รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-11 |
1.การวิจัยและสัมมนาทางสารสนเทศศาสตร์ แนะนำวิธีการเรียนการสอนของชุดวิชา 1.1 แนวโน้มและทิศทางการวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์ (ให้รู้แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย) 1.2 การศึกษาและกำหนดปัญหาการวิจัยและการตั้งคำถามการวิจัย 1.3 ระเบียบ วิธีวิทยาการวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์ 1.4 การวิเคราะห์ข้อมูลทางการวิจัย |
33 |
|
• นักศึกษาศึกษาบทเรียนล่วงหน้าผ่านสื่อการสอนออนไลน์ • การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับแนวโน้มของการสื่อสารดิจิทัลผ่าน Zoom • ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ สังเคราะห์สารสนเทศเพื่อการสื่อสาร • อาจารย์ผู้สอนให้ผลป้อนกลับผลการฝึกปฏิบัติฯ • สรุปความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์หลักการจัดการกับการบริการดิจิทัล |
|
12-15 |
2. การพัฒนาเค้าโครงการวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์ 2.1 การพัฒนาเค้าโครงการวิจัย 2.2 เทคนิคการเขียนรายงานการวิจัยและบทความวิจัย |
12 |
|
• นักศึกษาศึกษาบทเรียนล่วงหน้าผ่านสื่อการสอนออนไลน์ • การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับหลักเศรษฐศาสตร์กับการออกแบบบริการดิจิทัลผ่าน Zoom • ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน และวิเคราะห์คุณค่าของบริการดิจิทัลตามหลักเศรษฐศาสตร์ • อาจารย์ผู้สอนให้ผลป้อนกลับผลการฝึกปฏิบัติฯ • สรุปความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์หลักเศรษฐศาสตร์กับการจัดการบริการดิจิทัล |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสอบย่อย/แบบฝึกหัด |
|
30 | หัวข้อละ 10 คะแนน |
รายงาน/ผลการปฏิบัติการ |
|
30 | หัวข้อละ 10 คะแนน |
โครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล |
|
30 | |
การมีส่วนรวมในกิจกรรมชั้นเรียน |
|
10 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement