รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- Course introduction - Literary Theory and Literary Criticism: An Overview |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย เรื่อง หัวข้อบทเรียนของรายวิชา แนะนำเอกสารประกอบการสอน แหล่งคันคว้าเพิ่มเติม และเกณฑ์การประเมินผล -บรรยายเกี่ยวกับ ทฤษฎี ความเป็นมา ของทฤษฎีวรรณคดี -ให้ผู้เรียนอภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของทฤษฎีวรรณคดีและวรรณคดีวิจารณ์ สื่อ/เอกสาร -เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202 -ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ช่องทางการสอน -บรรยายในชั้นเรียน |
|
2-3 | Formalism: Form and Devices of Literary Work | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยายและยกตัวอย่างการวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมที่เลือกสรรตามแนวคิด Formalism -ฝึกให้นักศึกษาทดลองวิเคราะห์วิจารณ์งานวรรณกรรมที่ตนเองสนใจโดยใช้แนวคิด Formalism และนำเสนอผลงาน สื่อ/เอกสาร -เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202 -ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ช่องทางการสอน -บรรยายในชั้นเรียน -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
4-5 | Marxist literary Criticism: Class, Economic and Capitalism | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยายและยกตัวอย่างการวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมที่เลือกสรรตามแนวคิด Marxism -ฝึกให้นักศึกษาทดลองวิเคราะห์วิจารณ์งานวรรณกรรมที่ตนเองสนใจโดยใช้แนวคิด Marxism และนำเสนอผลงาน สื่อ/เอกสาร -เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202 -ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ช่องทางการสอน -บรรยายในชั้นเรียน -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
6-8 | Post-modernism: No Unified Truth | 9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยายและยกตัวอย่างการวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมที่เลือกสรรตามแนวคิด Post-modernism -ฝึกให้นักศึกษาทดลองวิเคราะห์วิจารณ์งานวรรณกรรมที่ตนเองสนใจโดยใช้แนวคิด Post-modernism และนำเสนอผลงาน สื่อ/เอกสาร -เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202 -ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ช่องทางการสอน -บรรยายในชั้นเรียน -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
10-12 | Ethnic Study and Post-colonial Criticism: Minority and Hegemony | 9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยายและยกตัวอย่างการวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมที่เลือกสรรตามแนวคิด Ethnic Study และ Post-colonialism -ฝึกให้นักศึกษาทดลองวิเคราะห์วิจารณ์งานวรรณกรรมที่ตนเองสนใจโดยใช้แนวคิด Ethnic Study และ Post-colonialism และนำเสนอผลงาน สื่อ/เอกสาร -เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202 -ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -โปรแกรมวีดีทัศน์ ช่องทางการสอน -บรรยายในชั้นเรียน -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
13-14 | Feminist Literary Criticism: Against Patriarchy, For Gender Equality | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยายและยกตัวอย่างการวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมที่เลือกสรรตามแนวคิด Feminism -ฝึกให้นักศึกษาทดลองวิเคราะห์วิจารณ์งานวรรณกรรมที่ตนเองสนใจโดยใช้แนวคิด Feminism และนำเสนอผลงาน สื่อ/เอกสาร -เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202 -ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -โปรแกรมวีดีทัศน์ ช่องทางการสอน -บรรยายในชั้นเรียน -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
15-16 | Gender Study and Queer Theory: Break Down of Binaries | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยายและยกตัวอย่างการวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมที่เลือกสรรตามแนวคิด Gender Studies และ Queer Theory -ฝึกให้นักศึกษาทดลองวิเคราะห์วิจารณ์งานวรรณกรรมที่ตนเองสนใจโดยใช้แนวคิด Gender Study และ Queer Theory และนำเสนอผลงาน สื่อ/เอกสาร -เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202 -ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -โปรแกรมวีดีทัศน์ ช่องทางการสอน -บรรยายในชั้นเรียน -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การนำเสนอผลงาน |
|
40 |
สัปดาห์ที่ประเมิน 3, 5, 7, 10, 12, 14 และ 16 |
แฟ้มสะสมผลงาน |
|
10 | สัปดาห์ที่ประเมิน 8 และ 16 |
การสอบย่อย |
|
10 | สัปดาห์ที่ประเมิน 7 และ 16 |
การสอบ |
|
40 | สัปดาห์ที่ประเมิน 9 และ 17 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน |
เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 112 204 |
อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Bertens, H. (2001). Literary theory: the basics. London: Routledge. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Hawthorn, J. (2000). A glossary of contemporary literary theory. London: Arnold. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Culler, J. (1997). Literary theory: a very short introduction. Oxford : Oxford Univ. Pr. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Meter, J.H. (1984). The literary theories of Daniel Heinsius. Assen, Netherlands: Van Gorcum |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ