Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS414408
ภาษาไทย
Thai name
จริยธรรมและธรรมาภิบาล
ภาษาอังกฤษ
English name
Ethics and Good Governance
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งอรุณ บุญสายันต์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์พิธันดร นิตยสุทธิ์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งอรุณ บุญสายันต์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม การบริหารจัดการที่ดี จริยธรรมสำหรับผู้บริหาร จริยธรรมในกระบวนการบริหาร
    • มีความรู้ ในเทคนิควิธีการ กระบวนการกรณีศึกษาการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดจริยธรรม ธรรมาภิบาล
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีแนวคิดและหลักปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล ในการศึกษาและประยุกต์ในชีวิตประจำวัน
    • มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในการบริหารงานจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาในองค์กรและบริบททั่วไป โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารและจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและจริยธรรมทางการบริหารจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดและทฤษฎีจริยธรรมและธรรมาภิบาล จริยธรรมของนักบริหาร และการพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ จริยธรรมในกระบวนการนโยบายสาธารณะ วางแผน การจัดการทรัพยากร การจัดการประสิทธิผล การประเมินผล และกรณีศึกษา
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts and theories of ethics and good governance, ethics of administrators and development to the professional, ethics in the process of public policy, planning, resource management, efficiency management, evaluation and case studies
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-3 แนะนำรายวิชาและแผนการเรียน
    บทที่ 1 จริยธรรม
    1.1 ความรู้ทั่วไป
    1.2 แนวคิดทฤษฎี
    1.3 ความรู้ที่จำเป็นต่อการศึกษา
    (รศ.พิธันดร นิตยสุทธิ์)
    9
    • K1: มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม การบริหารจัดการที่ดี จริยธรรมสำหรับผู้บริหาร จริยธรรมในกระบวนการบริหาร
    • K2: มีความรู้ ในเทคนิควิธีการ กระบวนการกรณีศึกษาการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดจริยธรรม ธรรมาภิบาล
    • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในการบริหารงานจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาในองค์กรและบริบททั่วไป โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารและจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: มีแนวคิดและหลักปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล ในการศึกษาและประยุกต์ในชีวิตประจำวัน
    • E2: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ
    • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและจริยธรรมทางการบริหารจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    - กิจกรรม บรรยาย แบ่งกลุ่มย่อย มอบหมายเอกสารประกอบการสอน และให้ศึกษาด้วยตนเอง
    - สื่อ Power Point, เอกสารประกอบการสอน
    - การจัดการเรียนรู้ Content and language integrated learning, ศึกษาด้วยตนเอง
    - เทคโนโลยี Google Meet / Zoom Cloud Meeting, Google Classroom
    - วิธีการประเมิน สอบ, ประเมินผลการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนหรือประชุมกลุ่ม, ประเมินผลงานกลุ่ม
    4-5 บทที่ 2 นักบริหารและภาวะผู้นำ
    2.1 คุณลักษณะผู้นำ ผู้บริหารที่ดี
    2.2 พฤติกรรม ภาวะผู้นำ
    (ดร.รุ่งอรุณ บุญสายันต์)
    6
    • K2: มีความรู้ ในเทคนิควิธีการ กระบวนการกรณีศึกษาการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดจริยธรรม ธรรมาภิบาล
    • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในการบริหารงานจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาในองค์กรและบริบททั่วไป โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารและจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: มีแนวคิดและหลักปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล ในการศึกษาและประยุกต์ในชีวิตประจำวัน
    • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและจริยธรรมทางการบริหารจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    - กิจกรรม มอบหมายหัวข้อค้นคว้า และให้ศึกษาด้วยตนเอง
    - สื่อ บทความ, ข่าว, เอกสารทางวิชาการ
    - การจัดการเรียนรู้ Task-based learning, ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง
    - เทคโนโลยี Google Classroom
    - วิธีการประเมิน สอบ, ประเมินผลงานกลุ่ม
    6-8 บทที่ 3 จริยธรรมในนโยบายสาธารณะ
    3.1 หลักและกระบวนการสำคัญของนโยบายสาธารณะ
    3.2 จริยธรรมในกระบวนการนโยบายสาธารณะ
    (ดร.รุ่งอรุณ บุญสายันต์)
    9
    • K1: มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม การบริหารจัดการที่ดี จริยธรรมสำหรับผู้บริหาร จริยธรรมในกระบวนการบริหาร
    • K2: มีความรู้ ในเทคนิควิธีการ กระบวนการกรณีศึกษาการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดจริยธรรม ธรรมาภิบาล
    • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในการบริหารงานจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาในองค์กรและบริบททั่วไป โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารและจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: มีแนวคิดและหลักปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล ในการศึกษาและประยุกต์ในชีวิตประจำวัน
    • E2: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ
    • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและจริยธรรมทางการบริหารจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    - กิจกรรม มอบหมายแหล่งค้นคว้า และให้ศึกษาด้วยตนเอง
    - สื่อ บทความ, ข่าว, เอกสารทางวิชาการ
    - การจัดการเรียนรู้ ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง
    - เทคโนโลยี Google Classroom
    - วิธีการประเมิน สอบ
    9 สอบกลางภาค 3
    • K1: มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม การบริหารจัดการที่ดี จริยธรรมสำหรับผู้บริหาร จริยธรรมในกระบวนการบริหาร
    • K2: มีความรู้ ในเทคนิควิธีการ กระบวนการกรณีศึกษาการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดจริยธรรม ธรรมาภิบาล
    • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในการบริหารงานจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาในองค์กรและบริบททั่วไป โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารและจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: มีแนวคิดและหลักปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล ในการศึกษาและประยุกต์ในชีวิตประจำวัน
    • E2: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ
    • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและจริยธรรมทางการบริหารจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    บรรยาย เรื่อง
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ในห้องเรียน
    10-11 บทที่ 4 ธรรมาภิบาลในการการวางแผน
    4.1 หลักการสำคัญในกระบวนการวางแผนยุทธศาสตร์
    4.2 ธรรมาภิบาลในกระบวนการการวางแผนยุทธศาสตร์
    (ดร.รุ่งอรุณ บุญสายันต์)
    6
    • K1: มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม การบริหารจัดการที่ดี จริยธรรมสำหรับผู้บริหาร จริยธรรมในกระบวนการบริหาร
    • K2: มีความรู้ ในเทคนิควิธีการ กระบวนการกรณีศึกษาการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดจริยธรรม ธรรมาภิบาล
    • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในการบริหารงานจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาในองค์กรและบริบททั่วไป โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารและจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: มีแนวคิดและหลักปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล ในการศึกษาและประยุกต์ในชีวิตประจำวัน
    • E2: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ
    • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและจริยธรรมทางการบริหารจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    - กิจกรรม บรรยาย
    - สื่อ Power Point, VDO / ข่าว / บทความ
    - การจัดการเรียนรู้ Content and language integrated learning / Task-based learning /ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง
    - เทคโนโลยี Google Meet / Zoom Cloud Meeting / Google Classroom
    - วิธีการประเมิน สอบ, ประเมินผลงานกลุ่ม
    12-14 บทที่ 5 ธรรมาภิบาลในการบริหารงาน
    5.1 แนวคิดหลักการการบริหารจัดการที่ดี
    5.2 จริยธรรมในการจัดการเพื่อให้เกิดประสิทธิผล
    (รศ.พิธันดร นิตยสุทธิ์)
    9
    • K1: มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม การบริหารจัดการที่ดี จริยธรรมสำหรับผู้บริหาร จริยธรรมในกระบวนการบริหาร
    • K2: มีความรู้ ในเทคนิควิธีการ กระบวนการกรณีศึกษาการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดจริยธรรม ธรรมาภิบาล
    • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในการบริหารงานจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาในองค์กรและบริบททั่วไป โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารและจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: มีแนวคิดและหลักปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล ในการศึกษาและประยุกต์ในชีวิตประจำวัน
    • E2: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ
    • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและจริยธรรมทางการบริหารจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    - กิจกรรม บรรยาย
    - สื่อ Power Point
    - การจัดการเรียนรู้ Content and language integrated learning
    - เทคโนโลยี Google Meet / Zoom Cloud Meeting
    - วิธีการประเมิน สอบ, ประเมินผลงานกลุ่ม
    15-16 นักศึกษานำเสนอรายงานภาคการศึกษา 6
    • K1: มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม การบริหารจัดการที่ดี จริยธรรมสำหรับผู้บริหาร จริยธรรมในกระบวนการบริหาร
    • K2: มีความรู้ ในเทคนิควิธีการ กระบวนการกรณีศึกษาการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดจริยธรรม ธรรมาภิบาล
    • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในการบริหารงานจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาในองค์กรและบริบททั่วไป โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารและจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: มีแนวคิดและหลักปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล ในการศึกษาและประยุกต์ในชีวิตประจำวัน
    • E2: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ
    • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและจริยธรรมทางการบริหารจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    - กิจกรรม นักศึกษาบรรยาย นำเสนอผลรายงานภาคการศึกษา นำส่งเอกสารประกอบการนำเสนอ และให้นักศึกษากลุ่มอื่นสอบถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    - สื่อ Power Point, เอกสารประกอบการนำเสนอ, เล่มรายงาน
    - การจัดการเรียนรู้ Content and language integrated learning, ศึกษาด้วยตนเอง, สัมมนา
    - เทคโนโลยี Google Meet / Zoom Cloud Meeting, Google Classroom
    - วิธีการประเมิน ประเมินผลการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนหรือประชุมกลุ่ม, ประเมินผลงานกลุ่ม
    รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    งานเดี่ยว
    • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในการบริหารงานจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีแนวคิดและหลักปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล ในการศึกษาและประยุกต์ในชีวิตประจำวัน
    • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    10
    กิจกรรมกลุ่ม (จับคู่ 2 คน)
    • K1: มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม การบริหารจัดการที่ดี จริยธรรมสำหรับผู้บริหาร จริยธรรมในกระบวนการบริหาร
    • K2: มีความรู้ ในเทคนิควิธีการ กระบวนการกรณีศึกษาการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดจริยธรรม ธรรมาภิบาล
    • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในการบริหารงานจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาในองค์กรและบริบททั่วไป โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารและจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    10
    รายงานภาคการศึกษา
    งานกลุ่ม
    • K1: มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม การบริหารจัดการที่ดี จริยธรรมสำหรับผู้บริหาร จริยธรรมในกระบวนการบริหาร
    • K2: มีความรู้ ในเทคนิควิธีการ กระบวนการกรณีศึกษาการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดจริยธรรม ธรรมาภิบาล
    • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในการบริหารงานจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาในองค์กรและบริบททั่วไป โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารและจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: มีแนวคิดและหลักปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล ในการศึกษาและประยุกต์ในชีวิตประจำวัน
    • E2: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ
    • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและจริยธรรมทางการบริหารจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    20
    การสอบและค้นคว้าทางวิชาการกลางภาค
    • K1: มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม การบริหารจัดการที่ดี จริยธรรมสำหรับผู้บริหาร จริยธรรมในกระบวนการบริหาร
    • K2: มีความรู้ ในเทคนิควิธีการ กระบวนการกรณีศึกษาการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดจริยธรรม ธรรมาภิบาล
    • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในการบริหารงานจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาในองค์กรและบริบททั่วไป โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารและจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    30
    การสอบและค้นคว้าทางวิชาการปลายภาค
    • K1: มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม การบริหารจัดการที่ดี จริยธรรมสำหรับผู้บริหาร จริยธรรมในกระบวนการบริหาร
    • K2: มีความรู้ ในเทคนิควิธีการ กระบวนการกรณีศึกษาการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดจริยธรรม ธรรมาภิบาล
    • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในการบริหารงานจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาในองค์กรและบริบททั่วไป โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารและจัดการได้อย่างสร้างสรรค์
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา บทความทางวิชาการ : จริยธรรมในนโยบายและการวางแผน
    หนังสือ หรือ ตำรา การศึกษาเชิงคุณลักษณะและพฤติกรรมของนักบริหาร
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
    1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
    2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

    3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
    3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
    4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
    4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
    5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
    5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
    5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ