รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
Southeast Asian Studies
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2558
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา - ข้อตกลงเบื้องต้นในการเรียนการสอน -วิธีการวัดผลประเมินผล ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการท่องเที่ยว - ภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในโลก และประเทศไทย - อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐ - การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในโลกและประเทศไทย |
3 |
|
(1) ชี้แจงข้อตกลงเบื้องต้น แนะนำการเรียนการสอน และการประเมินผล (2) ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นด้านการท่องเที่ยว (3) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) ผ่านระบบ KKU e-learning (3) ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดย pptx (4) นักศึกษาเข้าร่วมกลุ่มใน Facebook Group |
|
2-4 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมัคคุเทศก์ - ความหมายและประเภทของมัคคุเทศก์ - ความรู้และทักษะเฉพาะของอาชีพมัคคุเทศก์ - บทบาทหน้าที่และจรรยาบรรณาของมัคคุเทศก์ - วิธีการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์ -มัคคุเทศก์กับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง - ธุรกิจและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับงานมัคคุเทศก์ - ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับมัคคุเทศก์ |
9 |
|
(1) บรรยายหัวข้อความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมัคคุเทศก์ โดย pptx (2) ชมคลิปจาก Youtube เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่มัคคุเทศก์กับการท่องเที่ยว (เป็นภาษาอังกฤษ) และร่วมกันอภิปราย (3) นักศึกษาแบ่งกลุ่มบทบาทสมมติ เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ และมัคคุเทศก์ชาวไทยในสถานการณ์ต่าง ๆ แบบเหมาะสมและไม่เหมาะสม (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและเล่นเกม เกี่ยวกับภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว |
|
5 |
ประวัติศาสตร์กับการท่องเที่ยว - การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และมรดกวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ - การประยุกต์ใช้ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยว |
3 |
|
(1) บรรยายหัวข้อประวัติศาสตร์กับการท่องเที่ยว โดย pptx (2) ชมคลิปการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของชาติต่าง ๆ จากYoutube และร่วมกัน discuss การประยุกต์ใช้ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยว ในประเทศไทย |
|
6-7 |
ประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว - ประวัติศาสตร์และโบราณคดีไทยเพื่อการท่องเที่ยว - ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยวไทย - วัฒนธรรมประเพณี และท้องถิ่น - มัคคุเทศก์ทางประวัติศาสตร์ไทย |
6 |
|
(1) บรรยายหัวข้อประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว โดย pptx (2) ชมสารคดีการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์จากเว็บ Netflix และแบ่งกลุ่มอภิปราย (3) นักศึกษาแบ่งกลุ่มย่อยทำงานร่วมกัน และนำเสนอการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดบ้านเกิดของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ |
|
8-10 |
การบรรยายภาคสนาม - การเขียนบทพากย์ทัวร์ - ฝึกการบรรยายและการนำชมสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ |
9 |
|
(1) บรรยายหัวข้อการเขียนบทพากย์ทัวร์โดย pptx (2) นักศึกษาฝึกการเขียนบทพากย์ทัวร์ บรรยาย ให้ข้อมูลที่สำคัญ และนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษในฐานะมัคคุเทศก์ (3) อาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม (4) นักศึกษาลงพื้นที่ ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แบ่งพื้นที่ทำหน้าที่มัคคุเทศก์ ทั้งด้านการให้บริการ และการนำเที่ยวทางประวัติศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ |
|
11-13 |
การออกแบบและวางแผนการท่องเที่ยว -หลักการและการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน - รูปแบบการท่องเที่ยวเฉพาะท้องถิ่น - การออกแบบและแผนการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ - การจัดการการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ |
9 |
|
(1) บรรยายหัวข้อการออกแบบและวางแผนการท่องเที่ยว โดย pptx (2) นักศึกษาร่วมกันอภิปรายกรณีศึกษาแผนการท่องเที่ยวต่าง ๆ (3) ชมคลิปรายการท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ ผ่านทาง YouTube และแบ่งกลุ่มย่อยอภิปราย (4) นักศึกษาแบ่งกลุ่มวางแผนการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันไป และนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ โดยมีอาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นร่วมกันให้ความเห็น |
|
14-15 |
นักศึกษานำเสนอแผนการท่องเที่ยว สรุปรายวิชา |
6 |
|
(1) นักศึกษานำเสนอแผนการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และทำหน้าที่มัคคุเทศก์เป็นภาษาอังกฤษ (2) อาจารย์ให้ข้อแนะนำเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด โดยมีเพื่อนร่วมชั้นร่วมอภิปราย (3) นักศึกษาส่งเล่มรายงานและโปสเตอร์โฆษณาการท่องเที่ยวผ่านระบบ Google Classroom (4) บรรยายสรุป โดย pptx |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
1. การเข้าชั้นเรียน KKU e- learning, การมีส่วนร่วมอภิปรายและตอบคำถามในชั้นเรียนออนไลน์ |
|
10 | สัปดาห์ที่ 2-15 |
2. การทำงานกลุ่มผ่านชั้นเรียนออนไลน์ |
|
15 | สัปดาห์ที่ 2-3, 9-12 |
3. การนำเสนอประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดบ้านเกิดผ่าน YouTube |
|
15 | สัปดาห์ที่ 5-7 |
4. การฝึกปฏิบัติหน้าที่มัคคุเทศก์ผ่านบรรยายภาคสนาม |
|
20 | สัปดาห์ที่ 8 |
5. รายงานและการนำเสนอการวางแผนการท่องเที่ยวพร้อมหน้าที่มัคคุเทศก์ |
|
40 | สัปดาห์ที่ 13-15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | กุลวรา สุวรรณพิมล. (2552). หลักการมัคคุเทศก์.พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : แสงดาว. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ฉันทัช วรรณถนอม. (2559) การวางแผนจัดนำเที่ยว (TOUR PLANNING). นนทบุรี: เฟิร์นข้าหลวง พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Timothy, Dallen J. (2011). Cultural heritage and tourism: an introduction. Bristol; Buffalo : Channel View Publications | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | วารสารการบริการและการท่องเที่ยวไทย (Journal of Thai Hospitality and Tourism) https://www.tci-thaijo.org/index.php/tourismtaat | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | วารสารวิชาการการท่องเที่ยวไทยนานาชาติ http://tour.nida.ac.th/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | JOURNAL OF THAI HOSPITALITY AND TOURISM (http://www.tourismtaat.siam.edu/index.php/2014-05-27-09-18-39) |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว การจัดการสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารสารสนเทศ
2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการจัดการสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารสารสนเทศ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินและสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้