Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
Southeast Asian Studies
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2558
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS812105
ภาษาไทย
Thai name
ประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ภาษาอังกฤษ
English name
History of Arts and Archaeology in Southeast Asia
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2558)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์จิราธร ชาติศิริ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์จิราธร ชาติศิริ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามาความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสามารถเขียนบทความเผยแพร่ทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    พัฒนาการด้านศิลปะ วัฒนธรรม และโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สมัยก่อนประวัติศาสตร์ถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Development of arts, cultures, and archaeology in Southeast Asia from prehistory to the 19th century
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    • Virtual Classrooms
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำวิชาแนวทางการศึกษา การวัดผลและประเมินผล
    - ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    • E1: นักศึกษามาความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรมออนไลน์ เพื่อชี้แจงข้อตกลงเบื้องต้น แนะนำการเรียนการสอน และการประเมินผล
    (2) ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่าน Quizizz ซึ่งจะใช้เป็นแพลตฟอร์มหลักในการเรียนการสอน การทำแบบฝึกหัด และกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
    (3) บรรยายเบื้องต้นความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย pptx
    (4) ตอบคำถามออนไลน์ใน Quizizz
    (5) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่านระบบ Google Classroom หรือ KKU e-learning
    2 - วิธีการศึกษาทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดี
    - ความสำคัญของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดี
    - พัฒนาการการศึกษาประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) ให้นักศึกษาเข้าชั้นเรียน Quizizz เพื่อทำแบบทดสอบก่อนเรียน
    (3) บรรยายวิธีการศึกษา หลักฐาน และความสำคัญของหลักฐานทางศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย pptx ผ่าน Quizizz
    (4) ทำแบบฝึกหัดร่วมกันใน Quizizz ระหว่างเรียน
    (5) บรรยายพัฒนาการการศึกษาประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย pptx ผ่าน Quizizz
    (6) สรุปและอภิปรายหลักฐานทางศิลปะและโบราณคดีร่วมกัน พร้อมทำแบบทดสอบหลังเรียนใน Quizizz
    (7) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่านระบบ Google Classroom หรือ KKU e-learning
    3 พัฒนาการการศึกษาประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสามารถเขียนบทความเผยแพร่ทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) ให้นักศึกษาเข้าชั้นเรียน Quizizz เพื่อทำแบบทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวกับพัฒนาการการศึกษาประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (3) แนะนำวิธีการสร้างบล็อกด้วย Blogger.com พร้อมมอบหมายงานเดี่ยวเขียนบล็อก 2 เรื่อง กำหนดส่งสัปดาห์ที่ 6 และ 12
    (4) บรรยายพัฒนาการการศึกษาประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย pptx ผ่าน Quizizz
    (5) ทำแบบฝึกหัดร่วมกันระหว่างเรียนใน Quizizz
    (6) สรุปและอภิปรายพัฒนาการการศึกษาประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมกัน พร้อมทำแบบทดสอบหลังเรียนใน Quizizz
    (7) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่านระบบ Google Classroom หรือ KKU e-learning
    4-6 - การติดต่อแลกเปลี่ยนกับอินเดียและจีนในสมัยก่อนประวัติศาสตร์
    - การเข้ามาของอารยธรรมอินเดีย จีนและอารยธรรมอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสามารถเขียนบทความเผยแพร่ทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) ให้นักศึกษาเข้าชั้นเรียน Quizizz เพื่อทำแบบทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวกับการติดต่อแลกเปลี่ยนระหว่างอินเดีย จีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (3) ดูคลิป Youtube การติดต่อกับอินเดียและอารยธรรมอื่นๆ ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์
    (4) บรรยายอิทธิพลของ อินเดีย จีน และชาติอื่นๆ ที่มีต่ออารยธรรมต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย pptx ผ่าน Quizizz
    (5) ทำแบบฝึกหัดร่วมกันระหว่างเรียนใน Quizizz
    (6) สรุปและอภิปรายถึงอิทธิพลของอารยธรรมต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมทำแบบทดสอบหลังเรียนใน Quizizz
    (7) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่านระบบ Google Classroom หรือ KKU e-learning
    7-9 - พัฒนาการทางสังคม วัฒนธรรม และศิลปะในภาคพื้นทวีป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประทศกัมพูชา และเวียดนาม 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสามารถเขียนบทความเผยแพร่ทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษามาความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) ให้นักศึกษาเข้าชั้นเรียน Quizizz เพื่อทำแบบทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวกับพัฒนาการทางสังคม วัฒธรรม บนผืนแผ่นดินใหญ่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (3) มอบหมายงานกลุ่ม แบ่งกลุ่มทำรายงานการศึกษาเกี่ยวกับอารยธรรรมโบราณในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (ทำงานร่วมกันออนไลน์ผ่าน Google Docs อภิปรายและเลือกหัวข้อที่กลุ่มสนใจ และประเด็นการศึกษาที่ชัดเจน) ให้สรุปประเด็นทำเป็นภาพ่โปสเตอร์ Infographic เพื่อมานำเสนอในสัปดาห์ที่ 10
    (4) บรรยายเกี่ยวกับหลักฐานทางศิลปะและโบราณคดีในภาคพื้นทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย pptx ผ่าน Quizizz
    (5) ดูคลิป Youtube กำเนิดและพัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรมในหมู่เกาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (6) ทำแบบฝึกหัดร่วมกันระหว่างเรียนใน Quizizz
    (7) สรุปและอภิปรายลักษณะทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกันระหว่างอารยธรรมโบราณที่ปรากฏในประเทศต่างๆ ในภาคพื้นทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมทำแบบทดสอบหลังเรียนใน Quizizz
    (8) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่านระบบ Google Classroom หรือ KKU e-learning

    10 - สรุปผลการศึกษาพัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรมในประเทศกัมพูชาและเวียดนาม
    - นำเสนองานผ่านโปสเตอร์ แรงบันดาลใจทางศาสนาในการสร้างสรรค์งานศิลปะ
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสามารถเขียนบทความเผยแพร่ทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษามาความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) ให้นักศึกษาเข้าชั้นเรียน Quizizz เพื่อทำแบบทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวกับพัฒนาการทางสังคม วัฒธรรม บนผืนแผ่นดินใหญ่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (3) นำเสนอโปสเตอร์ Infographic ของแต่ละกลุ่ม ในประเด็นการศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการทางวัฒนธรรมของอารยธรรมโบราณในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (4) สรุปและอภิปรายผลพร้อมทำแบบทดสอบหลังเรียนใน Quizizz
    (5) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่านระบบ Google Classroom หรือ KKU e-learning
    11-13 - พัฒนาการทางสังคม วัฒนธรรม และศิลปะในหมู่เกาะ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสามารถเขียนบทความเผยแพร่ทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) ให้นักศึกษาเข้าชั้นเรียน Quizizz เพื่อทำแบบทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับพัฒนาการทางสังคม วัฒธรรม ในหมู่เกาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (3) บรรยายเกี่ยวกับหลักฐานทางศิลปะและโบราณคดีในหมู่เกาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย pptx ผ่าน Quizizz
    (4) ทำแบบฝึกหัดร่วมกันระหว่างเรียนใน Quizizz
    (5) สรุปและอภิปรายถึงลักษณะทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกันระหว่างอารยธรรมโบราณ ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ และศาสนา ที่ปรากฏในประเทศต่างๆ ในหมู่เกาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมทำแบบทดสอบหลังเรียนใน Quizizz
    (6) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่านระบบ Google Classroom หรือ KKU e-learning
    14-15 - รายงานผลการศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสามารถเขียนบทความเผยแพร่ทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษามาความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (1) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็นศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วย pptx ผ่านโปรแกรม โปรแกรมออนไลน์
    (2) ทุกคนสรุปและอภิปรายภาพรวมของรายวิชาร่วมกัน

    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    1. การเข้าชั้นเรียน KKU e-learning, การมีส่วนร่วมอภิปรายและตอบคำถาม และทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียนออนไลน์
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสามารถเขียนบทความเผยแพร่ทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    20 ทุกสัปดาห์
    2. งานเขียนเชิงประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยวเผยแพร่ผ่านบล็อก 2 เรื่อง (งานเดี่ยว)
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสามารถเขียนบทความเผยแพร่ทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    20 กำหนดส่งสัปดาห์ที่ 6 และ 12
    3. นำเสนองานเดี่ยว 2 ครั้งๆ
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสามารถเขียนบทความเผยแพร่ทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    20 สัปดาห์ที่ 7-8 และ13-14
    4. งานนำเสนอกลุ่มอารยธรรมโบราณในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (งานกลุ่ม)
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสามารถเขียนบทความเผยแพร่ทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    10 สัปดาห์ที่ 15
    5. การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถอธิบายถึงความเป็นมาและแนวทางการศึกษาและการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะและโบราณคดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงก่อนคริสตศวรรษที่ 19
    30 Online Take Home
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา เชษฐ์ ติงสัญชลี. (2558). ประวัติศาสตร์ศิลปะอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์เมืองโบราณ.
    หนังสือ หรือ ตำรา Glover, I. (2004). Southeast Asia : from prehistory to history. London; New York: RoutledgeCurzon.
    หนังสือ หรือ ตำรา เชษฐ์ ติงสัญชลี. (2012). เจดีย์ในศิลปะพม่า-มอญ: พัฒนาการทางด้านรูปแบบตั้งแต่ศิลปะศรีเกษตรถึงศิลปะมัณฑเล. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์เมืองโบราณ.
    หนังสือ หรือ ตำรา นงคราญ ศรีชาย (2544). ตามรอยศรีวิชัย : ศึกษาเชิงวิเคราะห์ประวัติศาสตร์ศรีวิชัย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มติชน.
    หนังสือ หรือ ตำรา ปรานี วงษ์เทศ (2543). สังคมและวัฒนธรรมในอุษาคเนย์. กรุงเทพฯ : ศิลปวัฒนธรรม.
    หนังสือ หรือ ตำรา รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง (2548). ปราสาทขอมในดินแดนไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มติชน.
    หนังสือ หรือ ตำรา ศักดิ์ชัย สายสิงห์. (2012). เจดีย์ พระพุทธรูป ฮูปแต้ม สิม ศิลปะลาวและอีสาน (เมืองโบราณ ฉบับพิเศษ). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์เมืองโบราณ.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุจิตต์ วงษ์เทศ ศรีศักร วัลลิโภดมและพิเศษ เจียจันทร์พงษ์ (2531). ศรีวิชัย. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์การศาสนา.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุภัทรดิศ ดิศกุล, ม.จ. (2556). พิมพ์ครั้งที่ 7. ประวัติศาสตร์ศิลปะประเทศใกล้เคียง : อินเดีย, ลังกา, ชวา, จาม, ขอม, พม่า ลาว. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มติชน.
    หนังสือ หรือ ตำรา อมรา ศรีสุชาติ (2557). ศรีวิชัยในสุวรรณทวีป. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม.
    หนังสือ หรือ ตำรา อาจผจญ ลีพรม (2554). พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. ขอนแก่น : วิทยานิพนธ์ปริญญาสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว การจัดการสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารสารสนเทศ
    2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการจัดการสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารสารสนเทศ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินและสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
    5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้