รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
การแนะนำรายวิชาและวิธีการประเมินผลในสัปดาห์แรก ก่อนเข้าสู่บทเรียน - แนวคิดความหมายของระบบเศรษฐกิจการเมืองในภาพรวม |
3 |
|
KKU e-Learning ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet ในห้องเรียน e-Learning หนังสือ หรือ ตำรา บรรยาย เรื่อง |
|
2 | ความสัมพันธ์ระหว่างระบบเศรษฐกิจและการเมือง | 3 |
|
KKU e-Learning ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet ในห้องเรียน e-Learning หนังสือ หรือ ตำรา บรรยาย เรื่อง |
|
3-4 | เศรษฐกิจและการเมือง ในยุคบรรพกาล | 6 |
|
KKU e-Learning ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet ในห้องเรียน e-Learning หนังสือ หรือ ตำรา บรรยาย เรื่อง |
|
5-6 | ระบบเศรษฐกิจและการเมืองแบบทุนนิยม | 6 |
|
KKU e-Learning ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet ในห้องเรียน e-Learning หนังสือ หรือ ตำรา บรรยาย เรื่อง |
|
7-9 | ระบบเศรษฐกิจและการเมืองแบบสังคมนิยม | 9 |
|
KKU e-Learning ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet ในห้องเรียน e-Learning หนังสือ หรือ ตำรา บรรยาย เรื่อง |
|
10-11 | ระบบเศรษฐกิจและการเมืองแบบผสม | 6 |
|
KKU e-Learning ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet ในห้องเรียน e-Learning หนังสือ หรือ ตำรา บรรยาย เรื่อง |
|
12-13 | ระบบเศรษฐกิจและการเมืองแบบอนุรักษ์นิยมใหม่และเสรีนิยมใหม่ | 6 |
|
KKU e-Learning ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet ในห้องเรียน e-Learning หนังสือ หรือ ตำรา บรรยาย เรื่อง |
|
14-15 |
ระบบเศรษฐกิจและการเมืองแบบวิพากษ์และหลังทุนนิยม • แนวทางการใช้ประโยชน์จากความรู้และประสบการณ์ การแสวงหาความรู้ต่อยอด และข้อเสนอแนะทั่วไปจากผู้เรียน |
6 |
|
KKU e-Learning ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet ในห้องเรียน e-Learning หนังสือ หรือ ตำรา บรรยาย เรื่อง |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
งานกลุ่ม |
|
15 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานเดี่ยว (เรียนรู้ด้วยตัวเอง ) |
|
10 | |
งานเดี่ยว งานกลุ่ม ในชั้นเรียน |
|
35 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | กองเงิน สุทธิพิทักษ์. (2562). นโยบายการคลังและงบประมาณ. กรุงเทพฯ: สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
เกริกเกียรติ พิพัฒนเสรีธรรม. (2552). การคลังว่าดวยการจัดสรรและการกระจาย, พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
จรัส สุวรรณมาลา. (2551). ปฏิรูประบบการคลังไทย: กระจายอำนาจสู่ภูมิภาคและทองถิ่น. ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย.(2560). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 134 ตอนที่ 40. น. 16. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สถาพร เริงธรรม. (2563). การเงินการคลังสาธารณะ. เอกสารอัดสำเนา. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง. (2551). การศึกษาวินัยทางการคลังของประเทศไทย. กรุงเทพฯ. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://dataservices.mof.go.th /Dataservices /GovernmentRevenue. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.bot.or.th/statistics/ReportPage.aspx?ReportID=๔๐๙ . http://www.buakaew.net/Public_Finance๒.php | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.kasikornresearch.com/th/k- econanalysis/pages/ViewSummary.aspx?docid=๓๘๒๖. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://highsocialpb.blogspot.com/๒๐๑๕/๑๑/blog-post_๒๐.html. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.fpo.go.th/S-I/Source/ECO/ECO10.htm. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://laymaneconomicsblog.wordpress.com/๒๐๑๖/๐๑/๒๙/๓๖/. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ