Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS812106
ภาษาไทย
Thai name
แนวคิดและทฤษฎีสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
ภาษาอังกฤษ
English name
Concepts and Theories in Southeast Asian Studies
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พัชรินทร์ ลาภานันท์
    • อาจารย์ณัฐหทัย มานาดี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พัชรินทร์ ลาภานันท์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีจริยธรรมทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมายและประเภทของแนวคิดและทฤษฎีสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา และการประยุกต์ใช้ ได้แก่ แนวคิดรัฐแสงเทียน-รัฐชาติ แนวคิดการแพร่กระจายทางวัฒนธรรม แนวคิดการพัฒนา แนวคิดเพศภาวะ และเพศวิถี
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Definitions and types of concepts and theories in Southeast Asia Studies research and implication, such as: traditional state (mandala), nation-state, globalization-localism, social and cultural pluralism, cutural duffusion, development theories, gender and sexuality
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-3 1.ความหมายและประเภทของแนวคิดและทฤษฎีทางสังคมศาสตร์
    2. แนวคิดสำคัญสำหรับการศึกษาทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    - วิวัฒนาการทางสังคมวัฒนธรรม
    - การแพร่กระจายทางวัฒนธรรม
    - รัฐแสงเทียน
    - รัฐชาติ
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    - บรรยาย
    - การทำกิจกรรมกลุ่ม
    - Power Point
    - ใบงาน
    4-6 3. ทฤษฎีร่วมสมัยและทฤษฎีเชิงวิพากษ์ทางสังคมวิทยา
    - โครงสร้าง-การหน้าที่
    - ทุนนิยม
    - ความขัดแย้ง (Marxism and Neo-Marxism)
    - หลังสมัยใหม่นิยม (Postmodernism)
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - บรรยาย
    - แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    - PowerPoint
    - บทความ
    - Social media
    - ใบงาน
    7 นำเสนอรายงานความก้าวหน้า Term paper 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจริยธรรมทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - นักศึกษานำเสนอความก้าวหน้าของรายงาน
    - อาจารย์ร่วมแลกเปลี่ยนให้ข้อคิดเห็น
    - Power Point
    - VDO
    8-10 4.ทฤษฎีด้านการพัฒนา
    - ทฤษฎีภาวะทันสมัย (Modernization)
    - ทฤษฎีพึ่งพิง
    - ทฤษฎีการย้ายถิ่นและภาวะข้ามชาติ
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - บรรยาย
    - อภิปราย แลกเปลี่ยนผ่านกิจกรรมกลุ่ม
    - PowerPoint
    - บทความ
    11-13 5.ทฤษฎีร่วมสมัยทางสังคมศาสตร์
    - แนวคิดโลกาภิวัตน์และท้องถิ่นนิยม
    - แนวคิดพหุนิยมทางสังคมและวัฒนธรรม
    -แนวคิดวัฒธรรมประชานิยม
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - บรรยาย
    - อภิปราย แลกเปลี่ยนผ่านกิจกรรมกลุ่ม
    - PowerPoint
    - บทความ
    - Social media
    -ใบงาน
    14-15 นำเสนอรายงาน Term paper 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - นักศึกษานำเสนอรายงาน
    - อาจารย์ร่วมแลกเปลี่ยนให้ข้อคิดเห็น
    - Power Point
    - VDO
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    1. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและใบงาน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจริยธรรมทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    2. การนำเสนอรายงานและตัวเล่มรายงาน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    30
    3. สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    30
    4. สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน หนังสือ บทความ
    หนังสือ หรือ ตำรา - เกรียงศักดิ์ เชษฐพัฒนวนิช. 2553. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยุคโบราณจากมุมมองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. เชียงใหม่ : สาขาวิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (บทที่ 2)
    - พัชรินทร์ สิรสุนทร. 2556. แนวคิด ทฤษฎี เทคนิค และการประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (หน้า 287-459).
    - ปราณี วงษ์เทศ. 2544. เพศและวัฒนธรรรม. กรุงเทพฯ : มติชน (หน้า 22-29, 82-102).
    - กาญจนา แก้วเทพ และคณะ. 2553. สายธารแห่งนักคิดทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การเมืองกับสื่อสารศึกษา. กรุงเทพฯ: ภาพพิมพ์.
    - จันทนี เจริญศรี. 2544. โพสต์โมเดิร์นกับสังคมวิทยา. กรุงเทพ ฯ : วิภาษา.
    - JAMES FULCHER. 2554. ทุนนิยม ความรู้ฉบับพกพา (CAPITALISM A VERY SH SHORT INTRODUCTION) แปลโดย ปกรณ์ เลิศเสถียรชัย. กรุงเทพ ฯ: สำนักพิมพ์ Open World.
    - Fausto-Sterling, Anne. 2012. Sex/Gender: Biology in a Social World. New York and London: Routledge.
    - Pilcher, Jane and Imelda Wheelehan. 2004. Fifty Key Concepts in Gender Studies. London, Thousand Oaks and New Delhi: Sage Publication Ltd.
    - กำพล จำปาพันธ์. 2559. "รัฐในประวัติศาสตร์อยุธยา ข้อถกเถียงว่าด้วยสภาพสังคมวัฒนธรรมและอำนาจการเมืองในประวัติศาสตร์นิพนธ์ร่วมสมัย" วารสารภาษาและวัฒนธรรม 35, ฉบับพิเศษ (มกราคม-มิถุนายน) : 39-62.
    - ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ. 2554. "ศึกษาประวัติศาสตร์ใหม่: สยามกับปาตานีในระบบบรรณาการถึงการปกครองแบบพิเศษ (1)" วารสารสงขลานครินทร์ 17, 6 (พฤศจิกายน - ธันวาคม) : 3-19.
    - ปีเตอร์ เอฟ เบลล์. 2547. “ปาฏิหาริย์เศรษฐกิจไทยที่สร้างบนหลังไหล่ของผู้หญิง” ใน เพศภาวะ: การท้าทายร่าง การค้นหาตัวตน. สุชาดา ทวีสิทธิ์ (บก). เชียงใหม่: ศุนย์สตรีศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
    - พัชรินทร์ ลาภานันท์. 2547. “เพศทางสังคมกับการพัฒนา” ใน แนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาสังคมชนบท. มณีมัย ทองอยู่ (บก). ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (หน้า 107-128).
    - ยศ สันตสมบัติ. 2534. แม่หญิงสิขายตัว: ชุมชนและการค้าประเวณีในสังคมไทย. กรุงเทพฯ: สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา.
    - ยศ สันตสมบัติ. 2556. มนุษย์กับวัฒนธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. (บทที่ 2)
    - สุเทพ สุนทรเภสัช. 2540. ทฤษฎีสังคมวิทยาร่วมสมัย. เชียงใหม่ : โกลบอลวิชั่น.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
    2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
    5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้