รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1) การแนะนำรายวิชา, สร้างข้อตกลงระหว่างผู้สอนและผู้เรียนเกี่ยวกับเงื่อนไขรายวิชา, รับฟังข้อเสนอแนะของผู้เรียนต่อการจัดกระบวนการเรียนการสอน |
3 |
|
1) แผนการสอน 2) power point 3) เอกสารประกอบการบรรยาย 4) บทเรียนและแบบฝึกหัดออนไลน์ (Google smart classroom) |
|
2-5 |
2-5 บทที่ 1 แนวคิดและทฤษฎีการวางแผนพัฒนาพื้นที่ในเขตเมือง 1.1 พัฒนาการของการพัฒนาของพื้นที่เขตเมือง 1.2 การบูรณาการการวางแผนพื้นที่และภูมิภาค 1.3 แนวคิดเรื่อง Smart City 1.4 แนวคิดเรื่อง Green Growth 1.5 แนวคิดเรื่อง Sustainable Development 1.6 สรุปผลการเรียนรู้ : เป้าหมายการพัฒนาประเทศและการวางแผนพื้นที่เพื่อการพัฒนาเมือง |
12 |
|
1) power point 2) เอกสารประกอบการบรรยาย 3) บทเรียนและแบบฝึกหัดออนไลน์ (Google smart classroom) 4) วารสาร สื่อสิ่งพิมพ์ e-Journal |
|
6-9 |
บทที่ 2 แนวคิดและทฤษฎีเพื่อการวางแผนพื้นที่ในเขตชนบท 2.1 พัฒนาการการพัฒนาของพื้นที่เขตชนบทและกึ่งชนบท 2.2 แนวคิด Sufficiency Economy และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2.3 แนวคิดชุมชนเข้มแข็งและวัฒนธรรมชุมชน 2.4 การบูรณาการภาคส่วนเพื่อการพัฒนาพื้นที่ชนบท 2.5 บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการวางแผนและพัฒนาพื้นที่ 2.6 สรุปผลการเรียนรู้ : ความสัมพันธ์ของความอยู่ดีมีสุข (Well-being) กับ ความเหลื่อมล้ำ การกระจายอำนาจ และการจัดสรรทรัพยากรใหม่เพื่อการวางแผนและพัฒนาพื้นที่ |
12 |
|
1) การบรรยาย 2) การแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้อง และการถามตอบในชั้นเรียน |
|
10-11 |
บทที่ 3 แนวคิด ทฤษฎีพื้นที่และภูมิภาค 3.1 ขอบเขตในเชิงพื้นที่ ลักษณะเฉพาะ และทุนของพื้นที่ 3.2 แนวคิด ทฤษฎีทำเลและที่ตั้ง *กิจกรรมที่ 1 การเลือกพื้นที่ศึกษา สำหรับการวิเคราะห์พื้นที่เฉพาะกรณี |
6 |
|
1) การบรรยาย 2) การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้อง และการถามตอบในชั้นเรียน 3) กิจกรรมระดมความคิดเห็นกลุ่มเพื่อวิเคราะห์ศักยภาพของพื้นที่ 4) การเลือกพื้นที่ศึกษา/การลงพื้นที่ |
|
12-14 |
บทที่ 4 แนวคิด ทฤษฎีการวางแผนพัฒนา 4.1 ปรัชญา แนวคิดการวางแผนพัฒนาพื้นที่และภูมิภาคเชิงยุทธศาสตร์ 4.2 เทคนิคและทักษะการเก็บข้อมูลเพื่อการวางแผน 4.3 เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลการวางแผน |
9 |
|
1) การบรรยาย 2) การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้อง และการถามตอบในชั้นเรียน 3) กิจกรรมระดมความคิดเห็นกลุ่มเพื่อวิเคราะห์ศักยภาพของพื้นที่ 4) กรณีศึกษา 5) การลงพื้นที่ |
|
15 |
*กิจกรรมที่ 2 “ปัจจัยภายนอก : โอกาส-สภาวะคุกคาม” ต่อพื้นที่คัดสรรของนักศึกษา เพื่อการศึกษาวิเคราะห์และวางแผนพื้นที่ |
3 |
|
1) การบรรยาย 2) การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้อง และการถามตอบในชั้นเรียน 3) กิจกรรมระดมความคิดเห็นกลุ่มเพื่อวิเคราะห์ศักยภาพของพื้นที่ 4) การเลือกพื้นที่ศึกษา/การลงพื้นที่ |
|
16 |
- กรณีศึกษาการวางแผนการพัฒนาพื้นที่และภูมิภาคคัดสรร - สรุปเนื้อหาและสาระสำคัญของรายวิชา - ประเมินผลกระบวนการเรียนรู้ ระดมความคิดเห็นระหว่างผู้สอนและผู้เรียน |
3 |
|
1) การบรรยาย 2) การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้อง และการถามตอบในชั้นเรียน 3) กิจกรรมระดมความคิดเห็นกลุ่มเพื่อวิเคราะห์ศักยภาพของพื้นที่ 4) การเลือกพื้นที่ศึกษา/การลงพื้นที่ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 48 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียน การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการอภิปรายกลุ่ม |
|
10 | 1-15 |
ศึกษาด้วยตนเองและการสอบย่อยในระบบ Google Classroom* |
|
10 | 1-15 |
การศึกษาพื้นที่คัดสรรและนำเสนอหน้าชั้นเรียน |
|
20 | 13-15 |
สอบกลางภาค |
|
30 |
ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สอบปลายภาค |
|
30 | ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ดุษฎี ทายตะคุ. (2556). การวางแผนภาค. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ธงชัย สันติวงศ์. (2546). การวางแผน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Birch, L. E. (ed.). (2009). Urban and Regional Planning Reader. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Hall, P. and Tewdwr-Jones, M. (2011). Urban and Regional Planning. New York : Routledge. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
จามะรี เชียงทอง. (2557). ชนบทไทย : จากอดีตสู่ปัจจุบัน. เชียงใหม่ : แผนงานสร้างเสริมนโยบายสาธารณะที่ดี สถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ฉวีวรรณ เด่นไพบูลย์. (2555). รายงานการวิจัยเรื่อง การกระจายอำนาจในการวางผังเมืองรวมและรูปแบบการพัฒนาเมือง เพื่อสนับสนุนการปรับปรุงโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคม. กรุงเทพฯ : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ไพฑูรย์ ปิยะปกรณ์. (2544). ภูมิศาสตร์ชนบท. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | นิจ หิญชีระนันท์. (2557). เล่าเรื่องเมือง. กรุงเทพฯ : สถาบันอาศรมศิลป์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
นิพันธ์ วิเชียรน้อย. (2558). การบริหารจัดการชุมชนเมือง. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
นิพันธ์ วิเชียรน้อย. (2555). คู่มือปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนและผังพัฒนาจังหวัด. ปทุมธานี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2550). สังคมวิทยาชนบท : แนวคิดทางทฤษฎีและแนวโน้มในสังคม. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ทัดพร อินทรนันท์. (2556). แนวทางการพัฒนาศักยภาพพื้นที่และเส้นทางเพื่อเพิ่มจุดหมายการท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์. วิทยานิพนธ์สถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
วรเทพ อรรคบุตร. (2557). ท้องถิ่นทันสมัย. Art Square, 4(18), pp. 4-11. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Wong, C. (2006). Indicators for Urban and Regional Planning: The Interplay of Policy and Methods. London: Routledge. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
วารสารพัฒนบริหารศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | วารสารพัฒนาชุมชนและสังคม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
วารสารเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Public Administration Review ASPA |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Development in Practice INTRAC |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
www.nesdb.go.th สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | tdri.go.th สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | นิภาพรรณ เจนสันติกุล. (2563). เมืองอัจฉริยะ : ความหมายและข้อควรพิจารณาสำหรับการพัฒนาเมือง. วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ. 7(1): 3-20. | อาจารย์ภายในคณะ | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | นิภาพรรณ เจนสันติกุล. (2565). การออกแบบเพื่อทุกคน: แนวคิดและลักษณะการออกแบบที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มมร วิทยาเขตอีสาน. 3 (2): 67-81. | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ