Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS612107
ภาษาไทย
Thai name
วรรณกรรมวิจารณ์
ภาษาอังกฤษ
English name
Literary Criticism
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • Ms. Vanessa Moll
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • Ms. Vanessa Moll
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมุมมองหลากหลายในการนิยามวรรณกรรม
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมต่าง ๆ
    • ใช้ทฤษฎีตะวันออกและตะวันตกกับวรรณกรรมไทยเพื่อเข้าใจคุณค่าทางสังคมของวรรณกรรมประเภทต่าง ๆ
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของกลุ่มได้เป็นอย่างดี
    • ความซื่อสัตย์สุจริต โดยเฉพาะในการเขียนที่ไม่ลอกเลยนแบบหรือขโมยความคิดของคนอื่น โดยใช้มาตรฐานวิชาการในการถอดความและการอ้างอิงงานของคนอื่น
    ทักษะ
    Skills
    • สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ อย่างมีความถูกต้อง
    • สามารถวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมเพื่อกล่าวถึงอิทธิพลต่อสังคมหรือการเป็นเครื่องแสดงถึงสังคม
    • สามารถแลกเปลี่ยนทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนได้เพื่อเปิดรับการวิจารณ์งานของตนเอง และเพื่อสร้างความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
    • มีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • สร้างผลงานที่แสดงถึงความเกี่ยวข้องที่ทันสมัยของวรรณกรรม
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีส่วนร่วมในห้องเรียนอย่างแข็งขัน ใฝ่แสวงหาความรู้ และคิดริเริ่มสร้างสรรค์
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมาย พัฒนาการ การวิจารณ์วรรณกรรมเบื้องต้น ทฤษฎีตะวันออกและตะวันตกกับการวิจารณ์วรรณกรรมไทย
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Meaning, development, literary criticism, Eastern and Western literary theories applied in Thai literary works criticism
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 แนะนำวิชาและแนะนำตัว
    -ชี้แจงรายละเอียดวิชาและการเรียนการสอน

    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์
    -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวรรณกรรม ความหมายของวรรณกรรม และวรรณคดี
    ประเภทวรรณกรรม
    - ความหมายของวรรณกรรมวิจารณ์ การวิจักษณ์ ตีความ วิจารณ์และการประเมินค่าในวรรณกรรมวิจารณ์
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมุมมองหลากหลายในการนิยามวรรณกรรม
    • S2: สามารถวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมเพื่อกล่าวถึงอิทธิพลต่อสังคมหรือการเป็นเครื่องแสดงถึงสังคม
    • E1: มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของกลุ่มได้เป็นอย่างดี
    • C1: มีส่วนร่วมในห้องเรียนอย่างแข็งขัน ใฝ่แสวงหาความรู้ และคิดริเริ่มสร้างสรรค์
    ใช้ PowerPointในการชี้แจงรายละเอียดวิชา
    ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน
    ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน
    3 หลักการและทฤษฎีที่เป็นเครื่องมือในการศึกษาวรรณกรรม
    -ทฤษฎีการวิจารณ์แบบหินทดลอง (Touchstone) ของ Mathew Arnold
    -คุณค่า "ส่วนตัว" คุณค่าทางประวัติศาสตร์ และคุณค่า "แท้จริง" (Personal, Historical, and Real Value)
    3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมุมมองหลากหลายในการนิยามวรรณกรรม
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมต่าง ๆ
    • K3: ใช้ทฤษฎีตะวันออกและตะวันตกกับวรรณกรรมไทยเพื่อเข้าใจคุณค่าทางสังคมของวรรณกรรมประเภทต่าง ๆ
    • S1: สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ อย่างมีความถูกต้อง
    • E1: มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของกลุ่มได้เป็นอย่างดี
    • C1: มีส่วนร่วมในห้องเรียนอย่างแข็งขัน ใฝ่แสวงหาความรู้ และคิดริเริ่มสร้างสรรค์
    -ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน
    -ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน
    -ในทางปฏิบัติ: วิจารณ์บทกวี
    4-5 หลักการและทฤษฎีที่เป็นเครื่องมือในการศึกษาวรรณกรรม
    -ทฤษฎีการวิจารณ์แบบ Practical Criticism ของ I.A. Richards
    -รายละเอียดและกระบวนการการวิจารณ์แบบ Practical Criticism
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมุมมองหลากหลายในการนิยามวรรณกรรม
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมต่าง ๆ
    • K3: ใช้ทฤษฎีตะวันออกและตะวันตกกับวรรณกรรมไทยเพื่อเข้าใจคุณค่าทางสังคมของวรรณกรรมประเภทต่าง ๆ
    • S1: สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ อย่างมีความถูกต้อง
    • E1: มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของกลุ่มได้เป็นอย่างดี
    • C1: มีส่วนร่วมในห้องเรียนอย่างแข็งขัน ใฝ่แสวงหาความรู้ และคิดริเริ่มสร้างสรรค์
    -ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน
    -ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน
    -ในทางปฏิบัติ: วิจารณ์บทกวี
    6-7 หลักการและทฤษฎีที่เป็นเครื่องมือในการศึกษาวรรณกรรม
    -ทฤษฎีการวิจารณ์เชิงจิตวิเคราะห์ (Psychoanalytic Criticism)
    -ทฤษฎีของ Freud
    -การวิจารณ์เชิงจิตวิเคราะห์และสตรีนิยม
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมุมมองหลากหลายในการนิยามวรรณกรรม
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมต่าง ๆ
    • K3: ใช้ทฤษฎีตะวันออกและตะวันตกกับวรรณกรรมไทยเพื่อเข้าใจคุณค่าทางสังคมของวรรณกรรมประเภทต่าง ๆ
    • S1: สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ อย่างมีความถูกต้อง
    • S2: สามารถวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมเพื่อกล่าวถึงอิทธิพลต่อสังคมหรือการเป็นเครื่องแสดงถึงสังคม
    • E1: มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของกลุ่มได้เป็นอย่างดี
    • C1: มีส่วนร่วมในห้องเรียนอย่างแข็งขัน ใฝ่แสวงหาความรู้ และคิดริเริ่มสร้างสรรค์
    -ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน
    -ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน
    -ในทางปฏิบัติ: วิจารณ์เรื่องสั้น
    8 การเลือก "Driving Question" สำหรับโครงงานปลายภาค
    -ให้ข้อมูลสำหรับโครงงานปลายภาค
    -ยกตัวอย่าง "Driving Question"
    3
    • S1: สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ อย่างมีความถูกต้อง
    • S2: สามารถวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมเพื่อกล่าวถึงอิทธิพลต่อสังคมหรือการเป็นเครื่องแสดงถึงสังคม
    • S3: สามารถแลกเปลี่ยนทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนได้เพื่อเปิดรับการวิจารณ์งานของตนเอง และเพื่อสร้างความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
    • S4: มีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S5: สร้างผลงานที่แสดงถึงความเกี่ยวข้องที่ทันสมัยของวรรณกรรม
    • E1: มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของกลุ่มได้เป็นอย่างดี
    • E2: ความซื่อสัตย์สุจริต โดยเฉพาะในการเขียนที่ไม่ลอกเลยนแบบหรือขโมยความคิดของคนอื่น โดยใช้มาตรฐานวิชาการในการถอดความและการอ้างอิงงานของคนอื่น
    -ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน
    -ให้นักศึกษาจัดกลุ่มสำหรับโครงงานปลายภาค
    -ให้นักศึกษาเลือก Driving Question และจัดวางแผนงาน
    9-10 ทฤษฎีการวิจารณ์หลังสมัยใหม่ (Postmodern Critical Theories)
    -ทฤษฎีการวิจารณ์แนวโครงสร้างนิยม (Structuralist Criticism)
    -ทฤษฎีหลังโครงสร้างนิยม (Post-Structuralist Criticism)
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมุมมองหลากหลายในการนิยามวรรณกรรม
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมต่าง ๆ
    • K3: ใช้ทฤษฎีตะวันออกและตะวันตกกับวรรณกรรมไทยเพื่อเข้าใจคุณค่าทางสังคมของวรรณกรรมประเภทต่าง ๆ
    • S1: สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ อย่างมีความถูกต้อง
    • S2: สามารถวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมเพื่อกล่าวถึงอิทธิพลต่อสังคมหรือการเป็นเครื่องแสดงถึงสังคม
    • E1: มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของกลุ่มได้เป็นอย่างดี
    • C1: มีส่วนร่วมในห้องเรียนอย่างแข็งขัน ใฝ่แสวงหาความรู้ และคิดริเริ่มสร้างสรรค์
    -ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน
    -ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน
    -ในทางปฏิบัติ: วิจารณ์เรื่องสั้น
    11-14 หลักการและทฤษฎีที่เป็นเครื่องมือในการศึกษาวรรณกรรม
    ทฤษฎีการวิจารณ์ทางการเมือง
    -ทฤษฎีการวิจารณ์แบบมาร์กซิสต์ (Marxist Criticism)
    -ทฤษฎีการวิจารณ์แบบสตรีนิยม (Feminist Criticism)
    -ทฤษฎีการวิจารณ์แนวเพศภาวะ/เควียร์ (Gender/Queer Studies)
    12
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมุมมองหลากหลายในการนิยามวรรณกรรม
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมต่าง ๆ
    • K3: ใช้ทฤษฎีตะวันออกและตะวันตกกับวรรณกรรมไทยเพื่อเข้าใจคุณค่าทางสังคมของวรรณกรรมประเภทต่าง ๆ
    • S1: สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ อย่างมีความถูกต้อง
    • S2: สามารถวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมเพื่อกล่าวถึงอิทธิพลต่อสังคมหรือการเป็นเครื่องแสดงถึงสังคม
    • E1: มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของกลุ่มได้เป็นอย่างดี
    • C1: มีส่วนร่วมในห้องเรียนอย่างแข็งขัน ใฝ่แสวงหาความรู้ และคิดริเริ่มสร้างสรรค์
    -ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน
    -ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน
    -ในทางปฏิบัติ: วิจารณ์นวนิยาย
    15 สรุปและทบทวน 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมุมมองหลากหลายในการนิยามวรรณกรรม
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมต่าง ๆ
    • K3: ใช้ทฤษฎีตะวันออกและตะวันตกกับวรรณกรรมไทยเพื่อเข้าใจคุณค่าทางสังคมของวรรณกรรมประเภทต่าง ๆ
    -ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน
    -ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    แบบฝึกหัด / การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • E1: มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของกลุ่มได้เป็นอย่างดี
    • C1: มีส่วนร่วมในห้องเรียนอย่างแข็งขัน ใฝ่แสวงหาความรู้ และคิดริเริ่มสร้างสรรค์
    20 สัปดาห์ที่ 1-15
    โครงการ Podcast (Conversations, EP 1-4)
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมุมมองหลากหลายในการนิยามวรรณกรรม
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมต่าง ๆ
    • K3: ใช้ทฤษฎีตะวันออกและตะวันตกกับวรรณกรรมไทยเพื่อเข้าใจคุณค่าทางสังคมของวรรณกรรมประเภทต่าง ๆ
    • S1: สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ อย่างมีความถูกต้อง
    • E1: มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของกลุ่มได้เป็นอย่างดี
    • E2: ความซื่อสัตย์สุจริต โดยเฉพาะในการเขียนที่ไม่ลอกเลยนแบบหรือขโมยความคิดของคนอื่น โดยใช้มาตรฐานวิชาการในการถอดความและการอ้างอิงงานของคนอื่น
    20 สัปดาห์ที่ 2, 5, 10, 14
    โครงงานปลายภาค
    • S1: สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ อย่างมีความถูกต้อง
    • S2: สามารถวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมเพื่อกล่าวถึงอิทธิพลต่อสังคมหรือการเป็นเครื่องแสดงถึงสังคม
    • S3: สามารถแลกเปลี่ยนทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนได้เพื่อเปิดรับการวิจารณ์งานของตนเอง และเพื่อสร้างความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
    • S4: มีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S5: สร้างผลงานที่แสดงถึงความเกี่ยวข้องที่ทันสมัยของวรรณกรรม
    • E1: มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของกลุ่มได้เป็นอย่างดี
    • E2: ความซื่อสัตย์สุจริต โดยเฉพาะในการเขียนที่ไม่ลอกเลยนแบบหรือขโมยความคิดของคนอื่น โดยใช้มาตรฐานวิชาการในการถอดความและการอ้างอิงงานของคนอื่น
    30 สัปดาห์ที่ 8-15
    สอบปลายภาค
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมุมมองหลากหลายในการนิยามวรรณกรรม
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมต่าง ๆ
    • K3: ใช้ทฤษฎีตะวันออกและตะวันตกกับวรรณกรรมไทยเพื่อเข้าใจคุณค่าทางสังคมของวรรณกรรมประเภทต่าง ๆ
    30 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา อรทัย เพียยุระ. 2562. ทฤษฎีตะวันตกกับการวิจารณ์วรรณกรรม. เอกสารคำสอน.ขอนแก่น: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    เอกสารประกอบการสอน Vanessa Moll. 2565. วรรณกรรมวิจารณ์. เอกสารประกอบการสอน. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Shklovsky, V. (2015 [1919]). Art, as Device. Poetics Today, 36:6, 157-174. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา I.A. Richards, Practical Criticism (London, 1929). อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Eagleton, Terry. 1996. Literary Theory. Oxford: Blackwell. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ