รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
                    Status
                หลักสูตร
                    Academic Program
                หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
                    
                สาขาวิชา
                    Field
                สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
                    
                วิชาเอก
                    Major
                หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
                    2565
                    ภาค/ปีการศึกษา
                    Semester/Academic Year
                
                    2 / 2564                
            
            1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต 
Course Code and Number(s) of Credits
        
        
        Course Code and Number(s) of Credits
            2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร 
Type of the Subject Course
        
        
        Type of the Subject Course
            3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน 
Course Coordinator and Lecturer
        
        
        Course Coordinator and Lecturer
            4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา 
Course learning outcomes-CLO
        
        
        Course learning outcomes-CLO
            5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา 
Description of Subject Course/Module
        
        
        Description of Subject Course/Module
            6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 
Delivery mode and Learning management Method
        
        
        Delivery mode and Learning management Method
            7. แผนการจัดการเรียนรู้ 
Lesson plan
        Lesson plan
| สัปดาห์ที่ Week | หัวข้อการสอน Teaching topics | จํานวน ชั่วโมง Number of hours | CLO | กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels | |
|---|---|---|---|---|---|
| ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
| 1.กลยุทธ์การออกแบบบริการ (2 นก.) แนะนำวิธีการเรียนการสอนของชุดวิชา 1.1ความหมายและหลักการการจัดการ 1.2 องค์การและการจัดการ 1.3 การบริการดิจิทัล 1.4 ความหมาย ความสำคัญ และขั้นตอนของการคิดเชิงออกแบบกับการออกแบบบริการ 1.5 ขั้นตอนและเครื่องมือสำหรับการออกแบบบริการ 1) Discover (Consumer studies) 2) Define 3) Develop 4) Deliver | 30 | 
 | •	นักศึกษาศึกษาบทเรียนล่วงหน้าผ่านสื่อการสอนออนไลน์ • การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับหลักการจัดการกับการบริการดิจิทัลผ่าน Zoom • ฝึกปฏิบัติการออกแบบบริการตามขั้นตอนของ Double Diamond • อาจารย์ผู้สอนให้ผลป้อนกลับผลการฝึกปฏิบัติฯ • สรุปความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์หลักการจัดการกับการบริการดิจิทัล | ||
| 2. เศรษฐศาสตร์และการตลาดดิจิทัลกับการจัดการบริการดิจิทัล (2 นก.)	2.1 ความหมายของเศรษฐศาสตร์ หลักและทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ ต้นทุน และคุณค่าตามหลักเศรษฐศาสตร์ 2.2 การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน และคุณค่าของบริการตามหลักเศรษฐศาสตร์ 2.3 การตลาดดิจิทัลและโมเดลการตลาด 5.0 2.4 การตลาดเชิงเนื้อหา 2.5 การประยุกต์หลักเศรษฐศาสตร์และการตลาดดิจิทัลกับการออกแบบบริการดิจิทัล | 30 | 
 | •	นักศึกษาศึกษาบทเรียนล่วงหน้าผ่านสื่อการสอนออนไลน์ • การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับหลักเศรษฐศาสตร์ การตลาดดิจิทัลกับการออกแบบบริการดิจิทัลผ่าน Zoom • ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน และวิเคราะห์คุณค่าของบริการดิจิทัลตามหลักเศรษฐศาสตร์ • ฝึกปฏิบัติการเขียนเนื้อหาเพื่อตลาดเชิงเนื้อหา • อาจารย์ผู้สอนให้ผลป้อนกลับผลการฝึกปฏิบัติฯ • สรุปความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์หลักเศรษฐศาสตร์ และหลักการตลาดดิจิทัลกับการจัดการบริการดิจิทัล | ||
| 3. การออกแบบนวัตกรรมดิจิทัลโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (2 นก.)	3.1 เทคโนโลยีสารสนเทศกับการประยุกต์ใช้ในการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล 3.2 หลัก เทคนิคและการประยุกต์ใช้ AI กับการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล 3.3 หลัก เทคนิคและการประยุกต์ใช้ IOT กับการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล 3.4 หลัก เทคนิคและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีความจริงเสมือน (AR VR) กับการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล | 30 | 
 | •	นักศึกษาศึกษาบทเรียนล่วงหน้าผ่านสื่อการสอนออนไลน์ • การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับหลักการตลาดดิจิทัล และการตลาด 4.0 ผ่าน Zoom • ฝึกปฏิบัติการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ • อาจารย์ผู้สอนให้ผลป้อนกลับผลการฝึกปฏิบัติฯ • สรุปความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์หลักการจัดการกับการบริการดิจิทัล | ||
| 4. โครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล โครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล | 30 | 
 | •	อาจารย์ผู้สอนประชุมร่วมกันกับนักศึกษาเพื่อชี้แจง และแนะนำการทำโครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล • นักศึกษาจัดกลุ่มเพื่อทำการออกแบบบริการดิจิทัลกลุ่มละไม่เกิน 5 คน • นักศึกษานำเสนอผลงานการออกแบบบริการดิจิทัลให้อาจารย์ผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นรับฟังผ่าน Zoom • อาจารย์ให้ผลป้อนกลับเพื่อให้นักศึกษานำไปปรับปรุงโครงงาน และนำส่งชิ้นงาน Prototype การออกแบบบริการ ฉบับสมบูรณ์ | ||
| รวมจำนวนชั่วโมง | 120 | 0 | |||
            8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้  
Course assessment
        Course assessment
| วิธีการประเมิน Assessment Method | CLO | สัดส่วนคะแนน Score breakdown | หมายเหตุ Note | 
|---|---|---|---|
| การสอบย่อย/แบบฝึกหัด | 
 | 30 | หัวข้อละ 10 คะแนน | 
| การมีส่วนรวมในกิจกรรมชั้นเรียน | 
 | 10 | |
| รายงาน/ผลการปฏิบัติการย่อย | 
 | 30 | หัวข้อละ 10 คะแนน | 
| โครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล | 
 | 30 | |
| สัดส่วนคะแนนรวม | 100 | ||
            9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน 
Textbook and instructional materials
        Textbook and instructional materials
| ประเภทตำรา Type | รายละเอียด Description | ประเภทผู้แต่ง Author | ไฟล์ File | 
|---|
            10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา 
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        
  
        
    Course evaluation and Plan for Teaching Improvement