รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
ชี้แจงรายละเอียดวิชา วิธีการเรียน ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องสั้นและนวนิยาย -ความหมาย / ประเภท แนวความคิดเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องสั้นและนวนิยาย ประเมินผลการเรียนด้วยการอิงกลุ่มผู้เรียน |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง ความหมาย / ประเภท แนวความคิดเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องสั้นและนวนิยาย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการ หนังสือ หรือ ตำรา YouTube ในห้องเรียน |
|
3-5 |
เรื่องสั้น - พัฒนาการ - กลการประพันธ์ - บริบททางสังคมและการเมือง |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอเกี่ยวกับพัฒนาการ กลการประพันธ์ของเรื่องสั้น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการ หนังสือ หรือ ตำรา YouTube บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ในห้องเรียน |
|
6-8 |
เรื่องสั้นคัดสรร - คิด วิเคราะห์ วิจารณ์เรื่องสั้น - คุณธรรมจริยธรรมของตัวละครในเรื่องสั้น - คุณค่าของเรื่องสั้น |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการวิจารณ์เรื่องสั้น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการ บทวิจัย หรือบทความวิชาการ YouTube ในห้องเรียน |
|
9-11 |
นวนิยาย - พัฒนาการ - กลการประพันธ์ - บริบททางสังคมและการเมือง |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง พัฒนาการของนวนิยาย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการ บทวิจัย หรือบทความวิชาการ YouTube ในห้องเรียน |
|
12-13 |
นวนิยายคัดสรร - คิด วิเคราะห์ วิจารณ์นวนิยาย - คุณธรรมจริยธรรมของตัวละครในนวนิยาย - คุณค่าของนวนิยาย |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอการวิเคราะห์นวนิยาย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการ หนังสือ หรือ ตำรา YouTube ในห้องเรียน |
|
14-15 | การนำเสนอรายงานการค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องสั้นและนวนิยาย | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องสั้นและนวนิยาย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการ หนังสือ หรือ ตำรา YouTube ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกหัด |
|
20 | สัปดาห์ที่ 5 และ 11 |
การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า และรายงาน |
|
40 | สัปดาห์ที่ 14-15 |
การสอบกลางภาค |
|
20 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
การสอบปลายภาค |
|
20 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
อิราวดี ไตลังคะ. (2549). ศาสตร์และศิลป์แห่งการเล่าเรื่อง. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
เกศินี จุฑาวิจิตร. (2550). ภาพสะท้อนสังคมและโลกทัศน์นักเขียนจากเรื่องสั้นยุควิกฤติเศรษฐกิจ. นครปฐม : มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
ตรีศิลป์ บุญขจร. (2542). นวนิยายกับสังคมไทย. (2475–2500) กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
วิพุธ โสภวงศ์, บรรณาธิการ. (2541). “รวมบทความว่าด้วยเรื่องสั้น พ.ศ.2575–2540”. วารสารภาษาและหนังสือ ปีที่ 29. สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย. (2555). 40 เรื่องสั้น 40 บทกวี 40 ปี สมาคมนักเขียนแห่ง ประเทศไทย. สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
สุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร์, บรรณาธิการ. (2547). มองข้ามบ่านักเขียน : เรื่องสั้นไทยในทัศนะนักวิจารณ์. กรุงเทพฯ : ชมนาด. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
------------------------------------------------. (2548). ทางสายใหม่แห่งวรรณกรรมไทย : ทัศนะวิจารณ์ต่อนวนิยาย ยุคแรก. กรุงเทพฯ : ชมนาด. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
ชูศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์. (2536). คนกับหนังสือ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สารคดี. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
---------------------------. (2545). อ่านไม่เอาเรื่อง. กรุงเทพฯ : คบไฟ. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
ธเนศ เวศร์ภาดา. (มปท). ดินสอขอเขียน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ปานริสา. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
----------------. (2543). ทะเลปัญญา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ศยาม. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
----------------. (2549). หอมโลกวรรณศิลป์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ปาเจรา. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
นพพร ประชากุล. (2544). มายาคติ. กรุงเทพฯ : โครงการจัดพิมพ์คบไฟ. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
บาหยัน อิ่มสำราญ. (2548). วิพากษ์วรรณกรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ตุลารำลึก. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
ประชา สุวีรานนท์. (2542). แล่ เนื้อ เถือ หนัง. กรุงเทพฯ : มติชน. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
พิเชฐ แสงทอง, บรรณาธิการ. (2549). “วรรณกรรมกับประวัติศาสตร์” วารสารภาษาและหนังสือ ปีที่ 37. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
มารศรี สอทิพย์. (2542). ลีลาเสียดสีในงานวรรณกรรมของลาว คำหอม. วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตรมหา บัณฑิต สาขาภาษาไทย ภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
รัญจวน อินทรกำแหง. (2539). ภาพชีวิตจากนวนิยาย. กรุงเทพฯ : บริษัทต้นอ้อ แกรมมี่จำกัด. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล |
ราชบัณฑิตยสถาน. (2545). พจนานุกรมศัพท์วรรณกรรม อังกฤษ - ไทย. กรุงเทพฯ : ราชบัณฑิตยสถาน. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | รื่นฤทัย สัจจพันธ์. (2539). อ่านอย่างมีเชิงชั้น วิจารณ์อย่างมีเชิงศิลป์. กรุงเทพฯ : ดอกหญ้า. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
-----------------------. (2547). พลังการวิจารณ์ : วรรณศิลป์. กรุงเทพฯ : ประพันธ์สาส์น. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
ว.วินิจฉัยกุล. (2537). ปากไก่วรรณกรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ดอกหญ้า ศรีฟ้า (ลดาวัลย์) มหาวรรณ, หม่อมหลวง. (2553). นวนิยาย : บทวิจารณ์นวนิยายสามเรื่องของศิลปินแห่งชาติ. กรุงเทพฯ : แพรวสำนักพิมพ์, เสนาะ เจริญพร. (2548). ผู้หญิงกับสังคมในวรรณกรรมไทยยุคฟองสบู่. กรุงเทพฯ : มติชน. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
อบ ไชยวสุ. (2553). เพชรน้ำเอก เรื่องสั้นและความเรียงคัดสรรของศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์. กรุงเทพฯ : แพรวสำนักพิมพ์. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube |
www.youtube.com/watch?v=PuADxH21CDo พัฒนการนวนิยายไทย |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | www.youtube.com/watch?v=uGRjhsA0PVA โลกนักอ่านบ้านนักเขียน | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | www.youtube.com/results?search_query นักเขียนซีไรต์ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.praphansarn.com/ วิจารณ์หนังสือ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 2.6 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ