รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกวีนิพนธ์ไทย - ความหมายและประเภทของกวีนิพนธ์ - กำเนิดและวิวัฒนาการของร้อยกรอง - ลักษณะบังคับและเสียงเสนาะในกวีนิพนธ์ |
3 |
|
บรรยาย เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกวันิพนธ์ไทย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
2 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกวีนิพนธ์ (ต่อ) - สุนทรียรสในกวีนิพนธ์ - รสวรรณคดีไทย - รสวรรณคดีสันสกฤต - ภาพพจน์ในกวีนิพนธ์ - ขนบและนวลักษณ์ในงานกวีนิพนธ์ร่วมสมัย |
3 |
|
บรรยาย เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกวีนิพนธ์ (ต่อ) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
3 |
ลักษณะเฉพาะของการอ่านทำนอง - ความหมายของการอ่านทำนอง - วิธีอ่านคำร้อยกรอง - น้ำเสียงในการอ่านทำนอง - เสาวรจนีย์ - นารีปราโมทย์ - พิโรธวาทัง - สัลลาปังควิสัย |
3 |
|
บรรยาย เรื่องลักษณะเฉพาะของการอ่านทำนอง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
4 |
ร่าย - ความหมายของร่าย - กำเนิดและวิวัฒนาการของร่าย - ประเภทของร่าย - ลักษณะคำประพันธ์ของร่าย - เทคนิคและกลวิธีการแต่งร่าย -สุนทรียรสของร่าย - วรรณคดีและวรรณกรรมที่แต่งด้วยร่าย - ลีลาในการอ่านทำนองประเภทร่าย |
3 |
|
บรรยาย เรื่องร่าย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สาธิต ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
5 |
โคลง - ความหมายของโคลง - กำเนิดและวิวัฒนาการของโคลง - ประเภทของโคลง - ลักษณะคำประพันธ์ของโคลง - เทคนิคและกลวิธีการแต่งโคลง -สุนทรียรสของโคลง - วรรณคดีและวรรณกรรมที่แต่งด้วยโคลง - ลีลาในการอ่านทำนองประเภทโคลง |
3 |
|
บรรยาย เรื่องโคลง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สาธิต ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
6 |
กาพย์ - ความหมายของกาพย์ - กำเนิดและวิวัฒนาการของกาพย์ - ประเภทของกาพย์ - ลักษณะคำประพันธ์ของกาพย์ - เทคนิคและกลวิธีการแต่งกาพ์ -สุนทรียรสของกาพย์ - วรรณคดีและวรรณกรรมที่แต่งด้วยกาพย์ - ลีลาในการอ่านทำนองประเภทกาพย์ |
3 |
|
บรรยาย เรื่องกาพย์ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สาธิต ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
7 |
ฉันท์ - ความหมายของฉันท์ - กำเนิดและวิวัฒนาการของฉันท์ - ประเภทของฉันท์ - ลักษณะคำประพันธ์ของฉันท์ - เทคนิคและกลวิธีการแต่งฉันท์ -สุนทรียรสของฉันท์ - วรรณคดีและวรรณกรรมที่แต่งคำฉันท์ - ลีลาในการอ่านทำนองประเภทฉันท์ |
3 |
|
บรรยาย เรื่องฉันท์ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา สาธิต ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
8 |
กลอน - ความหมายของกลอน - กำเนิดและวิวัฒนาการของกลอน - ประเภทของกลอน - ลักษณะคำประพันธ์ของกลอน - เทคนิคและกลวิธีการแต่งกลอน -สุนทรียรสของกลอน - วรรณคดีและวรรณกรรมที่แต่งด้วยกลอน - ลีลาในการอ่านทำนองประเภทกลอน |
3 |
|
บรรยาย เรื่องกลอน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา สาธิต ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
9 |
การอ่านทำนองหลวง - ความเป็นมา - ลักษณะของการอ่านทำนองหลวง - ลีลาการอ่าน |
3 |
|
บรรยาย เรื่องการอ่านทำนองหลวง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา สาธิต ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน ทำแบบทดสอบ |
|
10 |
การอ่านทำนองพราหมณ์ - ความเป็นมา - ลักษณะของการอ่านทำนองพราหมณ์ - ลีลาการอ่าน |
3 |
|
บรรยาย เรื่องการอ่านทำนองพราหมณ์ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา YouTube ในห้องเรียน |
|
11 |
การอ่านทำนองนักเรียน - ความเป็นมา - ลักษณะของการอ่านทำนองนักเรียน - ลีลาการอ่าน |
3 |
|
บรรยาย เรื่องการอ่านทำนองนักเรียน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
12 |
การอ่านทำนองชาวบ้าน - ความเป็นมา - ลักษณะของการอ่านทำนองชาวบ้าน - ลีลาการอ่าน |
3 |
|
บรรยาย เรื่องการอ่านทำนองชาวบ้าน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
13 |
ทำนองพื้นถิ่น - ความเป็นมา - ลักษณะของการอ่านทำนองพื้นถิ่น - ลีลาการอ่าน |
3 |
|
บรรยาย เรื่องทำนองพื้นถิ่น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน ทำแบบทดสอบ |
|
14-15 | การนำเสนอผลการค้นคว้าของนักศึกษา | 6 |
|
นำเสนอผลการค้นคว้า ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานเดี่ยว |
|
30 | |
งานกลุ่ม |
|
20 | |
สอบกลางภาค |
|
20 | |
สอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
กรมศิลปากร. (2544). ครรภครรลองร้อยกรองไทย. กรุงเทพฯ: กองวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
กีรติ ธนะไชย. (2551). บุหงาหอมร่วงฟ้าในป่าแก้ว: ฉันทลักษณ์จาก “วรรณคดี” ถึง “กวีนิพนธ์ไทยสมัยใหม่”. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
คมทวน คันธนู. (2545). วรรณวิเคราะห์ตำนานฉันทลักษณ์กับหลักการใหม่. กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
ตรีศิลป์ บุญขจร. (2547). วรรณกรรมประเภทกลอนสวดภาคกลาง : การศึกษาเชิงวิเคราะห์. กรุงเทพฯ : สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
ธเนศ เวศร์ธาดา. (2549). หอมโลกวรรณศิลป์. กรุงเทพฯ: ปาเจรา. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
พระครูกัลยาณสิทธิวัฒน์ (สมาน กลฺยณธมฺโม / พรหมอยู่). (2551). พระพิธีธรรม การสวดทำนองหลวง. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
วัฒนะ บุญจับ, เรียบเรียง . (2543). การอ่านทำนองร้อยกรองไทย : ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร. สมปอง พรหมเปี่ยม. (2536). ทำนองเสนาะ : ทางสู่สุนทรียภาพ. กรุงเทพฯ : คีตวรรณกรรม. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
วีรวัฒน์ อินทรพร. (2548). สุนทรียภาพของโคลงในวรรณคดีไทย : การสร้างสรรค์วรรณศิลป์จากธรรมชาติของ ภาษาไทย. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ