่าสนใจ
    - ระดมสมองเรื่องความคาดหวังของผู้เรียน
    3. จัดการเรียนการสอนโดยช่องทาง KKU-E-learning โดยคลิปวีดิโอบรรยาย และการสอน live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆ เช่น Google Form ในการทำแบบสำรวจหรือระดมสมองเกี่ยวกับรายวิชา
    2-3 สัทอักษรจีน
    - สัทอักษรพินอิน
    - โทนเสียงในภาษาจีน
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
    • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    1. บรรยายสัทอักษรพินอิน โทนเสียงในประโยค โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
    2. ฝึกและทดสอบการออกเสียงพยัญชนะและสระต่างๆ ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team (1 ครั้ง/สัปดาห์)
    3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการอ่านและออกเสียงสัทอักษรจีน และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
    4. แบบทดสอบการฟังและการออกเสียงสัทอักษรพินอิน ผ่านช่องทางออนไลน์
    4 หลักการเขียนอักษรจีนเบื้องต้น
    -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีน ลำดับขีดและโครงสร้างของตัวอักษรจีน
    -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนและพิมพ์อักษรจีนผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์
    3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
    • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    1. บรรยายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีน ลำดับขีดและโครงสร้างของตัวอักษรจีนและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนและพิมพ์อักษรจีนผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
    2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีนในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team
    3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการเขียนอักษรจีน และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
    4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์
    5-6 การแนะนำตนเองในภาษาจีน 6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
    • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์และรูปแบบประโยคที่ใช้ในการแนะนำตนเองพื้นฐาน การสร้างประโยคคำถามง่ายๆ ในการสนทนาที่เกี่ยวเนื่องกัน โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
    2. ฝึก ทดสอบ อภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับการแนะนำตัว ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team
    - ให้นักศึกษาฝึกสนทนาแนะนำตนเอง โดยมีอาจารย์เป็นผู้ให้คำแนะนำ
    3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการแนะนำตนเอง และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
    - ให้นักศึกษาบันทึกคลิปวีดิโอการสนทนาแนะนำตนเองส่ง
    7 ตัวเลขในภาษาจีน
    -ตัวเลขและการอ่านตัวเลขต่างๆ ในภาษาจีน
    3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
    • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ตัวเลข การออกเสียง และเทคนิคการเขียนตัวเลขในภาษาจีน การนับเลขในภาษาจีน โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
    2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับตัวเลขในภาษาจีนในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team
    3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU E-learning หรือ Google Classroom
    8 จำนวนและลักษณนาม 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
    • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และการใช้ลักษณนามต่างๆ ในภาษาจีน การใช้ลักษณนามในการแต่งประโยค โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
    2. ฝึกและทดสอบการใช้ลักษณนามต่างๆ ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team
    - การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม
    3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
    4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์
    9-10 วันและเวลาในภาษาจีน 6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
    • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง การบอกวันและเวลาในภาษาจีน การวางในประโยค การแต่งประโยค โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
    2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม ฝึกและทดสอบการบอกวันและเวลาในภาษาจีน ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team
    3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
    4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์
    11-12 การบอกตำแหน่งและทิศทาง 6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
    • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง การบอกตำแหน่งและทิศทางในภาษาจีน โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
    2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม ฝึกและทดสอบการบอกตำแหน่งและทิศทางในภาษาจีน ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team
    3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
    4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์
    13-14 กิจกรรมในแต่ละวัน 6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
    • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    1. บรรยายโดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
    - คำศัพท์และการออกเสียง และการผันเสียงในประโยค
    - การใช้คำกริยาต่างๆ
    - รูปแบบประโยคคำถาม คำตอบ เพื่อใช้สนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมในแต่ละวัน
    - การใช้คำเชื่อมต่างๆ เพื่อเชื่อมประโยค
    2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม
    - แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม พร้อมนำเสนอ
    3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
    4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์

    15-16 การกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว 6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
    • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    1. บรรยายโดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
    - คำศัพท์และการออกเสียง
    - การใช้คำว่า “了”ในการแต่งประโยค
    - การใช้คำว่า “了”ในสถานการณ์ต่างๆ
    2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม
    - แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม พร้อมนำเสนอ
    3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
    4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์
    รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียนใน KKU E-Learning และการมีส่วนร่วมใน Dicussion forum
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • A2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    10
    แบบฝึกหัด
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
    • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • A2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    • A3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    20
    ทดสอบย่อย
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
    • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • A2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    20
    การสอบกลางภาค
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    • A3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    25 สอบออนไลน์
    การสอบปลายภาค
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
    • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
    • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    25 สอบออนไลน์
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา วัชรพล ศิริสุวิไล วริยา อินทร์ประสิทธิ์.(2563). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาภาษาจีน 1(Chinese 1)
    荣继华,《发展汉语初级综合(1)》,北京语言大学出版社,2011.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ www.hanzi5.com
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หมวดวิชาศึกษาทั่วไปคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (ปรับปรุง พ.ศ. 2560)

    1. ด้านคุณธรรม มีพฤติกรรมเชิงคุณภาพ ดังนี้
    1.1 หมายถึง มีวินัย ตรงต่อเวลา
    1.2 หมายถึง มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 หมายถึง มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม
    *1.4 หมายถึง มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 หมายถึง มีความรู้ทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
    2.2 หมายถึง มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
    *2.3 หมายถึง มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาตามหลักสูตร รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 หมายถึง มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์แยกแยะประเด็นต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาและการดำเนินชีวิต
    3.2 หมายถึง สามารถสังเคราะห์ความรู้ที่หลากหลายในการสร้างสรรค์ผลงาน
    3.3 หมายถึง สามารถแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตและการทำงานได้
    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 หมายถึง มีภาวะการเป็นผู้นำ
    4.2 หมายถึง สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ภายใต้ความหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม (ยอมรับความแตกต่าง)
    4.3 หมายถึง มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (รับผิดชอบ)
    4.4 หมายถึง มีความรัก/เอื้ออาทรต่อสังคมและสถาบัน
    4.5 หมายถึง มีจิตอาสาและเสียสละ

    5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 หมายถึง สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน
    5.2 หมายถึง สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์/คณิตศาสตร์/วิจัยในการวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาชีวิตประจำวัน
    5.3 หมายถึง สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร
    *5.4 หมายถึง มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี และภาษาอาเซียนบวก 3 อีก 1 ภาษา

    หมายเหตุ: * คือมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามอัตลักษณ์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์