Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS811201
ภาษาไทย
Thai name
อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
ภาษาอังกฤษ
English name
Tourism Industry
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์จิราธร ชาติศิริ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์จิราธร ชาติศิริ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมายและความสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว องค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว บทบาทและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม การจัดการธุรกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Meaning and significance of tourism industry, component of tourism industry, role and impact of tourism industry on economy, social and culture, tourism industry business management
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 ความหมาย ความสำคัญ และบทบาท และพัฒนาการของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    บรรยาย/Power Point Slides/Video clip
    KKU E-Learning
    2-4 องค์ประกอบหลักในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 9
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
    บรรยาย/Power Point Slides/Video clip/ KKU E-Learning
    แบบฝึกหัด
    5 องค์ประกอบเสริมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    บรรยาย/Power Point Slides/Video clip/ KKU E-Learning
    Quiz 2
    6 องค์กร และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    บรรยาย/Power Point Slides/ KKU E-Learning
    7 นักท่องเที่ยว และพฤติกรรมนักท่องเที่ยว 3
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
    บรรยาย/Power Point Slides/Video clip/ KKU E-Learning
    แบบฝึกหัด
    8-9 พัฒนาการและนโยบายของรัฐที่มีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภาคพื้นทวีป 6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
    บรรยาย/Power Point Slides/Video clip/ KKU E-Learning/Case Studies
    Quiz 3
    10-11 พัฒนาการและนโยบายของรัฐที่มีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภาคพื้นสมุทร 6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
    บรรยาย/Power Point Slides/Video clip/ KKU E-Learning/Case Studies
    Quiz 4
    12-13 ประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลกระทบชองอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อสังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
    บรรยาย/Power Point Slides/Video clip/ KKU E-Learning/Presentation
    14 ภาวะการชะงักงันและการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวก่อนและหลังภาวะวิกฤต ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
    Discussion/Case Studies/Debate/KKU E-Learning/
    15 แนวโน้มของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในศตวรรษที่ 21 3
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
    Discussion/Case Studies/KKU E-Learning
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    แบบฝึกหัด
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    20
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    10
    สอบย่อย
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    20
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    30 take home
    รายงานและการนำเสนอรายงาน
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Choomgrant, Korakit (2016). The Establishment of a Cultural Tourist Attraction : A Case of Ayothaya Floating Market in Ayutthaya Province, Thailand, Proceedings, The International Conference on Research and Design in Architecture and Related Fields 19-20 December 2016. pp. D1-D13. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Choomgrant, Korakit (2017). A Vibrant Life by the Chao Phrayra River, Northern Bangkok, Thailand: The Heritage Tourism Value of Baan Lao Community. Proceedings. The International Conference on Economics, Finance and statistics 14-15 January 2017 Hong Kong. Atlantis Press, pp. 168-176. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
    2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
    5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้