รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- การแนะนำรายละเอียดและเงื่อนไขรายวิชา ช่องทางการเรียนและการสื่อสาร - ประวัติการล่ามของโลกและของประเทศไทย |
3 |
|
แนะนำรายวิชาและอธิบายและสรุปวิธีการประเมินผลร่วมกับนักศึกษา นักศึกษาศึกษาเกี่ยวกับประวัติการล่ามของประเทศไทยและของโลก |
|
2 |
- หลักการล่ามเบื้องต้น และประเภทการล่าม - บทบาทบทบาทและความรับผิดชอบของอาชีพล่าม - กฏจรรยาบรรณของการล่ามประเภทต่าง ๆ |
3 |
|
บรรยาย อภิปราย ประเด็นหลักการล่าม ประเภทการล่าม และกฏจรรยาบรรณของการล่ามประเภทต่าง ๆ นักศึกษาสรุปหลักการล่ามและจรรยาบรรณของการล่ามประเภทต่าง ๆ |
|
3 | หลักการ ความสำคัญ และการจดบันทึกโน๊ตเพื่อการล่าม | 3 |
|
บรรยาย อภิปราย ประเด็นหลักการ ความสำคัญ และการจดบันทึกโน๊ตเพื่อการล่าม นักศึกษาสรุปหลักการ ความสำคัญ และการจดบันทึกโน๊ตเพื่อการล่าม นักศึกษาฝึกปฏิบัติการจดบันทึกโน๊ตเพื่อการล่าม สอบย่อยครั้งที่ 1 |
|
4-7 | เทคนิควิธีการทำล่าม: ล่ามพูดตาม (Consecutive Interpretation) | 12 |
|
บรรยาย อภิปราย ประเด็นหลักการและเทคนิควิธีการทำล่าม: ล่ามพูดตาม (Consecutive Interpretation) นักศึกษาสรุปหลักการและเทคนิควิธีการทำล่าม: ล่ามพูดตาม (Consecutive Interpretation) นักศึกษาฝึกปฏิบัติการทำล่าม: ล่ามพูดตาม (Consecutive Interpretation) สอบย่อยครั้งที่ 2 |
|
8-11 | เทคนิควิธีการทำล่าม: ล่ามพูดพร้อม (Simultaneous Interpretation) | 12 |
|
บรรยาย อภิปราย ประเด็นหลักการและเทคนิควิธีการทำล่าม: ล่ามพูดพร้อม (Simultaneous Interpretation) นักศึกษาสรุปหลักการและเทคนิควิธีการทำล่าม: ล่ามพูดพร้อม (Simultaneous Interpretation) นักศึกษาฝึกปฏิบัติการทำล่าม: ล่ามพูดพร้อม (Simultaneous Interpretation) สอบย่อยครั้งที่ 3 |
|
12-15 | เทคนิควิธีการทำล่าม: ล่ามอ่านเอกสาร (Sight interpretation) | 12 |
|
บรรยาย อภิปราย ประเด็นหลักการและเทคนิควิธีการทำล่าม: ล่ามอ่านเอกสาร (Sight Interpretation) นักศึกษาสรุปหลักการและเทคนิควิธีการทำล่าม: ล่ามพูดพร้อม (Simultaneous Interpretation) นักศึกษาฝึกปฏิบัติการทำล่าม: ล่ามพูดพร้อม (Simultaneous Interpretation) สอบย่อยครั้งที่ 4 |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียนและความรับผิดชอบ |
|
10 | |
แบบฝึกหัด |
|
20 | |
การทดสอบย่อย |
|
70 |
สอบย่อยครั้งที่ 1 - 10 คะแนน สอบย่อยคร้งที่ 2 - 20 คะแนน สอบย่อยคร้งที่ 3 - 20 คะแนน สอบย่อยคร้งที่ 4 - 20 คะแนน |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | อังคณา ทองพูน พัฒนศร. (2020). เอกสารประกอบการสอนวิชาการล่ามขั้นแนะนำ. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ