Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาสังคมวิทยา
Sociology
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS477101
ภาษาไทย
Thai name
แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยา
ภาษาอังกฤษ
English name
Principle Concepts in Sociology
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาสังคมวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรติพร จูตะวิริยะ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรติพร จูตะวิริยะ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พัชรินทร์ ลาภานันท์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
    • อาจารย์ชีรา ทองกระจาย
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
    • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
    • ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม การขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคม
      ภาษาอังกฤษ
      English
      The study of relationships between human beings and society. Relationship between social group, culture, socialization, institutions, social inequality and stratification, race and ethnicity, social change and social movement
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 แนะนำรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอน 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) พบนักศึกษาแจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และแนะนำการเรียนการสอน และแนวทางการประมวลผลรายวิชา
      (2) นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและซักถามเกี่ยวกับการเรียนการสอน
      (3) อาจารย์ตอบข้อซักถามนักศึกษา


      2 การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคมกับประเด็นทางสังคม 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      3 การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม

      3 สรุปแนวคิดทฤษฎีและการประยุกต์ เชื่อมโยงสู่การวิจัย 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      4 แนวคิดการขัดเกลาทางสังคมกับประเด็นทางสังคม 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม


      5 สถาบันทางสังคมกับประเด็นทางสังคม 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม

      6 ความไม่เท่าเทียมทางสังคมในมิติเพศวิถี 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม

      7 การแบ่งชนชั้นทางสังคมในมิติทางสังคมวัฒนธรรม 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม

      8 แนวคิดเชื้อชาติและชาติพันธุ์ 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม

      9 เชื้อชาติและชาติพันธุ์กับประเด็นทางสังคม 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม

      10 แนวคิด ทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมวัฒนธรรม 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม

      11 การเปลี่ยนแปลงทางสังคมวัฒนธรรมในประเด็นครอบครัวข้ามชาติ 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม

      12 แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางสังคม





      3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม

      13 ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมและประเด็นถกเถียงทางสังคม 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ปรากฏการณ์สังคม-วัฒนธรรมร่วมสมัย
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      15 การนำเสนอรายงานของนักศึกษา 3
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) นักศึกษานำเสนอรายงาน
      (2) อาจารย์เปิดโอกาสให้ผู้ฟังถามหรือแสดงความคิดเห็นต่อรายงานของนักศึกษา
      (3) อาจารย์ให้ความเห็น/ข้อเสนอแนะต่อรายงานของนักศึกษา
      (4) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (5) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      Review บทความวิชาการ 2 เรื่อง
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • A1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      40 เรื่องละ 20 คะแนน
      การทำรายงาน (ทบทวนแนวคิด/ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง) และการนำเสนอรายงาน
      • K1: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสังคม วัฒนธรรม
      • K2: ผู้เรียนมีความรู้ในแนวคิดการขัดเกลาทางสังคม สถาบันทางสังคม ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการแบ่งชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยา
      • S1: ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย
      • A1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      60
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)