รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 | แนะนำรายวิชาและการอธิบายสาระสำคัญแนวคิดและทฤษฏีเกี่ยวกับภาวะผู้นำ | 6 |
|
1. การบรรยายโดยใช้วิดีโอและทำแบบฝึกหัดใน Google Classroom 2. อธิบายและให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มโดยให้ศึกษารายละเอียดการทำงานรายงานกลุ่มผ่าน Google Classroom และ KKU e-Learning มีการนำเสนอรายงานกลุ่มในสัปดาห์ที่ 6 การถามตอบภายในเวลาที่กำหนด โดยให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสืบค้น และการจัดทำรายงาน 3. การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายภายกลุ่มในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom 4. การตรวจสอบการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานผ่าน Google Classroom และ KKU e-Learning |
|
3-4 | การอธิบายวิวัฒนาการและการพัฒนาภาวะผู้นำ | 6 |
|
1. การบรรยายโดยใช้วิดีโอและทำแบบฝึกหัดใน Google Classroom และ KKU e-Learning 2. การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom 3. การตรวจสอบการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานผ่าน Google Classroom และ KKU e Learning |
|
5 | การอธิบายคุณสมบัติและคุณลักษณะ บทบาทหน้าที่และความสามารถของผู้นำ | 3 |
|
1. การบรรยายโดยใช้วิดีโอและทำแบบฝึกหัดใน Google Classroom และ KKU e-Learning 2. การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom 3. การตรวจสอบการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานผ่าน Google Classroom และ KKU e Learning 4. การทำกรณีศึกษาและการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom และ Google Classroom |
|
6-9 | การอธิบายภาวะผู้นำในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ ภาวะผู้นำเชิงคุณลักษณะ ภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมภาวะผู้นำเชิงสถานการณ์ภาวะผู้นำเชิงปฏิรูปภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ ภาวะผู้นำกับการจัดการความขัดแย้ง การอธิบายผู้นำกับจริยธรรม ภาวะผู้นำกับการตัดสินใจ ผู้นำกับการบริหารทีมงานและการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในองค์การ | 12 |
|
1. การบรรยายโดยใช้วิดีโอและทำแบบฝึกหัดใน Google Classroom และ KKU e-Learning 2. การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom 3. การตรวจสอบการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานโดยพบปะผู้สอนในชั้นเรียน 4. การวัดและประเมินผลด้วยการทำข้อสอบกลางภาคโดยผู้สอนในสัปดาห์ที่ 8 5. การนำเสนองานที่รับมอบหมายของนักศึกษาในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom |
|
10-13 |
การอภิปราย การนำเสนอเกี่ยวกับภาวะผู้นำ และกรณีศึกษา |
12 |
|
1. การถามตอบภายในเวลาที่กำหนดโดยให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสืบค้น และการจัดทำรายงาน 2. การตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน 3. การทำแบบฝึกหัดและแบบทบทวนเนื้อหาผ่าน Google Classroom และ KKU e-Learning 4. การทำกรณีศึกษา |
|
14-16 | แรงผลักดันที่ทำให้เกิดภาวะผู้นำ การพัฒนาความเป็นผู้นำและการประเมินผู้นำให้เหมาะสมกับสถานการณ์และบริบทขององค์การได้ และการสรุปภาพรวมความสัมพันธ์เกี่ยวกับภาวะผู้นำ | 9 |
|
1. การบรรยายและการศึกษากรณีศึกษาผ่าน Youtube 2. การถามตอบภายในเวลาที่กำหนดในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom และ Google Classroom 3. การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายภายกลุ่มในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom และ Google Classroom 4. การตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน 5. การพบปะในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom |
|
17 | การสอบปลายภาค | 3 |
|
การจัดสอบปลายภาค | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 51 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การร่วมกิจกรรม การเข้าเรียน การอภิปราย และการส่งแบบฝึกหัด |
|
10 | สัปดาห์ที่ 1-16 |
การนำเสนอหลักสูตรการพัฒนาภาวะผู้นำ เกณฑ์การพิจารณา 1) ความถูกต้องสมบูรณ์ของเนื้อหา 2) การประยุกต์ และการสรุปความอย่างเป็นระบบ 3) ความตรงเวลาในการส่งงาน 4) การอ้างอิงถูกต้องตามรูปแบบ |
|
10 | สัปดาห์ที่ 8 |
กรณีศึกษา เกณฑ์การพิจารณา 1) ความถูกต้องสมบูรณ์ของเนื้อหา 2) การสืบค้นข้อมูลที่หลากหลายและการอ้างอิงเอกสารอย่างถูกต้องตามรูปแบบ 3) การมีส่วนร่วมของสมาชิกในกลุ่มและความตรงเวลาในการส่งงาน |
|
30 | สัปดาห์ที่ 10-13 |
การสอบกลางภาค |
|
20 | สัปดาห์ที่ 9 |
การสอบปลายภาค |
|
30 | สัปดาห์ที่ 17 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ณิรดา เวชญาลักษณ์. (2560). ภาวะผู้นำทางการบริหาร. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | พัชรา วาณิชวศิน. (2560). การพัฒนาภาวะผู้นำ: จากทฤษฎีสู่แนวปฏิบัติที่ดีและกรณีศึกษา (Leadership Development : Theories, Best Practices and Case Study). กรุงเทพฯ: ปัญญาชน. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สุเทพ พงศ์ศรีวัฒน์. (2557). ภาวะความเป็นผู้นำ. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ท. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ชัยเสฏฐ์ พรหมศรี. (2557). ภาวะผู้นำร่วมสมัย : Contemporary Leadership. กรุงเทพฯ: ปัญญาชน. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | บุษยา วีรกุล. (2558). ภาวะผู้นำ. กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | วิโรจน์ สารรัตนะ. (2557). ภาวะผู้นำ : ทฤษฎีและนานาทัศนะร่วมสมัยปัจจุบัน. กรุงเทพฯ: ทิพย์วิสุทธิ์. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | วีระยุทธ งามจิตร. (2564). คุณสมบัติของผู้นำกับการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติ. วารสารสหศาสตร์. 21 (1), 14-25. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | กมลชนก ชมภูพันธุ์. (2564). แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมในธุรกิจยุคดิจิทัล. วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย. 5 (1), 148-155. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | กุลธิดา มาลาม. (2563). ภาวะผู้นำของผู้บริหารโครงการในศตวรรษที่ 21 กับการผลิตบริการสาธารณะในยุค Thailand 4.0. วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย. 4 (3), 189-204. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | กนกพร อินตาวงค์. (2564). ภาวะผู้นำใฝ่บริการ: ความหมาย ความสัมพันธ์และการนำไปปรับใช้ในองค์การ. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มมร. วิทยาเขตอีสาน. 2 (1), 31-38. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ณัฐนิชา กังสดาลทิพย์. (2564). ผู้นำกับการจัดการความขัดแย้งภายในองค์กร. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มมร. วิทยาเขตอีสาน. 2 (1), 39-49. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | นเรนทร์ฤทธิ์ ไตรภูมิพิทักษ์. (2564). บทบาทผู้นำท้องถิ่นของภาคตะวันออกเฉียงเหนือในยุคการเปลี่ยนแปลง. วารสารการบริหารการศึกษา มมร.วิทยาเขตร้อยเอ็ด. 1(2), 41-48. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ยุภา นารินนท์. (2563). ผู้นำท้องถิ่นกับการสื่อสาร. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มมร. วิทยาเขตอีสาน. 1 (3), 38-44. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | รุ่งรัตน์ พลชัย. (2563). ภาวะผู้นำกับการบริหารในยุคดิจิทัล. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มมร. วิทยาเขตอีสาน. 1 (3), 53-62. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | วรินทร ตะนาคี. (2564). ภาวะผู้นำ: การพัฒนา องค์ประกอบ และการจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19. วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. 4 (1), 39-47. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ศุภกร ถือธรรม. (2564). คุณลักษณะผู้นำกับการบริหารองค์การแบบเป็นทางการ. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มมร. วิทยาเขตอีสาน. 2 (1), 59-68. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | อภิรักษ์ บุบผาชื่น. (2563). ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม: การขับเคลื่อนองค์การสู่ความเป็นเลิศ. วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย. 4 (3), 205-216. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | อรรถชัย แนวเงินดี. (2564). รูปแบบภาวะผู้นาเชิงสร้างสรรค์ในศตวรรษที่ 21. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มมร. วิทยาเขตอีสาน. 2 (1), 13-21. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ