Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS112201
ภาษาไทย
Thai name
วรรณคดีภาษาอังกฤษขั้นแนะนำ
ภาษาอังกฤษ
English name
Introduction to English Literature
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง 2556)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิกรานต์ นามผาดอน
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิกรานต์ นามผาดอน
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
จริยธรรม
Ethics
  • นักศึกษามีวินัย ความซื้อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์สภาพสังคม วัฒนธรรม แนวคิด และข้อคิดที่สะท้อนจากงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษา ยอมรับฟังความเห็นของผู้อื่นและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อย่างมีตรรกะเหตุผล
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
นิยามของวรรณกรรมภาษาอังกฤษ นวนิยาย เรื่องสั้น เรียงความ บทละครและงานร้อยกรอง
ภาษาอังกฤษ
English
Definitions of English literature, novels, short stories, essays, dramas, and poetry
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 Course introduction
- content
- assessment
- activities
- assignment
Chapter I
History and Definition
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
กิจกรรมการเรียนการสอน
- ชี้แจงวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาชองรายวิชาโดยภาพรวม
- แจ้งข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการวัดและประเมินผลของรายวิชา
- มอบหมายให้ผู้เรียนอ่านวรรณกรรมเรื่อง Joy Luck Club เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาเพื่อรับการทดสอบในสัปดาห์ที่ 8และ 17
- -บรรยายโดยให้มีเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
- แบ่งกลุ่มอภิปรายเพื่อสรุปนิยามของวรรณกรรมในทัศนะของผู้เรียน
- นำเสนอผลการอภิปรายหน้าชั้น
- ผู้เรียนสรุปนิยามของวรรณกรรมในทัศนะของตนเองแล้วเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน

สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
- เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 111 201
- Ms PPT


ช่องทางการสอน
-ในห้องเรียน
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
2 - 5 Folklore and Myth:
- Folklore and Myth as a Form of Literature
- A Collection of Folklore and Myths/ African Folklore
- A Collection of Folklore and Myths/ Rhode Island Folklore
- A Collection of Folklore and Myths/ Greek Mythology
12
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์สภาพสังคม วัฒนธรรม แนวคิด และข้อคิดที่สะท้อนจากงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
กิจกรรมการเรียนการสอน
- บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ Folklore and Myth as a form of Literature
- มอบหมายการศึกษาค้นคว้าในหัวข้อที่สนใจเป็นกลุ่มและนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
- อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ
- บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ African Folklore
- อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ
- บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ Rhode Island Folklore
- อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ
- บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ Greek Mythology
- อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ
- ผู้เรียนนำเสนอผลงานกลุ่มจากการศึกษาด้วยตนเอง
- เพื่อนร่วมชั้นร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็นและประเมินการนำเสนองาน
- ผู้เรียนสรุปความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนรู้ และผลงานการนำเสนองานไว้ในแฟ้มสะสมงาน

สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
- เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 111 201
- Ms PPT
- โปรแกรมวีดีทัศน์


ช่องทางการสอน
-ในห้องเรียน
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet


6 - 8 Nonfiction
- Essays as a form of literature
- A Collection of Essays/ In the Animal’s Court
- A Collection of Essays/ The Death of the Moth
- Test I: Chapter 1-3 and External Reading
9
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์สภาพสังคม วัฒนธรรม แนวคิด และข้อคิดที่สะท้อนจากงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
กิจกรรมการเรียนการสอน
- บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ Essays as a Form of Literature
- อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ
- บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อวรรณกรรมที่คัดสรรเรื่อง In the Animal’s Court
- อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ
- บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อวรรณกรรมที่คัดสรรเรื่อง The Death of The Moth
- อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ
- ผู้เรียนสรุปความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนรู้ และผลงานการนำเสนองานไว้ในแฟ้มสะสมงาน
- สอบเก็บคะแนนด้วยข้อสอบทั้งแบบอัตนัยและปรนัย

สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
- เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 111 201
- Ms PPT
- โปรแกรมวีดีทัศน์


ช่องทางการสอน
-ในห้องเรียน
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
9 Midterm Exam 3
    10 - 12 Fiction: Fiction, Fact and the Truth / Fiction as Literature
    - Elements of Fiction
    - A Collection of Fictions – A White Heron
    - A Collection of Fictions – Louise
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์สภาพสังคม วัฒนธรรม แนวคิด และข้อคิดที่สะท้อนจากงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ Fiction, Fact and the Truth และ Fiction as Literature
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ
    - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ Elements of
    Fiction
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ
    - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อวรรณกรรมที่คัดสรรเรื่อง A White Heron
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ
    - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อวรรณกรรมที่คัดสรรเรื่อง Louise
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ
    - ผู้เรียนสรุปความ
    คิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนรู้ และผลงานการนำเสนองานไว้ในแฟ้มสะสมงาน


    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 111 201
    - Ms PPT
    - โปรแกรมวีดีทัศน์


    ช่องทางการสอน
    -ในห้องเรียน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    13 - 14 Poetry Definition of Poetry
    - Forms of Poetry
    - A Collection of Poetry

    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์สภาพสังคม วัฒนธรรม แนวคิด และข้อคิดที่สะท้อนจากงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    • E1: นักศึกษามีวินัย ความซื้อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
    • C1: นักศึกษา ยอมรับฟังความเห็นของผู้อื่นและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อย่างมีตรรกะเหตุผล
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อวรรณกรรมที่คัดสรรในเอกสารประกอบการสอน
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ
    - ผู้เรียนสรุปความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนรู้ และผลงานการนำเสนองานไว้ในแฟ้มสะสมงาน
    - ผู้เรียนทดลองประพันธ์บทกวีเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ฉันทลักษณ์ที่ผู้เรียนเลือกเอง


    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 111 201
    - Ms PPT
    - โปรแกรมวีดีทัศน์


    ช่องทางการสอน
    -ในห้องเรียน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    15 Test I: Chapter 4-5
    Drama:
    - Elements of Drama
    - Fiction and Drama
    - Drama Reading
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์สภาพสังคม วัฒนธรรม แนวคิด และข้อคิดที่สะท้อนจากงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - สอบเก็บคะแนนด้วยข้อสอบทั้งแบบอัตนัยและปรนัย
    - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อวรรณกรรมที่คัดสรรในเอกสารประกอบการสอนวิชา
    - แสดงวิดีทัศน์เกี่ยวกับการละคร
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ



    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 111 201
    - Ms PPT
    - โปรแกรมวีดีทัศน์
    - ข้อสอบเก็บคะแนนทั้งแบบปรนัยและอัตนัย


    ช่องทางการสอน
    -ในห้องเรียน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    แบบฝึกปฏิบัติ
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์สภาพสังคม วัฒนธรรม แนวคิด และข้อคิดที่สะท้อนจากงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    • E1: นักศึกษามีวินัย ความซื้อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
    • C1: นักศึกษา ยอมรับฟังความเห็นของผู้อื่นและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อย่างมีตรรกะเหตุผล
    20 แฟ้มสะสมงานและการเข้าชั้นเรียนและมีส่วนร่วม
    จัดทำตลอดภาคการศึกษาและส่งให้ประเมินตอนปลาย
    รายงาน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์สภาพสังคม วัฒนธรรม แนวคิด และข้อคิดที่สะท้อนจากงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    10 สัปดาห์ที่ 5: การรายงานเรื่อง Greek Mythology
    การสอบ Test I
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์สภาพสังคม วัฒนธรรม แนวคิด และข้อคิดที่สะท้อนจากงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    10 สัปดาห์ ที่ 8
    การสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์สภาพสังคม วัฒนธรรม แนวคิด และข้อคิดที่สะท้อนจากงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    20 สัปดาห์ที่ 9
    การสอบ Test II
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์สภาพสังคม วัฒนธรรม แนวคิด และข้อคิดที่สะท้อนจากงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    10 สัปดาห์ที่ 15
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์สภาพสังคม วัฒนธรรม แนวคิด และข้อคิดที่สะท้อนจากงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    20 สัปดาห์ที่ 17
    การทดสอบความรู้หนังสืออ่านนอกเวลา
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำจำกัดความและประเภทของงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สำคัญ นิยาย เรื่องสั้น ความเรียง บทละคร บทร้อยกรอง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์สภาพสังคม วัฒนธรรม แนวคิด และข้อคิดที่สะท้อนจากงานวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    10 สัปดาห์ที่ 8 และ 17
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอนวิชา HS111201 อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา Burl, H. J. (1976). Literature: a collection of mythology and folklore, short stories, poetry, drama,
    and literary criticism. Chicago: SRA
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Dunning, S. (1975). Literature for adolescents: teaching poems, stories, novels, and plays. Illinois:
    Glenview
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Hurt, J. (1994). Literature: a contemporary introduction. New York: Macmillan College Pub.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Ousby, I. (1996). Cambridge paperback guide to literature in English. New York: Cambridge University Press
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Scott Kennedy, X.J. & Giola, D. ed. (2003). Literature: an introduction to
    fiction, poetry, and drama. New York: Longman
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน สไลด์เอกสารประกอบการสอนและกิจกรรมในชั้นเรียน อาจารย์ภายในคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
    1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
    1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
    1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

    2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
    2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
    2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

    3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
    3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

    4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
    4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ