รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนะนำรายวิชา กิจกรรมการเรียนการสอนการประเมินผล การนำเข้าสู่การเรียน | 3 |
|
-บรรยาย และแจกประมวลรายวิชา - แลกเปลี่ยนความคิด และความคาดหมายของผู้เรียนจากการเรียนวิชานี้ - กรณีศึกษาจากสื่อสิ่งพิมพ์ - สื่อวิดิทัศน์ -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -YouTube ในห้องเรียน |
|
2 | 1. ลักษณะทางภูมินิเวศน์ และพื้นฐานทางวัฒนธรรมของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | 3 |
|
-บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดีจาก YouTube -กรณีศึกษาจาก Web site - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นลักษณะทางภูมินิเวศน์ และพื้นฐานทางวัฒนธรรมของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงในห้องเรียน |
|
3 |
2.พัฒนาการทางประวัติศาสตร์และความเป็นมาของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง |
3 |
|
บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดี -เอกสารประกอบการสอน - Power Point -สื่อวิดีโอสารคดีกรณีศึกษา ประวัติศาสตร์และความเป็นมาของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
4,5,6 |
3. ความหลากหลายของเชื้อชาติและวัฒนธรรมของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง |
9 |
|
บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดีโปรแกรมวีดีทัศน์ -ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย -ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอผลการศึกษาตาประเด็นที่ได้รับมอบหมาย -วิเคราะห์บทวิจัย หรือบทความวิชาการในประเด็นหลากหลายของเชื้อชาติและวัฒนธรรม ในห้องเรียน |
|
7 | 4.เศรษฐกิจ การตลาด การค้า ในลุ่มน้ำโขง | 3 |
|
-บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ การตลาด การค้า ในลุ่มน้ำโขง - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย -ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -วิเคราะห์บทวิจัย หรือบทความวิชาการ -ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
8,9 |
5.การเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจและการพัฒนาในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง |
6 |
|
-บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดี - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในห้องเรียน |
|
10,11 | 6. โครงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในลุ่มน้ำโขงและผลกระทบ | 6 |
|
-บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดีหนังสือ หรือ ตำรา -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
12,13,14 |
7 .ลุ่มน้ำโขงในประชาคมโลกและกระแสโลกาภิวัตน์ |
6 |
|
-บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดี - กรณีศึกษาจากสื่อสิ่งพิมพ์หรือ อีเลกทรอนิกส์ - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย -ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอการเปลี่ยนแปลงลุ่มน้ำโขงในประชาคมโลกและกระแสโลกาภิวัตน์ |
|
14,15 |
-การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษา - สรุปผลการเรียนรู้และประเมินผลการสอน |
6 |
|
-นำเสนอผลการค้นคว้า -อภิปราย แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ -ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่นำเสนอในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและการค้นคว้าด้วยตนเอง |
|
20 | ทุกสัปดาห์ที่มีการจัดการเรียนการสอนตามที่ระบุข้างต้น |
การเขียนรายงานผลการศึกษาประเด็นความรู้เกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา |
|
20 |
สัปดาห์ที่ 10 11, 12และ 13 |
การสอบ |
|
60 |
ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | ธนาคารแห่งประเทศไทย. (2548). การค้าชายแดนไทยกับเพื่อนบ้าน 5 ประเทศ. กรุงเทพฯ : ไม่ปรากฏสำนักพิมพ์ | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
ชรินทร์ ยงศิริ. (2547). การค้าชายแดนไทยกับอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง. กรุงเทพฯ : สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
วันรักษ์ มิ่งมณีนาคิน. (2541). เศรษฐกิจมณฑลยูนนาน(จีน) : ข้อมูลสำหรับนักธุรกิจไทย. กรุงเทพฯ : สถาบันเอเชีย ตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
วารินทร์ วงศ์หาญเชาว์ และคณะ. (2547). ยุทธศาสตร์การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนประเทศไทยกับประเทศในกลุ่ม อนุภูมิภาคแม่น้ำโขง. กรุงเทพฯ : สถาบันยุทธศาสตร์การค้า. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.mekonglover.com/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
http://www.textbooksproject.com/ ใช้ประกอบการสอนในหัวข้อที่ 1, 2, 4, 5, 6 และ 7 |
||
โปรแกรมวีดีทัศน์ | สำรวจชีพจรแม่น้ำโขง https://www.bbc.com/thai/resources/idt-sh/mekong_blast_thai | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ