รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนะนำรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอน | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย - กิจกรรมกลุ่ม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube - ใบงาน |
|
2-3 |
มนุษย์ เรือนร่าง และการประกอบสร้างอัตลักษณ์ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย - กิจกรรมกลุ่ม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube - ใบงาน |
|
4-5 |
ทุนนิยมกับการพัฒนาเศรษฐกิจและรูปแบบของสถาบันทางเศรษฐกิจ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย - กิจกรรมกลุ่ม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube - ใบงาน |
|
6-7 |
วัฒนธรรมการบริโภคในกระแสโลกาภิวัตน์ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย - กิจกรรมกลุ่ม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube - ใบงาน |
|
8-9 |
หลังมนุษยนิยม (posthumanism) ความจริงเหนือจริง (hyperreality) และโลกความจริงเสมือน (virtual reality) |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย - กิจกรรมกลุ่ม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube - ใบงาน |
|
10-11 |
ชุมชนและสังคมวิทยาว่าด้วยการเดินทางและการท่องเที่ยว |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย - กิจกรรมกลุ่ม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube - ใบงาน |
|
12-13 | เพศสภาพ (gender) กับการแต่งงานและการย้ายถิ่นข้ามชาติ (transnational marriage and migration) | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย - กิจกรรมกลุ่ม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube - ใบงาน |
|
14 |
การนำเสนอโครงงานกลุ่ม |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การนำเสนอโครงงานกลุ่ม - การถาม-ตอบ - การให้ข้อเสนอเสนอแนะ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
15 | สรุป | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย - การสรุป สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสอบ |
|
20 |
ตามตารางสอบที่มหาวิทยาลัยกำหนด |
กิจกรรมในการเรียนการสอน 6 หัวข้อ |
|
60 | สัปดาห์ที่ 2-13 |
การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
5 | สัปดาห์ที่ 1-15 |
การจัดทำโครงงานกลุ่มและการนำเสนอโครงงานกลุ่ม |
|
15 | สัปดาห์ที่ 1-15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Evans, Peter. (1995). Embedded Autonomy. Princeton: Princeton University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Bruno Amable. (2003). Diversity of Modern Capitalism. Oxford: Oxford University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Harvey, David. (2005). A Brief History of Neoliberalism. University of Chicago Center for International Studies Beyond the Headlines Series. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Smelser, Neil J. and Richard Swedberg. (2005). Introducing Economic Sociology. Pp. 3-26. in The Handbook of Economic Sociology, 2nd ed., edited by Neil J. Smelser and Richard Swedberg. New York and Princeton: Russell Sage Foundation and Princeton University Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Alejandro Portes. (1995). Economic Sociology and the Sociology of Immigration: A Conceptual Overview. Pp. 1-41. in The Economic Sociology of Immigration, edited by Alejandro Portes. New York: Russell Sage Foundation. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Virtual community. URL: https://www.britannica.com/topic/virtual-community | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Virtual Community Attraction: Why People Hang out Online. URL: https://academic.oup.com/jcmc/article/10/1/JCMC10110/4614455 |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Virtual Community Literature Review. URL: http://www.moyak.com/papers/virtual-community-lit- review.html |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Transnational Migrants: When "Home" Means More Than One Country. URL: https://www.migrationpolicy.org/article/transnational-migrants-when-home-means-more-one- country |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Gender, transnational migration and cultural interactions in Thailand. URL: http://www.sussexmahidolmigration.co.uk/?page_id=838171&lang=en |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Transnational migration and the gendered right to the city in Buenos Aires. URL: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0264275116301834 |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Cadrez, Jaynee. (2013). The Body as a Social Construction. Retrieved November 14, 2019, from http://www.cirquelodge.com/Articles/Body.php. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Coelsch-Foisner, Sabine.(2013). A Body of Her Own: Cultural Constructions of the Female Body in A.S. Byatt's Strange Stories. Retrieved November 14, 2019, from, http://reconstruction.eserver.org/034/coelsch.htm. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Constantinide, Damon M. (2011). Bodies and Identity: Body Image and Understanding Ourselves. Retrieved November 14, 2019, from https://www.goodtherapy.org/blog/body-image-and-understanding-ourselves. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Deocadiz, Mirella. (2011). Beauty: A Cultural Construction or the Natural Order? Retrieved November 14, 2019, from http://serendip.brynmawr.edu/exchange/node/9207. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Frith, Katherine et al. (2013). The Construction of Beauty: A Cross-Cultural Analysis of Women’s Magazine Advertising. Retrieved November 14, 2019, from http://icm.cm.nsysu.edu.tw/teacher/JOC.pdf. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Johansson, Janet et al. (2017). The Body, identity and gender in managerial athleticism. Human Relations, 70(9), 1141-1167. (https://doi.org/10.1177%2F0018726716685161). |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Swedberg, Richard. (2003). Principles of Economic Sociology. Princeton: Princeton University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Anderson, Laurel & Marsha Wadkins. (1991). Japan - a Culture of Consumption? Pp. 129-134 in NA – Advances in Consumer Research Volume 18, edited by Rebecca H. Holman and Michael R. Solomon, Provo, UT: Association for Consumer Research. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Iqani, Mehita. (2016). Globalization, Consumption and Power: Why Media Matter. In Consumption, Media and the Global South. London: Palgrave Macmillan. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Lusk, J., Roosen , J., Shogren, J., & Fabiosa, J. (2011). Globalization and Trends in World Food Consumption. In The Oxford Handbook of the Economics of Food Consumption and Policy. Oxford University Press. Retrieved 15 Nov. 2019, from https://www.oxfordhandbooks.com/view/10.1093/oxfordhb/9780199569441.001.0001/oxfordhb- 9780199569441-e-24 |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
McCracken, Grant David. (1990). Culture and Consumption: New Approaches to the Symbolic Character of Consumer Godos an Activities. Bloomington and Indianapolis: Indiana University Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
McCracken, Grant David. (1986). Culture and Consumption: A Theoretical Account of the Structure and Movement of the Cultural Meaning of Consumer Goods. Journal of Consumer Research 13(1), 71–84. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Panfilova, Olga et al. (2018). Globalization Impact on Consumption and Distribution in Society. MATEC Web of Conferences 170, 01032 (2018), SPbWOSCE-2017. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Beames, S. et al. (2019). Adventure and Society. Cham, Switzerland: Springer International Publishing AG. Braidotti Rosi. (2017). Posthuman Critical Theory. Journal of Posthuman Studies 1(1), 9-25. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Garrard, G., & Feder, H. (2014). Ecocriticism, Posthumanism, and the Biological Idea of Culture. In The Oxford Handbook of Ecocriticism. : Oxford University Press. Retrieved 15 Nov. 2019, from https://www.oxfordhandbooks.com/view/10.1093/oxfordhb/9780199742929.001.0001/oxfordhb-9780199742929-e-006. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Graham M.S. Dann and Parrinello, G.L. (2009). The Sociology of Tourism: European Origins and Developments (Tourism Social Science). Japan: Emeral. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Haraway, Donna J. (1991). A Cyborg Manifesto: Science, Technology, and Socialist-Feminism in the Late Twentieth Century". Simians, Cyborgs and Women: The Reinvention of Nature. Routledge. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Harari, Yuval N. (2017). Homo Deus. London: Harvill Secker. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Miah A. (2008). A Critical History of Posthumanism. In Gordijn B., Chadwick R. (eds) Medical Enhancement and Posthumanity. The International Library of Ethics, Law and Technology, vol 2. Springer, Dordrecht. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Wolfe, Cary. (2009). What Is Posthumanism? Minneapolis, MN: University of Minnesota Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Cohen, Eric. (1984). The Sociology of Tourism: Approaches, Issues, and Findings. Annual Review of Sociology. 10, 373-392. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Lonely Planet. (2019). Lonely Planet's Ultimate Travel Quiz Book. Oakland: Lonely Planet. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Rheingold, Howard. (1993). The Virtual Community. Retrieved on November 15, 2019 from http://scott.london/reviews/rheingold.html. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Smith, M., Macleod, N. & Robertson, M. H. (2010). Sociology of tourism. In SAGE key Concepts: Key concepts in tourist studies (pp. 157-160). London: SAGE Publications Ltd. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Tiffin, John and Nobuyoshi Terashima (ed.). 2005. Hyperreality: Paradigm for the Third Millennium. London: Routledge. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Tonnies, F.. (2011). Community and Society. New York: Dover Publications Inc | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Woolley, Benjamin. (1994). Virtual Worlds: A Journey in Hype and Hyperreality. Penguin Books. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Wolfe, Cary. 2009. “What is Posthumanism.” University of Minnesota Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Charsley, Katharine. (2012). Transnational Marriage: New Perspectives from Europe and Beyond. New York: Routledge. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Horn, Denise M. & Serena Parekh. (2018). Introduction to “Displacement”. Signs: Journal of Women in Culture and Society 43(3), 503-514. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Lapanun, Patcharin. (2019). Love, Money and Obligation: Transnational Marriage in a Northern Thai Village. Singapore: NUS Press. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Lapanun, Patcharin & Eric C. Thompson. (2018). Masculinity, Matrilineality and Transnational Marriage. Journal of Mekong Societies 14(2), 1-19. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Tseng, Hsun-Hui. (2015). Gender and Power Dynamics in Transnational Marriage Brokerage: The Ban on Commercial Matchmaking in Taiwan Reconsidered. Cross-Currents: East Asian History and Culture Review E-Journal No. 15 (June 2015), http://cross-currents.berkeley.edu/e-journal/issue-15. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ