Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS112202
ภาษาไทย
Thai name
ทฤษฎีวรรณคดี
ภาษาอังกฤษ
English name
Literary Theories
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง 2556)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิกรานต์ นามผาดอน
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะพร ปุณณกะศิริกุล
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิกรานต์ นามผาดอน
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษาสามารถอธิบายทฤษฎีวรรณคดีต่างๆ ที่มาของทฤษฎีวรรณคดี และความเชื่อมโยงของทฤษฎีวรรณคดี กับ วรรณคดี สภาพสังคม เศรษฐกิจ บุตคลและเหตุการณ์ส าคัญในประวัติศาสตร์ แนวคิด ความเชื่อ ของสังคมโลกตะวันตกที่ปรากฏในวรรณกรรม
จริยธรรม
Ethics
  • นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล วิจารณ์วรรณกรรม นำบทเรียนและข้อคิดที่ได้จากการศึกษาวรรณคดีและทฤษฎีวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกว่าตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแต่ละบุคคล รวมไปถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิด มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ของตนเองในทางวิชาการ
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
ทฤษฎีวรรณคดีต่างๆ ทฤษฎีวรรณคดีและวรรณคดี ทฤษฎีวรรณคดีและศาสตร์อื่นๆ
ภาษาอังกฤษ
English
Various literary theories, literary theories and literature, literary theories and other disciplines
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
  • Problem-based learning
  • Task-based learning
  • Case discussion
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 - Course introduction
- Literary Theory and Literary Criticism: An Overview
3
  • E1: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C1: นักศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกว่าตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแต่ละบุคคล รวมไปถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิด มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ของตนเองในทางวิชาการ
กิจกรรมการเรียนการสอน
-บรรยาย เรื่อง หัวข้อบทเรียนของรายวิชา แนะนำเอกสารประกอบการสอน แหล่งคันคว้าเพิ่มเติม และเกณฑ์การประเมินผล
-บรรยายเกี่ยวกับ ทฤษฎี ความเป็นมา ของทฤษฎีวรรณคดี
-ให้ผู้เรียนอภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของทฤษฎีวรรณคดีและวรรณคดีวิจารณ์


สื่อ/เอกสาร
-เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202
-ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

ช่องทางการสอน
-บรรยายในชั้นเรียน
2-3 Formalism: Form and Devices of Literary Work 6
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายทฤษฎีวรรณคดีต่างๆ ที่มาของทฤษฎีวรรณคดี และความเชื่อมโยงของทฤษฎีวรรณคดี กับ วรรณคดี สภาพสังคม เศรษฐกิจ บุตคลและเหตุการณ์ส าคัญในประวัติศาสตร์ แนวคิด ความเชื่อ ของสังคมโลกตะวันตกที่ปรากฏในวรรณกรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล วิจารณ์วรรณกรรม นำบทเรียนและข้อคิดที่ได้จากการศึกษาวรรณคดีและทฤษฎีวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
  • E1: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C1: นักศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกว่าตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแต่ละบุคคล รวมไปถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิด มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ของตนเองในทางวิชาการ
กิจกรรมการเรียนการสอน
-บรรยายและยกตัวอย่างการวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมที่เลือกสรรตามแนวคิด Formalism
-ฝึกให้นักศึกษาทดลองวิเคราะห์วิจารณ์งานวรรณกรรมที่ตนเองสนใจโดยใช้แนวคิด Formalism และนำเสนอผลงาน

สื่อ/เอกสาร
-เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202
-ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

ช่องทางการสอน
-บรรยายในชั้นเรียน
-ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
4-5 Marxist literary Criticism: Class, Economic and Capitalism 6
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายทฤษฎีวรรณคดีต่างๆ ที่มาของทฤษฎีวรรณคดี และความเชื่อมโยงของทฤษฎีวรรณคดี กับ วรรณคดี สภาพสังคม เศรษฐกิจ บุตคลและเหตุการณ์ส าคัญในประวัติศาสตร์ แนวคิด ความเชื่อ ของสังคมโลกตะวันตกที่ปรากฏในวรรณกรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล วิจารณ์วรรณกรรม นำบทเรียนและข้อคิดที่ได้จากการศึกษาวรรณคดีและทฤษฎีวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
  • E1: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C1: นักศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกว่าตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแต่ละบุคคล รวมไปถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิด มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ของตนเองในทางวิชาการ
กิจกรรมการเรียนการสอน
-บรรยายและยกตัวอย่างการวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมที่เลือกสรรตามแนวคิด Marxism
-ฝึกให้นักศึกษาทดลองวิเคราะห์วิจารณ์งานวรรณกรรมที่ตนเองสนใจโดยใช้แนวคิด Marxism และนำเสนอผลงาน

สื่อ/เอกสาร
-เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202
-ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

ช่องทางการสอน
-บรรยายในชั้นเรียน
-ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
6-8 Post-modernism: No Unified Truth 9
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายทฤษฎีวรรณคดีต่างๆ ที่มาของทฤษฎีวรรณคดี และความเชื่อมโยงของทฤษฎีวรรณคดี กับ วรรณคดี สภาพสังคม เศรษฐกิจ บุตคลและเหตุการณ์ส าคัญในประวัติศาสตร์ แนวคิด ความเชื่อ ของสังคมโลกตะวันตกที่ปรากฏในวรรณกรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล วิจารณ์วรรณกรรม นำบทเรียนและข้อคิดที่ได้จากการศึกษาวรรณคดีและทฤษฎีวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
  • E1: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C1: นักศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกว่าตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแต่ละบุคคล รวมไปถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิด มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ของตนเองในทางวิชาการ
กิจกรรมการเรียนการสอน
-บรรยายและยกตัวอย่างการวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมที่เลือกสรรตามแนวคิด Post-modernism
-ฝึกให้นักศึกษาทดลองวิเคราะห์วิจารณ์งานวรรณกรรมที่ตนเองสนใจโดยใช้แนวคิด Post-modernism และนำเสนอผลงาน

สื่อ/เอกสาร
-เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202
-ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

ช่องทางการสอน
-บรรยายในชั้นเรียน
-ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
10-12 Ethnic Study and Post-colonial Criticism: Minority and Hegemony 9
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายทฤษฎีวรรณคดีต่างๆ ที่มาของทฤษฎีวรรณคดี และความเชื่อมโยงของทฤษฎีวรรณคดี กับ วรรณคดี สภาพสังคม เศรษฐกิจ บุตคลและเหตุการณ์ส าคัญในประวัติศาสตร์ แนวคิด ความเชื่อ ของสังคมโลกตะวันตกที่ปรากฏในวรรณกรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล วิจารณ์วรรณกรรม นำบทเรียนและข้อคิดที่ได้จากการศึกษาวรรณคดีและทฤษฎีวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
  • E1: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C1: นักศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกว่าตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแต่ละบุคคล รวมไปถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิด มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ของตนเองในทางวิชาการ
กิจกรรมการเรียนการสอน
-บรรยายและยกตัวอย่างการวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมที่เลือกสรรตามแนวคิด Ethnic Study และ Post-colonialism
-ฝึกให้นักศึกษาทดลองวิเคราะห์วิจารณ์งานวรรณกรรมที่ตนเองสนใจโดยใช้แนวคิด Ethnic Study และ Post-colonialism และนำเสนอผลงาน

สื่อ/เอกสาร
-เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202
-ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
-โปรแกรมวีดีทัศน์

ช่องทางการสอน
-บรรยายในชั้นเรียน
-ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet


13-14 Feminist Literary Criticism: Against Patriarchy, For Gender Equality 6
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายทฤษฎีวรรณคดีต่างๆ ที่มาของทฤษฎีวรรณคดี และความเชื่อมโยงของทฤษฎีวรรณคดี กับ วรรณคดี สภาพสังคม เศรษฐกิจ บุตคลและเหตุการณ์ส าคัญในประวัติศาสตร์ แนวคิด ความเชื่อ ของสังคมโลกตะวันตกที่ปรากฏในวรรณกรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล วิจารณ์วรรณกรรม นำบทเรียนและข้อคิดที่ได้จากการศึกษาวรรณคดีและทฤษฎีวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
  • E1: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C1: นักศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกว่าตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแต่ละบุคคล รวมไปถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิด มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ของตนเองในทางวิชาการ
กิจกรรมการเรียนการสอน
-บรรยายและยกตัวอย่างการวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมที่เลือกสรรตามแนวคิด Feminism
-ฝึกให้นักศึกษาทดลองวิเคราะห์วิจารณ์งานวรรณกรรมที่ตนเองสนใจโดยใช้แนวคิด Feminism และนำเสนอผลงาน

สื่อ/เอกสาร
-เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202
-ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
-โปรแกรมวีดีทัศน์

ช่องทางการสอน
-บรรยายในชั้นเรียน
-ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
15-16 Gender Study and Queer Theory: Break Down of Binaries 6
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายทฤษฎีวรรณคดีต่างๆ ที่มาของทฤษฎีวรรณคดี และความเชื่อมโยงของทฤษฎีวรรณคดี กับ วรรณคดี สภาพสังคม เศรษฐกิจ บุตคลและเหตุการณ์ส าคัญในประวัติศาสตร์ แนวคิด ความเชื่อ ของสังคมโลกตะวันตกที่ปรากฏในวรรณกรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล วิจารณ์วรรณกรรม นำบทเรียนและข้อคิดที่ได้จากการศึกษาวรรณคดีและทฤษฎีวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
  • E1: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C1: นักศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกว่าตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแต่ละบุคคล รวมไปถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิด มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ของตนเองในทางวิชาการ
กิจกรรมการเรียนการสอน
-บรรยายและยกตัวอย่างการวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมที่เลือกสรรตามแนวคิด Gender Studies และ Queer Theory
-ฝึกให้นักศึกษาทดลองวิเคราะห์วิจารณ์งานวรรณกรรมที่ตนเองสนใจโดยใช้แนวคิด Gender Study และ Queer Theory และนำเสนอผลงาน

สื่อ/เอกสาร
-เอกสารประกอบการสอนวิชา HS112202
-ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
-โปรแกรมวีดีทัศน์

ช่องทางการสอน
-บรรยายในชั้นเรียน
-ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การนำเสนอผลงาน
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายทฤษฎีวรรณคดีต่างๆ ที่มาของทฤษฎีวรรณคดี และความเชื่อมโยงของทฤษฎีวรรณคดี กับ วรรณคดี สภาพสังคม เศรษฐกิจ บุตคลและเหตุการณ์ส าคัญในประวัติศาสตร์ แนวคิด ความเชื่อ ของสังคมโลกตะวันตกที่ปรากฏในวรรณกรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล วิจารณ์วรรณกรรม นำบทเรียนและข้อคิดที่ได้จากการศึกษาวรรณคดีและทฤษฎีวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
  • E1: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C1: นักศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกว่าตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแต่ละบุคคล รวมไปถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิด มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ของตนเองในทางวิชาการ
40 สัปดาห์ที่ประเมิน 3, 5, 7, 10, 12, 14 และ 16
แฟ้มสะสมผลงาน
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายทฤษฎีวรรณคดีต่างๆ ที่มาของทฤษฎีวรรณคดี และความเชื่อมโยงของทฤษฎีวรรณคดี กับ วรรณคดี สภาพสังคม เศรษฐกิจ บุตคลและเหตุการณ์ส าคัญในประวัติศาสตร์ แนวคิด ความเชื่อ ของสังคมโลกตะวันตกที่ปรากฏในวรรณกรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล วิจารณ์วรรณกรรม นำบทเรียนและข้อคิดที่ได้จากการศึกษาวรรณคดีและทฤษฎีวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
  • E1: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C1: นักศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกว่าตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของแต่ละบุคคล รวมไปถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิด มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ของตนเองในทางวิชาการ
10 สัปดาห์ที่ประเมิน 8 และ 16
การสอบย่อย
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายทฤษฎีวรรณคดีต่างๆ ที่มาของทฤษฎีวรรณคดี และความเชื่อมโยงของทฤษฎีวรรณคดี กับ วรรณคดี สภาพสังคม เศรษฐกิจ บุตคลและเหตุการณ์ส าคัญในประวัติศาสตร์ แนวคิด ความเชื่อ ของสังคมโลกตะวันตกที่ปรากฏในวรรณกรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล วิจารณ์วรรณกรรม นำบทเรียนและข้อคิดที่ได้จากการศึกษาวรรณคดีและทฤษฎีวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
10 สัปดาห์ที่ประเมิน 7 และ 16
การสอบ
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายทฤษฎีวรรณคดีต่างๆ ที่มาของทฤษฎีวรรณคดี และความเชื่อมโยงของทฤษฎีวรรณคดี กับ วรรณคดี สภาพสังคม เศรษฐกิจ บุตคลและเหตุการณ์ส าคัญในประวัติศาสตร์ แนวคิด ความเชื่อ ของสังคมโลกตะวันตกที่ปรากฏในวรรณกรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล วิจารณ์วรรณกรรม นำบทเรียนและข้อคิดที่ได้จากการศึกษาวรรณคดีและทฤษฎีวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
40 สัปดาห์ที่ประเมิน 9 และ 17
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
เอกสารประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 112 204
อาจารย์ภายในคณะ
หนังสือ หรือ ตำรา Bertens, H. (2001). Literary theory: the basics. London: Routledge. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา Hawthorn, J. (2000). A glossary of contemporary literary theory. London: Arnold.
หนังสือ หรือ ตำรา Culler, J. (1997). Literary theory: a very short introduction. Oxford : Oxford Univ. Pr.
หนังสือ หรือ ตำรา Meter, J.H. (1984). The literary theories of Daniel Heinsius. Assen, Netherlands: Van Gorcum
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ