รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา/วิธีการเรียน/การแบ่งกลุ่ม/การประเมินผล และ ชี้แจงข้อกำหนดโครงงาน 1.แนวคิดเกี่ยวกับสื่อ - ความหมายของสื่อ - ประเภทของสื่อ - คุณลักษณะของสื่อ - การเปรียบเทียบสื่อ - บทบาทของสื่อ |
3 |
|
1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์/การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet 2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group / 3. รูปแบบเนื้อหา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อประสม PPT/ PDF /clip video 4. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard/ G-Meet |
|
2 |
2.อิทธิพลและผลกระทบของสื่อ -การสื่อสารกับสังคมมนุษย์ -การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับอิทธิพลและผลกระทบของสื่อ |
3 |
|
1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ /การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet 2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group / 3. รูปแบบเนื้อหา อิทธิพลและผลกระทบของสื่อ PPT/ PDF /clip video 4. กิจกรรม: สืบค้นและอภิปราย อิทธิพลและผลกระทบของสื่อ 5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard / G-Meet 6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive |
|
3 |
3.1 จริยธรรมและความรับผิดชอบของสื่อ -สิทธิและเสรีภาพของสื่อ -ความรับผิดชอบทางกฎหมายของสื่อ 3.2 การประเมินสื่อเพื่อการใช้ประโยชน์ - การใช้ประโยชน์จากสื่อเพื่อสังคม - การใช้ประโยชน์จากสื่อเพื่อการพัฒนา - ปัจจัยเอื้อต่อการใช้ประโยชน์จากสื่อ |
3 |
|
1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ /การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet 2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group / 3. รูปแบบเนื้อหา จริยธรรมและความรับผิดชอบของสื่อ และ การประเมินสื่อเพื่อการใช้ประโยชน์ PPT/ PDF /clip video 4.อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard / G-Meet 5. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive |
|
4 |
4.แนวคิดและทฤษฏีการรู้เท่าทันสื่อ - ความหมายของการรู้เท่าทันสื่อ - แนวคิดการรู้เท่าทันสื่อ - ทฤษฎีการรู้เท่าทันสื่อ - แนวทางการรู้เท่าทันสื่อ |
3 |
|
1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ /การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet 2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group / 3. รูปแบบเนื้อหา แนวคิดและทฤษฏีการรู้เท่าทันสื่อ PPT/ PDF /clip video 4. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard / G-Meet 5. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive |
|
5 |
5.1 แผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวอาเซี่ยน พ.ศ. 2559-2568 (ASEAN Tourism Strategic Plan) 5.2 Media in Southeast Asia :กรณีศึกษา -Social Media and Politics in Southeast Asia -Re-thinking media reform in Southeast Asia: promoting a participatory approach ฯลฯ |
3 |
|
1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ /การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet 2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group / 3. รูปแบบเนื้อหา แผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวอาเซี่ยน พ.ศ. 2559-2568 และ Social Media in Southeast Asia:กรณีศึกษา PPT/ PDF /clip video 4. กิจกรรม: สืบค้นและอภิปราย Social Media in Southeast Asia 5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard / G-Meet 6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive |
|
6 |
6.กระบวนการในการผลิตสื่อ - Pre-production - Production - Post-production |
3 |
|
1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ /การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet 2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group / 3. รูปแบบกระบวนการในการผลิตสื่อ PPT/ PDF /clip video 4. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard / G-Meet 5. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive |
|
7-8 | การผลิตสื่อรูปแบบ Infographic / Poster | 6 |
|
1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์/การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet 2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group / 3. รูปแบบเนื้อหา การผลิตสื่อรูปแบบ การผลิตสื่อรูปแบบ Infographic / Poster PPT/ PDF /clip video 4. ฝึกปฏิบัติการ สร้างสรรผลงาน การผลิตสื่อรูปแบบ Infographic / Poster 5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard/ G-Meet 6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive |
|
9-10 |
การผลิตสื่อรูปแบบ Animation Infographic |
6 |
|
1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์/การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet 2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group / 3. รูปแบบเนื้อหา การผลิตสื่อรูปแบบ การผลิตสื่อรูปแบบ Animation Infographic PPT/ PDF /clip video 4. ฝึกปฏิบัติการ สร้างสรรผลงาน การผลิตสื่อรูปแบบ Animation Infographic 5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard/ G-Meet 6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive |
|
11-12 |
การผลิตสื่อรูปแบบ Motion graphic |
6 |
|
1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์/การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet 2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group / 3. รูปแบบเนื้อหา การผลิตสื่อรูปแบบ การผลิตสื่อรูปแบบ Motion graphic PPT/ PDF /clip video 4. ฝึกปฏิบัติการ สร้างสรรผลงาน การผลิตสื่อรูปแบบ Motion graphic 5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard/ G-Meet 6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive |
|
13-14 | การสร้างเว็บไซต์แบบ Responsive | 6 |
|
1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์/การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet 2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group / 3. รูปแบบเนื้อหา การผลิตสื่อรูปแบบ การสร้างเว็บไซต์แบบ Responsive PPT/ PDF /clip video 4. ฝึกปฏิบัติการ สร้างสรรผลงาน การสร้างเว็บไซต์แบบ Responsive 5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard/ G-Meet 6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive |
|
15 | นำเสนอผลงานสารสนเทศ และสรุปผลการเรียน | 3 |
|
1. การนำเสนองาน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์/การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet 2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group / 3. รูปแบบเนื้อหา ผลงานโครงงาน PPT/ PDF /clip video 5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard 6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิด |
|
20 | |
แบบฝึกหัด(งานเดี่ยว) |
|
20 | |
การรายงานความก้าวหน้าและผลการพัฒนาโครงการ และการมีส่วนส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม |
|
40 | |
สอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | 1. สมเพ็ชร จุลลาบุดดี. (2566). การผลิตสื่อเพื่อการเผยแพร่ข้อมูลทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. เอกสารประกอบการสอน. ขอนแก่น : มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้