รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
การแนะนำรายวิชา บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจการดูแลสุขภาพ 1) ลักษณะของธุรกิจการดูแลสุขภาพ 2) อาชีพต่าง ๆ ในธุรกิจการดูแลสุขภาพ 3) โครงงานกลุ่ม "Startup": หัวข้อที่น่าสนใจ |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) การอภิปรายกลุ่ม 3) การมอบหมายงานกลุ่ม สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1) เอกสารประกอบการสอน English for Health Care Business 2) สไลด์ประกอบการบรรยาย 2) สื่อสิ่งพิมพ์ ช่องทางการสอน 1) Google Classroom 2) ในห้องเรียน 3) KKU e-Learning |
|
4-6 |
บทที่ 2 ผู้ประกอบการ 1) ลักษณะของผู้ประกอบการที่ดี 2) รูปแบบของภาษา คำศัพท์ และสำนวน ที่ใช้ในการสื่อสารทางธุรกิจ 3) กรณีศึกษา ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จได้อย่างไร 4) โครงงานกลุ่ม "Startup": การออกแบบการสำรวจเพื่อทำ Startup |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) การอภิปรายกลุ่ม 3) การมอบหมายงานกลุ่ม สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1) เอกสารประกอบการสอน English for Health Care Business 2) สไลด์ประกอบการบรรยาย 2) สื่อสิ่งพิมพ์ ช่องทางการสอน 1) Google Classroom 2) ในห้องเรียน 3) KKU e-Learning |
|
7-9 |
บทที่ 3 ธุรกิจใหม่ 1) แนะนำธุรกิจการดูแลสุขภาพต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียง 2) รูปแบบของภาษา คำศัพท์ และสำนวน ที่ใช้ในการบันทึการสัมภาษณ์ การสนทนา การบรรยาย หรือการประชุมด้านขยายตัวของตลาดต่างประเทศ 3) กรณีศึกษา "การสร้างแบรนด์ในตลาดต่างประเทศ" 4) โครงงานกลุ่ม "Startup": การปรับ Startup ให้รองรับลูกค้าจากต่างประเทศ หรือตลาดต่างประเทศ |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) การอภิปรายกลุ่ม 3) การมอบหมายงานกลุ่ม สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1) เอกสารประกอบการสอน English for Health Care Business 2) สไลด์ประกอบการบรรยาย 2) สื่อสิ่งพิมพ์ ช่องทางการสอน 1) Google Classroom 2) ในห้องเรียน 3) KKU e-Learning |
|
10-12 |
บทที่ 4 การสำรวจตลาด 1) การสร้างแบบสำรวจ 2) อ่านบทสัมภาษณ์เรื่อง ทีมที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจการดูแลสุขภาพ และวิเคราะห์รูปแบบของภาษา คำศัพท์ และสำนวน ที่ใช้สื่อสารด้าน การสร้างทีมจากเนื้อเรื่อง 3) กรณีศึกษา สินค้าและการปรับตัว" 4) โครงงานกลุ่ม "Startup": การสร้างทีม Startup โดยมอบหมายภาระงานให้สอดคล้องกับของสมาชิกในทีม |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) การอภิปรายกลุ่ม 3) การมอบหมายงานกลุ่ม สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1) เอกสารประกอบการสอน English for Health Care Business 2) สไลด์ประกอบการบรรยาย 2) สื่อสิ่งพิมพ์ ช่องทางการสอน 1) Google Classroom 2) ในห้องเรียน 3) KKU e-Learning |
|
13-15 |
บทที่ 5 ตลาดธุรกิจการดูแลสุขภาพ 1) อ่าน เรื่องการใชืสื่ออินเตอร์เน็ตในการสร้างช่องทางการตลาด 2) ฟังและวิเคราะห์การสัมภาษณ์ ผู้บริหารที่ใช้ช่องทาง อีคอมเมริ์ชสร้างการตลาด 3) ฝึกใช้รูปแบบทางภาษา คำศัพท์และสำนวนในการ เขียนแผนการตลาด 4) โครงงานกลุ่ม "Startup": การนำเสนอแผนการตลาด |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) การอภิปรายกลุ่ม 3) การมอบหมายงานกลุ่ม สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1) เอกสารประกอบการสอน English for Health Care Business 2) สไลด์ประกอบการบรรยาย 2) สื่อสิ่งพิมพ์ ช่องทางการสอน 1) ในห้องเรียน 2) KKU e-Learning |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ทดสอบย่อย 2 ครั้ง |
|
25 | |
การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
5 | |
การนำเสนอ startup โครงงาน |
|
40 |
Business plan Report 20 Startup Presentation 20 |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | HS 113 510 English for Healthcare Business | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ