Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS811102
ภาษาไทย
Thai name
ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2
ภาษาอังกฤษ
English name
History of Southeast Asia II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์ธนนันท์ บุ่นวรรณา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์ธนนันท์ บุ่นวรรณา
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนเข้าใจความสัมพันธ์ในภูมิภาค กับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างประเด็น/เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      • นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการติดตาม คิดวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • วินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      พัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ความสัมพันธ์ในภูมิภาคกับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Development of modern Southeast Asian states from the 2nd World War to the present, relations among Southeast Asian nations and outward changes
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Case discussion
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 แนะนำรายวิชา
      1. ภูมิหลังของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      3
      • K1: มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนเข้าใจความสัมพันธ์ในภูมิภาค กับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
      1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
      2) บรรยายภูมิหลังของประเทศ
      ต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      3) ยกตัวอย่างชิ้นงานที่ผ่านมาซึ่งเป็นผลลัพธ์ของรายวิชาเป็นไฟล์ PDF ให้นักศึกษาเข้าไปดูในระบบ KKU e-Learning
      4) แบ่งกลุ่ม/จับคู่ทำงาน (online)
      2-4 2. เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใต้การปกครองของชาติตะวันตก
      - ฟิลิปปินส์ภายใต้การปกครองของสเปนและสหรัฐอเมริกา
      - อินโดนีเซียภายใต้การปกครองของฮอลันดา
      - มลายาและพม่าภายใต้การปกครองของอังกฤษ
      - อินโดจีนภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส
      9
      • K1: มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนเข้าใจความสัมพันธ์ในภูมิภาค กับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างประเด็น/เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการติดตาม คิดวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
      • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
      1) สามารถอธิบายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใต้การปกครองของชาติตะวันตก (สมัยอาณานิคม)
      2) ยกตัวอย่างชิ้นงานสำคัญเกี่ยวกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อนำมาวิเคราะห์ได้
      3) นักศึกษาเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      5-6 3. ขบวนการชาตินิยม และการเรียกร้องเอกราชในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6
      • K1: มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนเข้าใจความสัมพันธ์ในภูมิภาค กับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างประเด็น/เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการติดตาม คิดวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
      • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
      1) สามารถวิเคราะห์ลักษณะขบวนการชาตินิยม และการเรียกร้องเอกราชของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      2) นักศึกษาเข้าไปดูคลิปวิดีโอ ในKKU E-Learning
      3) แบ่งกลุ่มอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      7-11 4. ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายหลังได้รับเอกราช : การสร้างรัฐชาติ สถานการณ์ปัจจุบัน 15
      • K1: มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนเข้าใจความสัมพันธ์ในภูมิภาค กับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างประเด็น/เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการติดตาม คิดวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
      • C1: วินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
      1) นักศึกษารู้และเข้าใจตลอดจนสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ภายหลังการได้รับเอกราชของประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอธิบายสถานการณ์ปัจจุบันในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
      2) ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับเหตุการณ์ช่วงนี้
      12 5. ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3
      • K1: มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนเข้าใจความสัมพันธ์ในภูมิภาค กับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างประเด็น/เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการติดตาม คิดวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
      • C1: วินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1) อธิบายอิทธิพลจีนและสหรัฐอเมริกาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      2) เลือกประเด็นปัญหาปัจจุบันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาวิเคราะห์ (กรณีศึกษา)
      13 6. สรุปภาพรวมประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากอดีตจนถึงปัจจุบัน 3
      • K1: มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนเข้าใจความสัมพันธ์ในภูมิภาค กับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างประเด็น/เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการติดตาม คิดวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
      • C1: วินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
      เข้าใจเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมด สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแนวโน้มในอนาคต
      14-15 รายงานผลการศึกษา
      (รีวิวงานเขียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้)
      6
      • K1: มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนเข้าใจความสัมพันธ์ในภูมิภาค กับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างประเด็น/เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการติดตาม คิดวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
      • C1: วินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
      1) เพื่อฝึกทักษะทางวิชาการจากการนำเสนอรายงาน
      2) นักศึกษาสามารถเรียบเรียงรายงานนำเสนอ/สามารถใช้เทคโนโลยีแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
      3) ส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์เป็น PDF ไฟล์ ผ่านระบบ KKU E-learning) เพื่อประเมินผลการศึกษา
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การนำเสนอรายงานประจำเทอม
      • K1: มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนเข้าใจความสัมพันธ์ในภูมิภาค กับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างประเด็น/เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการติดตาม คิดวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
      • A1: วินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
      10
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      • K1: มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนเข้าใจความสัมพันธ์ในภูมิภาค กับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างประเด็น/เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการติดตาม คิดวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
      • A1: วินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
      10
      ตัวเล่มรายงาน
      • K1: มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนเข้าใจความสัมพันธ์ในภูมิภาค กับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างประเด็น/เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการติดตาม คิดวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
      • A1: วินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
      20 วันสุดท้ายของการเรียนการสอน
      สอบกลางภาค
      • K1: มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนเข้าใจความสัมพันธ์ในภูมิภาค กับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างประเด็น/เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการติดตาม คิดวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
      • A1: วินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
      30 ตามปฏิทิน มข.
      สอบปลายภาค
      • K1: มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการของรัฐสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ถึงปัจจุบัน ตลอดจนเข้าใจความสัมพันธ์ในภูมิภาค กับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างประเด็น/เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใช้ในการติดตาม คิดวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
      • A1: วินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
      30 ตามปฏิทิน มข.
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์. (2548). ประวัติศาสตร์ลาวหลายมิติ. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ. อาจารย์ภายในคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, ฉลาดชาย รมิตานนท์ และวิระดา สมสวัสดิ์. (2526). พม่า: อดีตและปัจจุบัน. กรุงเทพฯ: เคล็ดไทย. อาจารย์ภายนอกคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา แชนด์เลอร์, เดวิด. (2540). ประวัติศาตร์กัมพูชา. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา ทวีศักดิ์ เผือกสม. (2547). อินโดนีเซีย รายา : รัฐจารีต สู่ "ชาติ" ในจินตนาการ. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ธนนันท์ บุ่นวรรณา. (2553). เหงวียน ถิ มินห์ คาย : วีรสตรีนักปฏิวัติเวียดนาม (ค.ศ.1910-1941). วารสารสังคมลุ่มน้ำโขง,
      5, (3), 33-62.
      อาจารย์ภายในคณะ
      บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม ธนนันท์ บุ่นวรรณา. (2555). บทความปริทรรศน์: สถานภาพความรู้ว่าด้วยเรื่อง”ความสัมพันธ์เวียดนาม-สหรัฐอเมริกา”ในวิทยานิพนธ์เวียดนาม. วารสารสังคมลุ่มน้ำโขง, 8, (1), 63-93. อาจารย์ภายในคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา ธิบดี บัวคำศรี. (2547). ประวัติศาสตร์กัมพูชา. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม ธีระ นุชเปี่ยม.(2554). “การเมืองใหม่”ในเวียดนาม?. วารสารสมาคมประวัติศาสตร์ฯ .33,181-204. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา นินิเมียต์. (2543). พม่ากับการต่อต้านจักรวรรดินิยมอังกฤษ ค.ศ.1885-1895. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา หม่องทินอ่อง. (2551). ประวัติศาสตร์พม่า. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. อาจารย์ภายในคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา บุษกร กาญจนจารี. (2544). เปลวไฟเลื่อมลายนาค : รวมบทอ่านคัดสรรประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้. กรุงเทพฯ: อมรินทร์พรินติ้งและพับลิชชิ่ง. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา แบสติน, จอห์น และแฮรี่ เจ. เบ็นดา. (2529). ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้สมัยใหม่ : ลัทธิอาณานิคม ลัทธิชาตินิยมและการสลายตัวของลัทธิอาณานิคม. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา ภูวดล ทรงประเสริฐ. (2547). อินโดนีเซีย: อดีตและปัจจุบัน. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา มิลเนอร์, เอ. ซี. เกอราจาอัน. (2551). วัฒนธรรมการเมืองมลายูในยุคก่อนอรุณรุ่งของระบอบอาณานิคม. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา ไรอัน, เอน. เจ. (2526). สร้างชาติมาเลเซียและสิงคโปร์. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา สีดา สอนศรี, บรรณาธิการ. (2544). เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเมืองการปกครองหลังสิ้นสุดสงครามเย็น. กรุงเทพฯ: คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา สีดา สอนศรี. (2530). การเมือง เศรษฐกิจและสังคมของประเทศฟิลิปปินส์. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา สีดา สอนศรี. (2545). คู่มือประเทศฟิลิปปินส์. กรุงเทพฯ: โครงการอาณาบริเวณศึกษา 5 ภูมิภาค. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา สุด จอนเจิดสิน. (2541). เวียดนามกับการปฏิรูปประเทศตามนโยบายโด๋ยเม้ย(พ.ศ.2529-2539).กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา สุด จอนเจิดสิน. (2544). ประวัติศาสตร์เวียดนาม ตั้งแต่สมัยอาณานิคมฝรั่งเศสถึงปัจจุบัน. กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย., อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา อันดายา, บาร์บารา วัตสัน และลีโอนาร์ด วาย. อันดายา. (2549). ประวัติศาสตร์มาเลเซีย. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโครงการตำราฯ. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา เอลซา ไซนุดิน. (2523). ประวัติศาสตร์อินโดนีเซีย. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา ออสบอร์น, มิลตัน. (2544). เอเชียตะวันออกเฉียงใต้: สังเขปประวัติศาสตร์. เชียงใหม่: ซิลค์เวอร์มบุคส์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา ฮอลล์, ดี.จี.อี. (2549). ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ : สุวรรณภูมิ-อุษาคเนย์ภาคพิสดาร. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
      2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
      5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้