รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา 1. ภูมิหลังของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ |
3 |
|
1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน 2) บรรยายภูมิหลังของประเทศ ต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3) ยกตัวอย่างชิ้นงานที่ผ่านมาซึ่งเป็นผลลัพธ์ของรายวิชาเป็นไฟล์ PDF ให้นักศึกษาเข้าไปดูในระบบ KKU e-Learning 4) แบ่งกลุ่ม/จับคู่ทำงาน (online) |
|
2-4 |
2. เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใต้การปกครองของชาติตะวันตก - ฟิลิปปินส์ภายใต้การปกครองของสเปนและสหรัฐอเมริกา - อินโดนีเซียภายใต้การปกครองของฮอลันดา - มลายาและพม่าภายใต้การปกครองของอังกฤษ - อินโดจีนภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส |
9 |
|
1) สามารถอธิบายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใต้การปกครองของชาติตะวันตก (สมัยอาณานิคม) 2) ยกตัวอย่างชิ้นงานสำคัญเกี่ยวกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อนำมาวิเคราะห์ได้ 3) นักศึกษาเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ |
|
5-6 | 3. ขบวนการชาตินิยม และการเรียกร้องเอกราชในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 6 |
|
1) สามารถวิเคราะห์ลักษณะขบวนการชาตินิยม และการเรียกร้องเอกราชของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2) นักศึกษาเข้าไปดูคลิปวิดีโอ ในKKU E-Learning 3) แบ่งกลุ่มอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
7-11 | 4. ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายหลังได้รับเอกราช : การสร้างรัฐชาติ สถานการณ์ปัจจุบัน | 15 |
|
1) นักศึกษารู้และเข้าใจตลอดจนสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ภายหลังการได้รับเอกราชของประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอธิบายสถานการณ์ปัจจุบันในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ 2) ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับเหตุการณ์ช่วงนี้ |
|
12 | 5. ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 3 |
|
1) อธิบายอิทธิพลจีนและสหรัฐอเมริกาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2) เลือกประเด็นปัญหาปัจจุบันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาวิเคราะห์ (กรณีศึกษา) |
|
13 | 6. สรุปภาพรวมประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากอดีตจนถึงปัจจุบัน | 3 |
|
เข้าใจเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมด สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแนวโน้มในอนาคต | |
14-15 |
รายงานผลการศึกษา (รีวิวงานเขียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) |
6 |
|
1) เพื่อฝึกทักษะทางวิชาการจากการนำเสนอรายงาน 2) นักศึกษาสามารถเรียบเรียงรายงานนำเสนอ/สามารถใช้เทคโนโลยีแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง 3) ส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์เป็น PDF ไฟล์ ผ่านระบบ KKU E-learning) เพื่อประเมินผลการศึกษา |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การนำเสนอรายงานประจำเทอม |
|
10 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | |
ตัวเล่มรายงาน |
|
20 | วันสุดท้ายของการเรียนการสอน |
สอบกลางภาค |
|
30 | ตามปฏิทิน มข. |
สอบปลายภาค |
|
30 | ตามปฏิทิน มข. |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์. (2548). ประวัติศาสตร์ลาวหลายมิติ. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, ฉลาดชาย รมิตานนท์ และวิระดา สมสวัสดิ์. (2526). พม่า: อดีตและปัจจุบัน. กรุงเทพฯ: เคล็ดไทย. | อาจารย์ภายนอกคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | แชนด์เลอร์, เดวิด. (2540). ประวัติศาตร์กัมพูชา. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ทวีศักดิ์ เผือกสม. (2547). อินโดนีเซีย รายา : รัฐจารีต สู่ "ชาติ" ในจินตนาการ. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
ธนนันท์ บุ่นวรรณา. (2553). เหงวียน ถิ มินห์ คาย : วีรสตรีนักปฏิวัติเวียดนาม (ค.ศ.1910-1941). วารสารสังคมลุ่มน้ำโขง, 5, (3), 33-62. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | ธนนันท์ บุ่นวรรณา. (2555). บทความปริทรรศน์: สถานภาพความรู้ว่าด้วยเรื่อง”ความสัมพันธ์เวียดนาม-สหรัฐอเมริกา”ในวิทยานิพนธ์เวียดนาม. วารสารสังคมลุ่มน้ำโขง, 8, (1), 63-93. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ธิบดี บัวคำศรี. (2547). ประวัติศาสตร์กัมพูชา. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | ธีระ นุชเปี่ยม.(2554). “การเมืองใหม่”ในเวียดนาม?. วารสารสมาคมประวัติศาสตร์ฯ .33,181-204. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | นินิเมียต์. (2543). พม่ากับการต่อต้านจักรวรรดินิยมอังกฤษ ค.ศ.1885-1895. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | หม่องทินอ่อง. (2551). ประวัติศาสตร์พม่า. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | บุษกร กาญจนจารี. (2544). เปลวไฟเลื่อมลายนาค : รวมบทอ่านคัดสรรประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้. กรุงเทพฯ: อมรินทร์พรินติ้งและพับลิชชิ่ง. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | แบสติน, จอห์น และแฮรี่ เจ. เบ็นดา. (2529). ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้สมัยใหม่ : ลัทธิอาณานิคม ลัทธิชาตินิยมและการสลายตัวของลัทธิอาณานิคม. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ภูวดล ทรงประเสริฐ. (2547). อินโดนีเซีย: อดีตและปัจจุบัน. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | มิลเนอร์, เอ. ซี. เกอราจาอัน. (2551). วัฒนธรรมการเมืองมลายูในยุคก่อนอรุณรุ่งของระบอบอาณานิคม. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ไรอัน, เอน. เจ. (2526). สร้างชาติมาเลเซียและสิงคโปร์. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สีดา สอนศรี, บรรณาธิการ. (2544). เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเมืองการปกครองหลังสิ้นสุดสงครามเย็น. กรุงเทพฯ: คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สีดา สอนศรี. (2530). การเมือง เศรษฐกิจและสังคมของประเทศฟิลิปปินส์. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สีดา สอนศรี. (2545). คู่มือประเทศฟิลิปปินส์. กรุงเทพฯ: โครงการอาณาบริเวณศึกษา 5 ภูมิภาค. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สุด จอนเจิดสิน. (2541). เวียดนามกับการปฏิรูปประเทศตามนโยบายโด๋ยเม้ย(พ.ศ.2529-2539).กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สุด จอนเจิดสิน. (2544). ประวัติศาสตร์เวียดนาม ตั้งแต่สมัยอาณานิคมฝรั่งเศสถึงปัจจุบัน. กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย., | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | อันดายา, บาร์บารา วัตสัน และลีโอนาร์ด วาย. อันดายา. (2549). ประวัติศาสตร์มาเลเซีย. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโครงการตำราฯ. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | เอลซา ไซนุดิน. (2523). ประวัติศาสตร์อินโดนีเซีย. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ออสบอร์น, มิลตัน. (2544). เอเชียตะวันออกเฉียงใต้: สังเขปประวัติศาสตร์. เชียงใหม่: ซิลค์เวอร์มบุคส์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ฮอลล์, ดี.จี.อี. (2549). ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ : สุวรรณภูมิ-อุษาคเนย์ภาคพิสดาร. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้