Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS421002
ภาษาไทย
Thai name
มานุษยวิทยาวัฒนธรรมขั้นแนะนา
ภาษาอังกฤษ
English name
Introduction to Cultural Anthropology
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง 2567)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์ชีรา ทองกระจาย
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์ชีรา ทองกระจาย
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • มีความรู้ความเข้าใจในขอบข่ายและหลักการและทฤษฎีในสาขามานุษยวิทยา
  • มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขามานุษยวิทยา มีความรู้ความเข้าใจ ในพัฒนาการใหม่ๆในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
  • มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของมนุษย์และวัฒนธรรมต่างๆในสังคม
จริยธรรม
Ethics
  • มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
  • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
นิยามความหมายของมานุษยวิทยา ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสาขาวิชา ขอบเขตและระเบียบวิธีวิจัยทางมานุษยวิทยา แนวคิด ทฤษฎีและมโนทัศน์ในการศึกษาทางมานุษยวิทยาในแต่ละสำนัก หัวข้อและความสนใจของมานุษยวิทยา เช่น ระบบเศรษฐกิจ ครอบครัว เครือญาติ การเมืองการปกครอง ระบบศาสนา และแนวทางการศึกษาทางมานุษยวิทยาในปัจจุบัน
ภาษาอังกฤษ
English
Definition and scope of Anthropology, Historical development of Anthropology, Methodology in Anthropology, Theories, Schools of thought and Concepts in Anthropology, Issues and Interest of Anthropology i.e. economic system, family, kinship, political system, religion, and Anthropological studies nowadays
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
  • Online learning
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
  • Research-based learning
  • Problem-based learning
  • Case discussion
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 แนะนำรายวิชา
ความหมาย ขอบเขตของมานุษยวิทยา
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในขอบข่ายและหลักการและทฤษฎีในสาขามานุษยวิทยา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1. ชี้แจงและแจกแผนการสอน อธิบายวิธีการสอน เนื้อหาที่สอน เอกสารตำราและสื่อประกอบการสอน การประมวลผลรายวิชา การส่งงานผ่านระบบออนไลน์และการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา
2. การบรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อกี่ยวกับขอบข่ายมานุษยวิทยา
3. เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน

KKU e-Learning
Google Classroom
2-3 ประวัติศาสตร์ของสาขาวิชามานุษยวิทยา 6
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในขอบข่ายและหลักการและทฤษฎีในสาขามานุษยวิทยา
  • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขามานุษยวิทยา มีความรู้ความเข้าใจ ในพัฒนาการใหม่ๆในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของมนุษย์และวัฒนธรรมต่างๆในสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1) บรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อกี่ยวกับวิธีการศึกษาทางมานุษยวิทยา ผ่านโปรแกรม Zoom
2) วัดความเข้าใจจากการชมสื่อ และตอบคำถาม
3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน

YouTube
KKU e-Learning
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
4-5 ขอบเขตและระเบียบวิธีวิจัยทางมานุษยวิทยา 6
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในขอบข่ายและหลักการและทฤษฎีในสาขามานุษยวิทยา
  • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขามานุษยวิทยา มีความรู้ความเข้าใจ ในพัฒนาการใหม่ๆในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อเกี่ยวกับตัวอย่างการทำความเข้าใจเรื่องวัฒนธรรม
2) วัดความเข้าใจจากการชมสื่อโดยสอบถามในชั้นเรียนหลังดูสื่อและให้ทำรายงานค้นคว้าวิจัยรายบุคคล
3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน


KKU e-Learning
ในห้องเรียน

Google Classroom
6-8 แนวคิดและทฤษฎีทางมานุษยวิทยาวัฒนธรรม 9
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในขอบข่ายและหลักการและทฤษฎีในสาขามานุษยวิทยา
  • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขามานุษยวิทยา มีความรู้ความเข้าใจ ในพัฒนาการใหม่ๆในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของมนุษย์และวัฒนธรรมต่างๆในสังคม
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
) บรรยายโดยใช้ ppt.
2) ให้ค้นคว้าเอกสารทำรายงานเกี่ยวกับทฤษฎีโดยจับคู่ทำงาน
3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน


KKU e-Learning

ในห้องเรียน
Google Classroom
9-10 ครอบครัว เครือญาติ เศรษฐกิจ 6
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในขอบข่ายและหลักการและทฤษฎีในสาขามานุษยวิทยา
  • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขามานุษยวิทยา มีความรู้ความเข้าใจ ในพัฒนาการใหม่ๆในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
1) บรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อเกี่ยวกับรูปแบบวัฒนธรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์

2) วัดความเข้าใจจากการชมสื่อโดยให้ทำแบบฝึกหัด
3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน
4) นักศึกษานำเสนองานการค้นคว้า งานกลุ่ม

ในห้องเรียน
KKU e-Learning
11 มานุษยวิทยาศาสนาและความเชื่อ และการเมือง 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในขอบข่ายและหลักการและทฤษฎีในสาขามานุษยวิทยา
  • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขามานุษยวิทยา มีความรู้ความเข้าใจ ในพัฒนาการใหม่ๆในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของมนุษย์และวัฒนธรรมต่างๆในสังคม
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1) บรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อเกี่ยวกับรูปแบบระบบความเชื่อทางศาสนา
2) วัดความเข้าใจจากการชมสื่อโดยให้ทำแบบฝึกหัดon-line
3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน
4) นักศึกษานำเสนองานการค้นคว้า งานกลุ่ม

12-13 พหุวัฒนธรรม มานุษยวิทยาในกระแสโลกาภิวัฒน์ 6
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1) บรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อเกี่ยวกับรูปแบบระบบความเชื่อทางศาสนา
2) วัดความเข้าใจจากการชมสื่อโดยให้ทำแบบฝึกหัดon-line
3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน
4) นักศึกษานำเสนองานการค้นคว้า งานกลุ่ม


KKU e-Learning
ในห้องเรียน
14-15 มานุษยวิทยา แนวคิด ทฤษฎีและมโนทัศน์ในการศึกษาทางมานุษยวิทยาในแต่ละสำนัก 6
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
1) บรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อเกี่ยวกับตัวอย่างการทำความเข้าใจเรื่องวัฒนธรรม
2) วัดความเข้าใจจากการชมสื่อโดยสอบถามในชั้นเรียนหลังดูสื่อและให้ทำรายงานค้นคว้าวิจัยรายบุคคล
3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน
4) นักศึกษานำเสนองานการค้นคว้า งานกลุ่ม


รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
10
งานเดี่ยว
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในขอบข่ายและหลักการและทฤษฎีในสาขามานุษยวิทยา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
10
สอบกลางภาค
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในขอบข่ายและหลักการและทฤษฎีในสาขามานุษยวิทยา
  • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขามานุษยวิทยา มีความรู้ความเข้าใจ ในพัฒนาการใหม่ๆในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
20
งานกลุ่ม
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในขอบข่ายและหลักการและทฤษฎีในสาขามานุษยวิทยา
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของมนุษย์และวัฒนธรรมต่างๆในสังคม
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
30
สอบปลายภาค
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในขอบข่ายและหลักการและทฤษฎีในสาขามานุษยวิทยา
  • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขามานุษยวิทยา มีความรู้ความเข้าใจ ในพัฒนาการใหม่ๆในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
  • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
30
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
หนังสือ หรือ ตำรา งามพิศ สัตย์สงวน.2535.หลักมานุษยวิทยา. กรุงเทพฯ : ภาควิชฃาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐสาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
รายชื่อ หนังสือตำรา.pdf
หนังสือ หรือ ตำรา 2. สุเทพ สุนทรเภสัช. (2540). ทฤษฎีสังคมวิทยาร่วมสมัย: พื้นฐาน แนวความคิดทฤษฎีทางสังคมและวัฒนธรรม. เชียงใหม่:
คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
หนังสือ หรือ ตำรา สุเทพ สุนทรเภสัช. (2553). ทฤษฎีมานุษยวิทยา. กรุงเทพ: ดวงกมล
พับลิชชิ่ง.
หนังสือ หรือ ตำรา นิติ ภวัครพันธุ์. (2558). ชวนถกชาติและชาติพันธุ์ (บทที่ 3 “วิวา
ทะเรื่องชาติ ชาตินิยม และชาติพันธุ์นิยม” น. 95-134).
กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ศยาม.
หนังสือ หรือ ตำรา อภิญญา เฟื่องฟูสกุล. (2551). มานุษยวิทยาศาสนา: แนวคิดพื้น
ฐานและข้อถกเถียงทางทฤษฎี. เชียงใหม่: คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
หนังสือ หรือ ตำรา สุเทพ สุนทรเภสัช. (2553). วิธีการทางชาติพันธุ์วิทยาโดย ฟรานซ์ โบแอส. ทฤษฎีมานุษยวิทยา พัฒนาการมโนทัศน์พื้นฐานและทฤษฎีทางสังคมวัฒนธรรม ภาคสอง (น. 17-39). กรุงเทพฯ: ดวงกมลพับลิชชิ่ง.
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ