รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- การเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในเบื้องต้น และการเขียนอย่างมีประสิทธิผล (Introduction to Written Correspondence and Effective Writing) |
6 |
|
(1) แนะนำเนื้อหารายวิชา Learning Outcomes และระบบการจัดการเรียนรู้ผ่าน Google Classroom (2) ชี้แจงรายละเอียดการเก็บคะแนน และการประเมินผลการเรียนรู้ และถามความเห็นผู้เรียนเพื่อให้มีส่วนร่วมในการกำหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอน (3) แจกไฟล์เอกสารประกอบการสอนวิชาบทที่ 1 ของวิชา HS111009 (4) มอบหมายให้ผู้เรียนดูวิดีโอหัวข้อเรื่อง Real World Written Genre and Writing Skills (https://www.youtube.com/watch?v=o94fIXagpuQ) และอ่านข้อมูลจากเว็บหัวข้อ Genre (https://newcollege.asu.edu/writing-program/guide/genre) และ Genres (https://www.ndsu.edu/cfwriters/genrestypes_of_documents/) เพื่อนำมาอภิปรายเกี่ยวกับ genre และตระหนีกถึงความแตกต่างในการเขียน written genres ที่เกี่ยวข้อง (5) อภิปรายและทำงานกลุ่ม |
|
3-4 | - การเขียนแบบไม่เป็นทางการ (Informal Writing) | 6 |
|
(1) มอบหมายให้ผู้เรียนดูวิดีโอ เพื่อเตรียมมาอภิปรายเกี่ยวกับ Texting Language ร่วมกัน (1.1) 11 Texting Habits of a High-Value Person (https://www.youtube.com/watch?v=BmpFgOcrRJc) (1.2) Texting in English | Slang, Acronyms, Abbreviations, Emojis for English Learners (https://www.youtube.com/watch?v=LGwcJ2zO2Ug) (1.3) Text Abbreviations: 100+ Popular Texting Acronyms in English (https://www.youtube.com/watch?v=qc9MKSmc6wY) (2) มอบหมายให้ผู้เรียนดูเว็บไซต์เกี่ยวกับ Text Messages (2.1) https://pressbooks.bccampus.ca/technicalwriting/chapter/correspondence/ (2.2) https://www.netlingo.com/acronyms.php (3) ให้ผู้เรียนอภิปรายความรู้และความเข้าใจจากวิดีโอและเว็บไซต์ร่วมกันในห้อง เกี่ยวกับ Texting languag (4) บรรยายการเขียนแบบไม่เป็นทางการ Text Messages และ Notes เช่น การลดรูป (Using ellipsis) และการใช้คำย่อ (Abbreviations) (5) มอบหมาย task ให้ผู้เรียนทำงานคู่โดยให้สร้าง dialogue ที่มีลักษณะภาษาของ Texting Messages และวิเคราะห์การใช้คำและโครงสร้างของประโยคเหล่านั้น (6) มอบหมายให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดการเขียน Notes |
|
5 | - การเขียนข้อความอวยพร (Greeting Cards) | 3 |
|
(1) บรรยาย/อธิบายความสำคัญในการเขียน Greeting Cards (2) แสดงตัวอย่างการใช้คำศัพท์ สำนวนการเขียน และการใช้ระดับภาษา (Formality) เพื่อให้เหมาะผู้รับการ์ด (Audiences) ในโอกาสต่าง ๆ เช่น birthday, happy events, wedding anniversary, New Year, Christmas, retirement, illness, or bereavement (3) มอบหมายให้ผู้เรียนดูวิดีโอหัวข้อเรื่อง Writing a Christmas Card in English (https://www.youtube.com/watch?v=kcX4RPwJ9BQ) และ What to write? TIPS for Writing Meaningful Messages Inside Your Cards (https://www.youtube.com/watch?v=xaNVKOR3wLM) เพื่อให้เห็นตัวอย่างการใช้ภาษาในการเขียนการ์ดอวยพร (4) มอบหมายให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดในบทเรียนเพื่อเช็คความเข้าใจและฝึกใช้คำศัพท์และสำนวนหลากหลายในแต่ละโอกาส (5) อาจารย์ผู้สอนอธิบายเพื่อสร้างความเช้าใจเพิ่มเติม (6) มอบหมาย Task ให้ผู้เรียนออกแบบและเขียนข้อความ Greeting Cards 2 ฉบับตามโอกาสที่ผู้เรียนเลือกเขียน |
|
6 | - การเขียนติดต่อทางสังคมในสถานการณ์ต่าง ๆ (Social Situations) | 3 |
|
(1) บรรยาย/อธิบายความสำคัญในการเขียนในโอกาสต่าง ๆ (Social Situations) เช่น (1.1) การเขียนแสดงความยินดี (Congratulating) (1.2) การแสดงความขอบคุณ (Thank-You Messages) (1.3) การแสดงความเห็นอกเห็นใจ (Expressing Sympathy) และ (1.4) การแสดงความเสียใจ (Expressing Condolences) (2) แสดงตัวอย่างการใช้คำศัพท์ สำนวนการเขียน และการใช้ระดับภาษา (formality) เพื่อให้เหมาะผู้รับอีเมล (audiences) ในโอกาสนั้น ๆ (3) มอบหมายให้ผู้เรียนดูวิดีโอหัวข้อเรื่อง How to Congratulate Someone in English (https://www.youtube.com/watch?v=eoq6tswNwjA), How to Write a Thank You Note (https://www.youtube.com/watch?v=0KUQ1I_jl4U), How to Write a Condolence Message (https://www.youtube.com/watch?v=EFBVsnC99IE), และ Express Kindness, Comfort, and Sympathy in English (https://www.youtube.com/watch?v=aM5JVun4Ed4) (4) มอบหมายให้ผู้เรียนช่วยกันทำแบบฝึกหัดการเขียน Social Situations เป็นคู่ (5) ให้นักศึกษาจับกลุ่มและค้นคว้าตัวอย่างการเขียนในโอกาสต่าง ๆ (Social Situations) ภาษาอังกฤษจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ตามความสนใจ แล้วนำมาวิเคราะห์คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยค และนำมาเสนอต่อเพื่อน ๆ ในชั้นเรียน |
|
7-8 | - การเขียนบันทึกข้อความ (Memos) | 6 |
|
(1) มอบหมายให้ผู้เรียนชมวิดีโอเรื่อง English at Work: The Smoker https://www.bbc.co.uk/learningenglish/english/features/english-at-work/22-making-polite-requests?fbclid=IwAR002D2KvlrFGpY_aa_uz0bGCh3WW44p8gVIJfGjjnCaNKoYR1LtPXR9cIk เพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง Memos (2) บรรยาย/อธิบายเกี่ยวกับความสำคัญของการเขียนบันทึกสั้น (Memos) และประเภทบันทึกสั้น (Memos) ต่าง ๆ (3) มอบหมาย Project ให้ผู้เรียนทำงานกลุ่ม โดยค้นคว้าตัวอย่าง Memos ที่ได้รับมอบหมาย และให้เขียน Memos ของกลุ่มตนเอง และนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ |
|
9-10 | - การเขียนอีเมล (Email Writing) | 6 |
|
(1) มอบหมายให้ผู้เรียนดูวิดีโอเรื่อง How to Write an Email (https://www.youtube.com/watch?v=fSHQ-oi3pDc) และ How to Change Basic English into Business English (https://www.youtube.com/watch?v=_2ZDNgtAsbw) (2) บรรยาย/อธิบายถึงความแตกต่างระหว่างการเขียนอีเมลส่วนตัวและการเขียนเชิงธุรกิจ (3) อธิบายถึงองค์ประกอบที่สำคัญในการเขียนอีเมล รวมถึงรูปแบบ คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างการเขียนอีเมลแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ (4) แบ่งกลุ่มและมอบหมายให้ผู้เรียนศึกษาเกี่ยวกับการเขียน Effective Email Communication และ Email Etiquette เพิ่มเติมตามลิงก์ที่ให้ และนำมาอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน (4.1) https://writingcenter.unc.edu/tips-and-tools/effective-e-mail-communication/ (4.2) https://www.awelu.lu.se/genres/writing-for-administrative-purposes/writing-emails/ (4.3) https://students.unimelb.edu.au/academic-skills/explore-our-resources/developing-an-academic-writing-style/email-etiquette (4.4) https://www.awelu.lu.se/genres/writing-for-administrative-purposes/text-types/e-mails/ (4.5) https://uwaterloo.ca/writing-and-communication-centre/resources-writing-professional-emails-workplace (4.6) https://www.uts.edu.au/current-students/support/helps/self-help-resources/academic-language/write-better-emails และ (4.7) https://learnenglish.britishcouncil.org/business-english/english-for-emails/unit-4-starting-and-finishing-emails (5) มอบหมาย Task ให้ผู้เรียนเขียนอีเมลถึงอาจารย์และเพื่อนเพื่อประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนอีเมลทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ |
|
11-12 | - การเขียนสอบถาม (Making Inquiries) | 6 |
|
(1) บรรยาย/อธิบายการเขียนสอบถามข้อมูลและการบริการ (Making Inquiries about Products or Services) (2) มอบหมายให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดการเขียนสอบถามข้อมูลและการบริการ (Making Inquiries about Products or Services) (3) ให้ผู้เรียนค้นคว้าตัวอย่างการเขียนสอบถามข้อมูลและการบริการ (Making Inquiries about Products or Services) ภาษาอังกฤษจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ตามความสนใจ และวิเคราะห์ศัพท์ สำนวน และโครงสร้างที่เป็นประโยชน์ (4) มอบหมายให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดการเขียนสอบถามเป็นคู่ |
|
13-15 | - การนัดประชุม (Arranging Meetings) | 9 |
|
(1) บรรยาย/อธิบายการเขียนเพื่อขอนัดประชุม (Arranging Meetings) และการเขียนกำหนดการเดินทาง (Writing an Itinerary) (2) มอบหมายให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดการเขียนเพื่อขอนัดประชุม (Arranging Meetings) และการเขียนกำหนดการเดินทาง (Writing an Itinerary) (3) มอบหมาย Project 2 ให้ผู้เรียนทำงานกลุ่มโดยเขียนอีเมลเพื่อขอนัดประชุม (Arranging Meetings) และการเขียนกำหนดการเดินทาง (Writing an Itinerary) |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียนและมีส่วนร่วมในชั้นเรียน (Class participation & attendance) การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 |
สัปดาห์ที่ประเมิน 1-8 และ 10-16 |
การทำแบบฝึกหัด (Writing portfolios) งานเดี่ยว งานคู่ งานกลุ่ม |
|
30 | สัปดาห์ที่ประเมิน 3, 5, 6, 7, 11, และ 14 |
การทำโปรเจคงานกลุ่ม (Group projects) |
|
20 | สัปดาห์ที่ประเมิน 8 และ 1ุ6 |
การสอบกลางภาค (Midterm examination) |
|
20 | ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย (ปีการศึกษา 2563 ภาคปลาย คือ สัปดาห์ที่ 9) |
การสอบปลายภาค (Final examination) |
|
20 | ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย (ปีการศึกษา 2565 ภาคปลาย คือ สัปดาห์ที่ 17) |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
http://writingcenter.tamu.edu/Students/Writing-Speaking-Guides/Alphabetical-List-of-Guides/Professional-Writing/Business-Letters |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Pile, L. (2004). E-mailing. Surrey: DELIIA Publishing | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://elt.oup.com/elt/students/result/pdf/brupp_formality.pdf?fbclid=IwAR07usFIPep6B_yHnN3YoRAdp8YwiQDSpzujtjlYThiUS6z1UekP_AvBsQc | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Al-Maskari, K. M. (2013). A practical guide to business writing: Writing in English for non-native speakers. Chichester, West Sussex: Wiley. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Badger, I., & Pedley, S. (2003). Everyday business writing. Harlow, England: Pearson Education Limited. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Kolin, P. C. (2017). Successful writing at work. Boston, MA: Cengage Learning. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Mizrahi, J. (2015). Writing for the workplace: Business communication for professionals. New York: Business Expert Press. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
การศึกษาเรื่องการเขียนเชิงธุรกิจอย่างมีประสิทธิผล (Effective Business Writing) https://owl.purdue.edu/owl/subject_specific_writing/professional_technical_writing/prioritizing_your_concerns_for_effective_business_writing/index.html |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
การศึกษาเรื่องการเขียนบันทึกข้อความ (Memos) https://www.e-education.psu.edu/styleforstudents/c6_p12.html https://owl.purdue.edu/owl/subject_specific_writing/professional_technical_writing/memos/index.html |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
การศึกษาเรื่องการเขียนอีเมล/ จดหมายทางธุรกิจ (Business Emails/ Letters) https://www.cambridge.org/elt/blog/2017/07/19/writing-business-emails-english/ |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Palmer, G. (2008). Real writing 1. Cambridge: Cambridge University Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Maggio, R. (2009). How to say it: Choice words, phrases, sentences, and paragraphs for every situation (3rd ed.). New York: Prentice Hall Press. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Hughes, R. (2005). Exploring grammar in writing: Upper-intermediate and advanced. Cambridge: Cambridge University Press. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Barnard, R., & Meehan, A. (2005). Writing for the real world: An introduction to business writing (Student Book 2). Oxford: Oxford University Press. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://writingcenter.unc.edu/tips-and-tools/effective-e-mail-communication/ | ||
เอกสารประกอบการสอน | เกวลิน ปวบุญสิริวงศ์. (2561). Social and Business Correspondence. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจ. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
YouTube |
วิดีโอหัวข้อเรื่อง Real World Written Genre and Writing Skills (https://www.youtube.com/watch?v=o94fIXagpuQ) |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ศึกษาเกี่ยวกับ Genre (https://newcollege.asu.edu/writing-program/guide/genre) และ Genres (https://www.ndsu.edu/cfwriters/genrestypes_of_documents/) | ||
YouTube | วิดีโอหัวข้อเรื่อง Texting in English: Slang, Acronyms, Abbreviations, Emojis for English Learners (https://www.youtube.com/watch?v=LGwcJ2zO2Ug) | ||
YouTube | วิดีโอหัวข้อเรื่อง Writing a Christmas Card in English (https://www.youtube.com/watch?v=kcX4RPwJ9BQ) และ What to write? TIPS for Writing Meaningful Messages Inside Your Cards (https://www.youtube.com/watch?v=xaNVKOR3wLM) ซึ่งจะช่วยเสริมเรื่องการเขียนการ์ดอวยพร (Greeting Cards) | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Floyd, K., & Cardon, P. W. (2020). Business and professional communication: Putting people first. McGraw Hill LLC. | ||
YouTube |
วิดีโอหัวที่เกี่ยวกับการเขียนในโอกาสต่าง ๆ (Social Situations) 1. How to Congratulate Someone in English (https://www.youtube.com/watch?v=eoq6tswNwjA), 2. How to Write a Thank You Note (https://www.youtube.com/watch?v=0KUQ1I_jl4U), 3. How to Write a Condolence Message (https://www.youtube.com/watch?v=EFBVsnC99IE), และ 4. Express Kindness, Comfort, and Sympathy in English (https://www.youtube.com/watch?v=aM5JVun4Ed4) |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ