รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
ชี้แจงรายละเอียดวิชา วิธีการเรียน และเกริ่นเนื้อหา 1. ลักษณะภาษาพม่า 1.1 ตัวอักษร 1.2 สระ 1.3 การประสมอักษร |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - ทำงานกลุ่ม สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ หรือ ตำรา - Powerpoint ช่องทางการสอน - ในห้องเรียน |
|
2-3 |
2. โครงสร้างของภาษาพม่า 2.1 ระบบเสียง 2.2 ระบบคำ 2.3 ระบบประโยค |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน อภิปราย และซักถามเกี่ยวกับโครงสร้างของภาษาพม่าโดยเน้นระบบเสียง ระบบคำ และระบบประโยค สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสาร - Powerpoint |
|
4-6 |
3. คำศัพท์พื้นฐานในภาษาพม่า 3.1 ตัวเลข 3.2 เงินตรา 3.3 เวลา 3.4 สถานที่ 3.5 วัน 3.6 เดือน 3.6 สภาพภูมิอากาศ |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์พื้นฐาน โดยผูกประโยค สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - แบบฝึกหัด |
|
7-8 |
4. วัฒนธรรมพม่า 4.1 สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ 4.2 ประเพณี |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - บทบาทสมมติ - ทำงานกลุ่ม - นำเสนอหน้าชั้นเรียน สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการเรียนการสอน - VDO - Powerpoint |
|
9-11 |
5. การฟังและพูดภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆ 5.1 การทักทายและแนะนำตัว 5.2 การสนทนาที่โรงแรม 5.3 การสนทนาสนทนาที่ร้านอาหาร 5.4 การถามทาง |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน อธิบาย และฝึกฟังและพูดภาษาพม่าในสถานการณ์ต่างๆที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - แบบฝึกหัด - Powerpoint - บทบาทสมมติ |
|
12-14 |
6. การอ่านและเขียนข้อความสั้นๆ 6.1 เขียนจดหมาย 6.2 บรรยายภาพ ลักษณะสิ่งของ สถานที่ บุคคล 6.3 อ่านจับใจความ |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน อธิบายและฝึกปฏิบัติโดยอ่านและเขียนข้อความสั้นๆที่ใช้คำศัพท์พื้นฐาน สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - แบบฝึกหัด - รูปภาพ |
|
15 | 7. การนำเสนอรายงานผลการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษาจากหัวข้อต่างๆที่เรียนมา | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - นักศึกษานำเสนอผลงานการค้นคว้าเป็นรายกลุ่ม สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสาร - Powerpoint |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกปฏิบัติ |
|
40 |
สัปดาห์ที่ประเมิน 3, 6, 9, 12 |
รายงาน |
|
20 |
สัปดาห์ที่ประเมิน 15 |
การสอบ |
|
40 |
สัปดาห์ที่ประเมิน 8, 15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
พงศธร ร่วมสุข และประชา เทพบุญตา. (2556). สนทนาภาษาอาเซียน “ภาษาพม่า” เพื่อการทำงาน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: บริษัท อีเกิ้ลไรท์ จำกัด. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Mecher, G. (2007). Burmese for Beginners. Paiboon Publishing; Book and CDs edition. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ฝ่ายวิชาการสถาพรบุ๊คส์. (2557). สำนวนสุภาษิตอาเซียน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สถาพรบุ๊คส์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement