รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
แนะนำวิชาและแนะนำตัว -ชี้แจงรายละเอียดวิชาและการเรียนการสอน ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์ -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวรรณกรรม ความหมายของวรรณกรรม และวรรณคดี ประเภทวรรณกรรม - ความหมายของวรรณกรรมวิจารณ์ การวิจักษณ์ ตีความ วิจารณ์และการประเมินค่าในวรรณกรรมวิจารณ์ |
6 |
|
ใช้ PowerPointในการชี้แจงรายละเอียดวิชา ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน |
|
3 |
หลักการและทฤษฎีที่เป็นเครื่องมือในการศึกษาวรรณกรรม -ทฤษฎีการวิจารณ์แบบหินทดลอง (Touchstone) ของ Mathew Arnold -คุณค่า "ส่วนตัว" คุณค่าทางประวัติศาสตร์ และคุณค่า "แท้จริง" (Personal, Historical, and Real Value) |
3 |
|
-ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน -ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน -ในทางปฏิบัติ: วิจารณ์บทกวี |
|
4-5 |
หลักการและทฤษฎีที่เป็นเครื่องมือในการศึกษาวรรณกรรม -ทฤษฎีการวิจารณ์แบบ Practical Criticism ของ I.A. Richards -รายละเอียดและกระบวนการการวิจารณ์แบบ Practical Criticism |
6 |
|
-ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน -ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน -ในทางปฏิบัติ: วิจารณ์บทกวี |
|
6-7 |
หลักการและทฤษฎีที่เป็นเครื่องมือในการศึกษาวรรณกรรม -ทฤษฎีการวิจารณ์เชิงจิตวิเคราะห์ (Psychoanalytic Criticism) -ทฤษฎีของ Freud -การวิจารณ์เชิงจิตวิเคราะห์และสตรีนิยม |
6 |
|
-ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน -ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน -ในทางปฏิบัติ: วิจารณ์เรื่องสั้น |
|
8 |
การเลือก "Driving Question" สำหรับโครงงานปลายภาค -ให้ข้อมูลสำหรับโครงงานปลายภาค -ยกตัวอย่าง "Driving Question" |
3 |
|
-ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน -ให้นักศึกษาจัดกลุ่มสำหรับโครงงานปลายภาค -ให้นักศึกษาเลือก Driving Question และจัดวางแผนงาน |
|
9-10 |
ทฤษฎีการวิจารณ์หลังสมัยใหม่ (Postmodern Critical Theories) -ทฤษฎีการวิจารณ์แนวโครงสร้างนิยม (Structuralist Criticism) -ทฤษฎีหลังโครงสร้างนิยม (Post-Structuralist Criticism) |
6 |
|
-ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน -ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน -ในทางปฏิบัติ: วิจารณ์เรื่องสั้น |
|
11-14 |
หลักการและทฤษฎีที่เป็นเครื่องมือในการศึกษาวรรณกรรม ทฤษฎีการวิจารณ์ทางการเมือง -ทฤษฎีการวิจารณ์แบบมาร์กซิสต์ (Marxist Criticism) -ทฤษฎีการวิจารณ์แบบสตรีนิยม (Feminist Criticism) -ทฤษฎีการวิจารณ์แนวเพศภาวะ/เควียร์ (Gender/Queer Studies) |
12 |
|
-ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน -ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน -ในทางปฏิบัติ: วิจารณ์นวนิยาย |
|
15 | สรุปและทบทวน | 3 |
|
-ใช้ PowerPoint และกิจกรรมกลุ่มย่อยในการสอน -ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น / ตั้งคำถามเกี่ยวกับงานที่อ่านมาและเนื้อหาการเรียนการสอน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกหัด / การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
20 | สัปดาห์ที่ 1-15 |
โครงการ Podcast (Conversations, EP 1-4) |
|
20 | สัปดาห์ที่ 2, 5, 10, 14 |
โครงงานปลายภาค |
|
30 | สัปดาห์ที่ 8-15 |
สอบปลายภาค |
|
30 |
ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | อรทัย เพียยุระ. 2562. ทฤษฎีตะวันตกกับการวิจารณ์วรรณกรรม. เอกสารคำสอน.ขอนแก่น: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
เอกสารประกอบการสอน | Vanessa Moll. 2565. วรรณกรรมวิจารณ์. เอกสารประกอบการสอน. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Shklovsky, V. (2015 [1919]). Art, as Device. Poetics Today, 36:6, 157-174. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | I.A. Richards, Practical Criticism (London, 1929). | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Eagleton, Terry. 1996. Literary Theory. Oxford: Blackwell. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ