Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาสังคมวิทยา
Sociology
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS477899
ภาษาไทย
Thai name
วิทยานิพนธ์
ภาษาอังกฤษ
English name
Thesis
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
12(0-0-0)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
ไม่มี
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาวิทยานิพนธ์ (Thesis)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาสังคมวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการวิจัย
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนามในประเด็นที่เกี่ยวข้อง
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของการทำวิทยานิพนธ์ หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      การทําวิจัยและเขียนรายงานการวิจัยเฉพาะเรื่องในสาขาสังคมวิทยา
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Research and report on specific topic in sociology
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Problem-based learning
      • Task-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-15 ดำเนินการจัดทำวิทยานิพนธ์ 45
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการวิจัย
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนามในประเด็นที่เกี่ยวข้อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของการทำวิทยานิพนธ์ หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      (1) ให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียน
      (2)ใช้การมีส่วนร่วมในการตั้งกฎกติการะหว่างนักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาในการดำเนินการทำวิทยานิพนธ์
      (3)มีการนำเสนอความก้าวหน้าวิทยานิพนธ์ให้กับคณาจารย์ในสาขาวิชาได้รับทราบเพื่อพัฒนางานของนักศึกษา
      (4)การอภิปราย และวิพากษ์งานนำเสนอ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากนักศึกษาร่วมชั้น

      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      (1) ความก้าวหน้าของวิทยานิพนธ์
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการวิจัย
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนามในประเด็นที่เกี่ยวข้อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
      • A1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของการทำวิทยานิพนธ์ หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      100
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)