รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
Course introduction - content - assessment - activities - assignment Chapter I History and Definition |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาชองรายวิชาโดยภาพรวม - แจ้งข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการวัดและประเมินผลของรายวิชา - มอบหมายให้ผู้เรียนอ่านวรรณกรรมเรื่อง Joy Luck Club เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาเพื่อรับการทดสอบในสัปดาห์ที่ 8และ 17 - -บรรยายโดยให้มีเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น - แบ่งกลุ่มอภิปรายเพื่อสรุปนิยามของวรรณกรรมในทัศนะของผู้เรียน - นำเสนอผลการอภิปรายหน้าชั้น - ผู้เรียนสรุปนิยามของวรรณกรรมในทัศนะของตนเองแล้วเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 111 201 - Ms PPT ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
2 - 5 |
Folklore and Myth: - Folklore and Myth as a Form of Literature - A Collection of Folklore and Myths/ African Folklore - A Collection of Folklore and Myths/ Rhode Island Folklore - A Collection of Folklore and Myths/ Greek Mythology |
12 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ Folklore and Myth as a form of Literature - มอบหมายการศึกษาค้นคว้าในหัวข้อที่สนใจเป็นกลุ่มและนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ African Folklore - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ Rhode Island Folklore - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ Greek Mythology - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ - ผู้เรียนนำเสนอผลงานกลุ่มจากการศึกษาด้วยตนเอง - เพื่อนร่วมชั้นร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็นและประเมินการนำเสนองาน - ผู้เรียนสรุปความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนรู้ และผลงานการนำเสนองานไว้ในแฟ้มสะสมงาน สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 111 201 - Ms PPT - โปรแกรมวีดีทัศน์ ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
6 - 8 |
Nonfiction - Essays as a form of literature - A Collection of Essays/ In the Animal’s Court - A Collection of Essays/ The Death of the Moth - Test I: Chapter 1-3 and External Reading |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ Essays as a Form of Literature - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อวรรณกรรมที่คัดสรรเรื่อง In the Animal’s Court - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อวรรณกรรมที่คัดสรรเรื่อง The Death of The Moth - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ - ผู้เรียนสรุปความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนรู้ และผลงานการนำเสนองานไว้ในแฟ้มสะสมงาน - สอบเก็บคะแนนด้วยข้อสอบทั้งแบบอัตนัยและปรนัย สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 111 201 - Ms PPT - โปรแกรมวีดีทัศน์ ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
9 | Midterm Exam | 3 |
|
||
10 - 12 |
Fiction: Fiction, Fact and the Truth / Fiction as Literature - Elements of Fiction - A Collection of Fictions – A White Heron - A Collection of Fictions – Louise |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ Fiction, Fact and the Truth และ Fiction as Literature - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อ Elements of Fiction - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อวรรณกรรมที่คัดสรรเรื่อง A White Heron - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อวรรณกรรมที่คัดสรรเรื่อง Louise - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ - ผู้เรียนสรุปความ คิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนรู้ และผลงานการนำเสนองานไว้ในแฟ้มสะสมงาน สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 111 201 - Ms PPT - โปรแกรมวีดีทัศน์ ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
13 - 14 |
Poetry Definition of Poetry - Forms of Poetry - A Collection of Poetry |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อวรรณกรรมที่คัดสรรในเอกสารประกอบการสอน - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ - ผู้เรียนสรุปความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนรู้ และผลงานการนำเสนองานไว้ในแฟ้มสะสมงาน - ผู้เรียนทดลองประพันธ์บทกวีเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ฉันทลักษณ์ที่ผู้เรียนเลือกเอง สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 111 201 - Ms PPT - โปรแกรมวีดีทัศน์ ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
15 |
Test I: Chapter 4-5 Drama: - Elements of Drama - Fiction and Drama - Drama Reading |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - สอบเก็บคะแนนด้วยข้อสอบทั้งแบบอัตนัยและปรนัย - บรรยายโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในหัวข้อวรรณกรรมที่คัดสรรในเอกสารประกอบการสอนวิชา - แสดงวิดีทัศน์เกี่ยวกับการละคร - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามท้ายบทและประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 111 201 - Ms PPT - โปรแกรมวีดีทัศน์ - ข้อสอบเก็บคะแนนทั้งแบบปรนัยและอัตนัย ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกปฏิบัติ |
|
20 |
แฟ้มสะสมงานและการเข้าชั้นเรียนและมีส่วนร่วม จัดทำตลอดภาคการศึกษาและส่งให้ประเมินตอนปลาย |
รายงาน |
|
10 | สัปดาห์ที่ 5: การรายงานเรื่อง Greek Mythology |
การสอบ Test I |
|
10 | สัปดาห์ ที่ 8 |
การสอบกลางภาค |
|
20 | สัปดาห์ที่ 9 |
การสอบ Test II |
|
10 | สัปดาห์ที่ 15 |
การสอบปลายภาค |
|
20 | สัปดาห์ที่ 17 |
การทดสอบความรู้หนังสืออ่านนอกเวลา |
|
10 | สัปดาห์ที่ 8 และ 17 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | เอกสารประกอบการสอนวิชา HS111201 | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Burl, H. J. (1976). Literature: a collection of mythology and folklore, short stories, poetry, drama, and literary criticism. Chicago: SRA |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Dunning, S. (1975). Literature for adolescents: teaching poems, stories, novels, and plays. Illinois: Glenview |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Hurt, J. (1994). Literature: a contemporary introduction. New York: Macmillan College Pub. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Ousby, I. (1996). Cambridge paperback guide to literature in English. New York: Cambridge University Press |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Scott Kennedy, X.J. & Giola, D. ed. (2003). Literature: an introduction to fiction, poetry, and drama. New York: Longman |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | สไลด์เอกสารประกอบการสอนและกิจกรรมในชั้นเรียน | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ