Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS247714
ภาษาไทย
Thai name
การจัดการการออกแบบดิจิทัล
ภาษาอังกฤษ
English name
Digital Design Management
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
8(8-0-16)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กันยารัตน์ เควียเซ่น
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กันยารัตน์ เควียเซ่น
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • อธิบายความหมายของการจัดการบริการดิจิทัลได้
    • เปรียบเทียบเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ความต้องการเชิงลึกของผู้ใช้บริการแต่ละประเภทได้
    • ออกแบบวิจัยเพื่อสร้างบริการใหม่ หรือแก้ไขปัญหาในการจัดบริการดิจิทัลได้
    • อธิบายความสัมพันธ์ของเศรษฐศาสตร์ การตลาดดิจิทัลกับการจัดการบริการดิจิทัลได้
    • เลือกใช้เครื่องมือเทคโนโลยีดิจิทัลให้เหมาะสมกับการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถวิเคราะห์ปัญหา หรือความต้องการของผู้ใช้ ผ่านการดำเนินการวิจัยเพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาบริการใหม่ได้
      • ใช้เครื่องมือ หรือเทคนิคทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาบริการใหม่ได้
      • สร้างสรรค์บริการดิจิทัลใหม่เพื่อแก้ปัญหา หรือตอบความต้องการของผู้ใช้บริการได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • การคิดวิเคราะห์ และการคิดเชิงออกแบบ
      • เข้าใจความแตกต่างของผู้ใช้ รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมทีมและผู้ใช้บริการ
      • มีจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง
      • รับผิดขอบในการเรียนรู้ โดยการส่งงานให้ตรงเวลา
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      หลักและกระบวนการคิดเชิงออกแบบ และการออกแบบบริการ การวิเคราะห์ประสบการณ์และความต้องการเชิงลึกของลูกค้า หลักการตลาดดิจิทัลกับ
      การออกแบบบริการ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ ต้นทุนและทรัพยากรเพื่อ
      แผนภาพการออกแบบบริการ กระบวนการ เครื่องมือและเทคนิคสำหรับการออกแบบและพัฒนาบริการ การจัดการการออกแบบบริการในสภาพแวดล้อมดิจิทัล การทำโครงงานหรืองานวิจัยเกี่ยวกับการออกแบบบริการดิจิทัล
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Principles and processes of creative thinking and service design, analysis of customer experiences and in-dept needs, principles of digital marketing and service design, fundamental economics, cost andresources for service design, processes, tools and techniques for service design and development, management of service design in digital environment, and development of a project or research on digital design
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Project-based learning
      • Flipped classroom
      • Case discussion
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1.กลยุทธ์การออกแบบบริการ (2 นก.)
      แนะนำวิธีการเรียนการสอนของชุดวิชา
      1.1ความหมายและหลักการการจัดการ
      1.2 องค์การและการจัดการ
      1.3 การบริการดิจิทัล
      1.4 ความหมาย ความสำคัญ และขั้นตอนของการคิดเชิงออกแบบกับการออกแบบบริการ
      1.5 ขั้นตอนและเครื่องมือสำหรับการออกแบบบริการ
      1) Discover (Consumer studies)
      2) Define
      3) Develop
      4) Deliver
      30
      • K1: อธิบายความหมายของการจัดการบริการดิจิทัลได้
      • K2: เปรียบเทียบเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ความต้องการเชิงลึกของผู้ใช้บริการแต่ละประเภทได้
      • S1: สามารถวิเคราะห์ปัญหา หรือความต้องการของผู้ใช้ ผ่านการดำเนินการวิจัยเพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาบริการใหม่ได้
      • C1: การคิดวิเคราะห์ และการคิดเชิงออกแบบ
      • C2: เข้าใจความแตกต่างของผู้ใช้ รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมทีมและผู้ใช้บริการ
      • C3: มีจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง
      • C4: รับผิดขอบในการเรียนรู้ โดยการส่งงานให้ตรงเวลา
      • นักศึกษาศึกษาบทเรียนล่วงหน้าผ่านสื่อการสอนออนไลน์
      • การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับหลักการจัดการกับการบริการดิจิทัลผ่าน Zoom
      • ฝึกปฏิบัติการออกแบบบริการตามขั้นตอนของ Double Diamond
      • อาจารย์ผู้สอนให้ผลป้อนกลับผลการฝึกปฏิบัติฯ
      • สรุปความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์หลักการจัดการกับการบริการดิจิทัล
      2. เศรษฐศาสตร์และการตลาดดิจิทัลกับการจัดการบริการดิจิทัล (2 นก.) 2.1 ความหมายของเศรษฐศาสตร์ หลักและทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ ต้นทุน และคุณค่าตามหลักเศรษฐศาสตร์
      2.2 การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน และคุณค่าของบริการตามหลักเศรษฐศาสตร์
      2.3 การตลาดดิจิทัลและโมเดลการตลาด 5.0
      2.4 การตลาดเชิงเนื้อหา
      2.5 การประยุกต์หลักเศรษฐศาสตร์และการตลาดดิจิทัลกับการออกแบบบริการดิจิทัล
      30
      • K1: อธิบายความหมายของการจัดการบริการดิจิทัลได้
      • K2: เปรียบเทียบเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ความต้องการเชิงลึกของผู้ใช้บริการแต่ละประเภทได้
      • K3: ออกแบบวิจัยเพื่อสร้างบริการใหม่ หรือแก้ไขปัญหาในการจัดบริการดิจิทัลได้
      • S1: สามารถวิเคราะห์ปัญหา หรือความต้องการของผู้ใช้ ผ่านการดำเนินการวิจัยเพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาบริการใหม่ได้
      • C3: มีจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง
      • C4: รับผิดขอบในการเรียนรู้ โดยการส่งงานให้ตรงเวลา
      • นักศึกษาศึกษาบทเรียนล่วงหน้าผ่านสื่อการสอนออนไลน์
      • การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับหลักเศรษฐศาสตร์ การตลาดดิจิทัลกับการออกแบบบริการดิจิทัลผ่าน Zoom
      • ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน และวิเคราะห์คุณค่าของบริการดิจิทัลตามหลักเศรษฐศาสตร์
      • ฝึกปฏิบัติการเขียนเนื้อหาเพื่อตลาดเชิงเนื้อหา
      • อาจารย์ผู้สอนให้ผลป้อนกลับผลการฝึกปฏิบัติฯ
      • สรุปความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์หลักเศรษฐศาสตร์ และหลักการตลาดดิจิทัลกับการจัดการบริการดิจิทัล
      3. การออกแบบนวัตกรรมดิจิทัลโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (2 นก.) 3.1 เทคโนโลยีสารสนเทศกับการประยุกต์ใช้ในการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล
      3.2 หลัก เทคนิคและการประยุกต์ใช้ AI กับการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล
      3.3 หลัก เทคนิคและการประยุกต์ใช้ IOT กับการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล
      3.4 หลัก เทคนิคและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีความจริงเสมือน (AR VR) กับการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล
      30
      • K1: อธิบายความหมายของการจัดการบริการดิจิทัลได้
      • K5: เลือกใช้เครื่องมือเทคโนโลยีดิจิทัลให้เหมาะสมกับการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล
      • S1: สามารถวิเคราะห์ปัญหา หรือความต้องการของผู้ใช้ ผ่านการดำเนินการวิจัยเพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาบริการใหม่ได้
      • S2: ใช้เครื่องมือ หรือเทคนิคทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาบริการใหม่ได้
      • C1: การคิดวิเคราะห์ และการคิดเชิงออกแบบ
      • C3: มีจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง
      • C4: รับผิดขอบในการเรียนรู้ โดยการส่งงานให้ตรงเวลา
      • นักศึกษาศึกษาบทเรียนล่วงหน้าผ่านสื่อการสอนออนไลน์
      • การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับหลักการตลาดดิจิทัล และการตลาด 4.0 ผ่าน Zoom
      • ฝึกปฏิบัติการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ
      • อาจารย์ผู้สอนให้ผลป้อนกลับผลการฝึกปฏิบัติฯ
      • สรุปความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์หลักการจัดการกับการบริการดิจิทัล
      4. โครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล
      โครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล
      30
      • K3: ออกแบบวิจัยเพื่อสร้างบริการใหม่ หรือแก้ไขปัญหาในการจัดบริการดิจิทัลได้
      • S1: สามารถวิเคราะห์ปัญหา หรือความต้องการของผู้ใช้ ผ่านการดำเนินการวิจัยเพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาบริการใหม่ได้
      • S2: ใช้เครื่องมือ หรือเทคนิคทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาบริการใหม่ได้
      • C1: การคิดวิเคราะห์ และการคิดเชิงออกแบบ
      • C2: เข้าใจความแตกต่างของผู้ใช้ รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมทีมและผู้ใช้บริการ
      • C3: มีจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง
      • C4: รับผิดขอบในการเรียนรู้ โดยการส่งงานให้ตรงเวลา
      • อาจารย์ผู้สอนประชุมร่วมกันกับนักศึกษาเพื่อชี้แจง และแนะนำการทำโครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล
      • นักศึกษาจัดกลุ่มเพื่อทำการออกแบบบริการดิจิทัลกลุ่มละไม่เกิน 5 คน
      • นักศึกษานำเสนอผลงานการออกแบบบริการดิจิทัลให้อาจารย์ผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นรับฟังผ่าน Zoom
      • อาจารย์ให้ผลป้อนกลับเพื่อให้นักศึกษานำไปปรับปรุงโครงงาน และนำส่งชิ้นงาน Prototype การออกแบบบริการ ฉบับสมบูรณ์
      รวมจำนวนชั่วโมง 120 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การสอบย่อย/แบบฝึกหัด
      • K1: อธิบายความหมายของการจัดการบริการดิจิทัลได้
      • K2: เปรียบเทียบเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ความต้องการเชิงลึกของผู้ใช้บริการแต่ละประเภทได้
      • K4: อธิบายความสัมพันธ์ของเศรษฐศาสตร์ การตลาดดิจิทัลกับการจัดการบริการดิจิทัลได้
      30 หัวข้อละ 10 คะแนน
      การมีส่วนรวมในกิจกรรมชั้นเรียน
      • A1: การคิดวิเคราะห์ และการคิดเชิงออกแบบ
      • A4: รับผิดขอบในการเรียนรู้ โดยการส่งงานให้ตรงเวลา
      10
      รายงาน/ผลการปฏิบัติการย่อย
      • K4: อธิบายความสัมพันธ์ของเศรษฐศาสตร์ การตลาดดิจิทัลกับการจัดการบริการดิจิทัลได้
      • K5: เลือกใช้เครื่องมือเทคโนโลยีดิจิทัลให้เหมาะสมกับการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล
      • S1: สามารถวิเคราะห์ปัญหา หรือความต้องการของผู้ใช้ ผ่านการดำเนินการวิจัยเพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาบริการใหม่ได้
      • S2: ใช้เครื่องมือ หรือเทคนิคทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาบริการใหม่ได้
      • S3: สร้างสรรค์บริการดิจิทัลใหม่เพื่อแก้ปัญหา หรือตอบความต้องการของผู้ใช้บริการได้
      • A1: การคิดวิเคราะห์ และการคิดเชิงออกแบบ
      • A3: มีจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง
      • A4: รับผิดขอบในการเรียนรู้ โดยการส่งงานให้ตรงเวลา
      30 หัวข้อละ 10 คะแนน
      โครงงานการออกแบบบริการดิจิทัล
      • K1: อธิบายความหมายของการจัดการบริการดิจิทัลได้
      • K2: เปรียบเทียบเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ความต้องการเชิงลึกของผู้ใช้บริการแต่ละประเภทได้
      • K3: ออกแบบวิจัยเพื่อสร้างบริการใหม่ หรือแก้ไขปัญหาในการจัดบริการดิจิทัลได้
      • K4: อธิบายความสัมพันธ์ของเศรษฐศาสตร์ การตลาดดิจิทัลกับการจัดการบริการดิจิทัลได้
      • K5: เลือกใช้เครื่องมือเทคโนโลยีดิจิทัลให้เหมาะสมกับการออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล
      • S2: ใช้เครื่องมือ หรือเทคนิคทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาบริการใหม่ได้
      • S3: สร้างสรรค์บริการดิจิทัลใหม่เพื่อแก้ปัญหา หรือตอบความต้องการของผู้ใช้บริการได้
      • A1: การคิดวิเคราะห์ และการคิดเชิงออกแบบ
      • A2: เข้าใจความแตกต่างของผู้ใช้ รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมทีมและผู้ใช้บริการ
      • A3: มีจริยธรรมทางวิชาการ อ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง
      • A4: รับผิดขอบในการเรียนรู้ โดยการส่งงานให้ตรงเวลา
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)