Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
Southeast Asian Studies
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2558
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS812202
ภาษาไทย
Thai name
มัคคุเทศก์ทางประวัติศาสตร์
ภาษาอังกฤษ
English name
Historical Tourist Guide
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2558)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์จิราธร ชาติศิริ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์จิราธร ชาติศิริ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในงานมัคคุเทศก์และบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    • นักศึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับอาชีพมัคคุเทศก์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์
    • นักศึกษาสามารถออกแบบ วางแผน เขียนรายงาน ตลอดจนจัดการการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีจรรณยาบรรณในการค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานวิชาการ
    • นักศึกษามีความซื่อสัตย์ เข้าใจ และพร้อมปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพมัคคุเทศก์
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานมัคคุเทศก์ บทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์ กฎหมายที่เกี่ยวข้องในงานมัคคุเทศก์
    การบูรณาการความรู้ทางประวัติศาสตร์ ในงานมัคคุเทศก์การประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์กระบวนการและวิธีการจัดการท่องเที่ยว การวางแผนนําเที่ยว การท่องเที่ยว ทางประวัติศาสตร์การเขียนรายงาน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Basic knowledge about job descriptions, roles and duties of tourist guide, laws related to the tourist guide job, integration of historical knowledge for the tourist guide job, application of historical knowledge in the job, tour procedures, management, itinerary planning, historical tourism, report writing
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Project-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา
    - ข้อตกลงเบื้องต้นในการเรียนการสอน
    -วิธีการวัดผลประเมินผล
    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
    - ภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในโลก และประเทศไทย
    - อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐ
    - การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในโลกและประเทศไทย
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในงานมัคคุเทศก์และบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์
    (1) ชี้แจงข้อตกลงเบื้องต้น แนะนำการเรียนการสอน และการประเมินผล
    (2) ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นด้านการท่องเที่ยว
    (3) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) ผ่านระบบ KKU e-learning
    (3) ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดย pptx
    (4) นักศึกษาเข้าร่วมกลุ่มใน Facebook Group
    2-4 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมัคคุเทศก์
    - ความหมายและประเภทของมัคคุเทศก์
    - ความรู้และทักษะเฉพาะของอาชีพมัคคุเทศก์
    - บทบาทหน้าที่และจรรยาบรรณาของมัคคุเทศก์
    - วิธีการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์
    -มัคคุเทศก์กับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    - ธุรกิจและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับงานมัคคุเทศก์
    - ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับมัคคุเทศก์
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในงานมัคคุเทศก์และบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับอาชีพมัคคุเทศก์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์
    • S2: นักศึกษาสามารถออกแบบ วางแผน เขียนรายงาน ตลอดจนจัดการการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีจรรณยาบรรณในการค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานวิชาการ
    • C2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ เข้าใจ และพร้อมปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพมัคคุเทศก์
    (1) บรรยายหัวข้อความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมัคคุเทศก์ โดย pptx
    (2) ชมคลิปจาก Youtube เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่มัคคุเทศก์กับการท่องเที่ยว (เป็นภาษาอังกฤษ) และร่วมกันอภิปราย
    (3) นักศึกษาแบ่งกลุ่มบทบาทสมมติ เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ และมัคคุเทศก์ชาวไทยในสถานการณ์ต่าง ๆ แบบเหมาะสมและไม่เหมาะสม
    (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและเล่นเกม เกี่ยวกับภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว
    5 ประวัติศาสตร์กับการท่องเที่ยว
    - การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และมรดกวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    - การประยุกต์ใช้ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยว
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในงานมัคคุเทศก์และบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับอาชีพมัคคุเทศก์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์
    (1) บรรยายหัวข้อประวัติศาสตร์กับการท่องเที่ยว โดย pptx
    (2) ชมคลิปการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของชาติต่าง ๆ จากYoutube และร่วมกัน discuss การประยุกต์ใช้ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยว ในประเทศไทย


    6-7 ประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว
    - ประวัติศาสตร์และโบราณคดีไทยเพื่อการท่องเที่ยว
    - ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยวไทย
    - วัฒนธรรมประเพณี และท้องถิ่น
    - มัคคุเทศก์ทางประวัติศาสตร์ไทย
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในงานมัคคุเทศก์และบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับอาชีพมัคคุเทศก์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์
    • S2: นักศึกษาสามารถออกแบบ วางแผน เขียนรายงาน ตลอดจนจัดการการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีจรรณยาบรรณในการค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานวิชาการ
    • C2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ เข้าใจ และพร้อมปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพมัคคุเทศก์
    (1) บรรยายหัวข้อประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว โดย pptx
    (2) ชมสารคดีการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์จากเว็บ Netflix และแบ่งกลุ่มอภิปราย
    (3) นักศึกษาแบ่งกลุ่มย่อยทำงานร่วมกัน และนำเสนอการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดบ้านเกิดของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ
    8-10 การบรรยายภาคสนาม
    - การเขียนบทพากย์ทัวร์
    - ฝึกการบรรยายและการนำชมสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในงานมัคคุเทศก์และบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับอาชีพมัคคุเทศก์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์
    • S2: นักศึกษาสามารถออกแบบ วางแผน เขียนรายงาน ตลอดจนจัดการการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีจรรณยาบรรณในการค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานวิชาการ
    • C2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ เข้าใจ และพร้อมปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพมัคคุเทศก์
    (1) บรรยายหัวข้อการเขียนบทพากย์ทัวร์โดย pptx
    (2) นักศึกษาฝึกการเขียนบทพากย์ทัวร์ บรรยาย ให้ข้อมูลที่สำคัญ และนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษในฐานะมัคคุเทศก์
    (3) อาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
    (4) นักศึกษาลงพื้นที่ ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แบ่งพื้นที่ทำหน้าที่มัคคุเทศก์ ทั้งด้านการให้บริการ และการนำเที่ยวทางประวัติศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ
    11-13 การออกแบบและวางแผนการท่องเที่ยว
    -หลักการและการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
    - รูปแบบการท่องเที่ยวเฉพาะท้องถิ่น
    - การออกแบบและแผนการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์
    - การจัดการการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในงานมัคคุเทศก์และบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับอาชีพมัคคุเทศก์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์
    • S2: นักศึกษาสามารถออกแบบ วางแผน เขียนรายงาน ตลอดจนจัดการการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้
    • C1: นักศึกษามีจรรณยาบรรณในการค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานวิชาการ
    • C2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ เข้าใจ และพร้อมปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพมัคคุเทศก์
    (1) บรรยายหัวข้อการออกแบบและวางแผนการท่องเที่ยว โดย pptx
    (2) นักศึกษาร่วมกันอภิปรายกรณีศึกษาแผนการท่องเที่ยวต่าง ๆ
    (3) ชมคลิปรายการท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ ผ่านทาง YouTube และแบ่งกลุ่มย่อยอภิปราย
    (4) นักศึกษาแบ่งกลุ่มวางแผนการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันไป และนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ โดยมีอาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นร่วมกันให้ความเห็น
    14-15 นักศึกษานำเสนอแผนการท่องเที่ยว
    สรุปรายวิชา
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในงานมัคคุเทศก์และบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับอาชีพมัคคุเทศก์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์
    • S2: นักศึกษาสามารถออกแบบ วางแผน เขียนรายงาน ตลอดจนจัดการการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีจรรณยาบรรณในการค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานวิชาการ
    • C2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ เข้าใจ และพร้อมปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพมัคคุเทศก์
    (1) นักศึกษานำเสนอแผนการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และทำหน้าที่มัคคุเทศก์เป็นภาษาอังกฤษ
    (2) อาจารย์ให้ข้อแนะนำเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด โดยมีเพื่อนร่วมชั้นร่วมอภิปราย
    (3) นักศึกษาส่งเล่มรายงานและโปสเตอร์โฆษณาการท่องเที่ยวผ่านระบบ Google Classroom
    (4) บรรยายสรุป โดย pptx
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    1. การเข้าชั้นเรียน KKU e- learning, การมีส่วนร่วมอภิปรายและตอบคำถามในชั้นเรียนออนไลน์
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในงานมัคคุเทศก์และบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์
    10 สัปดาห์ที่ 2-15
    2. การทำงานกลุ่มผ่านชั้นเรียนออนไลน์
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในงานมัคคุเทศก์และบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับอาชีพมัคคุเทศก์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์
    • S2: นักศึกษาสามารถออกแบบ วางแผน เขียนรายงาน ตลอดจนจัดการการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้
    15 สัปดาห์ที่ 2-3, 9-12
    3. การนำเสนอประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดบ้านเกิดผ่าน YouTube
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในงานมัคคุเทศก์และบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับอาชีพมัคคุเทศก์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์
    • S2: นักศึกษาสามารถออกแบบ วางแผน เขียนรายงาน ตลอดจนจัดการการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้
    15 สัปดาห์ที่ 5-7
    4. การฝึกปฏิบัติหน้าที่มัคคุเทศก์ผ่านบรรยายภาคสนาม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในงานมัคคุเทศก์และบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับอาชีพมัคคุเทศก์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์
    • S2: นักศึกษาสามารถออกแบบ วางแผน เขียนรายงาน ตลอดจนจัดการการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้
    20 สัปดาห์ที่ 8
    5. รายงานและการนำเสนอการวางแผนการท่องเที่ยวพร้อมหน้าที่มัคคุเทศก์
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในงานมัคคุเทศก์และบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับอาชีพมัคคุเทศก์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในงานมัคคุเทศก์
    • S2: นักศึกษาสามารถออกแบบ วางแผน เขียนรายงาน ตลอดจนจัดการการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้
    40 สัปดาห์ที่ 13-15
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา กุลวรา สุวรรณพิมล. (2552). หลักการมัคคุเทศก์.พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : แสงดาว.
    หนังสือ หรือ ตำรา ฉันทัช วรรณถนอม. (2559) การวางแผนจัดนำเที่ยว (TOUR PLANNING). นนทบุรี: เฟิร์นข้าหลวง พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
    หนังสือ หรือ ตำรา Timothy, Dallen J. (2011). Cultural heritage and tourism: an introduction. Bristol; Buffalo : Channel View Publications
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ วารสารการบริการและการท่องเที่ยวไทย (Journal of Thai Hospitality and Tourism) https://www.tci-thaijo.org/index.php/tourismtaat
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ วารสารวิชาการการท่องเที่ยวไทยนานาชาติ http://tour.nida.ac.th/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ JOURNAL OF THAI HOSPITALITY AND TOURISM (http://www.tourismtaat.siam.edu/index.php/2014-05-27-09-18-39)
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว การจัดการสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารสารสนเทศ
    2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการจัดการสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารสารสนเทศ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินและสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
    5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้