Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS812107
ภาษาไทย
Thai name
อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศ
ภาษาอังกฤษ
English name
ASEAN, the Great Powers and International Organizations
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศิลปกิจ ตี่ขันติกุล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศิลปกิจ ตี่ขันติกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียน ชาติมหาอำนาจในอาเซียน และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียน
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถวิเคราะห์อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียนได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา สามารถทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      บทบาทของมหาอำนาจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ในอดีตและปัจจุบัน องค์กรระหว่างประเทศและบทบาทต่อการพัฒนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Roles of the great powers in Southeast Asia region towards political, economic, social and cultural aspects in the past and present, International organizations and their roles towards the developments of Southeast Asia
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Task-based learning
      • Self-Directed Learning เน้นการสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ที่มีความหลากหลายและเหมาะสม
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอาเซียน
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียน ชาติมหาอำนาจในอาเซียน และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียน
      • S1: สามารถวิเคราะห์อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียนได้
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา สามารถทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      - บรรยาย
      - PowerPoint
      - วีดีทัศน์
      - แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      3-4 2. ความร่วมมือส่วนภูมิภาคในอาเซียน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียน ชาติมหาอำนาจในอาเซียน และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียน
      • S1: สามารถวิเคราะห์อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียนได้
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา สามารถทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      - บรรยาย
      - แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      - PowerPoint
      - เอกสารตำรา
      5-6 3. การพัฒนากลุ่มอนุภูมิภาคในอาเซียน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียน ชาติมหาอำนาจในอาเซียน และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียน
      • S1: สามารถวิเคราะห์อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียนได้
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา สามารถทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      - บรรยาย
      - แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      - PowerPoint
      - เอกสารตำรา
      7-8 บทบาทชาติมหาอำนาจตะวันตกในอาเซียน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียน ชาติมหาอำนาจในอาเซียน และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียน
      • S1: สามารถวิเคราะห์อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียนได้
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา สามารถทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      - บรรยาย
      - แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      - PowerPoint
      - เอกสารตำรา
      9-10 บทบาทชาติมหาอำนาจตะวันออกในอาเซียน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียน ชาติมหาอำนาจในอาเซียน และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียน
      • S1: สามารถวิเคราะห์อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียนได้
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา สามารถทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      - บรรยาย
      - แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      - PowerPoint
      - เอกสารตำรา
      11-12 บทบาทองค์กรระหว่างประเทศด้านเศรษฐกิจต่อการพัฒนาในเอเซียน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียน ชาติมหาอำนาจในอาเซียน และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียน
      • S1: สามารถวิเคราะห์อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียนได้
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา สามารถทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      - บรรยาย
      - แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      - PowerPoint
      - เอกสารตำรา
      13-14 บทบาทองค์กรระหว่างประเทศด้านสังคมต่อการพัฒนาในเอเซียน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียน ชาติมหาอำนาจในอาเซียน และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียน
      • S1: สามารถวิเคราะห์อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียนได้
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา สามารถทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      - บรรยาย
      - แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      - PowerPoint
      - เอกสารตำรา
      15 นำเสนอรายงาน 3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียน ชาติมหาอำนาจในอาเซียน และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียน
      • S1: สามารถวิเคราะห์อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียนได้
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา สามารถทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      - PowerPoint
      - อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียน ชาติมหาอำนาจในอาเซียน และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียน
      • S1: สามารถวิเคราะห์อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียนได้
      10
      งานกลุ่ม
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียน ชาติมหาอำนาจในอาเซียน และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียน
      • S1: สามารถวิเคราะห์อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียนได้
      30
      สอบกลางภาค 30 คะแนน
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียน ชาติมหาอำนาจในอาเซียน และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียน
      • S1: สามารถวิเคราะห์อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียนได้
      30
      สอบปลายภาค 30 คะแนน
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียน ชาติมหาอำนาจในอาเซียน และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียน
      • S1: สามารถวิเคราะห์อาเซียน ชาติมหาอำนาจ และองค์กรระหว่างประเทศในอาเซียนได้
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา ประภัสสร์ เทพชาตรี. 2554. ประชาคมอาเซียน กรุงเทพฯ: เสมาธรรม
      ประภัสสร์ เทพชาตรี. (2554). ยุทธศาสตร์สหรัฐฯ ต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. กรุงเทพฯ:เสมาธรรม
      ประภัสสร์ เทพชาตรี. (2558). อาเซียน ไทยและมหาอำนาจในยุคแห่งการปฏิรูป. ปทุมธานี: ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
      รุ่งทิพย์ จันทร์ธนะกุล. (2559). ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน: มุมมองทางเศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศ. ปทุมธานี: ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
      เอกสารและข้อมูลสำคัญ
      ประภัสสร์ เทพชาตรี. 2552. ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนศึกษา กรุงเทพฯ: สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
      มนตรี จันทวงศ์และคณะ 2558. นิเวศ เศรษฐกิจ วัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง จากแก่งคุ้ดคู้ถึงผาชันในกระแสการเปลี่ยนแปลง กรุงเทพฯ: มูลนิธิฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติ
      สีดา สอนศรี. 2554. เอเชียตะวันออกเฉียงใต้: การเมือง เศรษฐกิจและการต่างประเทศ หลังวิกฤตเศรษฐกิจ (พ.ศ. 2540-2550) กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
      ชุมพร ปัจจสานนท์ และคณะ. 2543. การปรับปรุงและพัฒนากฎหมายภายในของประเทศอาเซียนเพื่อการร่วมมือทางเศรษฐกิจ และรับรองการเปิดเสรีทางการค้าบริการและภาคลงทุน. กรุงเทพฯ: สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย.
      สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล. 2553. แผนยุทธศาสตร์ชาติเพื่อการพัฒนาประเทศก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี ค.ศ. 2015. กรุงเทพฯ: สินทวีกิจพริ้นติ้ง.
      ธีระ นุชเปี่ยม. 2542. การพัฒนาเศรษฐกิจและการเมืองกัมพูชา. กรุงเทพฯ: คบไฟ.
      ________. 2537. เวียดนามหลัง 1975. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ดอกหญ้า.
      ________. 2534. อินโดนีเซียภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองตั้งแต่ ค.ศ. 1975 – 1991. กรุงเทพฯ: สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      ภูวดล ทรงประเสริฐ. 2535. อินโดนีเซียในคริสต์ศตวรรษที่ 20. กรุงเทพฯ: สมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย.
      วรรณวิไล พงษ์สามารถ. 2539. อินโดนีเซีย: ฐานการส่งออกของไทย. กรุงเทพฯ: กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
      2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
      5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้