รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2565
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
ความคิดพื้นฐานของการวิจัยสังคมขั้นสูง - การวิจัยทางสังคมขั้นสูง - ยุทธศาสตร์และการบริหารการวิจัย |
6 |
|
(1) พบนักศึกษาแจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และแนะนำการเรียนการสอน และแนวทางการประมวลผลรายวิชา (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีในประเด็นกระบวนทัศน์การวิจัยทางสังคม ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา |
|
3-7 |
หัวข้อเฉพาะในการออกแบบการวิจัยสังคมขั้นสูง - การศึกษาบูรณาการเชิงระบบ -การศึกษาทางประชากรศาสตร์ - การศึกษาข้ามพรมแดน - การศึกษานโยบาย - การศึกษาอนาคต |
15 |
|
(1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการพัฒนาความคิดรวบยอด ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา |
|
8-10 |
หัวข้อเฉพาะในการออกแบบการวิจัยสังคมขั้นสูง - การศึกษามิติเชิงคุณภาพ |
9 |
|
(1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา |
|
11-14 |
หัวข้อเฉพาะในการออกแบบการวิจัยสังคมขั้นสูง - เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณขั้นสูง |
12 |
|
(1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการออกแบบวิจัยเชิงปปริมาณและเชิงคุณภาพด้วย PPT และกรณีศึกษา (3) นักศึกษาวิพากษ์และเสนออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา |
|
15 | นักศึกษานำเสนอข้อเสนอเชิงหลักการดุษฎีนิพนธ์ตนเอง | 3 |
|
(1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา (2) นักศึกษานำเสนอโครงร่างการวิจัย (3) อาจารย์ประจำวิชาและผู้ทรงคุณวุฒิให้ข้อเสนอแนะในการทำงาน (4) ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา และประเมินผลการสอนรายวิชา |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การค้นคว้าด้วยตนเอง แบบฝึกหัด การบ้าน |
|
20 | |
การวิเคราะห์วิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก ออกแบบการวิจัย ด้วยการวิจัยแบบ Mixed-Methodology เกี่ยวกับประเด็นวิจัยที่เลือก และแนวคิด ทฤษฎีที่ใช้ อย่างละ 2 รายการ |
|
35 | |
รายงาน และนำเสนองานดุษฎีนิพนธ์ที่ใช้การออกแบบการวิจัย อย่างใดอย่างหนึ่ง (จากสัปดาห์ที่ 3-7) |
|
20 | |
รายงาน และการนำเสนอโครงร่างดุษฎีนิพนธ์ |
|
20 | |
การมีส่วนร่วมในการตั้งคำถาม เข้าชั้นเรียน และการประเมินผลการสอน |
|
5 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ชาย โพธิสิตา. (2562). ศาสตร์และศิลป์แห่งการวิจัยเชิงคุณภาพ. นครปฐม: สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ดุษฎี อายุวัฒน์. (2562). ศาสตร์และวิธีวิทยาการศึกษาการย้ายถิ่นของประชากร. ขอนแก่น: คลังนานาวิทยา. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. (2540). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: การพิมพ์พระนคร. | อาจารย์ภายนอกคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2549). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ : แนวสู่การศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ. ขอนแก่น : ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่ | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2540). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: ภาพพิมพ์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สำเริง จันทรสุวรรณ และสุวรรณ บัวทวน. (2547). สถิติสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สุภางค์ จันทวานิช. (2552). วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | อารี จำปากลาย. (2562). การวิเคราะห์สถิติเพื่อการวิจัยขั้นสูง. นครปฐม: สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Adams, Gerald R. and Schvaneveldt, Jay D. (1991). Understanding Research Methods. New York: Longman. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Anderson, R.L. and Bancroft, T.A. (1992). Statistical Theory in Research. New York: McGraw-Hill book Company, Inc. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Arkin, Herbert and Colton, Raymond R. (1967). Statistical Methods. New York: Barnes & Noble Inc. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Babbie, Earl, R. (1989). The Practice of Social Research. Belrfong. CA: Wadsworth Publishing Company. Inc. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Backstrom, Charles H. And Hursh, Gerald D. (1974). Survey Research. Evanston, Min: Northwestern University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Cresswell, J.W. (2009). Research Design: Qualitative, Quantitative and Mixed Methods Approaches. 3rd ed. California: Sage. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Dooley, David. (2001). Social Research Methods. Upper Saddle River, New Jersey: Prentice-Hall. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Holstein, J.A. and Gubrium, J.F. (2014). Phenomenology, Ethnomethodology, and Interpretive Practice. In N.K. Denzin and S.Y, Lincoln (Eds). Handbook of Qualitative Research. (pp. 11-24). Newbury Park, CA: Sage Publications. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Neuman, W. Lawrence. (1997). Social Research Methods: Qualitative and Quantitative Approaches. London: Allyn and Bacon. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Stoecker, Randy. (2005). Research Methodology Community Change: A project Based Approach. London : SAGE Publications Ltd. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Teddlie, Ch. and Tashakkori, A. (2009). Foundations of Mixed Methods Research: Integrating Quantitative and Qualitative Approaches in the Social and Behavioral Sciences. Thousand Oaks, CA: Sage. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Vaus, David de. (2001). Research Design in Social Research. London : SAGE Publications Ltd | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement