รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวรรณกรรม - ความหมายวรรณคดี วรรณกรรม และวรรณศิลป์ - กำเนิดของวรรณกรรม - การแบ่งยุคสมัยของวรรณกรรม |
3 |
|
สื่อสารข้อมูลความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวรรณกรรม ความหมาย กำเนิด การแบ่งยุคสมัย ในรูปเอกสารสรุปความรู้ และ PowerPoint ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กและบรรยายผ่านช่องทางกลุ่มไลน์ สื่อการสอน - Power Point |
|
2 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวรรณกรรม (ต่อ) - ประเภทของวรรณกรรม - คุณค่าและหน้าที่ของวรรณกรรม |
3 |
|
สื่อสารข้อมูลความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประเภทของวรรณกรรม คุณค่าและหน้าที่ของวรรณกรรมในรูปเอกสารสรุปความรู้ และ PowerPoint ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กและบรรยายผ่านช่องทางกลุ่มไลน์ สื่อการสอน - Power Point |
|
3 |
องค์ประกอบของวรรณกรรม - รูปแบบคำประพันธ์ - เนื้อหา - การใช้ภาษา |
3 |
|
สื่อสารข้อมูลความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับองค์ประกอบของวรรณกรรม ในรูปเอกสารสรุปความรู้ด้านรูปแบบ เนื้อหา การใช้ภาษา และ PowerPoint ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก ละบรรยายผ่านช่องทางกลุ่มไลน์ สื่อการสอน - Power Point |
|
4 |
การศึกษาวรรณกรรมในแง่กลการประพันธ์ - วัตถุดิบ (material) - แนวเรื่อง (theme) - พล็อต (plot) |
3 |
|
สื่อสารข้อมูลการศึกษาวรรณกรรมในแง่กลการประพันธ์ ในรูปเอกสารสรุปความรู้ด้านวัตถุดิบ แนวเรื่อง โครงเรื่อง และ PowerPoint ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กและบรรยายผ่านช่องทางกลุ่มไลน์ สื่อการสอน - Power Point |
|
5 |
การศึกษาวรรณกรรมในแง่กลการประพันธ์ (ต่อ) - การสร้างตัวละคร (characterization) - การสร้างฉาก (setting) - วิธีการเสนอผลงาน (presentation) |
3 |
|
สื่อสารข้อมูลการศึกษาวรรณกรรมในแง่กลการประพันธ์ ในรูปเอกสารสรุปความรู้เกี่ยวกับการสร้างตัวละคร การสร้างฉาก วิธีการนำเสนอ และ PowerPoint ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กและบรรยายผ่านช่องทางกลุ่มไลน์ สื่อการสอน - Power Point |
|
6 |
การศึกษาวรรณกรรมในแง่วรรณศิลป์ - การใช้คำ สำนวน - การใช้น้ำเสียง - การใช้โวหารภาพพจน์ |
3 |
|
สื่อสารข้อมูลการศึกษาวรรณกรรมในแง่วรรณศิลป์ ในรูปเอกสารสรุปความรู้ เกี่ยวกับการใช้คำ สำนวน การใช้น้ำเสียง การใช้โวหารภาพพจน์ และ PowerPoint ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กและบรรยายผ่านช่องทางกลุ่มไลน์ สื่อการสอน - Power Point |
|
7 |
การศึกษาวรรณกรรมในแง่วรรณศิลป์ - รสวรรณคดีไทย - รสวรรณคดีสันสกฤต - อลังการศาสตร์ |
3 |
|
สื่อสารข้อมูลการศึกษาวรรณกรรมในแง่วรรณศิลป์ ในรูปเอกสารสรุปความรู้เกี่ยวกับ รสวรรณคดีไทย รสวรรณคดีสันสกฤต อลังการศาสตร์ และ PowerPoint ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กและบรรยายผ่านช่องทางกลุ่มไลน์ สื่อการสอน - Power Point |
|
9 |
การศึกษาวรรณกรรมแนวต่าง ๆ - แนวชีวประวัติ - แนวจิตวิทยา |
3 |
|
สื่อสารข้อมูลแนวการศึกษาวรรณกรรม ในรูปเอกสารสรุปความรู้ เกี่ยวกับแนวชีวประวัติ แนวจิตวิทยา และ PowerPoint ผ่านกลุ่ม เฟซบุ๊กและบรรยายผ่านช่องทางกลุ่มไลน์ สื่อการสอน - Power Point |
|
10 |
การศึกษาวรรณกรรมแนวต่าง ๆ - แนวคิดสังคมวิทยาวรรณกรรมและแนวทางการศึกษาวรรณกรรมเชิงสังคม - แนวคิดสหบทและแนวทางสหบทศึกษา |
3 |
|
สื่อสารข้อมูลแนวการศึกษาวรรณกรรม ในรูปเอกสารสรุปความรู้ เกี่ยวกับแนวคิดสังคมวิทยาวรรณกรรมและแนวทางการศึกษาวรรณกรรมเชิงสังคมวิทยา แนวคิดสหบทและแนวทางสหบทศึกษา และ PowerPoint ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กและบรรยายผ่านช่องทางกลุ่มไลน์ สื่อการสอน - Power Point |
|
11 |
การศึกษาวรรณกรรมรายประเภท : บันเทิงคดี |
3 |
|
สื่อสารข้อมูลแนวการศึกษาวรรณกรรมรายประเภท ในรูปเอกสารสรุปความรู้ เกี่ยวกับงานเขียนบันเทิงคดี และ power point ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กและบรรยายผ่านช่องทางกลุ่มไลน์ สื่อการสอน - Power Point |
|
12 | การศึกษาวรรณกรรมรายประเภท : สารคดี | 3 |
|
สื่อสารข้อมูลแนวการศึกษาวรรณกรรม ในรูปเอกสารสรุปความรู้ เกี่ยวกับแนวชีวประวัติ แนวจิตวิทยา และ PowerPoint ผ่านกลุ่ม เฟซบุ๊กและบรรยายผ่านช่องทางกลุ่มไลน์ สื่อการสอน - Power Point |
|
13 | การศึกษาวรรณกรรมต่างยุคสมัย | 3 |
|
สื่อสารข้อมูลแนวการศึกษาวรรณกรรม ในรูปเอกสารสรุปความรู้ เกี่ยวกับวรรณกรรมต่างยุคสมัย และ PowerPoint ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กและบรรยายผ่านช่องทางกลุ่มไลน์ สื่อการสอน - Power Point |
|
14 | การศึกษาวรรณกรรมรายบุคคล | 3 |
|
สื่อสารข้อมูลแนวการศึกษาวรรณกรรม ในรูปเอกสารสรุปความรู้ เกี่ยวกับวรรณกรรมรายบุคคล และ PowerPoint ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กและบรรยายผ่านช่องทางกลุ่มไลน์ สื่อการสอน - Power Point |
|
15-16 | การนำเสนอผลงานวิเคราะห์วรรณกรรมของนักศึกษา | 6 |
|
นำแนวทางการเข้าถึงวรรณกรรมที่สนใจมาเป็นเครื่องมือศึกษาตัวบทวรรณกรรมพร้อมนำเสนอในรูปบทวิจารณ์ และนำเสนอผลงานผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก สื่อการสอน - Power Point |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
บทวิจารณ์วรรณกรรม งานเดี่ยว |
|
15 | |
สอบกลางภาค ทดสอบย่อย (อัตนัย) |
|
35 | |
รายงานการศึกษาวรรณกรรม งานเดี่ยว |
|
15 | |
สอบปลายภาค ทดสอบย่อย (อัตนัย) งานเดี่ยว |
|
35 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
กุสุมา รักษมณี. การวิเคราะห์วรรณคดีไทยตามทฤษฎีวรรณคดีสันสกฤต. รายงานการวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, 2530. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | ดวงมน จิตร์จำนงค์ และคณะ. ทอไหมในสายน้ำ 200 ปี วรรณคดีวิจารณ์ไทย. กรุงเทพฯ: พลพันธ์การพิมพ์, 2532. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | เจตนา นาควัชระ. ทฤษฎีเบื้องต้นแห่งวรรณคดี. กรุงเทพฯ: ศยาม, 2542. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | __________. ทางไปสู่วัฒนธรรมแห่งการวิจารณ์. กรุงเทพฯ: ดวงกมล, 2524. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | __________.ทางอันไม่รู้จบของวัฒนธรรมแห่งการวิจารณ์. กรุงเทพฯ: เทียนวรรณ 2530. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ชูศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์. เชิงอรรถวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: มติชน, 2539. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ______________. อ่าน(ไม่)เอาเรื่อง. กรุงเทพฯ: คบไฟ, 2545. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ธเนศ เวศร์ภาดา. หอมโลกวรรณศิลป์. กรุงเทพฯ: ปาเจรา, 2550. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | บุญเหลือ เทพยสุวรรณ. วิเคราะห์รสวรรณคดีไทย. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: ศยาม, 2543. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | วิทย์ ศิวะศริยานนท์. วรรณคดีและวรรณคดีวิจารณ์. พระนคร: กรุงเทพการพิมพ์, 2504. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | รื่นฤทัย สัจจพันธุ์. พลังการวิจารณ์: วรรณศิลป์. กรุงเทพฯ: ประพันธ์สาส์น, 2547. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | เสนาะ เจริญพร. ผู้หญิงกับสังคมในวรรณกรรมไทยยุคฟองสบู่. กรุงเทพฯ: มติชน, 2548. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | อิราวดี ไตลังคะ. ศาสตร์และศิลป์แห่งการเล่าเรื่อง. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2549. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ