รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา ความหมาย ขอบเขตของมานุษยวิทยา |
3 |
|
1. ชี้แจงและแจกแผนการสอน อธิบายวิธีการสอน เนื้อหาที่สอน เอกสารตำราและสื่อประกอบการสอน การประมวลผลรายวิชา การส่งงานผ่านระบบออนไลน์และการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา 2. การบรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อกี่ยวกับขอบข่ายมานุษยวิทยา 3. เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน KKU e-Learning Google Classroom |
|
2-3 | ประวัติศาสตร์ของสาขาวิชามานุษยวิทยา | 6 |
|
1) บรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อกี่ยวกับวิธีการศึกษาทางมานุษยวิทยา ผ่านโปรแกรม Zoom 2) วัดความเข้าใจจากการชมสื่อ และตอบคำถาม 3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน YouTube KKU e-Learning ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
|
4-5 | ขอบเขตและระเบียบวิธีวิจัยทางมานุษยวิทยา | 6 |
|
บรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อเกี่ยวกับตัวอย่างการทำความเข้าใจเรื่องวัฒนธรรม 2) วัดความเข้าใจจากการชมสื่อโดยสอบถามในชั้นเรียนหลังดูสื่อและให้ทำรายงานค้นคว้าวิจัยรายบุคคล 3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน KKU e-Learning ในห้องเรียน Google Classroom |
|
6-8 | แนวคิดและทฤษฎีทางมานุษยวิทยาวัฒนธรรม | 9 |
|
) บรรยายโดยใช้ ppt. 2) ให้ค้นคว้าเอกสารทำรายงานเกี่ยวกับทฤษฎีโดยจับคู่ทำงาน 3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน KKU e-Learning ในห้องเรียน Google Classroom |
|
9-10 | ครอบครัว เครือญาติ เศรษฐกิจ | 6 |
|
1) บรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อเกี่ยวกับรูปแบบวัฒนธรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์ 2) วัดความเข้าใจจากการชมสื่อโดยให้ทำแบบฝึกหัด 3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน 4) นักศึกษานำเสนองานการค้นคว้า งานกลุ่ม ในห้องเรียน KKU e-Learning |
|
11 | มานุษยวิทยาศาสนาและความเชื่อ และการเมือง | 3 |
|
1) บรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อเกี่ยวกับรูปแบบระบบความเชื่อทางศาสนา 2) วัดความเข้าใจจากการชมสื่อโดยให้ทำแบบฝึกหัดon-line 3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน 4) นักศึกษานำเสนองานการค้นคว้า งานกลุ่ม |
|
12-13 | พหุวัฒนธรรม มานุษยวิทยาในกระแสโลกาภิวัฒน์ | 6 |
|
1) บรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อเกี่ยวกับรูปแบบระบบความเชื่อทางศาสนา 2) วัดความเข้าใจจากการชมสื่อโดยให้ทำแบบฝึกหัดon-line 3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน 4) นักศึกษานำเสนองานการค้นคว้า งานกลุ่ม KKU e-Learning ในห้องเรียน |
|
14-15 | มานุษยวิทยา แนวคิด ทฤษฎีและมโนทัศน์ในการศึกษาทางมานุษยวิทยาในแต่ละสำนัก | 6 |
|
1) บรรยายโดยใช้ ppt.และการให้ชมสื่อเกี่ยวกับตัวอย่างการทำความเข้าใจเรื่องวัฒนธรรม 2) วัดความเข้าใจจากการชมสื่อโดยสอบถามในชั้นเรียนหลังดูสื่อและให้ทำรายงานค้นคว้าวิจัยรายบุคคล 3) เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เรียน 4) นักศึกษานำเสนองานการค้นคว้า งานกลุ่ม |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานเดี่ยว |
|
10 | |
สอบกลางภาค |
|
20 | |
งานกลุ่ม |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | งามพิศ สัตย์สงวน.2535.หลักมานุษยวิทยา. กรุงเทพฯ : ภาควิชฃาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐสาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
2. สุเทพ สุนทรเภสัช. (2540). ทฤษฎีสังคมวิทยาร่วมสมัย: พื้นฐาน แนวความคิดทฤษฎีทางสังคมและวัฒนธรรม. เชียงใหม่: คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
สุเทพ สุนทรเภสัช. (2553). ทฤษฎีมานุษยวิทยา. กรุงเทพ: ดวงกมล พับลิชชิ่ง. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
นิติ ภวัครพันธุ์. (2558). ชวนถกชาติและชาติพันธุ์ (บทที่ 3 “วิวา ทะเรื่องชาติ ชาตินิยม และชาติพันธุ์นิยม” น. 95-134). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ศยาม. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
อภิญญา เฟื่องฟูสกุล. (2551). มานุษยวิทยาศาสนา: แนวคิดพื้น ฐานและข้อถกเถียงทางทฤษฎี. เชียงใหม่: คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | สุเทพ สุนทรเภสัช. (2553). วิธีการทางชาติพันธุ์วิทยาโดย ฟรานซ์ โบแอส. ทฤษฎีมานุษยวิทยา พัฒนาการมโนทัศน์พื้นฐานและทฤษฎีทางสังคมวัฒนธรรม ภาคสอง (น. 17-39). กรุงเทพฯ: ดวงกมลพับลิชชิ่ง. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ