Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS931101
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาพม่า 1
ภาษาอังกฤษ
English name
BURMESE I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศูนย์ภาษาอาเซียน (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2557)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
    • นักศึกษาสามารถอธิบายศัพท์พื้นฐานในภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะการฟัง และการพูด สามารถสนทนาภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • นักศึกษามีทักษะการอ่าน และการเขียนข้อความภาษาพม่าในระดับเบื้องต้นได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ลักษณะภาษา โครงสร้าง และศัพท์พื้นฐานในภาษาพม่า การฟังและพูดภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ การอ่านและเขียนข้อความสั้นๆ ในภาษาพม่า
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Characteristics, structure, basic vocabularies in Burmese; listening and speaking of Burmese in various situation; reading and writing short notes in Burmese
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Flipped classroom
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 ชี้แจงรายละเอียดวิชา วิธีการเรียน และเกริ่นเนื้อหา
      1. ลักษณะภาษาพม่า
      1.1 ตัวอักษร
      1.2 สระ
      1.3 การประสมอักษร
      3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • S2: นักศึกษามีทักษะการอ่าน และการเขียนข้อความภาษาพม่าในระดับเบื้องต้นได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - บรรยาย
      - ทำงานกลุ่ม

      สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
      - หนังสือ หรือ ตำรา
      - Powerpoint

      ช่องทางการสอน
      - ในห้องเรียน
      2-3 2. โครงสร้างของภาษาพม่า
      2.1 ระบบเสียง
      2.2 ระบบคำ
      2.3 ระบบประโยค
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • S2: นักศึกษามีทักษะการอ่าน และการเขียนข้อความภาษาพม่าในระดับเบื้องต้นได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      อภิปราย และซักถามเกี่ยวกับโครงสร้างของภาษาพม่าโดยเน้นระบบเสียง ระบบคำ และระบบประโยค

      สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
      - เอกสาร
      - Powerpoint
      4-6 3. คำศัพท์พื้นฐานในภาษาพม่า
      3.1 ตัวเลข
      3.2 เงินตรา
      3.3 เวลา
      3.4 สถานที่
      3.5 วัน
      3.6 เดือน
      3.6 สภาพภูมิอากาศ
      9
      • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายศัพท์พื้นฐานในภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง และการพูด สามารถสนทนาภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะการอ่าน และการเขียนข้อความภาษาพม่าในระดับเบื้องต้นได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์พื้นฐาน โดยผูกประโยค

      สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
      - เอกสารประกอบการสอน
      - แบบฝึกหัด
      7-8 4. วัฒนธรรมพม่า
      4.1 สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ
      4.2 ประเพณี
      6
      • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายศัพท์พื้นฐานในภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง และการพูด สามารถสนทนาภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - บรรยาย
      - บทบาทสมมติ
      - ทำงานกลุ่ม
      - นำเสนอหน้าชั้นเรียน

      สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
      - เอกสารประกอบการเรียนการสอน
      - VDO
      - Powerpoint
      9-11 5. การฟังและพูดภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ
      5.1 การทักทายและแนะนำตัว
      5.2 การสนทนาที่โรงแรม
      5.3 การสนทนาสนทนาที่ร้านอาหาร
      5.4 การถามทาง
      9
      • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายศัพท์พื้นฐานในภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง และการพูด สามารถสนทนาภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      อธิบาย และฝึกฟังและพูดภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

      สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
      - เอกสารประกอบการสอน
      - แบบฝึกหัด
      - Powerpoint
      - บทบาทสมมติ
      12-14 6. การอ่านและเขียนข้อความสั้นๆ
      6.1 เขียนจดหมาย
      6.2 บรรยายภาพ ลักษณะสิ่งของ สถานที่ บุคคล
      6.3 อ่านจับใจความ
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • S2: นักศึกษามีทักษะการอ่าน และการเขียนข้อความภาษาพม่าในระดับเบื้องต้นได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      อธิบายและฝึกปฏิบัติโดยอ่านและเขียนข้อความสั้นๆที่ใช้คำศัพท์พื้นฐาน

      สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
      - เอกสารประกอบการสอน
      - แบบฝึกหัด
      - รูปภาพ
      15 7. การนำเสนอรายงานผลการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษาจากหัวข้อต่างๆที่เรียนมา 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายศัพท์พื้นฐานในภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง และการพูด สามารถสนทนาภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะการอ่าน และการเขียนข้อความภาษาพม่าในระดับเบื้องต้นได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - นักศึกษานำเสนอผลงานการค้นคว้าเป็นรายกลุ่ม

      สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
      - เอกสาร
      - Powerpoint
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      แบบฝึกปฏิบัติ
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายศัพท์พื้นฐานในภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง และการพูด สามารถสนทนาภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะการอ่าน และการเขียนข้อความภาษาพม่าในระดับเบื้องต้นได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      40 สัปดาห์ที่ประเมิน
      3, 6, 9, 12
      รายงาน
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายศัพท์พื้นฐานในภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง และการพูด สามารถสนทนาภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะการอ่าน และการเขียนข้อความภาษาพม่าในระดับเบื้องต้นได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      20 สัปดาห์ที่ประเมิน
      15
      การสอบ
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการโครงสร้างระดับพื้นฐานของภาษาพม่า
      • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายศัพท์พื้นฐานในภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการฟัง และการพูด สามารถสนทนาภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะการอ่าน และการเขียนข้อความภาษาพม่าในระดับเบื้องต้นได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      40 สัปดาห์ที่ประเมิน
      8, 15
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา พงศธร ร่วมสุข และประชา เทพบุญตา. (2556). สนทนาภาษาอาเซียน “ภาษาพม่า” เพื่อการทำงาน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: บริษัท อีเกิ้ลไรท์ จำกัด.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Mecher, G. (2007). Burmese for Beginners. Paiboon Publishing; Book and CDs edition. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา ฝ่ายวิชาการสถาพรบุ๊คส์. (2557). สำนวนสุภาษิตอาเซียน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สถาพรบุ๊คส์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)