รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
1.ความหมายและประเภทของแนวคิดและทฤษฎีทางสังคมศาสตร์ 2. แนวคิดสำคัญสำหรับการศึกษาทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ - วิวัฒนาการทางสังคมวัฒนธรรม - การแพร่กระจายทางวัฒนธรรม - รัฐแสงเทียน - รัฐชาติ |
9 |
|
- บรรยาย - การทำกิจกรรมกลุ่ม - Power Point - ใบงาน |
|
4-6 |
3. ทฤษฎีร่วมสมัยและทฤษฎีเชิงวิพากษ์ทางสังคมวิทยา - โครงสร้าง-การหน้าที่ - ทุนนิยม - ความขัดแย้ง (Marxism and Neo-Marxism) - หลังสมัยใหม่นิยม (Postmodernism) |
9 |
|
- บรรยาย - แลกเปลี่ยนความคิดเห็น - PowerPoint - บทความ - Social media - ใบงาน |
|
7 | นำเสนอรายงานความก้าวหน้า Term paper | 3 |
|
- นักศึกษานำเสนอความก้าวหน้าของรายงาน - อาจารย์ร่วมแลกเปลี่ยนให้ข้อคิดเห็น - Power Point - VDO |
|
8-10 |
4.ทฤษฎีด้านการพัฒนา - ทฤษฎีภาวะทันสมัย (Modernization) - ทฤษฎีพึ่งพิง - ทฤษฎีการย้ายถิ่นและภาวะข้ามชาติ |
9 |
|
- บรรยาย - อภิปราย แลกเปลี่ยนผ่านกิจกรรมกลุ่ม - PowerPoint - บทความ |
|
11-13 |
5.ทฤษฎีร่วมสมัยทางสังคมศาสตร์ - แนวคิดโลกาภิวัตน์และท้องถิ่นนิยม - แนวคิดพหุนิยมทางสังคมและวัฒนธรรม -แนวคิดวัฒธรรมประชานิยม |
9 |
|
- บรรยาย - อภิปราย แลกเปลี่ยนผ่านกิจกรรมกลุ่ม - PowerPoint - บทความ - Social media -ใบงาน |
|
14-15 | นำเสนอรายงาน Term paper | 6 |
|
- นักศึกษานำเสนอรายงาน - อาจารย์ร่วมแลกเปลี่ยนให้ข้อคิดเห็น - Power Point - VDO |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
1. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและใบงาน |
|
10 | |
2. การนำเสนอรายงานและตัวเล่มรายงาน |
|
30 | |
3. สอบกลางภาค |
|
30 | |
4. สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | หนังสือ บทความ | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
- เกรียงศักดิ์ เชษฐพัฒนวนิช. 2553. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยุคโบราณจากมุมมองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. เชียงใหม่ : สาขาวิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (บทที่ 2) - พัชรินทร์ สิรสุนทร. 2556. แนวคิด ทฤษฎี เทคนิค และการประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (หน้า 287-459). - ปราณี วงษ์เทศ. 2544. เพศและวัฒนธรรรม. กรุงเทพฯ : มติชน (หน้า 22-29, 82-102). - กาญจนา แก้วเทพ และคณะ. 2553. สายธารแห่งนักคิดทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การเมืองกับสื่อสารศึกษา. กรุงเทพฯ: ภาพพิมพ์. - จันทนี เจริญศรี. 2544. โพสต์โมเดิร์นกับสังคมวิทยา. กรุงเทพ ฯ : วิภาษา. - JAMES FULCHER. 2554. ทุนนิยม ความรู้ฉบับพกพา (CAPITALISM A VERY SH SHORT INTRODUCTION) แปลโดย ปกรณ์ เลิศเสถียรชัย. กรุงเทพ ฯ: สำนักพิมพ์ Open World. - Fausto-Sterling, Anne. 2012. Sex/Gender: Biology in a Social World. New York and London: Routledge. - Pilcher, Jane and Imelda Wheelehan. 2004. Fifty Key Concepts in Gender Studies. London, Thousand Oaks and New Delhi: Sage Publication Ltd. - กำพล จำปาพันธ์. 2559. "รัฐในประวัติศาสตร์อยุธยา ข้อถกเถียงว่าด้วยสภาพสังคมวัฒนธรรมและอำนาจการเมืองในประวัติศาสตร์นิพนธ์ร่วมสมัย" วารสารภาษาและวัฒนธรรม 35, ฉบับพิเศษ (มกราคม-มิถุนายน) : 39-62. - ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ. 2554. "ศึกษาประวัติศาสตร์ใหม่: สยามกับปาตานีในระบบบรรณาการถึงการปกครองแบบพิเศษ (1)" วารสารสงขลานครินทร์ 17, 6 (พฤศจิกายน - ธันวาคม) : 3-19. - ปีเตอร์ เอฟ เบลล์. 2547. “ปาฏิหาริย์เศรษฐกิจไทยที่สร้างบนหลังไหล่ของผู้หญิง” ใน เพศภาวะ: การท้าทายร่าง การค้นหาตัวตน. สุชาดา ทวีสิทธิ์ (บก). เชียงใหม่: ศุนย์สตรีศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. - พัชรินทร์ ลาภานันท์. 2547. “เพศทางสังคมกับการพัฒนา” ใน แนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาสังคมชนบท. มณีมัย ทองอยู่ (บก). ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (หน้า 107-128). - ยศ สันตสมบัติ. 2534. แม่หญิงสิขายตัว: ชุมชนและการค้าประเวณีในสังคมไทย. กรุงเทพฯ: สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา. - ยศ สันตสมบัติ. 2556. มนุษย์กับวัฒนธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. (บทที่ 2) - สุเทพ สุนทรเภสัช. 2540. ทฤษฎีสังคมวิทยาร่วมสมัย. เชียงใหม่ : โกลบอลวิชั่น. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้