Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS248891
ภาษาไทย
Thai name
วิจัยและสัมมนาสารสนเทศศาสตร์
ภาษาอังกฤษ
English name
Research and Seminar in Information Science
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กันยารัตน์ เควียเซ่น
    • ศาสตราจารย์กุลธิดา ท้วมสุข
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กันยารัตน์ เควียเซ่น
    • ศาสตราจารย์กุลธิดา ท้วมสุข
    • รองศาสตราจารย์มาลี กาบมาลา
    • รองศาสตราจารย์วิศปัตย์ ชัยช่วย
    • รองศาสตราจารย์วิระพงศ์ จันทร์สนาม
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลดิจิทัล และการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในยุคดิจิทัลที่มีผลกระทบต่อองค์กรและสังคมอย่างชาญฉลาด และมีการจัดการสารสนเทศดิจิทัลโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
    • กำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยที่เกี่ยวกับข้อมูลดิจิทัล และการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล
    • พัฒนาโครงการวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล และสารสนเทศเพื่อการทำวิจัยได้
      • สามารถดำเนินการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาด้านต่างๆ โดยใช้ข้อมูลและสารสนเทศเป็นฐานได้
      • ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางการวิจัยได้
      • สามารถนำเสนอหรือเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีความใฝ่รู้ พร้อมเรียนรู้และแสวงหาความจริงโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน
      • สามารถปรับเปลี่ยนตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพสารสนเทศ
      • มีจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      แนวคิดเกี่ยวกับการวิจัย ขอบเขตของการวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์ การกำหนดปัญหาการวิจัยการทบทวนเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องการกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย การออกแบบการวิจัยและวิธีการวิจัยประชากรและการสุ่มตัวอย่างเครื่องมือวิจัยและเทคนิคในการเก็บข้อมูล สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัย การเผยแพร่ผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยแนวโน้มและประเด็นวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Research concepts and its scope in information science; identification of research problems; reviews of related literature, formulation of research framework, research design and methods,population and sampling, tools and data collecting techniques, statistics and data analysis, research report writing, dissemination of its findings and ethics; trends and issues of information science research
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Flipped classroom
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-11 1.การวิจัยและสัมมนาทางสารสนเทศศาสตร์
      แนะนำวิธีการเรียนการสอนของชุดวิชา
      1.1 แนวโน้มและทิศทางการวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์ (ให้รู้แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย)
      1.2 การศึกษาและกำหนดปัญหาการวิจัยและการตั้งคำถามการวิจัย
      1.3 ระเบียบ วิธีวิทยาการวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์
      1.4 การวิเคราะห์ข้อมูลทางการวิจัย

      33
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลดิจิทัล และการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในยุคดิจิทัลที่มีผลกระทบต่อองค์กรและสังคมอย่างชาญฉลาด และมีการจัดการสารสนเทศดิจิทัลโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
      • K2: กำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยที่เกี่ยวกับข้อมูลดิจิทัล และการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล
      • K3: พัฒนาโครงการวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
      • S1: วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล และสารสนเทศเพื่อการทำวิจัยได้
      • C1: มีความใฝ่รู้ พร้อมเรียนรู้และแสวงหาความจริงโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน
      • C2: สามารถปรับเปลี่ยนตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพสารสนเทศ
      • C3: มีจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง
      • นักศึกษาศึกษาบทเรียนล่วงหน้าผ่านสื่อการสอนออนไลน์
      • การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับแนวโน้มของการสื่อสารดิจิทัลผ่าน Zoom
      • ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ สังเคราะห์สารสนเทศเพื่อการสื่อสาร
      • อาจารย์ผู้สอนให้ผลป้อนกลับผลการฝึกปฏิบัติฯ
      • สรุปความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์หลักการจัดการกับการบริการดิจิทัล
      12-15 2. การพัฒนาเค้าโครงการวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์
      2.1 การพัฒนาเค้าโครงการวิจัย
      2.2 เทคนิคการเขียนรายงานการวิจัยและบทความวิจัย
      12
      • S1: วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล และสารสนเทศเพื่อการทำวิจัยได้
      • C1: มีความใฝ่รู้ พร้อมเรียนรู้และแสวงหาความจริงโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน
      • C2: สามารถปรับเปลี่ยนตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพสารสนเทศ
      • C3: มีจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง
      • นักศึกษาศึกษาบทเรียนล่วงหน้าผ่านสื่อการสอนออนไลน์
      • การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับหลักเศรษฐศาสตร์กับการออกแบบบริการดิจิทัลผ่าน Zoom
      • ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน และวิเคราะห์คุณค่าของบริการดิจิทัลตามหลักเศรษฐศาสตร์
      • อาจารย์ผู้สอนให้ผลป้อนกลับผลการฝึกปฏิบัติฯ
      • สรุปความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์หลักเศรษฐศาสตร์กับการจัดการบริการดิจิทัล
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การสอบย่อย/แบบฝึกหัด
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลดิจิทัล และการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในยุคดิจิทัลที่มีผลกระทบต่อองค์กรและสังคมอย่างชาญฉลาด และมีการจัดการสารสนเทศดิจิทัลโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
      • K2: กำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยที่เกี่ยวกับข้อมูลดิจิทัล และการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล
      • K3: พัฒนาโครงการวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
      30 หัวข้อละ 10 คะแนน
      รายงาน/ผลการปฏิบัติการ
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลดิจิทัล และการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในยุคดิจิทัลที่มีผลกระทบต่อองค์กรและสังคมอย่างชาญฉลาด และมีการจัดการสารสนเทศดิจิทัลโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
      • K2: กำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยที่เกี่ยวกับข้อมูลดิจิทัล และการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล
      • K3: พัฒนาโครงการวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
      • S1: วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล และสารสนเทศเพื่อการทำวิจัยได้
      • S2: สามารถดำเนินการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาด้านต่างๆ โดยใช้ข้อมูลและสารสนเทศเป็นฐานได้
      • S3: ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางการวิจัยได้
      • S4: สามารถนำเสนอหรือเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะได้
      • A1: มีความใฝ่รู้ พร้อมเรียนรู้และแสวงหาความจริงโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน
      • A2: สามารถปรับเปลี่ยนตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพสารสนเทศ
      • A3: มีจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง
      30 หัวข้อละ 10 คะแนน
      โครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลดิจิทัล และการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในยุคดิจิทัลที่มีผลกระทบต่อองค์กรและสังคมอย่างชาญฉลาด และมีการจัดการสารสนเทศดิจิทัลโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
      • K2: กำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยที่เกี่ยวกับข้อมูลดิจิทัล และการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล
      • K3: พัฒนาโครงการวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
      • S1: วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล และสารสนเทศเพื่อการทำวิจัยได้
      • S2: สามารถดำเนินการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาด้านต่างๆ โดยใช้ข้อมูลและสารสนเทศเป็นฐานได้
      • S3: ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางการวิจัยได้
      • S4: สามารถนำเสนอหรือเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะได้
      • A1: มีความใฝ่รู้ พร้อมเรียนรู้และแสวงหาความจริงโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน
      • A2: สามารถปรับเปลี่ยนตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพสารสนเทศ
      • A3: มีจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง
      30
      การมีส่วนรวมในกิจกรรมชั้นเรียน
      • A1: มีความใฝ่รู้ พร้อมเรียนรู้และแสวงหาความจริงโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน
      • A3: มีจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง
      10
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)