Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113603
ภาษาไทย
Thai name
การวัดและประเมินผลภาษา
ภาษาอังกฤษ
English name
LANGUAGE TESTING AND ASSESSMENT
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง 2556)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กรวิภา พูลผล
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กรวิภา พูลผล
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฏี หลักการ และแนวคิดด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและคุณสมบัติของแบบทดสอบ
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของแบบทดสอบและการประเมินผลทางภาษาอังกฤษในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบ การประเมินผลทักษะภาษาอังกฤษต่างๆ ในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวัดและประเมินผลทางภาษาในการออกแบบ พัฒนา และหาคุณภาพของแบบทดสอบได้
จริยธรรม
Ethics
  • นักศึกษามีความซื่อสัตย์ในการเรียน การค้นคว้า การสอบ และการนำเสนองาน
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบในการประเมินผลทางภาษา
  • นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • นักศึกษาความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล และเสนอข้อมูลสารสนเทศ
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารทางภาษาอังกฤษในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
ทฤษฎีหลักการ และแนวคิดด้านการวัดและประเมินผลทางภาษาอังกฤษ โครงสร้างของแบบทดสอบ คุณสมบัติของแบบทดสอบ ประเภทของแบบทดสอบและการประเมิน การออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศในการวัดและประเมินผล
ภาษาอังกฤษ
English
Theories, principles, and concepts of English language testing and assessment, constructs of tests, test qualifications, types of tests and assessments, test design and development, use of digital and information technology in testing and assessment
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Task-based learning
  • Project-based learning
  • Case discussion
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1-2 แนะนำรายวิชา
บทที่ 1 ทฤษฎีและหลักการด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา (Theories and Principles in Language Testing and Assessment)
6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฏี หลักการ และแนวคิดด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • S4: นักศึกษาความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล และเสนอข้อมูลสารสนเทศ
  • C2: นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
1. กิจกรรม
- บรรยายเรื่องทฤษฎี และหลักการด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
- เกมส์คำถามเกี่ยวกับเนื้อหา โดยใช้ Mentimeter/Kahoot
- อภิปรายกลุ่ม/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

2. สื่อการสอน
- ตำราที่แต่งขึ้นโดยผู้สอน Language Testing and Assessment for EFL Teachers
- Applications เช่น Mentimeter หรือ Kahoot
- PowerPoint

3. ช่องทาง
- ในห้องเรียนคณะ/Zoom
- GG Classroom
3 บทที่ 2 คุณสมบัติที่สำคัญของแบบทดสอบทางภาษา
(Test Qualifications)
3
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและคุณสมบัติของแบบทดสอบ
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • C2: นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
1. กิจกรรม
- บรรยายเรื่องคุณสมบัติที่สำคัญของแบบทดสอบทางภาษา
- เกมส์คำถามเกี่ยวกับเนื้อหา โดยใช้ Mentimeter/Kahoot
- อภิปรายกลุ่ม/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

2. สื่อการสอน
- ตำราที่แต่งขึ้นโดยผู้สอน Language Testing and Assessment for EFL Teachers
- Applications เช่น Mentimeter & Kahoot
- PowerPoint

3. ช่องทาง
- ในห้องเรียนคณะ/Zoom
- GG Classroom
4 บทที่ 3 โครงสร้างของการวัดและประเมินผลทางภาษา
(Test Constructs)
3
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและคุณสมบัติของแบบทดสอบ
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • S4: นักศึกษาความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล และเสนอข้อมูลสารสนเทศ
  • C2: นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • C3: นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารทางภาษาอังกฤษในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
1. กิจกรรม
- บรรยายเรื่องโครงสร้างของการวัดและประเมินผลทางภาษา
- ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
- อภิปรายกลุ่ม/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

2. สื่อการสอน
- ตำราที่แต่งขึ้นโดยผู้สอน Language Testing and Assessment for EFL Teachers
- PowerPoint

3. ช่องทาง
- ในห้องเรียนคณะ/Zoom
- GG Classroom
5 บทที่ 4 ประเภทของแบบทดสอบและการประเมินทางภาษา
(Types of Tests and Assessment)
3
  • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของแบบทดสอบและการประเมินผลทางภาษาอังกฤษในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • S1: นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบในการประเมินผลทางภาษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ในการเรียน การค้นคว้า การสอบ และการนำเสนองาน
  • C4: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
1. กิจกรรม
- บรรยายเรื่องประเภทของแบบทดสอบและการประเมินทางภาษา
- อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา
- การนำเสนอ (งานกลุ่ม)

2. สื่อการสอน
- ตำราที่แต่งขึ้นโดยผู้สอน Language Testing and Assessment for EFL Teachers
- PowerPoint

3. ช่องทาง
- ในห้องเรียนคณะ/Zoom
- GG Classroom
6 บทที่ 5 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย และกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ ของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (Common European Framework of Reference for Languages: CEFR) 3
  • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของแบบทดสอบและการประเมินผลทางภาษาอังกฤษในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • S1: นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบในการประเมินผลทางภาษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • S4: นักศึกษาความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล และเสนอข้อมูลสารสนเทศ
  • C2: นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • C3: นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารทางภาษาอังกฤษในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
1. กิจกรรม
- อภิปรายกลุ่มจากเอกสารที่อ่าน
- ดูคลิปแล้วอภิปราย
- การนำเสนอ (งานกลุ่ม)

2. สื่อการสอน
- ตำราที่แต่งขึ้นโดยผู้สอน Language Testing and Assessment for EFL Teachers
- PowerPoint
- Video clips ตัวอย่างการสอบในระดับต่างๆ ตามกรอบ CEFR

3. ช่องทาง
- ในห้องเรียนคณะ/Zoom
- GG Classroom
7-8 บทที่ 6 การออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบทางภาษา
(Test Design)
6
  • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบ การประเมินผลทักษะภาษาอังกฤษต่างๆ ในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวัดและประเมินผลทางภาษาในการออกแบบ พัฒนา และหาคุณภาพของแบบทดสอบได้
  • S1: นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบในการประเมินผลทางภาษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • S4: นักศึกษาความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล และเสนอข้อมูลสารสนเทศ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ในการเรียน การค้นคว้า การสอบ และการนำเสนองาน
  • C2: นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • C3: นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารทางภาษาอังกฤษในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • C4: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
1. กิจกรรม
- บรรยายเรื่องการออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบทางภาษา
- ถามตอบและอภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษาและตัวอย่างการออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบในบริบทไทย อาเซียน และสากล
- การนำเสนอ (งานกลุ่ม)

2. สื่อการสอน
- ตำราที่แต่งขึ้นโดยผู้สอน Language Testing and Assessment for EFL Teachers
- PowerPoint
- ตัวอย่างการออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบในบริบทไทย อาเซียน
- Websites

3. ช่องทาง
- ในห้องเรียนคณะ/Zoom
- GG Classroom
9-10 บทที่ 7 การวัดและประเมินทักษะการรับรู้ทางภาษา
(Assessing Receptive Skills)
6
  • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบ การประเมินผลทักษะภาษาอังกฤษต่างๆ ในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวัดและประเมินผลทางภาษาในการออกแบบ พัฒนา และหาคุณภาพของแบบทดสอบได้
  • S1: นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบในการประเมินผลทางภาษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • S4: นักศึกษาความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล และเสนอข้อมูลสารสนเทศ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ในการเรียน การค้นคว้า การสอบ และการนำเสนองาน
  • C2: นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • C3: นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารทางภาษาอังกฤษในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • C4: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
1. กิจกรรม
- บรรยายเรื่องการวัดและประเมินทักษะการรับรู้ทางภาษา
- ถามตอบและอภิปรายกลุ่ม
- ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ (งานกลุ่ม)

2. สื่อการสอน
- ตำราที่แต่งขึ้นโดยผู้สอน Language Testing and Assessment for EFL Teachers
- PowerPoint
- Websites

3. ช่องทาง
- ในห้องเรียนคณะ/Zoom
- GG Classroom
11-12 บทที่ 8 การวัดและประเมินทักษะการแสดงออกทางภาษา
(Assessing Productive Skills)
6
  • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบ การประเมินผลทักษะภาษาอังกฤษต่างๆ ในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวัดและประเมินผลทางภาษาในการออกแบบ พัฒนา และหาคุณภาพของแบบทดสอบได้
  • S1: นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบในการประเมินผลทางภาษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • S4: นักศึกษาความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล และเสนอข้อมูลสารสนเทศ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ในการเรียน การค้นคว้า การสอบ และการนำเสนองาน
  • C2: นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • C3: นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารทางภาษาอังกฤษในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • C4: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
1. กิจกรรม
- บรรยายเรื่องการวัดและประเมินทักษะการแสดงออกทางภาษา
- ถามตอบและอภิปรายกลุ่ม
- ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ (งานกลุ่ม)

2. สื่อการสอน
- ตำราที่แต่งขึ้นโดยผู้สอน Language Testing and Assessment for EFL Teachers
- PowerPoint
- Websites

3. ช่องทาง
- ในห้องเรียนคณะ/Zoom
- GG Classroom
13-14 บทที่ 9 การประเมินทางเลือก
(Alternative Assessment)
6
  • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบ การประเมินผลทักษะภาษาอังกฤษต่างๆ ในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • S4: นักศึกษาความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล และเสนอข้อมูลสารสนเทศ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ในการเรียน การค้นคว้า การสอบ และการนำเสนองาน
  • C2: นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • C3: นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารทางภาษาอังกฤษในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
1. กิจกรรม
- บรรยายเรื่องการประเมินทางเลือก
- เกมส์ถามตอบ Kahoot
- ถามตอบและอภิปรายกลุ่ม
- ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ (งานกลุ่ม)

2. สื่อการสอน
- ตำราที่แต่งขึ้นโดยผู้สอน Language Testing and Assessment for EFL Teachers
- PowerPoint

3. ช่องทาง
- ในห้องเรียนคณะ/Zoom
- GG Classroom
15 Unit 10 การวิเคราะห์และการประเมินผลการวิเคราะห์แบบทดสอบ
(Test Item Analysis)
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฏี หลักการ และแนวคิดด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและคุณสมบัติของแบบทดสอบ
  • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของแบบทดสอบและการประเมินผลทางภาษาอังกฤษในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบ การประเมินผลทักษะภาษาอังกฤษต่างๆ ในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวัดและประเมินผลทางภาษาในการออกแบบ พัฒนา และหาคุณภาพของแบบทดสอบได้
  • S1: นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบในการประเมินผลทางภาษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • S4: นักศึกษาความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล และเสนอข้อมูลสารสนเทศ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ในการเรียน การค้นคว้า การสอบ และการนำเสนองาน
  • C2: นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • C3: นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารทางภาษาอังกฤษในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • C4: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
1. กิจกรรม
- บรรยายเรื่องการวิเคราะห์และการประเมินผลการวิเคราะห์แบบทดสอบ
- สาธิตการวิเคราะห์และประเมินผลการวิเคราะห์
- ถามตอบและอภิปรายกลุ่ม
- ลงมือวิเคราะห์คะแนนและประเมินคุณสมบัติของแบบทดสอบ

2. สื่อการสอน
- ตำราที่แต่งขึ้นโดยผู้สอน Language Testing and Assessment for EFL Teachers
- PowerPoint
- SPSS

3. ช่องทาง
- ในห้องเรียนคณะ/Zoom
- GG Classroom
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฏี หลักการ และแนวคิดด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและคุณสมบัติของแบบทดสอบ
  • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของแบบทดสอบและการประเมินผลทางภาษาอังกฤษในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบ การประเมินผลทักษะภาษาอังกฤษต่างๆ ในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวัดและประเมินผลทางภาษาในการออกแบบ พัฒนา และหาคุณภาพของแบบทดสอบได้
  • S1: นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบในการประเมินผลทางภาษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • S4: นักศึกษาความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล และเสนอข้อมูลสารสนเทศ
10
Language Test Review & Presentation
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฏี หลักการ และแนวคิดด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและคุณสมบัติของแบบทดสอบ
  • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของแบบทดสอบและการประเมินผลทางภาษาอังกฤษในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • S4: นักศึกษาความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล และเสนอข้อมูลสารสนเทศ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ในการเรียน การค้นคว้า การสอบ และการนำเสนองาน
10
สอบกลางภาค
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฏี หลักการ และแนวคิดด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและคุณสมบัติของแบบทดสอบ
  • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของแบบทดสอบและการประเมินผลทางภาษาอังกฤษในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ในการเรียน การค้นคว้า การสอบ และการนำเสนองาน
20
สอบปลายภาค
  • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบ การประเมินผลทักษะภาษาอังกฤษต่างๆ ในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวัดและประเมินผลทางภาษาในการออกแบบ พัฒนา และหาคุณภาพของแบบทดสอบได้
  • S1: นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบในการประเมินผลทางภาษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ในการเรียน การค้นคว้า การสอบ และการนำเสนองาน
20
โครงงานการออกแบบ พัฒนา และประเมินผลแบบทดสอบภาษาอังกฤษ
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฏี หลักการ และแนวคิดด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและคุณสมบัติของแบบทดสอบ
  • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของแบบทดสอบและการประเมินผลทางภาษาอังกฤษในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบ การประเมินผลทักษะภาษาอังกฤษต่างๆ ในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวัดและประเมินผลทางภาษาในการออกแบบ พัฒนา และหาคุณภาพของแบบทดสอบได้
  • S1: นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบในการประเมินผลทางภาษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • S4: นักศึกษาความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล และเสนอข้อมูลสารสนเทศ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ในการเรียน การค้นคว้า การสอบ และการนำเสนองาน
30
การนำเสนอและรายงานโครงงาน
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฏี หลักการ และแนวคิดด้านการวัดและประเมินผลทางภาษา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและคุณสมบัติของแบบทดสอบ
  • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของแบบทดสอบและการประเมินผลทางภาษาอังกฤษในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบ การประเมินผลทักษะภาษาอังกฤษต่างๆ ในบริบทไทย อาเซียนและสากล
  • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวัดและประเมินผลทางภาษาในการออกแบบ พัฒนา และหาคุณภาพของแบบทดสอบได้
  • S1: นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาแบบทดสอบในการประเมินผลทางภาษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน ค้นคว้า และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ของตนอย่างสร้างสรรค์
  • S3: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสม
  • S4: นักศึกษาความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล และเสนอข้อมูลสารสนเทศ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ในการเรียน การค้นคว้า การสอบ และการนำเสนองาน
10
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
หนังสือ หรือ ตำรา Language Testing and Assessment for EFL Teachers อาจารย์ภายในคณะ
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ