Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS612301
ภาษาไทย
Thai name
วรรณกรรมไทยกับสื่อสังคมร่วมสมัย
ภาษาอังกฤษ
English name
Thai Literary Works and Contemporary Social Media
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อุมารินทร์ ตุลารักษ์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อุมารินทร์ ตุลารักษ์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างวรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัย
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวรรณกรรมในการวิเคราะห์วรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัยได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีความซื่อสัตย์ ไม่คัดลอกผลงาน
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ลักษณะเฉพาะ ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมไทยกับสื่อสังคมร่วมสมัย การปรับประยุกต์วรรณกรรมไทย วรรณกรรมล้อเลียน วรรณกรรมสมัยใหม่ในสังคมไทย
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Specific characteristics, relations between Thai literary works and contemporary social media; adaptation of Thai literary works, parody literary works, and modern Literary works in Thai society
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 ชี้แจงรายละเอียดวิชา
    ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวรรณกรรมไทยกับสื่อสังคมร่วมสมัย
    1. ความหมาย
    2. ขอบเขต
    3. ลักษณะเฉพาะ
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างวรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัย
    - บรรยาย
    - การมีส่วนร่วมในการซักถาม
    PowerPoint
    3-4 ความสัมพันธ์และอิทธิพลระหว่างวรรณกรรมไทยกับสื่อสังคมร่วมสมัย 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างวรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัย
    - บรรยาย
    - การมีส่วนร่วมในการซักถาม

    PowerPoint
    บทความ
    5-6 ประเภทและลักษณะเฉพาะของวรรณกรรมไทยกับสื่อสังคมร่วมสมัย 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างวรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    - บรรยาย
    - แบบฝึกหัด
    - กิจกรรมกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการซักถาม

    PowerPoint
    บทความ
    7-8 การปรับประยุกต์วรรณกรรมไทยไปสู่สื่อสังคมร่วมสมัย 6
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวรรณกรรมในการวิเคราะห์วรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัยได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    - บรรยาย
    - กิจกรรมกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการซักถาม

    PowerPoint
    บทความ
    9-11 องค์ประกอบและแนวทางการวิเคราะห์วรรณกรรมไทยกับสื่อสังคมร่วมสมัย 9
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวรรณกรรมในการวิเคราะห์วรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัยได้
    - บรรยาย
    - การมีส่วนร่วมในการซักถาม

    PowerPoint
    12-14 วรรณกรรมล้อเลียน วรรณกรรมไซเบอร์สเปซและแนวทางการวิเคราะห์ 9
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวรรณกรรมในการวิเคราะห์วรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัยได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    - บรรยาย
    -แบบฝึกหัด
    - กิจกรรมกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการซักถาม
    -แบบทดสอบ

    PowerPoint
    บทความ
    15 การนำเสนอรายงานการค้นคว้าวรรณกรรมไทยกับสื่อสังคมร่วมสมัย 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างวรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวรรณกรรมในการวิเคราะห์วรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัยได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ ไม่คัดลอกผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    -การศึกษาค้นคว้าแบบกลุ่มและการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า

    PowerPoint
    บทความ
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การทดสอบย่อย
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างวรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวรรณกรรมในการวิเคราะห์วรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัยได้
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ ไม่คัดลอกผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    รายงาน
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างวรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวรรณกรรมในการวิเคราะห์วรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัยได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ ไม่คัดลอกผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    การสอบกลางภาค
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างวรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวรรณกรรมในการวิเคราะห์วรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัยได้
    25
    การสอบปลายภาค
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างวรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวรรณกรรมในการวิเคราะห์วรรณกรรมกับสื่อสังคมร่วมสมัยได้
    25
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา พจมาน มูลทรัพย์. เรื่องเล่าของเกย์ในชุมชนวรรณกรรมออนไลน์: กรณีศึกษากลุ่ม “บลูสกายโซไซตี” ใน www.pantip.com. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตร์มหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา รื่นฤทัย สัจจพันธุ์. “วรรณกรรมออนไลน์: วัฒนธรรมการสร้าง- เสพวรรณศิลป์ในบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลง” ใน วารสารสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีที่ 11 ฉบับที่ 1 กรกฏาคม-ธันวาคม 2552.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา แก้วเทพ. เมื่อสื่อส่องและสร้างวัฒนธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ศาลาแดง, 2545. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา แก้วเทพ. ศาสตร์แห่งสื่อและวัฒนธรรมศึกษา. กรุงเทพมหานคร : เอดิสันเพรสโปรดักส์, 2544. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ สุชาติ ทองสิมา อรพินท์ คำสอน จักรนาท นาคทอง. รายงานผลการวิจัยกลุ่มกรณีศึกษาการสร้างและการวิจารณ์วรรณกรรมในพื้นที่อินเตอร์เน็ต (1 เมษายน – 30 กันยายน 2552) โครงการวิจัยการวิจารณ์ในฐานะปรากฏการณ์ของสังคมร่วมสมัยเพื่อพัฒนาความรู้สังคมศาสตร์แห่งการวิจารณ์ ภาค 2 หน้า 19-22.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ตรีศิลป์ บุญขจร. นวนิยายกับสังคมไทย(2575-2500).กรุงเทพมหานคร: โครงการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา พนิดา หันสวาสดิ์. ผู้หญิงในภาพยนตร์ : กระบวนการผลิตซ้ำภาพลักษณ์ของผู้หญิงในสังคมไทย. เชียงใหม่ : ศูนย์สตรีศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2544.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา พิเชษฐ์ แสงทอง. วาทกรรมวรรณกรรม. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2550 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา เสนาะ เจริญพร. ผู้หญิงกับสังคมในวรรณกรรมไทยยุคฟองสบู่. กรุงเทพมหานคร: ศิลปวัฒนธรรมฉบับพิเศษ, 2548.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา โรลองด์ บาร์ตส์. มายาคติ. กรุงเทพฯ: โครงการจัดพิมพ์คบไฟ, 2547. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ