รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
แนะนำรายวิชาและแผนการเรียน บทที่ 1 จริยธรรม 1.1 ความรู้ทั่วไป 1.2 แนวคิดทฤษฎี 1.3 ความรู้ที่จำเป็นต่อการศึกษา (รศ.พิธันดร นิตยสุทธิ์) |
9 |
|
- กิจกรรม บรรยาย แบ่งกลุ่มย่อย มอบหมายเอกสารประกอบการสอน และให้ศึกษาด้วยตนเอง - สื่อ Power Point, เอกสารประกอบการสอน - การจัดการเรียนรู้ Content and language integrated learning, ศึกษาด้วยตนเอง - เทคโนโลยี Google Meet / Zoom Cloud Meeting, Google Classroom - วิธีการประเมิน สอบ, ประเมินผลการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนหรือประชุมกลุ่ม, ประเมินผลงานกลุ่ม |
|
4-5 |
บทที่ 2 นักบริหารและภาวะผู้นำ 2.1 คุณลักษณะผู้นำ ผู้บริหารที่ดี 2.2 พฤติกรรม ภาวะผู้นำ (ดร.รุ่งอรุณ บุญสายันต์) |
6 |
|
- กิจกรรม มอบหมายหัวข้อค้นคว้า และให้ศึกษาด้วยตนเอง - สื่อ บทความ, ข่าว, เอกสารทางวิชาการ - การจัดการเรียนรู้ Task-based learning, ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง - เทคโนโลยี Google Classroom - วิธีการประเมิน สอบ, ประเมินผลงานกลุ่ม |
|
6-8 |
บทที่ 3 จริยธรรมในนโยบายสาธารณะ 3.1 หลักและกระบวนการสำคัญของนโยบายสาธารณะ 3.2 จริยธรรมในกระบวนการนโยบายสาธารณะ (ดร.รุ่งอรุณ บุญสายันต์) |
9 |
|
- กิจกรรม มอบหมายแหล่งค้นคว้า และให้ศึกษาด้วยตนเอง - สื่อ บทความ, ข่าว, เอกสารทางวิชาการ - การจัดการเรียนรู้ ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง - เทคโนโลยี Google Classroom - วิธีการประเมิน สอบ |
|
9 | สอบกลางภาค | 3 |
|
บรรยาย เรื่อง บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ในห้องเรียน |
|
10-11 |
บทที่ 4 ธรรมาภิบาลในการการวางแผน 4.1 หลักการสำคัญในกระบวนการวางแผนยุทธศาสตร์ 4.2 ธรรมาภิบาลในกระบวนการการวางแผนยุทธศาสตร์ (ดร.รุ่งอรุณ บุญสายันต์) |
6 |
|
- กิจกรรม บรรยาย - สื่อ Power Point, VDO / ข่าว / บทความ - การจัดการเรียนรู้ Content and language integrated learning / Task-based learning /ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง - เทคโนโลยี Google Meet / Zoom Cloud Meeting / Google Classroom - วิธีการประเมิน สอบ, ประเมินผลงานกลุ่ม |
|
12-14 |
บทที่ 5 ธรรมาภิบาลในการบริหารงาน 5.1 แนวคิดหลักการการบริหารจัดการที่ดี 5.2 จริยธรรมในการจัดการเพื่อให้เกิดประสิทธิผล (รศ.พิธันดร นิตยสุทธิ์) |
9 |
|
- กิจกรรม บรรยาย - สื่อ Power Point - การจัดการเรียนรู้ Content and language integrated learning - เทคโนโลยี Google Meet / Zoom Cloud Meeting - วิธีการประเมิน สอบ, ประเมินผลงานกลุ่ม |
|
15-16 | นักศึกษานำเสนอรายงานภาคการศึกษา | 6 |
|
- กิจกรรม นักศึกษาบรรยาย นำเสนอผลรายงานภาคการศึกษา นำส่งเอกสารประกอบการนำเสนอ และให้นักศึกษากลุ่มอื่นสอบถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น - สื่อ Power Point, เอกสารประกอบการนำเสนอ, เล่มรายงาน - การจัดการเรียนรู้ Content and language integrated learning, ศึกษาด้วยตนเอง, สัมมนา - เทคโนโลยี Google Meet / Zoom Cloud Meeting, Google Classroom - วิธีการประเมิน ประเมินผลการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนหรือประชุมกลุ่ม, ประเมินผลงานกลุ่ม |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 48 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
งานเดี่ยว |
|
10 | |
กิจกรรมกลุ่ม (จับคู่ 2 คน) |
|
10 | |
รายงานภาคการศึกษา งานกลุ่ม |
|
20 | |
การสอบและค้นคว้าทางวิชาการกลางภาค |
|
30 | |
การสอบและค้นคว้าทางวิชาการปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | บทความทางวิชาการ : จริยธรรมในนโยบายและการวางแผน | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | การศึกษาเชิงคุณลักษณะและพฤติกรรมของนักบริหาร |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ