รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
การสอบกลางภาคเรียน ตามปฏิทินการศึกษา | 3 |
|
การสอบกลางภาคเรียน | ||
1-2 |
- แนะนำขอบข่ายรายวิชาและการเรียนการสอน หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ 1.1 ปรัชญาและแนวคิดพื้นฐานทางสังคมศาสตร์ของการแสวงหาความรู้โดยการวิจัย 1.2 ความหมายและประเภทของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ 1.3 ความสำคัญของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงรายละเอียดขอบข่ายเนื้อหาวิชา และกระบวนการเรียนการสอน - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาความรู้ของมนุษย์ - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 1 สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน (1) เอกสารขอบข่ายรายวิชาและกำหนดการเรียนการสอน (2) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (3) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 1 ในระบบ google classroom (4) ใบงานที่ 1 การทดสอบหลังเรียน |
|
3-4 |
หน่วยที่ 2 การตั้งคำถามการวิจัย 2.1 ความหมายและลักษณะของคำถามการวิจัย 2.2 ที่มาของคำถามการวิจัย 2.3 ความสำคัญของคำถามการวิจัย |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดปัญหาการวิจัยทางสังคมศาสตร์ - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 2 สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 2 ในระบบ google classroom (3) ใบงานที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหาการวิจัย และนำเสนอหน้าชั้นเรียน |
|
5-6 |
หน่วยที่ 3 การทบทวนวรรณกรรมเพื่อพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย 3.1 ความสำคัญของการทบทวนวรรณกรรมการวิจัย 3.2 ชนิดของวรรณกรรมการวิจัย 3.3 แหล่งที่มาของวรรณกรรมการวิจัย 3.4 กระบวนการนิรนัยและอุปนัย 3.5 การสังเคราะห์ตัวแปรจากการทบทวนวรรณกรรม 3.6 การพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความสำคัญของแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 3 สื่อการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 3 ในระบบ google classroom (3) ใบงานที่ 3 การพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย |
|
7-8 |
หน่วยที่ 4 การเก็บข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลการวิจัย 4.1 ลักษณะของข้อมูลสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ 4.2 กลุ่มเป้าหมาย ประชากร และกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยทางสังคมศาสตร์ 4.3 วิธีการเก็บข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลในการวิจัยเชิงเชิงปริมาณ 4.4 วิธีการเก็บข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเก็บข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลการวิจัย - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 4 สื่อการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 4 ในระบบ google classroom (3) ใบงานที่ 4 การเก็บข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลการวิจัย และนำเสนอหน้าชั้นเรียน |
|
9-10 |
หน่วยที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย 5.1 ความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย 5.2 พื้นฐานการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยเชิงปริมาณ 5.3 พื้นฐานการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยเชิงคุณภาพ 5.4 การนำผลการวิเคราะห์ไปใช้ในงานวิจัยทางสังคมศาสตร์ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความแตกต่างของการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณกับเชิงคุณภาพ - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 5 สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 5 ในระบบ google classroom (3) ใบงานที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยจากกรณีศึกษา |
|
11-12 |
หน่วยที่ 6 การอภิปรายและสรุปผลการวิจัย 6.1 ความสำคัญของการอภิปรายและสรุปผลการวิจัย 6.2 เทคนิคการสรุปผลการวิจัย 6.3 เทคนิคการเขียนอภิปรายผลการวิจัย 6.4 การเสนอแนะจากผลการวิจัย 6.5 การเขียนบรรณานุกรมในงานวิจัยทางสังคมศาสตร์ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการนำผลการวิจัยไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 6 สื่อการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 6 ในระบบ google classroom (3) ใบงานที่ 6 การอภิปรายและสรุปผลการวิจัย พร้อมนำเสนอหน้าชั้น) |
|
13 |
หน่วยที่ 7 การนำเสนอผลการวิจัย 7.1 การเขียนรายงานการวิจัยทางสังคมศาสตร์ 7.2 รูปแบบการนำเสนอผลการวิจัย |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - VDO การนำเสนองานวิจัย - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - นักศึกษาเขียนรายงานการวิจัย - มอบหมายงานตามใบงานที่ 7 สื่อการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 7 ในระบบ google classroom (3) ใบงานที่ 7 รูปแบบการนำเสนอผลการวิจัย |
|
14 |
หน่วยที่ 8 จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ 8.1 ความเป็นมาของจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ 8.2 ความสำคัญของจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ 8.3 เกณฑ์จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - VDO การนำเสนองานวิจัย - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - นักศึกษาเขียนรายงานการวิจัย - มอบหมายงานตามใบงานที่ 8 สื่อการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 8 ในระบบ KKU e-Learning/google classroom (3) ใบงานที่ 8 เกณฑ์จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ |
|
15 | การสอบปลายภาคเรียน | 3 |
|
การสอบปลายภาคเรียน | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ใบงานที่ 1-8 และกิจกรรมในชั้นเรียน |
|
60 |
1 - 14 |
การสอบกลางภาค |
|
20 | |
การสอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์. (2560). การวิจัยเชิงปริมาณสำหรับงานพัฒนาสังคม. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Babbie, E. (2007). The Practice of Social Research. 10Th ed. California: Wadsworth Publishing Company. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2546). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 12. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์สามลดา. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
กัลยา วานิชย์บัญชา. (2550). สถิติสำหรับงานวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
ฉัตรสุมน พฤฒิภิญโญ. (2553). หลักการวิจัยทางสังคม. กรุงเทพมหานคร: เจริญดีมั่นคงการพิมพ์. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
ผ่องพรรณ ตรัยมงคลกูล และสุภาพ ฉัตราภรณ์. (2555). การออกแบบการวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 5.กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2550). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ : แนวทางการศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ. ขอนแก่น : ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
สินธะวา คามดิษฐ์ และคณะ. (2556). ระเบียบวิธีการวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
สุวิมล ติรกานันท์. (2549). การใช้สถิติในงานวิจัยทางสังคมศาสตร์ : แนวทางสู่การปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่ 12. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Bryman, A. (2001). Social Research Methods. Oxford: Oxford University Press. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Creswell, J.W. and Plano-Clark, V.L. (2007). Design and Conducting Mixed Methods Research. New York: SAGE. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Cunningham, G.K. (1986). Educational and Psychological Measurement. New York: Macmillan. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | De Vaus, D. (2001). Research Design in Social Research. London: SAGE Publication. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Gribich. (2007). Quantitative Data Analysis. California: SAGE Publication. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | Neuman, W. L. (2004). Basic of Social Research: Qualitative and Quantitative Approaches. Boston: Pearson Education. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Robson, C. (2002). Real World Research. 2nd ed. Malden: Blackwell Publisher. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์. (2554). การสร้างเครือข่ายทางสังคมของนายหน้าแรงงานอีสาน. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์ และดุษฎี อายุวัฒน์. (2553). “การเลื่อนสถานภาพทางสังคมของนายหน้าแรงงานอีสาน”, วารสารประชากร, 1 (2) : มีนาคม 2553 : หน้า 55-71. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Dusadee Ayuwat and Thanapauge Chamaratana. (2013). “ The Role of Labour Broker Networks in Setting the Price of Working Abroad for Thai Migrant Workers”, Asia-Pacific Population Journal. Volume 28, Issue 2, 2013. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Maniemai Thongyou, Thanapauge Chamaratana, Monchai Phongsiri, and Bounthavy Sosamphanh. (2014). “Perception on Urbanization Impact on the Hinterland: A Study of Khon Kaen City, Thailand”, Asian Social Science. Volume 10, No. 11, 2014. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Maniemai Thongyou, Bounthavy Sosamphanh, Monchai Phongsiri, and Thanapauge Chamaratana. (2014). “Impact of the Urbanization of a Small Town on its Hinterlands: Perceptions of Households in the Hinterlands of Vang Vieng, Lao PDR”, EnvironmentAsia. Volume 7, No. 1, 2014. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
บทความวิจัยเชิงปริมาณในวารสารที่อยู่ในฐาน TCI และ Scopus เช่น - วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น - วารสารการวิจัยเพื่อพัฒนาชุมชน (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์) ของมหาวิทยาลัยนเรศวร |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
- วารสารจิตพฤติกรรมศาสตร์: ระบบพฤติกรรมไทย ของศูนย์วิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
- วารสารประชากรศาสตร์ ของวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
- วารสารวิจัยสังคม ของสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
- วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา ของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
- วารสารวิจัยเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้
อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ