Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS414761
ภาษาไทย
Thai name
สัมมนาทางรัฐประศาสนศาสตร์
ภาษาอังกฤษ
English name
SEMINAR IN PUBLIC ADMINISTRATIONPUBLIC SECTOR
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
1(1-1-2)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งอรุณ บุญสายันต์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อิมรอน โสะสัน
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรสรรค์ ปิยนันทิศักดิ์
    • อาจารย์ชนะวิทย์ อนุสุเรนทร์
    • รองศาสตราจารย์สุกัญญา เอมอิ่มธรรม
    • รองศาสตราจารย์นิภาพรรณ เจนสันติกุล
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งอรุณ บุญสายันต์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักพงษ์ แสนศรี
    • อาจารย์ฐาลินี สังฆจันทร์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิยุทธ์ จำรัสพันธุ์
    • รองศาสตราจารย์พิธันดร นิตยสุทธิ์
    • ศาสตราจารย์เศกสรรค์ ยงวณิชย์
    • รองศาสตราจารย์ประสิทธิ์ คุณุรัตน์
    • รองศาสตราจารย์สมนึก ปัญญาสิงห์
    • รองศาสตราจารย์สมศักดิ์ ศรีสันติสุข
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารงานสาธารณะ
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษายึดถือและปฏิบัติตามความถูกต้อง ดีงาม ตามหลักธรรมาภิบาล
    • นักศึกษามีจริยธรรมทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการทำงาน ประยุกต์การออกแบบ วางแผน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและความคิดเห็นของสมาชิก
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    สัมมนาประเด็นทางรัฐประศาสนศาตร์ เช่น การบริหารท้องถิ่น การบริหาร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การบริหารองค์การและทรัพยากรมนุษย์ การบริหารความขัดแย้ง การบริหารการพัฒนา สรุประบบคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์

    ภาษาอังกฤษ
    English
    Seminars in public administration issues such as local administration, natural resource and environment management, organization and human resource management, conflict management, development administration, summary of thinking systems in public administration
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Case discussion
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-16 สัมมนาการประยุกต์ช้ความรู้ทางรัฐประศาสนศาตร์ในการบริหารงานสาธารณะ
    - ความรู้ทางด้านนโยบายสาธารณะ การวางแผน การคลัง
    - ความรู้ทางด้านการจัดการองค์การและนวัตกรรม
    - การจัดการและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
    - การจัดการท้องถิ่น และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    30 15
    • K1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารงานสาธารณะ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการทำงาน ประยุกต์การออกแบบ วางแผน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษายึดถือและปฏิบัติตามความถูกต้อง ดีงาม ตามหลักธรรมาภิบาล
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและความคิดเห็นของสมาชิก
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    อภิปรายร่วมกัน
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ในห้องเรียน

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 30 15
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารงานสาธารณะ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการทำงาน ประยุกต์การออกแบบ วางแผน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษายึดถือและปฏิบัติตามความถูกต้อง ดีงาม ตามหลักธรรมาภิบาล
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและความคิดเห็นของสมาชิก
    100 มีส่วนร่วม 4 ห้อง ๆละ 20 คะแนน
    ส่งงาน 20 คะแนน
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ จุลศักดิ์ ชาญณรงค์. (2563). แนวทางการศึกษาพัฒนาการรัฐประศาสนศาสตร์.วารสารรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ปีที่ 11 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2563): 115-140.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา จุมพล หนิมพานิช. (2562).ตัวแบบ/กระบวนทัศน์รัฐประศาสนศาสตร์. กรุงเทพฯ: ปัญญาชน. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ปิยากร หวังมหาพร. (2560).รัฐประศาสนศาสตร์ไทย : การจัดการภาครัฐแบบประชารัฐ.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ปกรณ์ ศิริประกอบ. (2560). 3 พาราไดม์ทางรัฐประศาสนศาสตร์ : แนวคิด ทฤษฎี และการนำไปปฏิบัติจริง.กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ไททัศน์ มาลา. (2561). การจัดการปกครองสาธารณะแนวใหม่ (New Public Governance:
    NPG): แนวคิดและการประยุกต์ใช้ในการจัดการปกครองท้องถิ่น.วารสารวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์ (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์) ปีที่8 ฉบับที่1 (มกราคม-เมษายน): 179-194.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
    1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
    2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

    3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
    3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
    4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
    4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
    5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
    5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
    5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ