รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1.กลยุทธ์การออกแบบบริการ (2 นก.) แนะนำวิธีการเรียนการสอนของชุดวิชา 1.1ความหมายและหลักการการจัดการ 1.2 องค์การและการจัดการ 1.3 การบริการดิจิทัล 1.4 ความหมาย ความสำคัญ และขั้นตอนของการคิดเชิงออกแบบกับการออกแบบบริการ 1.5 ขั้นตอนและเครื่องมือสำหรับการออกแบบบริการ 1) Discover (Consumer studies) 2) Define 3) Develop 4) Deliver |
30 |
|
• นักศึกษาศึกษาบทเรียนล่วงหน้าผ่านสื่อการสอนออนไลน์ • การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับหลักการจัดการกับการบริการดิจิทัลผ่าน Zoom • ฝึกปฏิบัติการออกแบบบริการตามขั้นตอนของ Double Diamond • อาจารย์ผู้สอนให้ผลป้อนกลับผลการฝึกปฏิบัติฯ • สรุปความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์หลักการจัดการกับการบริการดิจิทัล |
||
2. เศรษฐศาสตร์และการตลาดดิจิทัลกับการจัดการบริการดิจิทัล (2 นก.) 2.1 ความหมายของเศรษฐศาสตร์ หลักและทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ ต้นทุน และคุณค่าตามหลักเศรษฐศาสตร์ 2.2 การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน และคุณค่าของบริการตามหลักเศรษฐศาสตร์ 2.3 การตลาดดิจิทัลและโมเดลการตลาด 5.0 2.4 การตลาดเชิงเนื้อหา 2.5 การประยุกต์หลักเศรษฐศาสตร์และการตลาดดิจิทัลกับการออกแบบบริการดิจิทัล |
30 |
|
• นักศึกษาศึกษาบทเรียนล่วงหน้าผ่านสื่อการสอนออนไลน์ • การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับหลักเศรษฐศาสตร์ การตลาดดิจิทัลกับการออกแบบบริการดิจิทัลผ่าน Zoom • ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน และวิเคราะห์คุณค่าของบริการดิจิทัลตามหลักเศรษฐศาสตร์ • ฝึกปฏิบัติการเขียนเนื้อหาเพื่อตลาดเชิงเนื้อหา • อาจารย์ผู้สอนให้ผลป้อนกลับผลการฝึกปฏิบัติฯ • สรุปความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์หลักเศรษฐศาสตร์ และหลักการตลาดดิจิทัลกับการจัดการบริการดิจิทัล |
||
3. การออกแบบนวัตกรรมดิจิทัลโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (2 นก.) 3.1 เทคโนโลยีสารสนเทศกับการประยุกต์ใช้ในการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล 3.2 หลัก เทคนิคและการประยุกต์ใช้ AI กับการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล 3.3 หลัก เทคนิคและการประยุกต์ใช้ IOT กับการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล 3.4 หลัก เทคนิคและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีความจริงเสมือน (AR VR) กับการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล |
30 |
|
• นักศึกษาศึกษาบทเรียนล่วงหน้าผ่านสื่อการสอนออนไลน์ • การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับหลักการตลาดดิจิทัล และการตลาด 4.0 ผ่าน Zoom • ฝึกปฏิบัติการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ • อาจารย์ผู้สอนให้ผลป้อนกลับผลการฝึกปฏิบัติฯ • สรุปความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์หลักการจัดการกับการบริการดิจิทัล |
||
4. โครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล โครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล |
30 |
|
• อาจารย์ผู้สอนประชุมร่วมกันกับนักศึกษาเพื่อชี้แจง และแนะนำการทำโครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล • นักศึกษาจัดกลุ่มเพื่อทำการออกแบบบริการดิจิทัลกลุ่มละไม่เกิน 5 คน • นักศึกษานำเสนอผลงานการออกแบบบริการดิจิทัลให้อาจารย์ผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นรับฟังผ่าน Zoom • อาจารย์ให้ผลป้อนกลับเพื่อให้นักศึกษานำไปปรับปรุงโครงงาน และนำส่งชิ้นงาน Prototype การออกแบบบริการ ฉบับสมบูรณ์ |
||
รวมจำนวนชั่วโมง | 120 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสอบย่อย/แบบฝึกหัด |
|
30 | หัวข้อละ 10 คะแนน |
การมีส่วนรวมในกิจกรรมชั้นเรียน |
|
10 | |
รายงาน/ผลการปฏิบัติการย่อย |
|
30 | หัวข้อละ 10 คะแนน |
โครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement