Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS811301
ภาษาไทย
Thai name
การผลิตสื่อเพื่อการเผยแพร่ข้อมูลทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ภาษาอังกฤษ
English name
Media Production and Information Dissemination on Southeast Asia
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมเพ็ชร จุลลาบุดดี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมเพ็ชร จุลลาบุดดี
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต
    • นักศึกษาสามารถนำข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิเคราะห์ ออกแบบและผลิตสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว
    จริยธรรม
    Ethics
    • เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งในการทํางาน
    • เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผูอื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้เครื่องมือสำหรับพัฒนาสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการในการอ้างอิงผลงานต่างๆ ในการเขียนเผยแพร่ และการเขียนเชิงวิชาการ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต การวิเคราะห์สื่อ กระบวนการผลิตสื่อ ในงานโฆษณา ประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts of media production and data utilization for communication in Southeast Asia via mass media and internet, media analysis, procedures of media production for advertising, public relations for tourism
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา/วิธีการเรียน/การแบ่งกลุ่ม/การประเมินผล
    และ ชี้แจงข้อกำหนดโครงงาน


    1.แนวคิดเกี่ยวกับสื่อ
    - ความหมายของสื่อ
    - ประเภทของสื่อ
    - คุณลักษณะของสื่อ
    - การเปรียบเทียบสื่อ
    - บทบาทของสื่อ
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • E2: มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งในการทํางาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการในการอ้างอิงผลงานต่างๆ ในการเขียนเผยแพร่ และการเขียนเชิงวิชาการ
    1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์/การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet
    2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group /
    3. รูปแบบเนื้อหา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อประสม PPT/ PDF /clip video
    4. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard/ G-Meet
    2 2.อิทธิพลและผลกระทบของสื่อ
    -การสื่อสารกับสังคมมนุษย์
    -การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับอิทธิพลและผลกระทบของสื่อ
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต
    • K2: นักศึกษาสามารถนำข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิเคราะห์ ออกแบบและผลิตสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้เครื่องมือสำหรับพัฒนาสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • E3: เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผูอื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการในการอ้างอิงผลงานต่างๆ ในการเขียนเผยแพร่ และการเขียนเชิงวิชาการ
    1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ /การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet
    2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group /
    3. รูปแบบเนื้อหา อิทธิพลและผลกระทบของสื่อ PPT/ PDF /clip video
    4. กิจกรรม: สืบค้นและอภิปราย อิทธิพลและผลกระทบของสื่อ
    5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard / G-Meet
    6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive
    3 3.1 จริยธรรมและความรับผิดชอบของสื่อ
    -สิทธิและเสรีภาพของสื่อ
    -ความรับผิดชอบทางกฎหมายของสื่อ

    3.2 การประเมินสื่อเพื่อการใช้ประโยชน์
    - การใช้ประโยชน์จากสื่อเพื่อสังคม
    - การใช้ประโยชน์จากสื่อเพื่อการพัฒนา
    - ปัจจัยเอื้อต่อการใช้ประโยชน์จากสื่อ

    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • E3: เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผูอื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการในการอ้างอิงผลงานต่างๆ ในการเขียนเผยแพร่ และการเขียนเชิงวิชาการ
    1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ /การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet
    2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group /
    3. รูปแบบเนื้อหา จริยธรรมและความรับผิดชอบของสื่อ และ การประเมินสื่อเพื่อการใช้ประโยชน์ PPT/ PDF /clip video
    4.อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard / G-Meet
    5. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive
    4 4.แนวคิดและทฤษฏีการรู้เท่าทันสื่อ
    - ความหมายของการรู้เท่าทันสื่อ
    - แนวคิดการรู้เท่าทันสื่อ
    - ทฤษฎีการรู้เท่าทันสื่อ
    - แนวทางการรู้เท่าทันสื่อ
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • E3: เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผูอื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการในการอ้างอิงผลงานต่างๆ ในการเขียนเผยแพร่ และการเขียนเชิงวิชาการ
    1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ /การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet
    2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group /
    3. รูปแบบเนื้อหา แนวคิดและทฤษฏีการรู้เท่าทันสื่อ PPT/ PDF /clip video
    4. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard / G-Meet
    5. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive
    5 5.1 แผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวอาเซี่ยน พ.ศ. 2559-2568 (ASEAN Tourism Strategic Plan)

    5.2 Media in Southeast Asia :กรณีศึกษา
    -Social Media and Politics in Southeast Asia
    -Re-thinking media reform in Southeast Asia: promoting a participatory approach
    ฯลฯ
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • E3: เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผูอื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการในการอ้างอิงผลงานต่างๆ ในการเขียนเผยแพร่ และการเขียนเชิงวิชาการ
    1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ /การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet
    2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group /
    3. รูปแบบเนื้อหา แผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวอาเซี่ยน พ.ศ. 2559-2568 และ Social Media in Southeast Asia:กรณีศึกษา PPT/ PDF /clip video
    4. กิจกรรม: สืบค้นและอภิปราย Social Media in Southeast Asia
    5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard / G-Meet
    6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive
    6 6.กระบวนการในการผลิตสื่อ
    - Pre-production
    - Production
    - Post-production

    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • E2: มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งในการทํางาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการในการอ้างอิงผลงานต่างๆ ในการเขียนเผยแพร่ และการเขียนเชิงวิชาการ
    1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ /การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet
    2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group /
    3. รูปแบบกระบวนการในการผลิตสื่อ
    PPT/ PDF /clip video
    4. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard / G-Meet
    5. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive
    7-8 การผลิตสื่อรูปแบบ Infographic / Poster 6
    • K2: นักศึกษาสามารถนำข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิเคราะห์ ออกแบบและผลิตสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้เครื่องมือสำหรับพัฒนาสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการในการอ้างอิงผลงานต่างๆ ในการเขียนเผยแพร่ และการเขียนเชิงวิชาการ
    1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์/การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet
    2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group /
    3. รูปแบบเนื้อหา การผลิตสื่อรูปแบบ การผลิตสื่อรูปแบบ Infographic / Poster PPT/ PDF /clip video
    4. ฝึกปฏิบัติการ สร้างสรรผลงาน การผลิตสื่อรูปแบบ Infographic / Poster
    5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard/ G-Meet
    6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive
    9-10 การผลิตสื่อรูปแบบ Animation Infographic
    6
    • K2: นักศึกษาสามารถนำข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิเคราะห์ ออกแบบและผลิตสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้เครื่องมือสำหรับพัฒนาสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการในการอ้างอิงผลงานต่างๆ ในการเขียนเผยแพร่ และการเขียนเชิงวิชาการ
    1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์/การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet
    2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group /
    3. รูปแบบเนื้อหา การผลิตสื่อรูปแบบ การผลิตสื่อรูปแบบ Animation Infographic PPT/ PDF /clip video
    4. ฝึกปฏิบัติการ สร้างสรรผลงาน การผลิตสื่อรูปแบบ Animation Infographic
    5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard/ G-Meet
    6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive
    11-12 การผลิตสื่อรูปแบบ Motion graphic
    6
    • K2: นักศึกษาสามารถนำข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิเคราะห์ ออกแบบและผลิตสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้เครื่องมือสำหรับพัฒนาสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการในการอ้างอิงผลงานต่างๆ ในการเขียนเผยแพร่ และการเขียนเชิงวิชาการ
    1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์/การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet
    2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group /
    3. รูปแบบเนื้อหา การผลิตสื่อรูปแบบ การผลิตสื่อรูปแบบ Motion graphic PPT/ PDF /clip video
    4. ฝึกปฏิบัติการ สร้างสรรผลงาน การผลิตสื่อรูปแบบ Motion graphic
    5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard/ G-Meet
    6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive
    13-14 การสร้างเว็บไซต์แบบ Responsive 6
    • K2: นักศึกษาสามารถนำข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิเคราะห์ ออกแบบและผลิตสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้เครื่องมือสำหรับพัฒนาสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการในการอ้างอิงผลงานต่างๆ ในการเขียนเผยแพร่ และการเขียนเชิงวิชาการ
    1. การเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์/การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet
    2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group /
    3. รูปแบบเนื้อหา การผลิตสื่อรูปแบบ การสร้างเว็บไซต์แบบ Responsive PPT/ PDF /clip video
    4. ฝึกปฏิบัติการ สร้างสรรผลงาน การสร้างเว็บไซต์แบบ Responsive
    5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard/ G-Meet
    6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive
    15 นำเสนอผลงานสารสนเทศ และสรุปผลการเรียน 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต
    • K2: นักศึกษาสามารถนำข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิเคราะห์ ออกแบบและผลิตสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้เครื่องมือสำหรับพัฒนาสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • E2: มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งในการทํางาน
    • E3: เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผูอื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการในการอ้างอิงผลงานต่างๆ ในการเขียนเผยแพร่ และการเขียนเชิงวิชาการ
    1. การนำเสนองาน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์/การสอนออนไลน์ด้วย G-Meet
    2. แหล่งเรียนรู้ KKU E-Learning/ Facebook Group /
    3. รูปแบบเนื้อหา ผลงานโครงงาน PPT/ PDF /clip video
    5. อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น G-Jamboard / AWWBoard
    6. การส่งงาน KKU E-Learning /G-Drive
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิด
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต
    • K2: นักศึกษาสามารถนำข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิเคราะห์ ออกแบบและผลิตสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้เครื่องมือสำหรับพัฒนาสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • E3: เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผูอื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
    20
    แบบฝึกหัด(งานเดี่ยว)
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต
    • K2: นักศึกษาสามารถนำข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิเคราะห์ ออกแบบและผลิตสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้เครื่องมือสำหรับพัฒนาสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    20
    การรายงานความก้าวหน้าและผลการพัฒนาโครงการ และการมีส่วนส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต
    • K2: นักศึกษาสามารถนำข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิเคราะห์ ออกแบบและผลิตสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้เครื่องมือสำหรับพัฒนาสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    • E2: มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งในการทํางาน
    • E3: เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผูอื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
    40
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางสื่อมวลชนและอินเทอร์เน็ต
    • K2: นักศึกษาสามารถนำข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิเคราะห์ ออกแบบและผลิตสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงเนื้อหาและออกแบบสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารข้อมูลทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้เครื่องมือสำหรับพัฒนาสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
    • E1: เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน 1. สมเพ็ชร จุลลาบุดดี. (2566). การผลิตสื่อเพื่อการเผยแพร่ข้อมูลทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. เอกสารประกอบการสอน. ขอนแก่น : มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
    2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
    5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้