Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113009
ภาษาไทย
Thai name
การอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
ภาษาอังกฤษ
English name
English Academic Reading
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS111006#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง 2556)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิภาวิน ศุภวัฒน์ ศรีใคร
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิภาวิน ศุภวัฒน์ ศรีใคร
  • อาจารย์อานนท์ จานนอก
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดารารัตน์ คำภูแสน
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
จริยธรรม
Ethics
  • นักศึกษา มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
  • นักศึกษาไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
  • นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
  • มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
  • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
การอ่านและการวิเคราะห์ตัวบทเชิงวิชาการ กลยุทธ์การอ่าน การเพิ่มคำศัพท์เชิงวิชาการ การถอดความ การย่อความ การสังเคราะห์ข้อมูล การอ่านเชิงวิพากษ์
ภาษาอังกฤษ
English
Reading and analyzing academic texts, reading strategies, academic vocabulary building, paraphrasing, summarizing, synthesizing information, critical reading
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
  • Task-based learning
  • Project-based learning
  • Flipped classroom
  • Seminar
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 แนะนำวัตถุประสงค์ เนื้อหาสาระ วิธีการประเมินผล - ความสำคัญของการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ - การจดโน้ต: ทักษะการเรียนรู้ 3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
  • E1: นักศึกษา มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
  • E2: นักศึกษาไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
  • E3: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
  • E4: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
ในห้องเรียน
KKU e-Learning
Google Classroom
2-3 บทที่ 1 การอ่านแบบเจาะจง 6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
  • E1: นักศึกษา มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
  • E2: นักศึกษาไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
  • E3: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
  • E4: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
ในห้องเรียน
บทความเชิงวิชาการในหนังสือ
บรรยาย
Google Classroom
4-5 บทที่ 2 การวิเคราะห์บทความเชิงวิชากร
การใช้ Pronouns และ Synonyms คาดเดาเนื้อเรื่องจากบริบท
6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
  • E1: นักศึกษา มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
  • E2: นักศึกษาไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
  • E3: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
  • E4: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
ในห้องเรียน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
6-7 บทที่ 3 Vocabulary Knowledge for Effective Reading
การใช้ pronouns และ Synonyms
6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
  • E1: นักศึกษา มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
  • E2: นักศึกษาไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
  • E3: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
  • E4: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
ในห้องเรียน
KKU e-Learning
Google Classroom
8-9 บทที่ 4 การอ่านเพื่อหาหัวข้อ
6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
  • E1: นักศึกษา มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
  • E2: นักศึกษาไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
  • E3: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
  • E4: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
Google Classroom
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
หนังสือ หรือ ตำรา
10-12 บทที่ 5 การอ่านเรื่องยาวและซับช้อน

9
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
  • E1: นักศึกษา มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
  • E2: นักศึกษาไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
  • E3: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
  • E4: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
Google Classroom
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
หนังสือ หรือ ตำรา
13 บทที่ 6 การอ่านเพื่อสังเคราะห์ความ
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
  • E1: นักศึกษา มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
  • E2: นักศึกษาไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
  • E3: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
  • E4: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
Google Classroom
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
หนังสือ หรือ ตำรา
14-15 บทที่ 7 การอ่านงานเขียน ในรูปแบบต่าง ๆ


6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
  • E1: นักศึกษา มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
  • E2: นักศึกษาไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
  • E3: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
  • E4: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
Google Classroom
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
หนังสือ หรือ ตำรา
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
  • E1: นักศึกษา มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
5 สัปดาห์ที่ประเมิน 2-15
สมุดบันทึกผลงานรายบุคคล
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
15 สัปดาห์ที่ประเมิน 9,13
การนำเสนอผลงานแบบกลุ่ม
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
  • E1: นักศึกษา มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
  • E2: นักศึกษาไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
  • E3: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
  • E4: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
15 สัปดาห์ที่ประเมิน 9,13
การสอบย่อย
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
15 สัปดาห์ที่ประเมิน 2-14
การสอบกลางภาค
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
25 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
การสอบปลายภาค
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความสำคัญของการสอบเชิงวิชาการ
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการการอ่านเชิงวิชาการ ในการอ่านงานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ
25 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Elder, J. (2008). Exercising your college reading skills: Developing more powerful comprehension. New York: McGraw Hill.
เอกสารประกอบการสอน English Academic Reading อาจารย์ภายในคณะ
หนังสือ หรือ ตำรา การรวมเนื้อหาจากตำรา Inside Reading จาก levels 1-4 นำมาเรียบเรียงใหม่ และสร้าง themes ตามคำอธิบายรายวิชา

Series Director: Cheryl Boyd Zimmerman Authors: Arline Burgmeier, Lawrence J. Zwier, Bruce Rubin, Kent Richmond.

รายละเอียด
https://elt.oup.com/student/insidereading/?cc=th&selLanguage=th
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
  • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ