Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS612106
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาไทยถิ่น
ภาษาอังกฤษ
English name
Thai Dialects
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศุภกิต บัวขาว
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศุภกิต บัวขาว
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องลักษณะและความสำคัญของภาษาถิ่น แนวคิดและวิธีการศึกษาภาษาถิ่น
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาถิ่นต่างๆ ของไทย และความสัมพันธ์ระหว่างภาษาไทยถิ่นต่างๆ กับภาษาไทยมาตรฐาน
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของภาษาถิ่นในประเทศไทย
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในสังคมไทย
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ลักษณะและความสำคัญของภาษาถิ่น แนวคิดและวิธีการศึกษาภาษาถิ่น ภาษาถิ่นต่าง ๆ ของไทย ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาถิ่นอื่นกับภาษาไทยมาตรฐาน การเปลี่ยนแปลงของภาษาถิ่นในประเทศไทย
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Characteristics and significance of dialects, concepts and methods of dialect studies, various Thai dialects, relations of different local dialects and standard Thai langauge, and change of dialects in Thailand
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษาไทยถิ่น
    1.1 ความหมายของภาษาถิ่น
    1.2 ภาษาไทยถิ่น
    1.3 ภาษาย่อย
    1.4 หลักเกณฑ์ในการกำหนดภาษาถิ่น
    1.5 สาเหตุที่ทำให้เกิดภาษาถิ่น
    1.6 การแปรของภาษา
    1.7 การเปลี่ยนแปลงของภาษา
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องลักษณะและความสำคัญของภาษาถิ่น แนวคิดและวิธีการศึกษาภาษาถิ่น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในสังคมไทย
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    3-5 แนวคิดและวิธีการศึกษาภาษาถิ่น
    2.1 การถ่ายถอดเสียงภาษาไทยถิ่น
    2.2 หลักการวิเคราะห์ระบบเสียงภาษาไทยถิ่น
    2.3 การทดสอบเสียงวรรณยุกต์ภาษาไทยถิ่น
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องลักษณะและความสำคัญของภาษาถิ่น แนวคิดและวิธีการศึกษาภาษาถิ่น
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในสังคมไทย
    หนังสือ หรือ ตำรา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    YouTube
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    6-8 ภาษาถิ่นตระกูลไท
    3.1 ตระกูลภาษา
    3.2 การแบ่งกลุ่มภาษาตระกูลไท
    3.3 การแบ่งกลุ่มภาษาตระกูลไทยกลุ่มตะวันตกเฉียงใต้
    3.4 คำว่า ไท ไต และ ไทย
    ภาษาถิ่นตระกูลไท (ต่อ)
    3.5 ภาษาถิ่นตระกูลไทในประเทศไทย
    9
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาถิ่นต่างๆ ของไทย และความสัมพันธ์ระหว่างภาษาไทยถิ่นต่างๆ กับภาษาไทยมาตรฐาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในสังคมไทย
    YouTube
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    9-10 ภาษาไทยถิ่น 4 ถิ่นในประเทศไทย
    4.1 ภาษาไทยถิ่นกลาง
    4.2 ภาษาไทยถิ่นเหนือ
    4.3 ภาษาไทยถิ่นอีสาน
    4.4 ภาษาไทยถิ่นใต้
    6
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาถิ่นต่างๆ ของไทย และความสัมพันธ์ระหว่างภาษาไทยถิ่นต่างๆ กับภาษาไทยมาตรฐาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในสังคมไทย
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    11-12 ความแตกต่างและความสัมพันธ์ระหว่างภาษาไทยถิ่น
    5.1 ความแตกต่างของภาษาไทยถิ่น
    5.2 ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาไทยถิ่น
    6
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาถิ่นต่างๆ ของไทย และความสัมพันธ์ระหว่างภาษาไทยถิ่นต่างๆ กับภาษาไทยมาตรฐาน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในสังคมไทย
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    13-15 การเปลี่ยนแปลง สถานภาพ และบทบาทของภาษาไทยถิ่น
    6.1 การปรากฏตัวและและสถานภาพของภาษาไทยถิ่นในสื่อ
    6.2 ภาษาไทยถิ่นในสื่อสารมวลชน
    6.3 ประโยชน์ของการศึกษาภาษาไทยถิ่น
    6.4 การแปรและการเปลี่ยนแปลงของภาษาไทยถิ่น
    6.5 แนวทางการสืบสานภาษาไทยถิ่น
    9
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของภาษาถิ่นในประเทศไทย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในสังคมไทย
    YouTube
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    10
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องลักษณะและความสำคัญของภาษาถิ่น แนวคิดและวิธีการศึกษาภาษาถิ่น
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาถิ่นต่างๆ ของไทย และความสัมพันธ์ระหว่างภาษาไทยถิ่นต่างๆ กับภาษาไทยมาตรฐาน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในสังคมไทย
    30
    งานกลุ่ม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาถิ่นต่างๆ ของไทย และความสัมพันธ์ระหว่างภาษาไทยถิ่นต่างๆ กับภาษาไทยมาตรฐาน
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของภาษาถิ่นในประเทศไทย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องลักษณะและความสำคัญของภาษาถิ่น แนวคิดและวิธีการศึกษาภาษาถิ่น
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาถิ่นต่างๆ ของไทย และความสัมพันธ์ระหว่างภาษาไทยถิ่นต่างๆ กับภาษาไทยมาตรฐาน
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของภาษาถิ่นในประเทศไทย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา ศุภกิต บัวขาว. 2562. ภาษาไทยถิ่น (Thai Dialects). หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา วิไลศักดิ์ กิ่งคำ. 2556. ภาษาไทยถิ่น. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา สมทรง บุรุษพัฒน์. 2543. ภูมิศาสตร์ภาษาถิ่น. นครปฐม: สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ