Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS423107
ภาษาไทย
Thai name
สังคมวิทยาการสื่อสาร
ภาษาอังกฤษ
English name
SOCIOLOGY OF COMMUNICATION
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง 2562)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรติพร จูตะวิริยะ
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรติพร จูตะวิริยะ
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร และการสื่อสารระหว่างประเทศ
จริยธรรม
Ethics
  • นักศึกษาอ้างอิงงานวิชาการได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และอภิปรายบทบาทและผลกระทบของการติดต่อสื่อสารในการพัฒนาเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมวัฒนธรรมของประเทศกำลังพัฒนาและประชาคมโลก
  • นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และอภิปรายปัญหาอุปสรรคและแนวโน้มการสื่อสารในการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศในระดับประชาคมโลก
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
  • นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
แนวคิดและทฤษฎีสังคมวิทยาการสื่อสาร การสื่อสารระหว่างประเทศในระบบ
เศรษฐกิจการเมืองโลก บทบาทและผลกระทบของการติดต่อสื่อสารในการพัฒนา
เศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรมในประเทศกำลังพัฒนาและประชาคมโลก และ
การวิเคราะห์ปัญหาการติดต่อสื่อสารในการสังคมปัจจุบัน
ภาษาอังกฤษ
English
Concepts and theories of sociology of communication, international
communication on world political economy, roles and impacts of
communication in economic, political and socio-cultural development of
developing countries and world community, analysis of communication
problems in contemporary society
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Project-based learning
  • Case discussion
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 แนะนำ และตกลงการเรียนการสอน การประเมินผลโดย สอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษา/วิธีการเรียน/การแบ่งกลุ่ม/การประเมินผล/เอกสารและหนังสือประกอบการเรียน
3
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร และการสื่อสารระหว่างประเทศ
กิจกรรมการเรียนการสอน
- บรรยาย และแจก ประมวลรายวิชา
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
2 1. แนวคิด และทฤษฎีการสื่อสาร
- บทนำ ความหมาย
- ความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสารกับสังคมโลก
- ความสำคัญในการสื่อสาร
3
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร และการสื่อสารระหว่างประเทศ
  • E1: นักศึกษาอ้างอิงงานวิชาการได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
  • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
กิจกรรมการเรียนการสอน
- ร่วมกันอภิปราย และเน้นการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
3 2. พัฒนาการแนวคิดและการเปลี่ยนแปลงของการสื่อสารในการพัฒนา
- การเปลี่ยนแปลงด้านการสื่อสาร
- การสื่อสารในยุคก่อนทฤษฎี
- การสื่อสารในยุคต้น
- การสื่อสารในยุคกลาง
- การสื่อสารในยุคปัจจุบัน
3
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร และการสื่อสารระหว่างประเทศ
  • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
  • C2: นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
กิจกรรมการเรียนการสอน
-มอบหมายงานกิจกรรมกลุ่มให้ศึกษาแนวคิด พัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของการสื่อสารในการพัฒนา
- อภิปรายและการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
- แบบฝึกหัด
4 3. การสื่อสารกับการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนา
- ลักษณะการสื่อสารและสื่อของประเทศกำลังพัฒนา
- แนวคิด ทฤษฎีสื่อสารเพื่อการพัฒนา
- การสื่อสารเพื่อการพัฒนาจากอดีตถึงปัจจุบัน
3
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร และการสื่อสารระหว่างประเทศ
  • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
  • C2: นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
กิจกรรมการเรียนการสอน
- อภิปรายและการ เรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
- มอบหมายให้ นักศึกษาสังเคราะห์ความรู้และเขียนสรุปประเด็นสำคัญ

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
5 4. แนวทางการติดต่อสื่อสารกับการพัฒนา
- สาระสำคัญ แนวทางการสื่อสารเพื่อการพัฒนาตามแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
- แนวทางสื่อสารเพื่อการพัฒนาในด้านต่างๆ
3
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร และการสื่อสารระหว่างประเทศ
  • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
  • C2: นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
กิจกรรมการเรียนการสอน
- บรรยาย อภิปราย และมอบหมายงานสำหรับการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
6 5. บทบาทการติดต่อสื่อสารในการพัฒนาเศรษฐกิจการเมืองโลก
- สัมพันธภาพการสื่อสารกับการพัฒนาในมิติทางเศรษฐกิจ
- ศักยภาพในการสื่อสาร บทบาทและผลกระทบจากการแข่งขันของแต่ละประเทศในลุ่มน้ำโขงและอาเซียน
3
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร และการสื่อสารระหว่างประเทศ
  • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
  • C2: นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
กิจกรรมการเรียนการสอน
- นักศึกษาอ่านบทความวิชาการเกี่ยวกับบทบาทการติดต่อสื่อสารในการพัฒนาเศรษฐกิจการเมืองโลก และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้วิเคราะห์และ อภิปรายร่วมกัน

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
7 6. บทบาทการติดต่อสื่อสารในการพัฒนาระหว่างประเทศประเด็นทางสังคมวัฒนธรรม
- การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม Intercultural communication
- การสื่อสารในบทบาทการพัฒนาด้านสังคม วัฒนธรรม
- ผลกระทบด้านสังคมวัฒนธรรมในการพัฒนา
3
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร และการสื่อสารระหว่างประเทศ
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และอภิปรายปัญหาอุปสรรคและแนวโน้มการสื่อสารในการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศในระดับประชาคมโลก
  • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
  • C2: นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
กิจกรรมการเรียนการสอน
- อภิปรายและสรุปประเด็นจากการอ่าน บทความและวิเคราะห์ประกอบเนื้อหาสาระ
- การศึกษาค้นคว้า ด้วยตัวเอง

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
8 7. บทบาทและผลกระทบของการติดต่อสื่อสารในการพัฒนา
- การพิจารณาบทบาทและผลกระทบความมั่นคงทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม
- ปัจจัยทางการเมืองภายในและภายนอกที่ส่งผลต่อการพัฒนาในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา
3
  • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และอภิปรายบทบาทและผลกระทบของการติดต่อสื่อสารในการพัฒนาเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมวัฒนธรรมของประเทศกำลังพัฒนาและประชาคมโลก
  • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
  • C2: นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
กิจกรรมการเรียนการสอน
- อภิปรายและสรุปประเด็นจากการอ่านบทความและวิเคราะห์ประกอบเนื้อหาสาระ
- การศึกษาค้นคว้า ด้วยตัวเอง

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
9 8. การติดต่อสื่อสารกับการพัฒนาเชิงนโยบาย
- การสื่อสารกับนโยบายและแผนงาน
- การสื่อสารกับการกระจายข้อมูลข่าวสารเพื่อการพัฒนาในประเด็นต่างๆ
3
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และอภิปรายปัญหาอุปสรรคและแนวโน้มการสื่อสารในการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศในระดับประชาคมโลก
  • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
  • C2: นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
กิจกรรมการเรียนการสอน
- อภิปราย สรุปประเด็นจากการอ่านบทความวิชาการและวิเคราะห์ประกอบเนื้อหาสาระ
- การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
10 9. การสื่อสารกับแนวคิดเรื่อง พื้นที่สาธารณะ ในการพัฒนา
- การวิเคราะห์สถานการณ์ การสื่อสาร สมัยใหม่ในศตวรรษที่20
- การต่อต้านปรัชญาปฏิฐานนิยมของ Habermas
- พื้นที่สาธารณะในทัศนะของ Habermas
- การสื่อสารกับการสร้างพื้นที่ในประชาคมโลก
3
  • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และอภิปรายบทบาทและผลกระทบของการติดต่อสื่อสารในการพัฒนาเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมวัฒนธรรมของประเทศกำลังพัฒนาและประชาคมโลก
  • C2: นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
กิจกรรมการเรียนการสอน
- อภิปรายและการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- บรรยาย ศึกษากรณี ศึกษา และวิเคราะห์แนวคิดเรื่อง พื้นที่สาธารณะ ในการพัฒนาได้-การศึกษาค้นคว้าด้วย ตัวเอง

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
11 10. การวิเคราะห์สื่อกับการติดต่อสื่อสารในการพัฒนา
- บทบาทของสื่อกับการพัฒนาในบริบทของโลกาภิวัตน์
- บทบาทสื่อในการพัฒนาระดับท้องถิ่นและสากล
- บทบาทสื่อมวลชนในการพัฒนาระดับท้องถิ่นและสากล
- บทบาทสื่อพื้นบ้านในการพัฒนา
3
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และอภิปรายปัญหาอุปสรรคและแนวโน้มการสื่อสารในการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศในระดับประชาคมโลก
  • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
กิจกรรมการเรียนการสอน
- อภิปรายและการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- บรรยาย ศึกษากรณี ศึกษา และวิเคราะห์ บทบาทของสื่อในสังคมสมัยใหม่ได้

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
12 11. การสื่อสารและเครื่องมือการสื่อสารในการพัฒนา
- ประเภทของเครื่องมือสื่อสาร
- การพัฒนาเครื่องมือสื่อสาร
- การสร้างการได้เปรียบในเชิงการสื่อสาร
3
  • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และอภิปรายบทบาทและผลกระทบของการติดต่อสื่อสารในการพัฒนาเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมวัฒนธรรมของประเทศกำลังพัฒนาและประชาคมโลก
  • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
  • C2: นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
กิจกรรมการเรียนการสอน
- อภิปราย ศึกษากรณี ศึกษาประเด็นเครื่องมือการสื่อสารในยุคทันสมัยนิยมแสดงความคิดเห็นวิเคราะห์ และสังเคราะห์ความรู้

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
13 12. สื่อเพื่อการพัฒนา
- ความหมายสื่อเพื่อการพัฒนา
- ประเภทและคุณลักษณะสื่อในการพัฒนา
- แนวทางและรูปแบบการใช้สื่อเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ
3
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร และการสื่อสารระหว่างประเทศ
  • C2: นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
กิจกรรมการเรียนการสอน
- บรรยาย ศึกษากรณี ศึกษา อภิปรายแสดง ความคิดเห็น และ สังเคราะห์ อธิบายสถานะของสื่อในสังคมสมัยใหม่

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
14 13. กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการพัฒนา
- ความหมายและคุณลักษณะของแผนการสื่อสารเพื่อการพัฒนา
- ระดับของการวางแผนการสื่อสารเพื่อการพัฒนา
- ขั้นตอนการวางแผนการสื่อสารเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
3
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และอภิปรายปัญหาอุปสรรคและแนวโน้มการสื่อสารในการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศในระดับประชาคมโลก
  • E1: นักศึกษาอ้างอิงงานวิชาการได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
  • C2: นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
กิจกรรมการเรียนการสอน
- จัดกิจกรรมกลุ่มกรณี ศึกษา อภิปรายและแสดง ความคิดเห็นวิเคราะห์ และสังเคราะห์นัยทางสังคม และกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการพัฒนา

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน บทความวิชาการ และ PowerPoint
15 14. การวิเคราะห์ปัญหาการติดต่อสื่อสารในการพัฒนา
- ปัญหา อุปสรรคและแนวโน้มการสื่อสารในการพัฒนา
- แนวทางการแก้ไขปัญหาการสื่อสารในการพัฒนา
- แนวโน้มการสื่อสารในการพัฒนา
3
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และอภิปรายปัญหาอุปสรรคและแนวโน้มการสื่อสารในการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศในระดับประชาคมโลก
  • E1: นักศึกษาอ้างอิงงานวิชาการได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
  • C2: นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
กิจกรรมการเรียนการสอน
- นักศึกษานำเสนอผลการ ศึกษาค้นคว้าของกลุ่ม และอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นปัญหาการติดต่อสื่อสารในการพัฒนา

สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอนบทความวิชาการ และ PowerPoint
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
  • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
  • C2: นักศึกษาแสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา
10
แบบฝึกหัด
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร และการสื่อสารระหว่างประเทศ
  • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และอภิปรายบทบาทและผลกระทบของการติดต่อสื่อสารในการพัฒนาเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมวัฒนธรรมของประเทศกำลังพัฒนาและประชาคมโลก
  • E1: นักศึกษาอ้างอิงงานวิชาการได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
10
รายงานและนำเสนอ
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร และการสื่อสารระหว่างประเทศ
  • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และอภิปรายบทบาทและผลกระทบของการติดต่อสื่อสารในการพัฒนาเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมวัฒนธรรมของประเทศกำลังพัฒนาและประชาคมโลก
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และอภิปรายปัญหาอุปสรรคและแนวโน้มการสื่อสารในการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศในระดับประชาคมโลก
  • E1: นักศึกษาอ้างอิงงานวิชาการได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
20
สอบกลางภาค
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร และการสื่อสารระหว่างประเทศ
  • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และอภิปรายบทบาทและผลกระทบของการติดต่อสื่อสารในการพัฒนาเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมวัฒนธรรมของประเทศกำลังพัฒนาและประชาคมโลก
  • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
30
สอบปลายภาค
  • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และอภิปรายบทบาทและผลกระทบของการติดต่อสื่อสารในการพัฒนาเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมวัฒนธรรมของประเทศกำลังพัฒนาและประชาคมโลก
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และอภิปรายปัญหาอุปสรรคและแนวโน้มการสื่อสารในการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศในระดับประชาคมโลก
  • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมถึงกระบวนการต่อยอดกระบวนการคิดต่างๆ
30
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
เอกสารประกอบการสอน กาญจนา แก้วเทพ และสมสุข หินวิมาน. (2551). สายธารแห่งนักคิดทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การเมือง กับสื่อสารศึกษา. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน สุภางค์ จันทวานิช. (2551). ทฤษฎีสังคมวิทยา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน กาญจนา แก้วเทพ. (2547). ทฤษฎีและแนวทางการศึกษาสื่อสารมวลชน. กรุงเทพฯ : Higher Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน กาญจนา แก้วเทพ. (2552). สื่อสารมวลชน: ทฤษฎีและแนวทางการศึกษา. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน กาญจนา แก้วเทพ. (2552). สื่อเล็กๆที่น่าใช้ในงานพัฒนา.กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน ฉันทนา บรรพศิริโชติ และสุริชัย หวันแก้ว (บก.การแปล). (2539). ศัพท์การพัฒนา : คู่มือความรู้สู่อำนาจ. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา ปาริชาต สถาปิตานนท์. (2551). การสื่อสารประเด็นสาธารณะและการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน สุเทพ สุนทรเภสัช. (2540). ทฤษฎีสังคมวิทยาร่วมสมัย. เชียงใหม่ : โกลบอลวิชั่น. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน เสรี พงศ์พิศ. (2551). แนวคิดแนวปฏิบัติ: ยุทธศาสตร์พัฒนาท้องถิ่น. กรุงเทพฯ: เจริญวิทย์การพิมพ์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา สุภางค์ จันทวานิช. (2551). ทฤษฎีสังคมวิทยา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน ปรีชา เปี่ยมพงศ์สานต์, กนกศักดิ์ แก้วเทพ และกาญจนา แก้วเทพ. (2543). วิถีใหม่แห่งการพัฒนา: วิธีวิทยาศึกษาสังคมไทย. พิมพ์ครั้งที่3. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน เสถียร เชยประทับ. (2551). การสื่อสาร การเมือง และประชาธิปไตยในสังคมพัฒนาแล้ว. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา สุเทพ สุนทรเภสัช. (2540). ทฤษฎีสังคมวิทยาร่วมสมัย. เชียงใหม่ : โกลบอลวิชั่น. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน Giddens, A. (2006). Sociology. 5th edition. Cambridge: Polity. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน Giddens, A. (1992). Modernity and Self Identity: Self and Society in the Late Modern Age. Cambridge : Polity Press.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน Habermas, J. (1983). The Structural transformation of the Public Sphere. translated by Thomas Burger. Cambridge: MIT Press.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน John B.Thomson. (1990). Ideology and Modern Culture, Critical Social Theory in the Era of Mass Communication. Policy Press. Cambridge.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน Modelski G. (1970). Principles of World Politics. The Free Press. New York. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน Schramm, Wilbur. (1964). Mass Media and National Development. Stanford: Stanford University Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน Scholte JA. (2000). Globalisation: A Critical Introduction. Palgrave. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา แก้วเทพ. (2552). สื่อเล็กๆที่น่าใช้ในงานพัฒนา.กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน Levitt, Theodore. (1983). The Globalization of Markets, Harvard Business Review May-June 1983. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการสอน Rogers, Everett. M. (1983). Diffusion of innovations. New York: Free Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ International Communication Theory in Transition: Parameters of the New Global Public Sphere: http://web.mit.edu/comm-forum/papers/volkmer.html อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ From Home[r] to the Holodeck: New Media and the Humanities:
http://web.mit.edu/comm-forum/papers/jenkins_fh.html
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ